Đóng cửa biên giới hay không?

Lưu Trọng Văn

29-1-2020

Trump viết lời cảm ơn Tập Cận Bình vì cho rằng Trung Quốc đã làm tốt việc khống chế dịch cúm virus corona.

Tập mâu thuẫn, có lúc lạc quan, có lúc bi quan. Thông tin trên thế giới lung tung từ chính các tổ chức y tế thế giới và các chuyên gia dịch tễ.

Đâu là sự thật?

Các chủ tư bản lo sợ hơn ai hết khi dịch cúm corona thành đại dịch vì sản xuất ngưng trệ, thị trường bị phong toả. Họ có thể vì lợi ích của mình mà tác động với giới chuyên môn trấn an dư luận và hạ nhiệt nỗi sợ hãi về đại dịch.

Các nhà chính trị cũng lo sợ khi dịch cúm corona thành đại dịch vì tăng trưởng kinh tế chỉ số bảo kê thể chế của họ bị suy giảm, họ cũng không dại gì làm trầm trọng nguy cơ đại dịch này.

Chính vì các lý do trên sự thật của đại dịch corona có thể bị lấp liếm.

Tuy vậy dù lấp liếm thế nào thì số người chết vì corona 106 người (*) là có thật, hàng chục ngàn người nhiễm cúm corona là có thật, 37 quốc gia có người nhiễm cúm corona là có thật.

Và một phần sự thật về thảm hoạ Vũ Hán đã được chính người dân Vũ Hán dũng cảm quay clip và công bố với những xác chết bó vải vứt bên hành lang bệnh viện, với tiếng thét phẫn nộ của bệnh nhân bị từ chối xét nghiệm, gây bàng hoàng cho bất cứ ai xem clip ấy.

Và một phần sự thật đã được Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang đeo khẩu trang khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Chúng tôi không công bố thông tin kịp thời và cũng không sử dụng thông tin hiệu quả nhất để cải thiện công việc của chúng tôi. Tôi sẽ từ chức nếu điều đó có thể xoa dịu dư luận.

Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý rằng, chính quyền địa phương buộc phải xin phép trước khi công bố đầy đủ thông tin về virus và do đó phản hồi của chúng tôi trở nên khó khăn hơn”.

Chia sẻ trên CCTV, ông Zhou nói rằng, việc chuẩn bị sẵn sàng trang bị cho một ổ dịch quy mô lớn như Vũ Hán là không khả thi, kể cả với các thành phố giàu có. Ông Zhou cũng công bố khoảng 5 triệu cư dân đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa, trong đó có những người đi du lịch dịp Tết Nguyên đán cũng như những người trốn khỏi thành phố để tránh virus trước khi thành phố bị phong tỏa.

Vâng, 5 triệu người trong số 11 triệu dân Vũ Hán đã từ ổ dịch corona đi khỏi Vũ Hán, trong số 5 triệu người ấy có hàng chục ngàn người đến VN. Có ai dám bảo đảm rằng trong họ không có ai mang virus corona chết người?

Tội ác ở chỗ do phát hiện chậm và công bố ổ dịch chậm không đúng sự thật nên Vũ Hán không phong toả, mới dẫn đến để lọt một nửa dân thành phố ra khỏi thành phố làm nguy cơ lây lan là khủng khiếp.

Ông Trump không ở VN mà ở đất nước quá xa ổ dịch, hơn nữa ông Trump ở nước Mỹ có đầy đủ nguồn lực để ngăn chặn dịch corona này vào nước Mỹ nên ông có thể lạc quan và xã giao viết cám ơn Tập Cận Bình vì những gì Tập đã làm trước dịch corona.

Đó là sự ru ngủ vô cảm của Trump.

Người Việt 96 triệu sống sát vách ổ dịch hơn ai hết phải biết tự cứu mình.

Chúng ta thà nống sự nguy hiểm đến tính mạng dân tộc chúng ta trước corona để đề phòng cao nhất không thừa, hạn chế tối thiểu thiệt hại còn hơn chủ quan hoặc vô cảm trước nguy hiểm để yên tâm vui sống rồi sập bẫy thảm hoạ khó lường.

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, các chuyên gia ở đại học Hong Kong hôm 27.1 ước tính số bệnh nhân nhiễm virus ở Vũ Hán lên đến 43.590 người, tính đến 25.1, bao gồm các bệnh nhân trong giai đoạn virus ủ bệnh. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ công bố có 2.000 người nhiễm.

Không phải tự dưng Triều Tiên sớm tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc cho đến khi kiểm soát được dịch.

Và mới đây, dù muộn Nga cũng tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc mặc dù họ chưa phát hiện một ca nhiễm virus corona nào.

“Ba khu vực của Nga ở vùng Viễn Đông đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc cho đến ngày 7.2 trong bối cảnh lo ngại về sự bùng phát của virus corona”, hãng thông tấn TASS dẫn lời thống đốc vùng Khabarovsk cho biết hôm 28.1.

Hãng thông tấn Tass cũng đưa tin: “Nga và Trung Quốc có chung đường biên giới dài 4.300 km. Chín cửa khẩu biên giới đất liền giữa Nga và Trung Quốc hiện không hoạt động, theo dữ liệu trên trang web của cơ quan quản lý biên giới nhà nước“.

Câu hỏi đặt ra cho chính quyền VN là hãy tự biết nguy cơ của mình để dũng cảm và khôn ngoan tự cứu mình hay là thập thò nghe ngóng, trải nghiệm rồi mới quyết định.

Nên nhớ thời gian sớm hay muộn chính là câu trả lời của thảm hoạ.

Nên nhớ thiệt hại kinh tế khi đóng cửa biên giới với Trung Quốc dù lớn đến đâu cũng sẽ là quá nhỏ bé nếu corona thành dịch và đại dịch ở VN với sự hoang mang của người Dân, với sinh mạng người Dân cùng tổn thất khủng khiếp khi đất nước bị phong toả cùng chi phí y tế.

Chọn cách nào?

Quyết định không dễ dàng nhưng chúng ta buộc phải chọn và phải chịu trách nhiệm lịch sử với chọn lựa đó.

Nhân Dân chắc chắn không ai phàn nàn việc đóng cửa biên giới với nơi có ổ dịch để đề phòng dịch mặc dù dịch có thể không lan đến VN.

Nhưng Nhân Dân sẽ cực lực lên án chính quyền vì không đóng cửa biên giới ổ dịch để có thể dẫn đến dịch hoành hành ở VN.

_____

(*) Cập nhật: Con số mới nhất từ báo New York Times đưa ra sáng nay, số người chết là 132 người, có gần 6000 người bị nhiễm virus Corona. Hôm qua, Hoàn Cầu Thời báo đưa tin, cựu thị trưởng TP Hoàng Thạch, tỉnh Hồ Bắc, là quan chức TQ chết vì nhiễm virus Corona. Không thấy báo “lề đảng” ở VN đưa tin này.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Nền Ngoại giao Ống nhổ Khựa đi kèm theo Nền Ngoại giao Bóng bàn Tàu
    ************************************************************************

    http://www.saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2019/11/68292831_10158382069334796_503200365559152640_o.jpg

    Bà đầm thép Thủ tướng Anh Thatcher trong một cuộc gặp Tể tướng Tàu Đặng Tiểu Bình năm 1982 tại Bắc Kinh (AFP)

    Ống nhổ Tàu rõ dưới chân Chàng
    Ví đầm cạnh giày da điểm trang
    Nàng đầm thép Anh đang thương lượng
    Hồng Kông – Hương Cảng như món hàng
    Bao giờ trở lại về Hoa lục Trung c..uốc ?
    Ngày ấy chắc Cảng Hương mùi thương tang !
    Juliet hết kiên nhẫn vì quá sợ :
    Cái ống nhổ Tàu đối xứng Ví đầm của Nàng !
    Thôi thôi giao nhanh Hồng Kông cho Chàng
    Không khéo lây nhiễm dịch Tàu viêm phổi
    Romeo đang chờ bên Luân Đôn khang trang ….

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. VN có kinh nghiệm chống virus độc hại bùng phát, lây lan từ vụ CT nước VN Trần Đại Quang.
    Ông Quang được phát hiện nhiễm “virus hiếm và độc hại” từ năm 2017, mà mãi hơn một năm sau mới chết, không hề truyền con virus ấy cho đồng chí lãnh đạo nào! Tự hào thay!
    Trung Quốc cứ sang Hà Nội mà học cách chống virus corona!

  3. “Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, các chuyên gia ở đại học Hong Kong hôm 27.1 ước tính số bệnh nhân nhiễm virus ở Vũ Hán lên đến 43.590 người, tính đến 25.1,”
    -Chính quyền TQ đã xây dựng mới 02 bệnh viện với tổng số giường bệnh là 2.300 giường, đồng thời cải tạo 02 tòa nhà cũ thành 02 bệnh viện với tổng số giường bệnh là 2.500 giường. Như vậy, tính từ ngày 23/1/2020 phong tỏa TP Vũ Hán, sau 14 ngày ủ bệnh, nếu số bệnh nhân tại TP Vũ Hán vượt quá con số 2.300+2.500=4.800 ng là sẽ thiếu giường bệnh? Chính quyền TQ chuẩn bị sẵn 4.8000 giường bệnh là đã dự trù số lượng bệnh nhân phát sinh chỉ có thể lên đến 4.800 ng?
    -Khi tình hình dịch bệnh tăng cao khó kiểm soát thì việc phong tỏa TP Vũ Hán từ ngày 23/1/2020 là biện pháp cách ly tốt nhất mới đủ khả năng ngăn chặn dịch virus corona ko lây nhiễm chéo theo cấp số nhân trong cộng đồng. Nghĩa là, dịch virus corona ko lây lan nữa mà sẽ dừng lại hẳn với những ai đã nhiễm bệnh. Thời gian phong tỏa có lẽ ít nhất là 18 ngày, gồm 14 ngày ủ bệnh + 04 ngày bệnh tái phát. Hy vọng việc phong tỏa cách ly có hiệu quả thì từ ngày 23/1/2020+14 = 5/2/2020 là ngày kết thúc dịch virus corona tại TP Vũ Hán. Lúc này, chính quyền TP chỉ còn lo việc chữa trị những ng đã mắc bệnh.
    -Nhiều bệnh viện ở VN hiện nay đang quá tải nên việc ngăn chặn dịch virus corona triệt để, cương quyết, ko để lây nhiễm chéo trong cộng đồng là rất cấp thiết, cũng nhằm giảm gánh nặng ko đáng có cho nguồn lực ngành y tế còn thua kém TQ. (VN nên phòng bệnh hơn chữa bệnh, tập trung ngăn chặn dịch ko lây lan vào VN, vì dù có chữa khỏi bệnh cũng chỉ là đi giải quyết hậu quả đã xảy ra rồi)
    -Nên đóng cửa biên giới & chỉ cho phép nhập cảnh tại các cửa khấu chính nhằm kiểm soát dịch bệnh bằng cách: Tất cả những ng nhập cảnh vào VN từ các vùng có dịch bệnh phải dc đưa vào khu vực cách ly đặt tại sân bay, bến cảng, cửa khẩu,…theo dõi trong vòng 14 ngày. Sau 14 ngày ko phát hiện bệnh mới cho nhập cảnh.

  4. Virut corona nhìn virut CỘNG SẢN VN là bỏ chạy tán loạn. Yên trí vui xuân mừng đảng khỉ đít đỏ đi bác Lưu văn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây