Tin Biển Đông: Ngụy Phương Hòa nhận vơ biển đảo

BTV Tiếng Dân

23-10-2019

Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Hương Sơn tại Bắc Kinh ngày 21/10/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trắng trợn tuyên bố “chủ quyền” ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam là ông Ngô Xuân Lịch cũng có mặt ở đó nhưng không đối đáp được gì. BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng TQ: Các đảo Biển Đông là ‘một phần lãnh thổ’.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa nói: “Các đảo ở Biển Đông và đảo Điếu Ngư là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung Quốc. Chúng tôi thậm chí sẽ không cho phép lấy đi một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại”.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch dường như đã ngầm đầu hàng: “Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch (hàng đầu, thứ hai từ phải) tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9. Ảnh: Báo QĐND

Cần nhắc lại chuyện của sứ thần “bất nhục quân mệnh” Giang Văn Minh, đi sứ Trung Quốc vào năm 1638, không chịu khuất phục thái độ bá quyền của vua nhà Minh nên bị hành quyết ngay năm đó. Ngày nay, từ Phạm Bình Minh đến Ngô Xuân Lịch, đứng trước kẻ cướp, nhưng thà giữ đảng, giữ mạng sống, chứ quyết không giữ quốc thể, dù rằng trong thời buổi này không thể có chuyện lãnh đạo Trung Quốc công khai hành quyết họ như ngày xưa.

VOV đưa tin: Đô đốc Mỹ tố Trung Quốc “nói một đằng làm một nẻo” ở Biển Đông. Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, phân tích: “Chúng ta nói về Trung Quốc, nói về điều mà họ mô tả là ‘sự phát triển hòa bình’ nhưng sau đó chúng ta thấy các đảo nhân tạo mọc lên ở nơi mà trước đó chẳng có gì cả. Chúng ta thấy sự xuất hiện của đường băng trên những hòn đảo đó. Chúng ta cũng thấy các tên lửa hành trình chống hạm và các cơ sở quân sự khác, điều này hoàn toàn không giống như lời lẽ mà họ tuyên bố về sự phát triển hòa bình”.

Báo Kiến Thức có bài: Mổ xẻ “tàu sân bay thứ 12” của Hải quân Mỹ đang ở Biển Đông. “Tàu sân bay thứ 12” ở đây là tàu tấn công đổ bộ USS America LHA-6, là tàu đổ bộ đầu tiên của Mỹ được trang bị một loạt máy bay chiến đấu F-35B với khả năng cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng.

Lưu ý, thời Đệ nhị thế chiến, mọi tàu chiến có khả năng mang theo và triển khai máy bay chiến đấu đều tính là tàu sân bay. Còn đến chiến tranh hiện đại thì khác, Mỹ có nhiều tàu cũng mang theo máy bay được nhưng là máy bay trực thăng, hoặc máy bay có thể cất cánh với đường băng rất ngắn và số lượng máy bay cũng ít hơn so với các tàu sân bay sử dụng động cơ năng lượng hạt nhân, nên được gọi là tàu tấn công đổ bộ.

***

Hải Dương 8 đang ở đâu?

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết, Hải Dương 8 đã thực hiện được nửa quảng đường của đường khảo sát thứ 21. Lúc 5h46′ sáng 23/10/2019, Hải Dương 8 đã hoàn tất khoảng nửa đường của đường khảo sát thứ 21,  Phân vùng C, thuộc vùng khảo sát IV. Đường khảo sát 21 sẽ rất dài, khoảng 284,3 hải lý (526 km). Đường này chạy từ Nam lên Bắc và song song với các đường khảo sát 1, 2, 3, 4, 5, 6 của Phân vùng khảo sát A.

Vị trí của Hải Dương 8 lúc 5h46′. Nguồn: Phạm Thắng Nam

Ông Nam cho biết, hiện tại HD 8 đang nằm ở vị trí ngang với vĩ độ N13°06’. Dự kiến phân vùng C của vùng khảo sát IV sẽ chạy dọc theo vùng bên phải của các lô dầu của VN tại Nam Trung Bộ, trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, nhưng TQ đã ngang ngược nhận là của mình và đã mời một số công ty khai thác dầu khí quốc tế dự thầu tham gia khai thác các lô này.

Về tình hình khu vực Bãi Tư Chính, nhà nghiên cứu Đặng Sơn Duân cho biết: “Tôi có thể khẳng định giàn khoan Hakuryu 5 đã không còn ở vị trí cũ ở lô 6.1, ít nhất từ sáng hôm nay, 22.10. Có nghĩa là giàn khoan Hakuryu 5 có thể đã hoàn thành công việc ở lô 6.1”. Thông tin này phù hợp với diễn biến mà trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cập nhật trước đó vào sáng 22/10:

“Tàu hỗ trợ hoạt động giàn khoan Crest Argus 5 đã rời khỏi khu vực từ ngày 20/10 và hiện giờ đang ở cảng nhà ở Vũng Tàu. Tàu hỗ trợ hoạt động giàn khoan Sea Meadow 29 đã tắt AIS từ ngày 18/10 khi vẫn còn đang ở cảng Vũng Tàu, và không thấy có dấu hiệu tàu rời cảng”. Tàu hải cảnh 31302, một trong các tàu hải cảnh hiện đại nhất của Trung Quốc, cũng đã rời khỏi khu vực này.

______

Mời đọc thêm: Bộ trưởng QP Trung Quốc ngang ngược nhận “các đảo ở Biển Đông là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc” (TTT). – Chủ quyền Biển Đông trong phòng họp Diên Hồng (TT). – Căng thẳng Bãi Tư Chính và cộng đồng quốc tế (RFA). – Thủ tướng Malaysia nói về khả năng chiến tranh ở biển Đông (PLTP). – Malaysia: Phải chuẩn bị quân đội, sẵn sàng cho xung đột ở Biển Đông (GT). – Doanh nghiệp Việt Nam liên tục để lọt bản đồ “lưỡi bò” vào trong nước (RFI).

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ: Trung Quốc ‘nói một đằng làm một nẻo’ ở Biển Đông (VTC). – Biển Đông: Trung Quốc gây sóng gió và nguy cơ va chạm vũ trang (PLTP). – Chiến thuật “vùng xám” làm gia tăng nguy cơ xung đột giữa Mỹ – Trung ở Biển Đông (Infonet). – 13 “chiến thần”F-35B của Mỹ đang quần đảo trên biển Đông (ANTĐ). – Hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Mỹ diễn ra mạnh mẽ (TP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây