Thượng viện Hoa Kỳ thông qua luật Dân chủ và nhân quyền cho Hong kong

LTS: Hai dự luật nhân quyền đã được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 19/11 vừa qua, có tên là Luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông (Hong Kong Human Rights and Democracy Act), do Thượng nghị sĩ Marco Rubio (CH – Florida) bảo trợ và Luật Bảo vệ Hồng Kông (Protect Hong Kong Act), do Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (DC – Oregon) bảo trợ.

Hai dự luật được thông qua hôm 19/11 không phải là luật “Hồng Kông: Hãy là Nước” (Hong Kong Be Water Act) của ba thượng nghị sĩ khác trong bài viết dưới đây của nhà báo Vũ Kim Hạnh vì dự luật này hiện chưa được thông qua.

_____

Vũ Kim Hạnh

20-11-2019

1/ LUẬT NHÂN QUYỀN VÀ DÂN CHỦ – Luật này có 3 đồng tác giả, số hiệu là S.2758 và có tên là “Hồng Kông: Hãy là Nước” (The Hong Kong Be Water Act) – Thượng Nghị Sĩ Josh Hawley (CH-Missouri), TNS Rick Scott (CH-Florida) và TNS John Corrnyn (CH-Texas) là đồng tác giả.

Dự Luật Hồng Kông: Hãy là Nước, có 3 điểm chính:

1. Lên án TQ đã vi phạm Bộ Luật Cơ Bản của Hồng Kông và vi phạm Bản Tuyên Bố Chung Anh-Hoa 1984..

2. Kêu gọi áp dụng các điều khoản của Bộ Luật Magnitsky Toàn Cầu đối với chính phủ TQ và các cá nhân nào đã hợp tác với nhà cầm quyền Trung cộng trong việc đàn áp Hồng Kông.

3. Kêu gọi đóng băng tài sản của các công ty và cá nhân nào đã trợ giúp cho nhà cầm quyền TQ trong việc đàn áp người Hồng Kông (theo stt Khách Huyền Đao). Còn theo Reuters, Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ của Hồng Kông bây giờ sẽ trở lại Hạ viện (là nơi đã phê chuẩn trước) và 2 cơ quan sẽ tìm cách dung hợp sự khác biệt (nếu có) trước khi chuyển tới Trump ban hành.

2/ NHỮNG LỜI HỨA ĐÁNG SỢ. Người Hông Kông – và toàn thế giới – ngày càng thấy rõ hơn thế nào là lời hứa của TQ. Mới đây, Tập không cần “lịch sự” nữa, tuyên bố dẹp luôn phán quyết của Tòa tối cao HK vừa tuyên hôm 18/11, là: “Đạo luật khẩn cấp” buộc người dân Hương Cảng không được đeo mặt nạ khi xuống đường biểu tình của bà Carrie Lam là “vi hiến”. Vì sao chính quyền cấm dân mang mặt nạ mà cảnh sát thì luôn đeo mặt nạ chống độc?

Một clip được các nhà báo vừa quay sáng nay tại hành lang trước toà nhà phúc lợi – Family Health Center ở Kowloon – Cửu Long gần sát với Trường Đại học Polytechnic University đang gây sợ hãi khắp Hong Kong, cứ đi 10 mét là gặp xác của trên 10 con chim sẻ chết phơi mình, các xác chim đều còn mới.

Trong bình gas hơi cay cầm tay Cảnh sát tung ra đến hơn 1000 bình hai hôm vừa rồi tại ĐH BK là có chất độc hoá học cực mạnh, không chỉ tác hại lâu dài về thị lực, đường hô hấp, tiêu hoá, hệ thần kinh mà đã khiến chết động vật chim chóc cách đó khá xa. Còn nước phun màu xanh chứa chất lưu huỳnh, phosphore gây lở loét khó chữa lành.

Cảnh sát HK vừa thông báo đã bắt được 51 bác sĩ, nhân viên y tế và nhà báo đã dám… đi theo biểu tình. Hình ảnh họ bị trói quặt tay xếp hàng ngồi chờ giải đi đã lan truyền. Bây giờ, Hắc cảnh yêu cầu sinh viên trong ĐH Bách Khoa HK cộng tác (rời khỏi trường) nhưng hễ ai đi ra đều bị “lượm” nên vẫn còn gần 100 người cố thủ trong đại học. Nên đừng ai ngạc nhiên khi Hu Xijin, chủ biên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc tờ Nhân Dân, tờ báo chính thức số 1 của Trung Quốc, viết công khai trên trang mạng xã hội Weibo rằng: Cảnh sát Hồng Kông nên sử dụng những tay bắn tỉa để hạ sát những người tranh đấu bị coi là bạo động. Lời khuyên của Hu là: “Phải làm sao để nếu người biểu tình bị giết mà cảnh sát không bị trách nhiệm hình sự”.

Nhớ lại, lời kêu gọi khi bước vào đợt đấu tranh gần nhất, bắt đầu bằng: “Với công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) của Trung Quốc, hàng triệu người Hồng Kông sẽ bị truy lùng, bị bắt giữ, bị hãm hiếp, bị lấy nội tạng… Chúng tôi sẽ biến mất không một dấu vết một cách có hệ thống sau đó.

Đó là lời kêu gọi rợn người mà hình như ít ai để ý. Chỉ nhớ lại một chi tiết thôi: vụ khủng bố trắng với các cơ quan, tổ chức kinh doanh mà TQ chi phối tại HK (yêu cầu TGĐ hang Cathay Pacific nộp danh sách nhân viên ủng hộ biểu tình và sau đó ông này từ chức, xin nghỉ việc) là biết, data quan trọng tới sinh mệnh từng người thế nào. Bây giờ khi yên khói bụi đàn áp, là lúc đòn thù trong bóng tối, thủ tiêu và nhất là trí tuệ nhân tạo bắt đầu cuộc thanh trừng toàn diện trong im lặng. Thiên An Môn thời 4.0 im ắng lắm mà không diệt sót một ai nhưng lại không một ai được biết.

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Có bác nào bình luận (trên FB) nghi ngờ liệu Tổng thống Trump có chịu ký luật ủng hộ Hong Kong hay không, nên đọc ngay bài của Lê Minh Nguyên xuất hiện sau bài này vài tiếng. Ban đầu tôi nghi ngờ từ “đồng thuận” mà ông Nguyên dùng để loan báo về kết quả biểu quyết tại Thượng viện Hoa Kỳ. Tôi nghi ngờ, bởi vì đã thấy khá nhiều người Việt Nam, kể cả các nhà báo và nhất là các nhà báo trong nước, đã tỏ ra không hiểu “đồng thuận” nghĩa là gì! Nhưng sau khi kiểm soát các nguồn tiếng Anh, tôi thấy ông Nguyên đã nói chính xác. Cũng được biết thêm là trước khi Thượng viện Hoa Kỳ đồng thuận (nghĩa là không một ai bỏ phiếu chống) thông qua dự luật ủng hộ Hong Kong, thì Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã thông qua dự luật của viện này với cung cách tương tự: đồng thuận!

    Xin nhắc rằng, khi lưỡng viện Quốc hội đã đồng thuận thông qua một dự luật, tổng thống mà phủ quyết thì chỉ rước lấy sự chỉ trích mà thôi. Với kết quả biểu quyết là không có một phiếu chống nào tại cả hai viện, sẽ không khó để cũng hai viện ấy bỏ phiếu vô hiệu hóa phủ quyết (việc vô hiệu hóa phủ quyết của tổng thống Hoa Kỳ cần ba phần tư tổng số phiếu tại mỗi viện).

    • Xin đính chính: việc vô hiệu hóa phủ quyết của tổng thống Hoa Kỳ cần hai phần ba tổng số phiếu tại mỗi viện.

  2. Từ khi CS ra đời đến nay, chúng đã coi trí thức là Cứt.
    Ở VN có hai loại trí thức:
    – Loại pro đảng
    – Loại anti đảng (dù trước đây có thể họ mê CNCS).
    Loại thứ hai, ví dụ Phạm ĐìnhTrọng, từng là đại tá CS, nhà văn CS… vừa viết bài Thảm Họa CS.
    Còn Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức… là trí thức ngay từ đầu, đang tiếp bước lớp Phạm Đình Trọng.
    CS rất căm ghét cả Phạm Đình Trọng (lớp già) và Lê Công Định (lớp kế tiếp).
    Còn nghiemnv gộp các loại trí thức lại để chửi. Nó chính là tay sai hạng ruồi nhặng của CS. Cần vạch mặt.

    • Tớ éo thèm chửi. Tớ phang thẳng mặt cái bọn” trí thức đéo cắt đc đuôi xhcn, hoặc cố tình che giấu cái đuôi xhcn. Cái kim trong bọc cũng đã lòi ra” MỘT BẦY NHÂN SĨ, TRÍ THỨC LÀM ĐƯỢC CÁI CON KẸ GÌ CHO DÂN CHƯA.?? TRẢ LỜI XEM SAO. HAY TOÀN LÀ LŨ CƠP HỘI ( DỰA VÀO SỰ BẾ TẮC, SƯ XUỐNG CẤP CỦA XH), BU ĐÍT THỔI ỐNG CHO CÁI ĐẢNG KHỐN KIẾP, NHƯ BẦY KỀN KỀN RỈA THỊT XƯƠNG CỦA DÂN .
      NAY THẰNG NÀO CŨNG BÉO ĐỎ NHƯ LỢN GIỐNG, ỤT ỤT LÀM NG ” TỬ TẾ” MẢ CHA LŨ TỬ TẾ CHÚNG MÀY. TIN CHÚNG MÀY LẦN NỮA LÀ XOA SỔ CẢ DÂN TỘC. MAU MÀ CÚT HẾT ĐI

  3. Bài của Kim Hạnh đưa thêm nhiều thông tin về Luật của thượng – Hạ nghị viện Mỹ ủng hộ Hong Kong.
    Sao nghiemnv cứ lai sang trí thức? Thế là cái Éo gì?
    Tác dụng gì ở cái (xó) diễn đàn này?

    • Vì, chí thức mà chỉ dám chống cộng “nửa chừng”, chống cộng nhưng vẫn yêu “đảng”, kính “Bác”, và đặc biệt rất sợ mất “sổ hưu” làm sao có thể so sánh với những cục… kít như bác Mao đã từng phán !

  4. Nghiemnv đã đổi giọng chút xíu, nhưng vẫn lộ diện là tay sai hèn mạt của CS.
    Truyền thống từ thời Mác, Lê, Mao… coi trí thức là cứt, thì nay CSVN và lũ tay sai vẫn thế.
    Cả nhà, cả họ và cả bản thân nghiemnv chưa hề có động thái chống Cộng nào, nhưng lại gào rất lớn, đòi trí thức phải chống Cộng bằng bạo lực?

    • Tớ rất mong cadc vị trí thức nhà các bạn cắt đuôi xhcn. Nhưng xem ra khó quá.
      Bài này tớ đọc trc cả Kim Hạnh, clb Lê Thân theo đảng

  5. -Ối làng nước ơi, các tổ chức LHQ, liên minh Châu Âu, Anh, Nhật, Ấn, Nga, ….các đại ca trên Thế giới đâu rồi, sao ko ai lên tiếng, phát biểu gì về HK vậy? Mà chỉ có mỗi nc Mỹ là sao? Nc Mỹ này lạ thật, cứ “cầm đèn chạy trước ô tô”. Cám ơn nc Mỹ nhiều lắm.
    “Bây giờ khi yên khói bụi đàn áp, là lúc đòn thù trong bóng tối, thủ tiêu và nhất là trí tuệ nhân tạo bắt đầu cuộc thanh trừng toàn diện trong im lặng. Thiên An Môn thời 4.0 im ắng lắm mà không diệt sót một ai nhưng lại không một ai được biết”.
    -Lời cảnh tỉnh cho dân Việt khi đất Việt lọt vào tay TQ đô hộ.
    P/s:
    -Nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiêu diệt Osama bin Laden (Al-Qaeda).
    -Nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi (IS). Và tiếp theo “Thượng viện Hoa Kỳ thông qua luật Dân chủ và nhân quyền cho Hong kong” để tiêu diệt chính quyền khủng bố HK.

  6. Vậy mà “lãnh đạo” nước ta bắt dân đen tin vào lời hứa đáng sợ của chính quyền Trung Cẩu, thậm chí người Tàu phạm pháp trên đất Việt không được chạm đến lông chân phải đưa về mẫu quốc xử. Thế, bao nhiêu quân đội chìm và cảnh sát chìm đang hoạt động tại VN? Bao nhiêu thằng gốc Tàu nói tiếng Việt điều khiển bộ Cá Tra? Xin các nhà báo đi đếm giùm…
    Như BK từng nói, Tự Do không đến từ ông Trời…người Hongkong biết làm thế nào để đặt vào canh bạc cuối. Chúc mừng HK đổ máu không vô ích! Cấm vận trên chính phủ Hongkong và chính phủ China sẽ thắt chặt hơn và bất lợi về kinh tế là điều chắc chắn. Iran đang nếm mùi cấm vận của Mỹ và chính phủ đang điên đầu vì dân chúng biểu tình do lạm phát rờ rờ ra đấy!
    Liệu Chính quyền VN muốn nếm mùi cấm vận…trở lại chăng??

    • Các vị nhân sĩ trí thức đã cắt đuôi xhcn mau mau thực hiện” SỐNG CÒN KHÔNG SỢ, CHẾT SỢ ÉO GÌ”. Chứ không càng Muốn cắt đuôi xhcn, nó lại càng mọc dài ra

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây