Hờn cả thế giới? Ám ảnh về cái tát?

Vũ Kim Hạnh

12-12-2019

Ông Quế Mẫn Hải. Ảnh: internet

Một cuộc đàm phán thương mại của đoàn Trung Quốc và Thuỵ Điển dự kiến tổ chức ngày 10/12 vừa bị hủy vì giải Văn bút Quốc tế PEN Club trao cho ông Quế Mẫn Hải (Gui Minhai).

Chính phủ Trung Quốc cũng đe doạ “Thuỵ Điển sẽ hứng chịu hậu quả nghiêm trọng” sau khi bộ trưởng văn hoá Thuỵ Điển trao giải PEN International vắng mặt cho ông Quế Mẫn Hải, là người Hong Kong có quốc tịch Thuỵ Điển.

Ông Hải hiện bị giam ở Trung Quốc. Con gái ông là Angela Gui đã thay mặt cha nhận giải vào giữa tháng 11 ở Stockholm.

Ông Quế là một trong số nhân viên một hiệu sách tự do ở Hong Kong bị mất tích hồi 2015.

Vụ việc “nhân viên mất tích” từ hiệu sách Causeway Bay Books, Hong Kong có bán các ấn phẩm về lãnh đạo Trung Quốc đã gây tiếng vang quốc tế. Tháng 6/2016, năm nhân viên của nhà sách này, mất tích từ tháng 10/2015 đã trở về nhà và tố cáo bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc.

Sang đầu năm 2018, một trong năm người này, là ông Quế Mẫn Hải lại bị công an Trung Quốc bắt khi ông đi tàu tới Bắc Kinh và từ đó đến nay ông bị giam giữ tại Trung Quốc.

Những người đấu tranh ở Hong Kong ngay từ đó đã gọi vụ “bắt cóc” là dấu hiệu Bắc Kinh can thiệp thô bạo vào tình hình Hong Kong.

Văn bút Thuỵ Điển (Swedish PEN Club) trao giải tự do ngôn luận mang tên nhà văn Đức Kurt Tucholsky cho ông Quế Mẫn Hải dù ông vẫn đang ở tù.

Đại sứ quán TQ ở Thụy Điển đã nhanh chóng phản bác, coi việc trao giải này “có động cơ chính trị thấp hèn, bôi bác tự do ngôn luận và tát vào mặt Văn bút Thuỵ Điển”.

Ông Đại sứ cho là Văn bút Thụy Điển tự TÁT vào mặt mình, chà chà, ám ảnh quá, lại cũng là cái tát, nhắc nhớ lại cái tát của cô nhà báo đã thẳng cánh trị cho một đại biểu cùng dự hội nghị ở Anh. Xem ra “cái tát” là đòn trừng trị rất nặng đã quốc tế hóa và đăng ký bản quyền rồi nhé.

ĐỪNG “HỜN” NHÉ, 96 NHÀ VÔ ĐỊCH “KHÔNG PHẢI VUA”.

Thủ tướng nhà mình nói bóng đá là môn thể thao “vua” và đội tuyển bóng đá U22 đã làm nên “dấu ấn lịch sử cho nước nhà”, ông vừa nói tại buổi tiếp 2 đội bóng đá nam nữ vừa trở về.

Bạn tôi viết hôm qua trên trang nhà của anh, tôi share ở đây, điều mà tôi cứ lẩn thẩn nghĩ mấy hôm nay: ”Giờ phút này, tôi nhớ đến nét mặt của Ánh Viên khi nhận giải vội vàng để thi tiếp môn sau (tôi thêm: và đôi mắt rưng rưng của cô khi nói vời báo chí là cô cho là chỉ đạt 20% yêu cầu, thương thật).

Nhớ đến bước chân run run của Phạm Thị Hồng Lệ khi bước không vững lên bục nhận giải huy chương đồng sáng 6/12, sau cơn chuột rút toàn thân khi kết thúc cự ly Marathon; nhớ đến những giọt nước mắt của Lê Tú Chinh khi chiến đấu và chiến thắng đối thủ nhập tịch ở cự ly 100m; nhớ đến tiếng khóc nhớ mẹ của Trần Nhật Hoàng sau những cú nước rút thần thánh; nhớ đến nét mặt kiên cường của Phạm Thị Hồng Thanh khi quyết định nâng mức tạ từ 106kg lên thẳng 124kg để giành huy chương Vàng dù có thể chấn thương cột sống; nhớ đến Nguyễn Thị Oanh, bà mẹ “bỉm sữa” Nguyễn Thị Huyền; nhớ 266 người khác đã mang lại niềm tự hào Việt Nam…

Hồng Lệ cấp cứu sau khi hoàn tất bài thi marathon. Ảnh: internet

Ở Việt Nam, bóng đá là vua, nên mình phải “cảm thương” những nhà vô địch của các môn “yếu thế” hơn, không được coi là vua, mà nhà vô địch nào cũng phải cố gắng kinh hoàng để lặng lẽ mang về tới 96 huy chương vàng (là con số lớn hầu như tuyệt đối chiếm tỉ lệ 98% trên tổng số 98 HCV để xếp hàng nhì).

Cái hôm nhìn nguyên một dãy các “phi vận động viên” đen thui chen vào vị trí trang trọng nhất giữa hàng thứ nhất của ba bốn hàng dài các cầu thủ (và thầy Park bị ủn lên tới hàng cuối giữa lố nhố những chấm nhỏ hàng thứ 3) để chụp ảnh kỷ niệm là tôi đã thấy “chối” về sự lựa chọn vị trí khá vụng về rồi.

Tôi tin không chỉ Hồng Lệ, câu chuyện của mỗi huy chương vàng đều là những câu chuyện cảm động của những người anh hùng đã vượt để đứng hạng nhất khi mà hoàn cảnh sống, luyện tập của ai cũng còn rất thiếu thốn, khó khăn của đất nước mình.

Ai sẽ viết lại toàn bộ những câu chuyện này cho chúng ta, không chỉ cho các vận động viên mà cho tất cả chúng ta cùng chia sẻ, cùng cảm nhận, nhất là những người làm chính sách văn hóa-thể thao của đất nước?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây