Tất cả ô nhiễm thuộc về nhân dân

Hoàng Linh

15-12-2019

Ảnh: TTXVN

Nào chúng ta cùng làm quen với lối tư duy của nhà quan để mà biết vì sao Hà Nội vẫn tươi màu suy nghĩ… trong bầu không khí đặc quánh phối, mù trời cao vì ô nhiễm.

Và, xin lạy các nhà báo, mấy ông căn cứ vào đâu mà vu vạ cho xe máy, đốt rơm, than tổ ong… và nhận thức yếu kém của người dân chính là thủ phạm. Là người dân tôi yêu cầu các ông trưng ra chứng cứ khoa học. Hội đồng nghiên cứu nào, gồm những ai, thẩm quyền tới đâu, quá trình thu thập mẫu như thế nào, phòng thí nghiệm nào tiến hành…

Như hôm nay 15-12, báo Soha dẫn lời một chuyên gia môi trường nặc danh, không biết chui từ lỗ nào ra khẳng định không khí Hà Nội mờ mịt là do dân chuẩn bị Tết:

“Theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí miền Bắc của Tổng cục Môi trường, tại Hà Nội ở ngưỡng tím (rất xấu, rất có hại cho sức khỏe mọi người) và ngưỡng đỏ (ngưỡng có hại cho sức khỏe mọi người). Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng tại Hà Nội được chuyên gia môi trường nhận định là do tình trạng người dân dọn nhà cuối năm, quét dọn đường làng ngõ xóm nhưng sau đó gom rác đốt, làm gia tăng ô nhiễm không khí.

Chuyên gia môi trường khuyến cáo, không chỉ Hà Nội một số tỉnh miền Bắc cũng trong tình trạng ô nhiễm không khí ở mức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thời điểm ô nhiễm nhất là về đêm và rạng sáng, trong đó có hiện tượng nhiều nơi cùng đốt rác.”

Đậu phọng…

Kiểu đồ thừa quá ngu và không có cơ sở này không mới, từ miệng các quan chức gợi ý mà ra. Một tờ báo khác cũng cử phóng viên ra quán cà phê ngồi, gõ laptop nói chính bà con nông dân là thủ phạm gây ô nhiễm Hà Nội. Con lạy ông, ông trưng ra bằng chứng đi.

Đậu phọng nữa…

“Đốt rác thải, rơm rạ và các phụ phẩm nông nghiệp, nhất là vào mùa gặt các tháng cuối năm, và việc nhiều gia đình chưa từ bỏ thói quen đốt than tổ ong đang là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Các địa phương cho rằng, nguyên nhân là do nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; thiếu chế tài xử lý đối với người đốt rơm, còn ít mô hình sử dụng rơm rạ vào các việc có ích; việc hỗ trợ các hộ sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ thành phân bón chưa phổ biến…”.

Đậu phọng là tờ báo này chứng minh thủ phạm ô nhiễm với hình ảnh nông dân đốt rơm nhưng không thấy ô nhiễm đâu, chỉ thấy đẹp, trong trẻo và yên bình đến lạ. Minh họa bằng hình, cảnh người đi xe máy cũng cực kỳ lãng mạn và nên thơ, không chút bóng dáng của kẻ thủ ác.

Đổ cho dân xong, mấy ổng lại đổ thừa cho ông trời.

Theo TTXVN, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng “điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí cho toàn khu vực miền Bắc trong giai đoạn này”.

“Với tình hình khí tượng chung như khí áp tăng cao, trời lặng gió, không mưa, nhiệt độ thấp làm cho không khí bị tù hãm, chất ô nhiễm thải ra hàng ngày khó phát tán lên cao và bay ra xa. Điều này gây nên tình trạng tăng đột biến các hạt bụi lơ lửng có kích thước bé như PM2.5.”

TS Hoàng Dương Tùng, chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch VN, thì không đồng tình với thông tin này.

“Thời tiết không phát thải ra nguồn gây ô nhiễm mà chỉ làm ngưng tụ các nguồn gây ô nhiễm không khí do chính con người thải ra, giữ những nguồn gây ô nhiễm này ở tầng không khí thấp. Vì vậy, cần phải nhìn nhận nguyên nhân gây ô nhiễm là do chưa kiểm soát được các nguồn thải từ con người, từ đó giải quyết và kiểm soát những nguồn phát thải chủ quan này”.

Vậy Hà Nội có biết nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí không? Chắc chắn là biết? Họ đâu có ngu. Nhưng ngu gì nói ra. Một là không thể giải quyết được. Hai là giải quyết thì đụng ông A, ông B, ông C nào đó, có khi bay ghế như chơi.

Không chỉ thảo dân như tôi mới nhận ra kiểu tư duy ăn ngược nói ngạo này của nhà quan đâu, chính TS Lương Hoài Nam cũng nhận định như vậy: “Không quá khó và quá tốn kém để có một nghiên cứu bụi mịn ở Hà Nội từ những nguồn nào. Nhưng đồ rằng khi biết các nguồn phát tán bụi mịn thì sẽ lại tắc với các biện pháp. Chúng sẽ rất động chạm đến nhiều người, thậm chí là đến từng người. Mà ở ta việc nào động chạm đến nhiều người thường không làm được, cho dù đúng và cần đến mấy”.

Còn chúng ta thì sao, thay vì ngồi than trách cách tiêu cực, hãy tự hào rằng phổi người Hà Nội thuộc loại tốt nhất thế giới, không có thế lực thời tiết, ô nhiễm nào có thể thắng được dân tộc có phổi tốt như vậy.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây