Tin Biển Đông: Lại đường lưỡi bò, chuyện dài nhiều tập…

BTV Tiếng Dân

12-11-2019

Zing đưa tin: Địa cầu có đường lưỡi bò được bán tràn lan trên mạng ở Việt Nam. Trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada và Sendo bày bán nhiều quả địa cầu có hình “đường lưỡi bò” trước khi bị báo chí phản ánh và ngừng bán. Nhưng “trên nhiều trang mạng và fanpage Facebook, mặt hàng này vẫn được rao bán. Với từ khóa ‘địa cầu từ trường’ hay ‘địa cầu lơ lửng’, Google trả về hơn 1 triệu kết quả”.

PV của Zing đã mua thử một sản phẩm trên website hangla****.com và đã nhận được sản phẩm địa cầu từ trường với khung đỡ hình chữ C, có giá bán 650.000 đồng. Quả địa cầu có in hình “đường lưỡi bò” trái phép của Trung Quốc; thiết kế, kích cỡ, chức năng của sản phẩm không khác biệt với các loại địa cầu từng được bán với giá 160.000 đồng.

Địa cầu từ trường với hình ảnh “đường lưỡi bò” vẫn được bán tràn lan trên Internet. Nguồn: Zing

Báo Phụ Nữ TP HCM có bài: Hàng Trung Quốc nguy về chất lượng, hại về chủ quyền. “Không thể phủ nhận khó khăn trong việc quản lý sản phẩm có cài cắm hình ảnh ‘đường lưỡi bò’, khi mà hàng hóa Trung Quốc chiếm tỷ trọng quá lớn trong cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Là một đối tác thương mại trọng điểm, hàng hóa Trung Quốc hiện diện ở ngay cả những vật dụng nhỏ nhất trong gia đình”. Bởi vì VN phụ thuộc kinh tế vào TQ đã “bén rễ” từ năm 1991, suốt gần 30 năm qua, nên bây giờ có gỡ ra rồi.

***

Cũng tin Biển Đông, báo Người Việt có bài: Vấn đề Biển Đông sẽ gay gắt hơn vào năm tới? Các hành động gây hấn của Trung Quốc và vấn đề tranh chấp Biển Đông có thể sẽ được Việt Nam chú trọng đưa vào nghị trình thảo luận của ASEAN khi nắm chức chủ tịch luân phiên vào năm tới. Trong một cuộc hội thảo về Biển Đông hôm 6/11/2019 ở Hà Nội, Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung nói, Việt Nam không loại trừ khả năng kiện Trung Quốc tại tòa án quốc tế.

Bà Hoàng Thị Hà, chuyên viên nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu ASEAN ở Singapore, bình luận: “Những diễn biến gần đây tại khu vực bãi Tư Chính là tiền đề cho một tương lai dài đầy lo ngại cho Việt Nam khi đối phó với láng giềng phương bắc: Quyền đối với tài nguyên biển trong vùng đặc quyền kinh tế của mình ngày càng bị ép và cản trở từ hành động của Trung Quốc”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc muốn gì ở biển Đông? — Bàn về ‘tam công chiến pháp’ chống Trung Quốc ở biển Đông (PLTP). – Vạch mặt “Chiến thuật vùng xám” leo thang trên Biển Đông (ANTĐ).  – Tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông ngày càng thu hút sự chú ý của Mỹ (MTG). – Chuyên gia Mỹ: Việt Nam cần liên minh với Mỹ để gìn giữ Biển Đông chống Trung Quốc (RFI). – Đối phó với đội tàu ‘vỏ trắng’ Trung Quốc (TP). – Mỹ có cách mới đối phó chiến lược dùng “tàu thân trắng” của TQ ở Biển Đông? (DV). – Vì mối lợi kinh tế, Pháp thận trọng “lèo lái” chiến thuyền ở Biển Đông (RFI).

‘Đường lười bò’ liên tiếp xuất hiện: Cần hành động ngay (ĐV). – Giải pháp chống chuyện phát tán ‘đường lưỡi bò’ phi phápCài cắm đường lưỡi bò phi pháp, ô tô Trung Quốc sẽ ‘chết’ (PNTP). – “Hoa Mộc Lan”, “Diệp Vấn 4” bị kêu gọi tẩy chay vì “đường lưỡi bò” (NLĐ). – “Đường lưỡi bò” và nỗi bất an (CSAT). – ĐH Kinh doanh và Công nghệ sử dụng giáo trình không mua bản quyền (VNN). – Nhà báo Philippines: Cài cắm ‘đường lưỡi bò’ là chiến dịch tâm lý chiến lừa dối, tồi tệ của Trung Quốc (VTC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây