Xử vụ VN Pharma: Viện Kiểm sát vs Bộ Y tế

BTV Tiếng Dân

28-9-2019

Trong phiên xử ngày 27/9/2019, Tòa yêu cầu công bố Công văn hỏa tốc của Cục Quản lý dược, theo báo Tiền Phong. Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản yêu cầu đại diện Cục Quản lý Dược công bố nội dung Công văn hỏa tốc, ký cùng ngày 27/9 mà Cục này gửi cho Tòa. Công văn này truyền đạt kết luận của Hội đồng giám định thuốc của Bộ Y tế, khẳng định lô thuốc H-Capita chỉ là thuốc kém chất lượng, chứ không phải là thuốc giả.

Văn bản hỏa tốc của Cục QLD nay bị công tố xem là bao che sai phạm cho các bị cáo và biện minh sai phạm cho chính cán bộ Cục QLD. Nguồn: TP

Tình tiết mới đáng lưu ý trong phiên sở thẩm lần 2 của vụ xét xử VN Pharma: Viện kiểm sát bác bỏ kết luận của Bộ Y tế, báo Thanh Niên đưa tin. Sau khi Bộ Y tế trình bày quan điểm, cho rằng H-Capita là thuốc kém chất lượng hoặc làm giả giấy tờ nguồn gốc, chứ không phải là thuốc giả, đại diện VKS bác bỏ:

“Việc các cơ quan chuyên môn có thẩm định, giám định đều không biết là hồ sơ giả, nếu các quý vị biết hồ sơ giả mà thẩm định, cấp phép thì các quý vị cũng đã có mặt tại phiên tòa hôm nay với tư cách là bị cáo”. Trước đó, đại diện VKS còn răn đe các luật sư, cho rằng họ “không nắm vững các quy định của pháp luật” khi tham gia phiên tòa. Dường như VKS đã được “ai đó” giao quyền sinh sát trong phiên tòa này và bắt đầu “khui” đến Bộ Y tế.


Các bị cáo trong ngày xét xử 27.9. Ảnh: Ngọc Dương/ TN

Đại diện VKS phân tích vụ “VN Pharma bán thuốc giả”: Bộ Y tế xác minh nguồn gốc thuốc H-Capita… nhanh hơn điện, trang Kinh Tế Đô Thị đưa tin. Đại diện VKS phân tích: “Các tài liệu thu thập trong 4 ngày, thể hiện hợp pháp hóa lãnh sự ngày 31/1/2018, 22/1/2018, 24.1/2018…, thì tôi không hiểu làm bằng cách nào các tài liệu này chỉ làm trong vòng 4 ngày? Bộ Y tế nhận tài liệu này từ lúc nào? Ai là người nhận? Tính hợp pháp khi giao tài liệu như thế nào? Đoàn công tác thực hiện nghĩa vụ thu thập tài liệu gồm những ai? Sau đó gửi qua Bộ Công an thông qua sự phân công của ai?”

Sau khi bày tỏ sự nghi ngờ về tính hợp pháp của những tài liệu do Bộ Y tế tự đi xác minh, VKSND TP HCM đã cung cấp tài liệu nói trên cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để cơ quan này đưa vào kết luận điều tra.

Zing có bài: 2 câu hỏi chưa được làm rõ ở phiên tòa VN Pharma. Câu hỏi thứ nhất: Cựu Tổng giám đốc VN Pharma khai nhận có hơn 14 tỉ đồng trích từ số tiền nâng khống giá thuốc được chi cho các hoạt động bán hàng, hội nghị, tiếp khách, chi cho trình dược viên, nhưng không trả lời cụ thể rằng ai hoặc những ai đã nhận tiền.

Câu hỏi thứ hai: Thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng. Về vấn đề này, Bộ Y tế và Cục QLD một mực cho rằng, đó chỉ là thuốc kém chất lượng, nhưng VKS khẳng định đó là thuốc giả. Nếu đúng là thuốc giả thì trách nhiệm liên đới của các quan chức Bộ Y tế sẽ rất nặng.

_____

Mời đọc thêm: Xét xử vụ VN Pharma: Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc đến TAND TP.HCM (GT). – Viện kiểm sát: ‘Công văn hỏa tốc’ của Cục Quản lý dược là sự biện minh (TN). – Xét xử VN Pharma: Tài liệu của Bộ Y tế cung cấp “không đảm bảo tính pháp lý” (SGGP). – Xét xử VN Pharma: Cục Quản lý dược ‘bật lại’ Viện kiểm sát (TN). – Xét xử vụ án VN Pharma: Thuốc H-Capita giả cả về chất lượng lẫn xuất xứ (Tin Tức). – Viện Kiểm sát: Cục Quản lý Dược đang che giấu trách nhiệm của mình (NLĐ).

‘Bộ Y tế điều tra vụ VN Pharma nhanh hơn cả công an’ (PLTP). – Vụ VN Pharma: Bộ Y tế tự đi Ấn Độ thu thập chứng cứ liệu có khách quan? (TT). – Bộ Y tế tự chứng minh nguồn gốc thuốc đạt chuẩn, đại diện Viện Kiểm sát nói: ‘Rất khâm phục’ (PNTP). Lo tòa xử thuốc giả, Cục Quản lý dược gửi công văn khẩn đến tòa (TT). – Vụ VN Pharma: VKS bác bỏ tài liệu của Bộ Y tế về nguồn gốc H-Capita (VOV). – Xử vụ VN Pharma buôn thuốc giả: Thuốc kém chất lượng là do… để lâu? (TT). – Người bí ẩn hé lộ sự thật về nguồn gốc của lô thuốc giả của VN Pharma (MTG).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây