Phiên xử thứ 7 vụ lãnh đạo Đà Nẵng bán rẻ đất công cho Vũ “nhôm”

BTV Tiếng Dân

10-1-2020

Ngày 9/1/2020, phiên tòa xử vụ các cựu lãnh đạo, quan chức TP Đà Nẵng tiếp tay cho Vũ “nhôm” thu tóm đất công sản đã bước sang phiên xử thứ 7. Trong phiên xử sáng, luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Phó chủ tịch Đà Nẵng, VietNamNet đưa tin.

Đó là trường hợp ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu GĐ Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã thông đồng với các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến để ký các văn bản liên quan đến vụ chuyển nhượng 5 nhà, đất công sản, tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” được nhận chuyển nhượng 3 nhà, đất, gây thiệt hại hơn 604 tỷ đồng.

Bào chữa cho bị cáo Tuấn, LS Dương Văn Nghị đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự đối với thân chủ của mình ở tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”, vì bị cáo Tuấn “không biết được việc làm của lãnh đạo thành phố là sai. Luật sư đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Tuấn ở cáo buộc trong việc ký các văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng tại 16 Bạch Đằng”.

Đến phiên xử chiều 9/1, LS của cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến đề nghị tòa trả hồ sơ vì chưa rõ tội, theo VOV. Bào chữa cho Chiến, LS Trần Việt Hùng đề nghị HĐXX quay lại phần thẩm vấn, trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ các tình tiết mua bán ở từng bất động sản. Theo LS Hùng, “muốn buộc tội các bị cáo thì phải xác định được sai phạm xảy ra ở khâu nào, đối với từng căn nhà, đất công sản và dự án đã nêu trong cáo trạng”

Một LS bào chữa khác của ông Chiến là LS Trần Quang Sơn, cũng cùng quan điểm: “Mỗi ngôi nhà có số phận pháp lý riêng. Bản cáo trạng hiện nay gần như chỉ thống kê các tài liệu vi phạm. Trong luật quy định bản cáo trạng phải mô tả hành vi phạm tội. Nhưng cáo trạng hiện nay vẫn chung chung, chưa làm rõ hành vi phạm tội”.

LS Phan Thị Lệ Tuyên, bào chữa cho cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cũng đề nghị điều tra bổ sung, theo VietNamNet. LS Tuyên cho rằng, 7 dự án mà ông Minh bị quy kết là giao cho Vũ “nhôm”, thật ra không cần phải thực hiện đấu giá. Trường hợp dự án 29ha lấn biển, ông Minh lập luận, “29ha đó chỉ là đáy biển, mặt nước, không có đất. 29ha này không cần phải đấu giá. Cái này không nằm trong đối tượng điều chỉnh của luật Đất đai. Phải gọi 29ha này là phần diện tích mặt nước ven biển thì đúng hơn”.

LS Tuyên phân tích thêm, vụ giảm giá 10% tiền sử dụng đất cho Vũ “nhôm” tuy chưa được quy định trong pháp luật VN, “nhưng nếu tính bài toán kinh tế của Đà Nẵng thời điểm đó, doanh nghiệp nộp tiền, TP có dòng tiền dùng để phát triển TP thì việc giảm giá 10% này là sự sáng tạo của Đà Nẵng”.

Nhận định về phiên xử thứ 7 vụ sai phạm đất công ở Đà Nẵng:

Phiên xử này cũng không có nhiều diễn biến quan trọng, các bị cáo tiếp tục điệp khúc “tôi vô tội” hoặc “tôi không làm sai”. Chỉ có điểm mới đó là, các LS có nhiều “đất diễn” hơn hẳn và không bị tòa ngắt lời, kể cả khi phát biểu các luận điểm không thỏa đáng như ý kiến cho rằng vụ ông Minh giảm giá 10% tiền sử dụng đất cho Vũ “nhôm” là “sáng tạo”. 

Ngoại trừ trong phiên xử sáng 5/1, trường hợp Vũ “nhôm” và LS của Vũ bị ngắt lời, cùng vụ tín hiệu đường truyền từ phòng xử tới màn hình ở phòng báo chí bị trục trặc, thì các bị cáo và LS của họ được cho phép phát biểu thoải mái. Phiên tòa chính trị nhưng HĐXX luôn sẵn sàng để các bị cáo và LS “giãi bày”, kể cả Vũ “nhôm” nhiều lần nói những chuyện rất vớ vẩn, vô thưởng vô phạt, nhưng cũng được phép nói.

Các diễn biến này cho thấy, nhiều khả năng phiên xử Vũ “nhôm” và quan chức Đà Nẵng đơn giản là màn kịch để hủy hoại chút tàn dư ảnh hưởng còn sót lại của Nguyễn Bá Thanh và phe nhóm ông ta. Trường hợp Vũ thì hầu như chắc chắn sẽ ăn cơm tù suốt đời, ông quan chức khác cũng sẽ nhận án nặng ở tuổi xế chiều để màn kịch “dân túy” được trọn vẹn. Nên họ được phép phát biểu thoải mái, sau khi đã công khai sự thật về Nguyễn Bá Thanh.

_______

Mời đọc thêm: Xét xử 2 nguyên lãnh đạo Đà Nẵng: Nhiều luật sư cho rằng thân chủ chỉ thừa hành nhiệm vụ (Tin Tức). – Luật sư quy trách nhiệm cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng (TTXVN). – Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Phó Chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn (DS). – Xét xử 2 nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: Không thể không làm theo chỉ đạo!? (NLĐ). 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây