Điều tra luận tội TT Trump: Phiên Khai Chứng Của Gordon Sondland

Minh Phạm

21-11-2019

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland trong buổi điều trần hôm nay. Photo Courtesy

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland được Ủy ban Điều tra Luận tội ưu ái dành nguyên buổi sáng thứ tư ngày 20/11 cho riêng ông. Thật cũng rất xứng đáng khi mà buổi khai chứng của Sondland đã bật-mí những bí mật đầy kịch tính làm giật mình mình người trong cuộc đồng thời đưa phe bảo vệ ông Trump vào thế bí.

Gordon Sondland, một “sao quả tạ” giáng xuống Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa khi làm nổ tung boongke lâu nay mà họ muốn che khuất. Đó là lúc Sondland thừa nhận Trump áp lực Zelensky điều tra Biden đổi lấy viện trợ như một khoản “lại quả”, một vụ “có qua có lại” (mới toại lòng nhau) – Qui pro quo – tầm-mức quốc tế.

Sondland còn “đế” thêm khiến một vài người chưa lộ diện trong vụ điều tra luận tội này “lên ruột”: “Việc này có gì bí mật đâu vì được nhiều quan chức Bạch cung và các nhân vật cấp Nội các biết hết chuyện mà!”. Vậy, ai là “quan chức Bạch cung”, ai là “các nhân vật cấp Nội các” biết hết chuyện?

Nhưng đây mới là “bí mật mới” qua lời khai của Sondland.

Theo Sondland khai chứng, thực sự Trump không cần đến việc Ucraine có điều tra cha con nhà Biden hay không mà Trump chỉ muốn có một màn trình diễn “ấn tượng”, để đổi lấy việc Trump chịu tiếp kiến Tổng thống Ucraine Zelensky tại Bạch cung.

Kịch bản của ông Trump, theo giải thích của Sondland, là yêu cầu Zelensky, Tổng thống Ucraine “tuyên bố tái mở cuộc điều tra Biden về tội hối lộ” cũng như tuyên bố “chính Ucraine đã can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 chứ không phải Nga” trong buổi tiếp kiến (dự tính) Zelensky tại Bạch cung.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky với hình ảnh cùng Tổng thống Mỹ, nguyên là một ngôi sao truyền-hình-thực-tế, rồi sẽ được hệ thống truyền thông chuyển đi khắp thế giới về một vụ hối lộ liên quan đến một ứng viên Tổng thống Mỹ 2020. Lúc đó, mọi người – trong tất cả các phe phái – chờ đợi một hiệu ứng như từng xảy ra với Hillary “kẻ lừa đảo” (“Crooked Hillary”, chữ của Trump) năm 2016 về tuyên bố mở lại cuộc điều tra ứng viên này ngay trước thềm Tổng tuyển cử 2016.

Quả là “lưỡng toàn kỳ mỹ”. Đó mới là Trump, “bậc thầy về Nghệ thuật Đàm phán”!!!

Buổi khai chứng của Sondland là một thành công của luật sư bên Dân chủ Daniel Goldman.

Trước những lời khai chứng của một trong “Ba chàng Ngự lâm pháo thủ” (“three Amigos”, hai chàng kia là Volker và Taylor) của mình, quả thật là ông Trump chỉ biết “còn miệng ăn mà hết miệng nói”!

Theo bạn thì ông Trump phải làm gì trước những lời khai của ông bạn Sondland, người đã tài trợ 1 triệu dollars cho ngày tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Trump?!

Và chỉ vài giờ trước đây, nói trước một diễn đàn kinh tế tổ chức ở Moskva, Putin đã cám ơn Thượng đế (“thiên sứ” Trump chăng) vì “nay ở Washington, người ta đã biết chính Ucraine, chứ không phải Nước Nga của tôi, đã quậy phá cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016”.

Note: Cần phải hiểu hai ý chính trong yêu cầu này là một kiểu “nhất cử mà có đến tam tứ tiện”: vừa bôi nhọ đối thủ tranh cử Tổng thống 2020 Joe Biden, lại vừa hủy hoại tính chính đáng về cuộc điều tra kéo dài hơn 2 năm của Điều tra viên đặc biệt Robert Mueller, vụ điều tra mà nay đang bị Ủy ban Tư pháp Hạ nghị viện lật lại để làm “xúc tác” cho bản Cáo trạng Luận tội.

Hãy để ý chi tiết mà Sondland giải thích khi chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ nghị viện Adam Schiff, quyền lãnh đạo Ủy ban Điều tra Luận tội Tổng thống Trump yêu cầu Sondland nói rõ ý nghĩa của cụm từ “trao đổi qua lại (qui pro quo) trong cuộc điện đàm 25/7; Sondland nhấn mạnh “ông Trump chỉ cần Zelensky TUYÊN BỐ chứ không cần phải điều tra”.

Sondland cắt nghĩa thêm: “Theo sự hiểu biết của tôi, ông ấy (Trump) thực sự không muốn họ làm thế, theo tôi hiểu” (He didn’t actually have to do them, as I understood it.)

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Them 1 chung co ko choi cai duoc ve Trump lua dao chi la con roi cua KGB Putin.
    Trump, a Russian asset or useful idiot? Maybe both.

  2. Gordon Sondland biết rất rõ hơn nữa, không chỉ tay Rudy Giuliani, đóng vai luật sư riêng của Trump, người không có chức vụ chính thức trong chính quyền, làm người đưa đẩy trong vụ này. Nhưng điểm nổi bật và đầy kịch tính là tên của VP Mike Pence, Của Bộ trưởng ngoại giao Mike Pompeo cũng được nêu là những người biết rất rõ việc làm của Trump.
    Đây không còn là việc làm riêng tư của Trump nữa mà là chính sách tự phá hoại nước Mỹ của cái gọi là chính phủ Mỹ ngày nay. Quả Putin là bậc thầy trong vụ này.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây