Tin nhân quyền: Bắt nhà báo Phạm Chí Dũng, sắp xử blogger Phạm Văn Điệp

BTV Tiếng Dân

22-11-2019

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, chủ trang Việt Nam Thời Báo, đã bị bắt sáng 21/11/2019. Bộ Công an thông báo, Cơ quan ANĐT Công an TP HCM đã khởi tố hình sự đối với Phạm Chí Dũng về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ông Phạm Chí Dũng trong một lần xuống đường biểu tình chống TQ ở Saigon. Photo Coutesy

Ông Phạm Chí Dũng xuất thân từ gia đình CS nòi. Dũng là con trai của ông Phạm Văn Hùng, cựu Trưởng ban tổ chức Thành Ủy thành Hồ. Ông Dũng từng là đảng viên CS trong 20 năm, có thời gian làm cán bộ Ban an ninh Nội chính Thành ủy thành Hồ, trước khi từ bỏ đảng vào năm 2013, thành lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, ông giữ chức Chủ tịch hội này và là chủ bút trang Việt Nam Thời Báo.

Ông Dũng cũng đã từng bị bắt hồi tháng 7/2012, tội “Âm lưu lật đổ chính quyền” và “Tuyên truyền chống nhà nước”, thế nhưng, sau 6 tháng tạm giam, ông được thả ra mà không bị truy tố. Trong lần bắt giữ hôm qua 21/11, ông Dũng bị cáo buộc “đã có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, trật tự”.

LS Lê Quốc Quân viết: “Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội nhà báo độc lập, đã bị công an khởi tố và bắt tạm giam sáng nay, ngay lúc Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đang có chuyến thăm Việt Nam. Nhà nước tiếp tục tăng cường bắt giam và bỏ tù những người yêu nước với những bản án ngày càng nặng nề”.

Ông Quân nhận định thêm, “việc khởi tố và bắt giam Tiến sỹ Phạm Chí Dũng cho thấy chính quyền thực sự lo sợ việc lên tiếng của những nhà đấu tranh ôn hoà. Cũng có thể việc bắt giữ là để làm hài lòng và cân bằng với yêu cầu của vị ‘quan thầy’ Trung Cộng khi Việt Nam đang có nhiều hoạt động gần gũi hơn với Hoa kỳ”.

Lưu ý, từ khi bỏ đảng năm 2013, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng đã liên tiếp có những bài viết về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội VN cho tới nay. Cho nên, chuyện an ninh thành Hồ đột ngột bắt ông Dũng vào thời điểm này, khiến một số nhà quan sát bình luận: Khả năng trong các bài viết gần đây của ông đã phát lộ thông tin đấu đá nội bộ dữ dội của các lãnh đạo cấp cao của đảng, tương đối bất lợi cho chế độ.

Một số bài viết gần đây của nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng chỉ ra tình hình chia rẽ nặng nề, sự phụ thuộc vào “bạn vàng” và viễn cảnh không mấy khả quan của thể chế CSVN trước thềm Đại hội đảng 13, trong năm 2020, như: Trung Quốc đặt Trường Sa trong tầm ngắm?Nguyễn Phú Trọng có trụ nổi cho tới Đại Hội 13?Dầu cạn kiệt đếm ngược tuổi thọ chế độ.

***

Cũng tin nhân quyền, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có bài: Việt Nam: Người phê bình chính quyền trong nhiều năm bị đưa ra xét xử. HRW kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ mọi cáo buộc đối với blogger Phạm Văn Điệp và ngay lập tức trả tự do cho ông.

Ông Điệp bị bắt hồi tháng 6/2019, bị các cáo buộc có hành vi đăng tải, bấm nút thích và chia sẻ thông tin trên Facebook, bị cho rằng vi phạm Điều 117 bộ luật hình sự Việt Nam, có hành vi làm hoặc phát tán thông tin “nhằm chống lại nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Ông sẽ bị đưa ra xử ngày 26/11/2019 tại một tòa án ở Thanh Hóa.

Blogger Phạm Văn Điệp © 2018 private

Ông Điệp là công dân VN, sang Nga du học tháng 12/1992 và cư trú tại đây đến tháng 6/2016. Trong thời gian này, ông đã lên tiếng đòi dân chủ, nhân quyền cho VN, nên nhiều lần ông bị cấm nhập cảnh, bị câu lưu khi trở về VN. Tháng 6/2016, ông nhập cảnh sang Lào và bị tịch thu hộ chiếu. Ông biểu tình phản đối CSVN ở TP Viêng Chăn, bị bắt bỏ tù, ra tù, ông lại được cho vào VN. Ông tiếp tục biểu tình ở VN đến tháng 6/2019 thì bị bắt.

***

Sáng 21/11/2019, vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải kháng cáo bản án trốn thuế, báo Người Lao Động đưa tin. Ông Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương đã gửi đơn đến TAND TP Nha Trang, kháng cáo toàn bộ bản án tuyên phạt vợ chồng ông một năm cải tạo không giam giữ, về tội trốn thuế.

Trong đơn có đoạn: “Chúng tôi khẳng định bản án đã tuyên không đúng pháp luật, gây oan sai cho chúng tôi. Chúng tôi đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết đơn kháng cáo này theo trình tự phúc thẩm”.

_____

Mời đọc thêm: Nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’ (VOA). – Công an TP.HCM bắt giam Phạm Chí Dũng (TP). – Khởi tố, bắt tạm giam Phạm Chí Dũng vì tuyên truyền chống phá Nhà nước (VOV). – Bắt tạm giam Phạm Chí Dũng về tội tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước (BNews). – Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt vì “chống Nhà nước” (RFI).

Theo dõi Nhân quyền Quốc tế yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho blogger Phạm Văn Điệp — Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục bị cấm xuất cảnh đi dự Thánh lễ Đức Giáo Hoàng FrancisVợ ông Châu Văn Khảm gửi thư cho Thủ tướng Úc đề nghị lên tiếng mạnh hơn cho chồng bà (RFA). – Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải kháng cáo bản án trốn thuế (NLĐ). – Bị cáo Trần Vũ Hải kháng cáo về bản án tuyên phạt tội ‘trốn thuế’ (Tin Tức). – Vợ chồng ông Trần Vũ Hải kháng cáo kêu oan (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Một cái nhà nước lợn không còn biết liêm sỉ, chăm chú vào việc trói tay con dân trong sạch để cho bầy lợn hệ thống vẫy vùng trong vũng đầm chất xả thải đã thuộc về tay ngoại bang từ thời hang Pác Bó.

  2. Một ngày “vinh quang” của lũ lợn CSVN, là môt ngày tuyệt vong của người dân.
    Thế giới phỉ nhổ vào các lợn – ĐCSVN!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây