Tử tù Hồ Duy Hải phải được biết mình có thể sống!

Báo Sạch

13-12-2019

Mẹ và em gái Hồ Duy Hải. Ảnh: internet

Ngày 13/12/2019, bà NGUYỄN THỊ LOAN và HỒ THỊ THU THỦY, là mẹ và em gái của Hồ Duy Hải đã làm đơn này, khiếu nại việc Trại tạm giam công an tỉnh Long An đã cố tình không giao Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm cho Hải theo quy định. Mặt khác, suốt 12 năm qua liên tục cấm đoán, không cho gia đình được trao đổi với Hải về việc kêu oan, xâm hại nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của Hải và thân nhân.

Cụ thể, sau gần 12 năm kêu oan, tố giác tội phạm và tố cáo làm sai lệch hồ sơ vụ án, đầu tháng 12/2019, gia đình Hồ Duy Hải đã nhận được thông báo và Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND tối cao.

Nội dung quyết định nêu rõ kiến nghị hủy toàn bộ hai bản án (sơ thẩm và phúc thẩm) kết tội Hồ Duy Hải, điều tra lại và tạm đình chỉ việc thi hành án. Nội dung quyết định đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, vi phạm hết sức nghiêm trọng của cơ quan tiến hành tố tụng – trùng khớp với nội dung kêu oan, tố giác tội phạm và tố cáo làm sai lệch hồ sơ vụ án của gia đình Hải và luật sư.

Đặc biệt, cuối quyết định ghi rõ nơi nhận có tên Hồ Duy Hải.

Sáng 12/12/2019, bà Loan và chị Thủy đã đến Trại tạm giam tỉnh Long An đề thăm, gặp con và anh trai.

Nhưng thật bất ngờ, Hồ Duy Hải đã hoàn toàn không hề biết gì về việc vụ án đã được kháng nghị giám đốc thẩm. “Và như thường lệ, khi vừa nói ra là đã bị giám thị trại giam trừng mắt, hù dọa không cho nói”, bà Loan viết.

Theo bà Loan, suốt nhiều năm qua, trại giam liên tục ngăn cản, không cho gia đình được trao đổi bất kỳ thông tin nào về vụ án, về việc kêu oan… Mỗi lần gia đình vào thăm Hồ Duy Hải đều phải làm Bản cam kết, chỉ được nói chuyện, hỏi thăm về sức khỏe.

“Một vài lần vì quá bức xúc, chúng tôi buộc miệng nói, hỏi vài câu về việc kêu oan thì ngay lập tức bị giám thị và cán bộ trong trại ngăn cản, nạt nộ…”, đơn khiếu nại và tố giác ghi.

Với đơn khiếu nại và tố giác này, bà Loan, chị Thủy yêu cầu: Trại tạm giam công an tỉnh Long An phải sớm giao Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND tối cao cho Hồ Duy Hải theo đúng quy định của pháp luật.

Đơn của thân nhân tử tù được gửi tới các địa chỉ: Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Ủy ban tư pháp quốc hội; VKSND tối cao và Trại giam công an tỉnh Long An.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tôi xin được trích dẫn từ chính 1 tài liệu của Bộ tư pháp VN (Họ cũng trích dẫn từ Công ước Quốc tế) để gia đình có thể lấy đấy làm căn cứ làm việc đòi hỏi quyền lợi cho thanh viên gia đình (người nhà của Hồ Duy Hải)
    http://tuoitrebtp.moj.gov.vn/Pages/chi-tiet-in.aspx?ItemID=67&l=Traodoinghiencuu: .
    Mọi người nên tập trung vào câu cuối đoạn văn trên: „Nhà nước phải thông qua các biện pháp có tính chất tạo ra môi trường thuận lợi cho sự toàn vẹn tính mạng của cá nhân; chủ động trong việc triển khai các hoạt động nhằm bảo vệ quyền sống của các cá nhân thuộc quyền tài phán của mình [4, tr 82].“, tức là có 1 thông tin tích cực nào cho sự sống thì việc báo tin đó tuyệt đối phải là hợp pháp và – thực ra chính phía Viện kiểm sát tối cao phải gửi ngay cho Hồ Duy Hải sau khi ra quyết định!
    Tóm lại nếu Việt nam muốn là Nhà nước pháp quyền – thì việc trại giam gây khó khăn thì gia đình hay nhất là luật sư phải khiếu nại lên các cấp – nếu họ làm sai luật pháp. Việc thông báo hiện Bản án bị hủy để xử lại thì về nội dung đó chẳng riêng luật sư mà gia đình cũng hoàn toàn có quyền thông báo cho tù nhân – vì đó là quyền hiến định của tù nhân theo chính Hiến pháp Việt Nam Điều 19. Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”. Còn không chỉ hành xử lạ lùng nhất thế giới mà còn dám chống lại cả chính Hiến pháp hay luật pháp của Việt Nam thì đám quan chức này quả thật chả coi ai ra gì và ngoài khiếu nại thì song song nên yêu cầu khởi tố họ theo Bộ luật hình sự Điều 388. Tội vi phạm quy định về giam giữ: Khoản 2. „Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;“

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây