Làm gì khi học sinh đi học trở lại

Võ Xuân Sơn

23-2-2020

Như vậy là từ ngày 2/3, học sinh đi học lại.

Thôi thì chính quyền đã quyết, thì phải nghe theo. Vấn đề bây giờ là phòng dịch trong nhà trường như thế nào.

Chuyện rửa tay là chuyện đơn giản hơn so với khẩu trang. Nhưng các trường đã có chỗ rửa tay vệ sinh chưa? Các trường đã có đủ chỗ cho học sinh rửa tay chưa? Hay các cháu học sinh cứ phải rửa tay bằng dung dịch rửa tay nhanh?

Đối với khẩu trang, câu chuyện sẽ khó hơn. Có lẽ bắt đầu từ hôm nay, cuộc chiến khẩu trang sẽ căng thẳng hơn, quyết liệt hơn. Hi vọng rằng các nhà máy sản xuất khẩu trang không bị kiểm soát gắt gao, nhưng rồi sản phẩm của họ lại được tuồn qua biên giới. Hi vọng là các thầy cô và các em học sinh sẽ có khẩu trang để mang.

Khó khăn hơn nữa, là việc khuyến cáo của ngành y tế. Bây giờ mà thu hồi khuyến cáo thầy cô và học sinh không cần mang khẩu trang trong nhà trường thì “khó” quá. Mà giữ cái khuyến cáo ấy thì… Còn việc huấn luyện cho các thầy cô phát hiện em học sinh nào bị nhiễm, thời gian vừa qua đã tiến hành đến đâu rồi?

Nhưng thôi, đó là việc của các quan chức. Là người dân, tôi thấy thế này:

1. Tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh cần phải mang khẩu trang khi đến trường. Trường học, lớp học thực sự là nơi tập trung đông người.

Nếu không đủ khẩu trang y tế, thì mang bất cứ khẩu trang nào cũng được, miễn là ngăn cản được các giọt bẩn văng từ miệng người khác qua cho mình.

Các nhà chuyên môn vui lòng hướng dẫn chi tiết cách mang khẩu trang, thời gian mang, cách xử lí sau khi mang cho từng loại khẩu trang, để cha mẹ các em hướng dẫn lại các em.

2. Hướng dẫn các cháu rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi chạm vào các bề mặt, trước khi đưa tay lên mặt, lên miệng. Cần rửa tay bằng xà bông với nước sạch. Nếu không có mới sử dụng dung dịch rửa tay nhanh

3. Các trường học cần áp dụng các biện pháp vệ sinh bề mặt bàn ghế, sàn nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, vách tường nơi các em hay vịn… Có thể làm vệ sinh với dung dịch vệ sinh thông thường phù hợp cho các loại bề mặt.

Đối với các trường thuộc vùng có nguy cơ cao hơn, nên làm vệ sinh một buổi 2 lần, trước khi vào học và trước giờ ra chơi ở khu vực ngoài phòng học, trong giờ ra chơi ở khu vực trong phòng học. Đối với các trường thuộc vùng ít nguy cơ hơn, có thể vệ sinh ngày 1 lần.

4. Khi các cháu về nhà, cần lau chùi ngay, và thật sạch, cặp sách bằng khăn ướt. Lưu ý đặc biệt là những chỗ hay nắm tay. Sau đó bỏ khăn, hoặc giặt khăn bằng xà bông, và người lau cũng cần cần rửa tay kĩ bằng xà bông.

5. Chú ý hướng dẫn các cháu rửa tay trước khi ăn, uống. Nếu trước đây đã rửa tay thường xuyên, thì bây giờ vẫn phải chú ý kĩ hơn, thường xuyên hơn.

6. Mặc dù đi học, nhưng hạn chế tối đa các tập trung đông người khác, kể cả việc học thêm. Nếu có học thêm, thì cũng phải áp dụng các biện pháp như nói trên ở nơi học thêm.

Rất mong các nhà chuyên môn hướng dẫn cho các em học sinh và phụ huynh của các em các biện pháp phòng dịch khả thi, hiệu quả, và có trách nhiệm.

Rất mong các cơ quan chức năng, ngoài việc quyết định cho nhập học, thì cũng phải có biện pháp để bảo đảm có khẩu trang cho học sinh và thầy cô. Đồng thời, cần kiểm tra gắt gao việc thực hiện phòng dịch, ngoài việc mang khẩu trang, cần lưu ý đặc biệt đến rửa tay và vệ sinh bề mặt.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thưa bác Võ Xuân Sơn” đừng nghe cs tuyên truyền” vì chúng vô minh và tham cực độ. Nếu phải chết vài trăm, vài nghìn người mà họ có dollar Trump họ không nề hà mở toang cửa đón dịch bệnh
    Khẩu trang đến nay trên thị trường không có bán, tất cả khẩu trang đều cung cấp miễn phí cho dân tộc Trung hoa đại lục, và cũng không thể sx ra cái khẩu trang vì ko có nguyên liệu từ Trung cuốc. Chúng hy sinh tính mạng con dân việt để làm mát mặt thiên triều với 16 khốn nạn, 4 đểu cáng.
    Khi không đủ phòng vệ thì không mở trường lớp. Nói như cụ tổ Lênin nhà đảng trí thức chúng nó” học nữam học mãi” cơ mà. Sao cứ phải vội vàng vài tháng. Các trường tư thục, quốc tế đa phần là cty nhà chúng nó. Đây có thể là nhóm lợi ích giáo dục của đảng đang ép để mở trường. Kẻ làm giáo dục mà vô giáo dục, có đứa mới thất nghiệp, thất thu hơn tháng vì ” mất dạy” đã la toáng cả lên
    Các bậc phụ huynh nên tẩy chay việc mở trường mở lớp trong lúc này

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây