Vườn quốc gia Tam Đảo đã bị cắt xén như thế nào?

Save Tam Đảo

23-12-2019

Ảnh: internet

Chưa đầy 15 năm, riêng phân khu cần phải bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Tam Đảo đã mất đi 1.642 ha, tính tổng diện tích thì con số là 4.449 ha. Một phần là do điều chỉnh ranh giới, phần còn lại biến đi đâu?

– Năm 1996 theo QĐ 136 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt dự án khả thi đầu tư xây dựng VQG Tam Đảo” diện tích toàn bộ là 36.883ha, riêng phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 17.295 ha.

– Năm 2002 theo QĐ 155 của Thủ tướng Chính phủ “Điều chỉnh ranh giới VQG Tam Đảo” diện tích toàn bộ còn 34.995 ha, riêng phân khu bảo vệ nghiêm ngặt còn 16.442 ha, trong đó chủ yếu là giao 1.888 ha cho tỉnh Tuyên Quang.

– Năm 2011 theo QĐ 1520 của bộ NN và PTNT phê duyệt “Quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG Tam Đảo 2010-2020” diện tích phân khu bảo vệ nghiêm ngặt lại chỉ có 15.653,7 ha!

Khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Tam Đảo được tính từ độ cao 400m so với mực nước biển trở lên, với chức năng bảo vệ nghiêm ngặt, cấm mọi tác động làm ảnh hưởng đến động vật, thực vật rừng. Tính đến năm 2011 theo văn bản mới nhất của bộ NN&PTNT thì diện tích của khu vực bảo vệ nghiêm ngặt đã giảm mất 1,642 ha!

Nếu như mức giảm năm 2002 có thể dễ hiểu đó là văn bản điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ, khi giao một phần đất rừng cho tỉnh Tuyên Quang. Thì với QĐ 1520/2011 của Bộ NN&PTNT thật sự là khó hiểu, không biết thẩm quyền nào để họ tự giảm diện tích của khu vực bảo vệ nghiêm ngặt này!

Và câu trả lời là…

BIẾN TAM ĐẢO 2 THÀNH KHU VỰC HÀNH CHÍNH – DỊCH VỤ

Tức là chuyển một phần rừng từ phân khu bảo vệ nghiêm ngặt sang Phân khu hành chính dịch vụ và kết quả là diện tích của phân khu hành chính từ vài ha bỗng tăng lên 1.540 ha!

– Theo QĐ 136/1996 quy định cụ thể và rất rõ ràng các phân khu chức năng, trong đó khu vực hành chính dịch vụ nằm ở “Địa điểm tại km 13 đường lên núi Tam Đảo, là nơi xây dựng các nhà làm việc, nhà khách phục vụ công tác quản lý; Vườn thực vật kết hợp làm công viên rừng, các phòng nghiên cứu động vật, thực vật và các công trình phù trợ khác, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và du lịch”.

– Quyết định cũng nêu rõ phân khu du lịch là diện tích thuộc Tam Đảo 1 với chức năng là tạo điều kiện thuận lợi để phát triển khu du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến nghỉ ngơi và tìm hiểu thiên nhiên Việt Nam.

– Đối với khu vực Tam Đảo 2 nằm ở độ cao 1.100m so với mực nước biển, cách xa phân khu hành chính ở km13 và phân khu du lịch là Tam Đảo 1 hơn 10km. Thậm chí trong báo cáo về VQG Tam Đảo năm 2007 của GS Trần Đình Nghĩa cũng đã khẳng định Tam Đảo 2 nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt.

Thế nhưng trong hầu hết các văn bản liên quan đến dự án Khu du lịch Tam Đảo 2 đều khẳng quyết 300,5 ha Tam Đảo 2 thuộc phân khu hành chính – dich vụ!

Chiếu theo điểm 18, điều 3 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng 2004 thì “Phân khu dịch vụ – hành chính của rừng đặc dụng là khu vực để xây dựng các công trình làm việc và sinh hoạt của Ban quản lý rừng đặc dụng, các cơ sở nghiên cứu – thí nghiệm, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí.

Có thể thấy rằng chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc và các bộ ngành trong đó phải kể đến Bộ NN&PTNT đã cấu kết với nhau CỐ TÍNH, BẤT CHẤP THẨM QUYỀN, NHẬP NHÈM biến 300,5 ha diện tích của Tam Đảo 2 giữa rừng hiểm trở thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thành phân khu Hành chính – dịch vụ với mục đích không thể khác hơn PHỤC VỤ cho dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo 2.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trích: “Có thể thấy rằng chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc và các bộ ngành trong đó phải kể đến Bộ NN&PTNT đã cấu kết với nhau CỐ TÍNH, BẤT CHẤP THẨM QUYỀN, NHẬP NHÈM biến 300,5 ha diện tích của Tam Đảo 2 giữa rừng hiểm trở thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thành phân khu Hành chính – dịch vụ với mục đích không thể khác hơn PHỤC VỤ cho dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo 2”.

    Theo tôi, nếu viết “với mục đích không thể khác hơn PHỤC VỤ cho dự án KHU du lịch sinh thái Tam Đảo 2” là chưa chính xác.
    MỤC ĐÍCH của lũ lợn có chức quyền ấy là từ cái dự án ấy, chúng nó tìm cách moi ra được rất nhiều tiền, và từ đó, biến các LÂU ĐÀI, BIỆT THỰ trong cái KHU ấy thành của riêng chúng.
    – “Vườn quốc gia” ? Với lũ “Quốc lợn CSVN” – nó đồng nghĩa với “vườn nhà”!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây