Lòng tốt đặt không đúng chỗ

Đỗ Ngọc Thống

7-12-2019

Đọc bài báo trả lời của chuyên gia Nhật Bản về việc làm sạch nước sông Tô Lịch, tôi thấy chán ngán và xấu hổ thay cho ông chủ tịch Nguyễn Đức Chung và chính quyền thành phố Hà Nội khi cho rằng việc “Thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch” người Nhật “chưa xin phép Thành phố”. Trong khi không phải vậy.

Tôi chưa bao giờ nghi ngờ lòng trung thực của các chuyên gia Nhật. Vì trước hết họ là người Nhật Bản, sau nữa sao lại có thể nghi ngờ 1 người không đòi hỏi gì khi làm việc tốt cho mình? Hay ở xứ sở này việc làm không công của người Nhật là quá sức tưởng tượng?

Chỉ có thể nghi ngờ sự trung thực của ông Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo thành phố Hà Nội. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi: Liệu có phải việc người Nhật giúp làm sạch sông Tô Lịch công không đã làm tiêu tan mấy dự án mà chính quyền TP đang dự kiến triển khai và sẽ đổ xuống con sông ấy nhiều ngàn tỷ?

Ông bà có câu “tiền đổ xuống sông xuống biển” nghĩa là gì ai cũng biết. Mất dự án là mất đi rất nhiều lợi ích của các phe nhóm, những người đang muốn sông Tô Lịch ngày càng đục hơn để … “béo cò”.

Tôi luôn nghĩ, một người nào đó làm việc tốt cho ta, kể cả chưa nói gì với ta đi nữa, thì khi biết trước hết hãy cảm ơn họ đã. Các chuyên gia Nhật Bản nói: “JEBO đã luôn ấp ủ về việc có thể mang công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để giúp người dân Hà Nội bớt khổ hơn nhưng có lẽ lòng tốt của chúng tôi đang đặt không đúng chỗ chăng?

Quá đúng chứ còn nghi ngờ gì nữa. Nhà thơ Nguyễn Duy từng viết: “Lòng tốt lơ ngơ có thể lạc đường”. Người Nhật không lơ ngơ; chỉ là lòng tốt của họ đã đặt không đúng chỗ mà thôi.

_______

Mời đọc thêm: Tổ chức Nhật Bản JEBO phản bác thông tin của Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (TĐ). – JEBO ‘lấy danh dự khẳng định 100%’ Chủ tịch Hà Nội ‘thông tin sai sự thật’ (TN). – Chuyên gia Nhật: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu sai sự thật (NLĐ). – Nguyễn Đức Chung ‘trở mặt’ vụ giúp làm sạch sông Tô Lịch, chuyên gia Nhật bất bình (NV). – Nếu không xử lý Nguyễn Đức Chung, Ba Đình sẽ trở thành trò hề trong mắt quốc tế (DLB). – Ông Nguyễn Đức Chung trả lời cử tri về công nghệ làm sạch sông Tô Lịch của Nhật Bản (ANTT).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Đã bày mâm để sẵn sàng đớp, thế mà đám Nhật lại hất đổ, thì Chung ắt phải nổi khùng.

    “Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất đi một miếng lộn gan lên đầu”…huống chì là cả một mâm đầy ứ ự thì làm sao Chung con không điên tiết cho được?!

  2. Trong hồi kí “Đi tìm cái tôi đã mất”, nhà văn Nguyễn Khải có nói đại ý rằng, bản chất của quan chức lãnh đạo cs là luôn nói láo, nói láo leo lẻo, nói láo không kịp chùi mép, nói láo không biết xấu hổ .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây