Hà Nội mùa ô nhiễm, ông thầy xàm và AirVisual

Hùng Trương

7-10-2019

Tôi thiệt là không muốn viết chuyện này, vì thấy nó phí thời gian của tôi, nhưng bị vài bạn hỏi, thôi thì viết một lần trả lời cho nó xong.

Hôm qua thấy ông thầy nào viết một bài bốc phốt Airvisual gì đó, tôi đọc nhanh hết bài thì cho qua vì nó quá xàm, không đáng nhắc tới. Vậy mà không ngờ bài vậy mà có hơn 7000 share, kéo theo một đàn đi rate cái app airvisual 1 sao tới độ nó block luôn IP từ VN vì quá vô lý. Tôi bó tay và thấy sợ cho mớ người còn ô nhiễm hơn cái bầu trời HN kia.

AIRVISUAL LÀ CÁI GÌ?

Đó là một cái app mà theo tôi là tuyệt vời, nó thu thập thông tin về mức độ ô nhiễm trong không khí của hơn 10000 thành phố trên thế giới và tổng hợp lại trên cái app này.

Dữ liệu từ đâu ra? Dữ liệu của AirVisual là từ 3 nguồn chính:

– Các trạm đo đạc của chính phủ
– Trạm đo của các lãnh sự quán Mỹ trên thế giới
– Các máy đo tư nhân dùng máy của Airvisual

Ở Hà Nội thì tôi thấy AirVisual dùng dữ liệu của chính phủ và lãnh sự quán Mỹ (máy đang hư mấy ngày nay nên chỉ có của chính phủ).

Ở Sài Gòn thì AirVisual dùng dữ liệu từ lãnh sự quán Mỹ và một trường trung học.

Dữ liệu đo đạc của lãnh sự quán Mỹ được hiển thị trên trang Web của chính phủ Mỹ https://airnow.gov/

Số liệu của một thành phố là số trung bình từ các trạm đo đạc trên.

AirVisual là app tốt nhất về nguồn dữ liệu, họ rất rõ ràng trong việc thông báo là dữ liệu lấy từ nguồn nào, các app khác không rõ như vậy. Biểu đổ theo thời gian của AirVisual cũng rất tốt.

CHUYỆN THỨ NHẤT: VIỆT NAM LÀ NƯỚC Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI?

Báo VN dùng dữ liệu của một thời điểm đi giật tít như vậy là không chính xác. Ngày hôm đó HN có chỉ số ô nhiễm cao nhất (174) trong 90 thành phố lớn quan trọng mà app xếp hạng, không có nghĩa là VN là nước ô nhiễm nhất.

Trong một thành phố lớn như HN, mức độ ô nhiễm liên quan trực tiếp với mật độ xe cộ vào giờ cao điểm, cao nhất là 7-9 AM. Sau đó có thể bị ảnh hưởng bởi mưa, sức gió, nhiệt độ và các sự kiện như cháy rừng. Cho nên giờ cao điểm ở HN mà đi so sánh với giờ đi ngủ ở thành phố khác là tào lao.

Nếu muốn dùng dữ liệu này thì ít nhất phải dùng mức độ ô nhiễm cao nhất trong ngày hay dữ liệu trung bình trong ngày của các TP mà so sánh với nhau thì mới có giá trị so sánh. Sáng nay HN cao nhất là 163, trong khi Dhaka, Banglades cao nhất là 281 đứng thứ nhất.

Tối qua khi mọi người đang ngủ thì HN đứng thứ 16, Dhaka đứng thứ 9. Sáng ra mọi người đồng loạt đổ ra đường thì hai thành phố này lên hạng.

Bởi vậy dùng một dữ liệu một thời điểm mà gọi VN ô nhiễm nhất là không đúng.

Tuy nhiên theo so sánh của tôi, Hà Nội những ngày này ô nhiễm rất cao, trong số 90 thành phố quan trọng thì đứng thứ 2, chỉ thua Dhaka, nếu so với 10000 thành phố thì không biết ở đâu.

Nhưng như vậy cũng đủ sợ và nên sợ rồi.

CHUYỆN THỨ 2: AIRVISUAL XẾP HẠNG ĂN GIAN?

Anh thầy la làng là AirVisual ăn gian, thật ra anh thầy không có đọc một chữ trong báo cáo 2018 của AirVisual, toàn là nổ bậy.

Xếp hạng trên app hay web, là xếp hạng giữa các thành phố lớn (major cities) trong một thời điểm, thật ra không có giá trị so sánh, mà có giá trị theo dõi là chính.

Xếp hạng trong báo cáo và Website có 3 thứ chính:

Xếp hạng mức ô nhiễm giữa các THỦ ĐÔ của các nước với nhau: HN đứng thứ 12.

Xếp hạng giữa 3058 thành phố lớn trên thế giới với nhau dựa trên nồng độ bụi mịn trung bình của 12 tháng trong năm. Số liệu trong bảng xếp hạng này vô cùng rõ ràng và chỉ xếp hạng các thành phố lớn chứ đâu có xếp hạng hết 10000 thành phố mà anh thầy này bô lô ba la là AirVisual ăn gian. Đơn cử như thành phố Plano của tôi nhỏ xíu, có dữ liệu nhưng đâu có được xếp hạng. HN xếp thứ 209 trong bảng này, đây là số liệu trung bình năm ngoái, không có giá trị đánh giá mức ô nhiễm hiện tại.

Xếp hạng giữa các quốc gia dựa trên số liệu trung bình trong 12 tháng của nhiều vùng trong từng quốc gia. VN đứng 17 trong năm 2018, vì nhờ các thành phố khác ít ô nhiễm hơn.

Chuyện xếp hạng nó rõ ràng vô cùng, làm gì có chuyện ăn gian, anh thầy không có đọc qua được cái báo cáo 22 trang và xếp hạng trên website, nói tầm xàm mà cũng có mấy ngàn người tin.

CHUYỆN THỨ 3: DỮ LIỆU 3D

Anh thầy bảo AirVisual tuyên bố là có dữ liệu trên thời điểm hiện tại (real-time data) là xạo, ảnh còn bảo là trời mưa vừa xong mà không thấy thay đổi gì cả.

Tôi không biết anh thật sự có đọc qua cái app không, dữ liệu của AirVisual là được truyền về từ các trạm đo đạc và cập nhật mỗi giờ. Chuyện dữ liệu có theo sát thực tế hay không là do mức độ cập nhật dữ liệu có nhanh hay không. Sài Gòn cập nhật dữ liệu gần như cùng lúc với thực tế nên số liệu Sài Gòn thay đổi liên tục, còn số liệu của HN thì tôi thấy trễ 2 giờ so với giờ thực tế, 8 giờ sáng thì chỉ có dữ liệu của 6 giờ sáng thôi, lấy gì mà thay đổi khi trời mưa. Trách thì trách mấy ông đo đạc ở HN không thu thập và truyền dữ liệu nhanh.

Nói tóm lại HN ngày này ô nhiễm không đứng nhất thì cũng đứng trong top 5, nên chúng ta phải nên lo lắng cho mình.

Anh kia thì một là không có khả năng tìm hiểu tới nơi tới chốn, hai là viết xàm có định hướng.

Chính phủ thì tập trung vào chuyện quét nhà và gãi đầu. Nghề làm chổi sẽ phá sản và các thuốc trị gàu sẽ bán chạy, và người dân sẽ chết sớm.

Chúng ta đúng ra nên biết ơn AirVisual, chứ không phải là một đám người nắm đuôi nhau đi kiếm chuyện với họ.

Một số hình ảnh của ông Hùng Trương chụp lại:

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi thiệt là không muốn viết chuyện này, vì thấy nó phí thời gian của tôi, nhưng bị vài bạn hỏi, thôi thì viết một lần trả lời cho nó xong”.
    -Bác Hùng Trương có biết về cách thức mà app AIRVISUAL “thu thập thông tin về mức độ ô nhiễm trong không khí của hơn 10000 thành phố trên thế giới và tổng hợp” rồi Bác viết bài giải thích cho cộng động mạng hiểu rõ, đồng thời phản biện lại bài viết của thầy Vũ Khắc Ngọc: “[GÓC BÓC PHỐT] AIR VISUAL VÀ TRÒ LỪA ĐẢO “HÀ NỘI Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI” là quá tốt. Bác ko viết ra là có lỗi lớn đó nhé. Bác viết ra để nhiều ng hiểu mục đích tốt của app AIRVISUAL, chứ Bác ko viết ra giải thích thì cộng đồng mạng đọc bài viết ngụy biện của thầy Vũ Khắc Ngọc rất dễ bị hiểu lầm. Trích lại một số dòng viết của thầy Vũ Khắc Ngọc và góp ý:
    *“ Sáng qua, 5/10, mình đã thử cài ứng dụng của AirVisual – bọn mất dạy đã tung ra thông tin này – để tìm hiểu về các thông tin mà tụi nó cung cấp, ý nghĩa các bảng xếp hạng và so sánh”.
    Nhận xét: mang danh thầy giáo mà viết đánh giá AIRVISUAL là “bọn mất dạy”? Thật ko hiểu nổi? Vậy chỉ có thầy Vũ Khắc Ngọc là biết dạy?
    *”Nhiều người bị mắc cái bệnh “cuồng ngoại”, nghe các anh em báo chí thêu dệt rằng: “AirVisual là tổ chức đo lường chất lượng không khí lớn nhất thế giới có trụ sở ở Mỹ”. Thế là hăm hở lao vào hít hà kiểu: “tổ chức uy tín”, “quốc tế công nhận”, “thế giới họ còn tin”, … bla, blo các kiểu”.
    Nhận xét: thầy Vũ Khắc Ngọc sd các từ ghép “cuồng ngoại”, “thêu dệt”, “hăm hở lao vào” là quá tự phụ bản thân mình hơn ng, hạ thấp tư cách ng khác. Là thầy giáo dạy học trò, có nên làm vậy ko?
    *” Trong khi về bản chất chúng nó là bọn buôn khẩu trang (với giá cắt cổ) và máy lọc không khí (chắc chắn là tuần vừa rồi kiếm bộn ở Việt Nam). Kinh nghiệm cho thấy nhiều năm qua là: bọn Tây, 1 khi có lợi ích thì cái méo gì chúng nó cũng làm, kể cả lừa đảo”.
    Nhận xét: thầy ko nên “chụp mũ” “chúng nó là bọn buôn khẩu trang (với giá cắt cổ) và máy lọc không khí (chắc chắn là tuần vừa rồi kiếm bộn ở Việt Nam) khi “chúng nó” chưa ra tòa & bị tòa kết tội. Thầy lại tự hào bản thân “Kinh nghiệm cho thấy” “bọn Tây, 1 khi có lợi ích thì cái méo gì chúng nó cũng làm, kể cả lừa đảo” là ý thầy như thế nào? Thầy ko nên viết kiểu ngụy biện rồi “chụp mũ”, kết tội “bọn Tây” một cách dễ dàng như vậy dc. “bọn Tây” đọc bài viết của thầy Vũ Khắc Ngọc cũng ko hiểu mình đã làm gì nên tội, mà thầy lại viết quá như vậy?
    *” Mình không biết mấy thằng chủ của AirVisual có biết tiếng Việt không, nhưng hẳn là tuần qua chúng nó phải hả hê, sung sướng lắm khi chứng kiến sự ngu dốt của người Việt Nam ta”.
    Nhận xét: thầy Vũ Khắc Ngọc chỉ là 01 giáo viên dạy hóa bình thường; tư cách, nhân cách thầy cao, sang, quyền, thế tới đâu? Sao lại viết đánh giá dân Việt: “sự ngu dốt của người Việt Nam”. Thật quá kiêu ngạo. Thật quá đáng.
    Kết luận: Với nền giáo dục XHCN, các thầy giáo viết phản biện là vậy hả thầy? Bài viết của thầy đáng ra để cho 01 em học trò nào đó viết là hợp lý hơn.
    – AIRVISUAL phải kiện thầy Vũ Khắc Ngọc ra tòa về bài viết “[GÓC BÓC PHỐT] AIR VISUAL VÀ TRÒ LỪA ĐẢO “HÀ NỘI Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI” để cộng đồng mạng biết rõ trắng, đen; phân biệt đâu phải, trái.
    P/s: Các bạn đọc bài viết “Ứng dụng đo chất lượng không khí bị ‘tấn công phối hợp’ tại Việt Nam trong bối cảnh sương mù dày đặc tại Hà Nội”
    https://danlambaovn.blogspot.com/2019/10/ung-dung-o-chat-luong-khong-khi-bi-tan.html

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây