Bức tranh nền giáo dục XHCN

Đỗ Ngà

5-11-2019

Trong ngày 04/11/2019 tờ Vietnamnet đăng bài “Học sinh học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới”, thật sự tôi cảm thấy sốc. Sốc vì không thấy những người làm giáo dục chăm bón và nâng niu những cái đầu non nớt để nó phát triển bình thường mà thay vào đó họ ép trái non chín sớm.

Đây là một dự án giáo dục, nếu đưa vào thực hành đại trà thì hàng loạt bộ óc non nớt bị đưa đên bàn ép để ép thành các “thiên tài” hoặc thành các “thần đồng” theo ý họ. Đây là hành động đem mầm non đất nước quẳng vào nồi áp suất hầm cho nhừ nát. Thật đáng sợ.

Cũng cùng trong ngày 04/11, báo Tuổi Trẻ có bài “Thầy giáo 55 tuổi làm nữ sinh lớp 10 mang bầu: Nữ sinh tự nguyện yêu thầy?”. Trong bài báo này nó nói một ông thầy giáo 55 tuổi đã quan hệ với học sinh của mình khi em này chưa đến 16 tuổi. Một ông nhà giáo vô đạo đức hại đời một em thiếu niên nhận thức sai lệch. Sự khốn nạn của kẻ già và sự hiểu biết non nớt của học sinh đã đưa đến một bi kịch xã hội.

Trước đây hơn 2 tuần là hình ảnh Thứ trưởng Bộ Giáo Dục Lê Hải An rơi lầu chết một cách bí ẩn. Vụ án này cho thấy, trong Bộ Giáo Dục nói riêng và trong bộ máy chính quyền nói chung đang chia phe đấu đá triệt hạ lẫn nhau, thậm chí còn có thể tước đoạt sinh mạng nhau vì quyền vì chức. Những kẻ tham quyền thờ tiền làm quản lý bất cứ lĩnh vực nào trong bộ máy nhà nước đều đưa đến kết quả tệ hại.

Ép bộ óc non nớt phải gánh vác nhiệm vụ của bộ óc trưởng thành là hình ảnh về phương pháp giáo dục sai. Đấu đá nội bộ là hình ảnh bộ máy quản lý giáo dục nát. Già vô đạo đức và trẻ không hiểu là kết quả của ngành giáo dục ấy. Đấy là toàn cảnh của nền giáo dục Việt Nam, không biết bắt đầu từ đâu để sốc lại cho nó đi đúng hướng.

Bắt đầu từ đâu? Thay đổi phương pháp theo những nền giáo dục tiên tiến nhưng được điều hành bởi bộ máy quản lý giáo dục như thế này thì làm sao ra được kết quả tốt?

Nếu thay đổi bộ máy quản lý giáo dục thì thay bằng cách nào? Đảng có cho giáo dục được tự trị không? Không bao giờ. Vì mục tiêu dùng giáo dục nhuộm đỏ tính đảng vào các thế hệ, đảng không bao giờ mở cửa giáo dục. Cho nên, nền giáo dục nát như thế này sẽ tiếp tục nát cho đến khi nào CS sụp đổ.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tiên Sinh, Thái Bá Tân.

    Trên cổng một trường nọ
    Ở Nam Phi, người ta
    Khắc câu nói nổi tiếng
    Của Nelson Mandela.

    “Muốn hủy diệt một nước,
    Không cần bom hạt nhân.
    Tên lửa và đại bác,
    Tàu chiến cũng không cần.

    Chỉ cần ngành giáo dục
    Của nước ấy suy đồi.
    Chuẩn thấp, chất lượng thấp
    Gian lận điểm và rồi

    Các bác sĩ nước ấy
    Sẽ giết chết bệnh nhân,
    Và các nhà chính trị
    Hoang phí tiền của dân.

    Mua bằng, gian lận điểm,
    Kỹ sư, nhà mới xây
    Nứt lún hoặc sụp đổ,
    Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

    Cũng vì lý do ấy,
    Trong tay các quan tòa
    Công lý bị bóp méo,
    Gây hậu quả xót xa.

    Khi giáo dục xuống cấp,
    Trí thức thành lưu manh.
    Tôn giáo sẽ xung đột.
    Đất nước sẽ chiến tranh.

    Vì vậy, để sụp đổ
    Ngành giáo dục nước nhà,
    Tức là tự cho phép
    Sụp đổ một quốc gia.

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây