Tin Biển Đông: Hải Dương 8 về Đá Chữ Thập nghỉ ngơi, sau ba đợt quấy phá

BTV Tiếng Dân

24-9-2019

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cập nhật tình hình thực địa trưa 23/9/2019 qua bản đồ AIS vệ tinh. Sáng 23/9, tàu Hải Dương 8 cùng 4 tàu hải cảnh hộ tống đã về đến Đá Chữ Thập, kết thúc đợt quấy phá thứ 3 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhưng tàu 45111 trong nhóm tàu hộ tống Hải Dương 8 lại rẽ ngang và đi rất chậm hướng về khu vực lô dầu 06.1. Đây là chỉ báo cho thấy, tàu TQ thực hiện đợt nghỉ ngơi, lấy lại sức như 2 lần tạm nghỉ trước đó.

Tình hình khu vực Đá Chữ Thập trưa ngày 23/9. Tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã di chuyển vào khu vực đảo nhân tạo. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông

Người viết tin so sánh, lần quấy phá thứ 3 “cũng là đợt hoạt động ngắn nhất của nhóm tàu. Trong khi đợt 1 kéo dài 35 ngày, đợt 2 kéo dài 20 ngày và nhiều khả năng nguyên nhân là do thời tiết thì đợt 3 chỉ kéo dài 15 ngày”.

Tàu hải cảnh 45111 đang di chuyển với vận tốc 1 knot hướng về lô 06.1. Phía trên, chuyển động của tàu 9000 cũng đang được theo dõi. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông

BBC đưa tin: Tàu Hải Dương 8 rút đi, VN hoãn hội thảo về Bãi Tư Chính. Không như lần đầu khi tàu “khảo sát” Hải Dương 8 rút về Đá Chữ Thập, báo chí “lề đảng” tranh thủ ngay cơ hội tán dương “chiến công” ngoại giao của lãnh đạo đất nước, lần này dù Hải Dương 8 rút về nghỉ và tình hình càng lúc càng căng thẳng hơn, nhưng các lãnh đạo VN vẫn im hơi lặng tiếng, ngoại trừ PTT Vũ Đức Đam vác mặt qua Tàu, đề nghị Trung Quốc không làm phức tạp tình hình Biển Đông.

Trong khi đó, một buổi tọa đàm về chủ đề “Vùng biển Bãi Tư Chính và Luật pháp Quốc tế”, đáng lẽ đã diễn ra hôm 22/9 ở Hà Nội, nhưng đã bị hoãn. Cơ quan tổ chức hội thảo là Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển, nói rằng, Viện đã nhận được chỉ đạo từ cơ quan chủ quản của mình hôm 19/9, viết rằng “theo chỉ đạo của cơ quan chức năng”, Viện bị yêu cầu lùi thời gian tổ chức cuộc tọa đàm với  cho đến sau ngày 5/10/2019, nghĩa là sau ngày quốc khánh của Trung Quốc (1/10).

TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển, cho biết: “Kiện hay không kiện, lúc này không còn là vấn đề pháp lý nữa, mà là nằm ở quyết tâm chính trị của giới lãnh đạo Việt Nam. Phải chăng chính phủ Việt Nam đang có chính sách đối ngoại cố gắng tránh làm mất mặt Trung Quốc, tránh chọc giận Trung Quốc, mặc dù họ đã vào đến tận trong nhà mình để quậy”.

RFA đưa tin: Người Việt tại Nhật lại biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam.  Trưa ngày 22/9, khoảng 200 người Việt đang sinh sống và học tập ở Nhật Bản, đã xuống đường biểu tình phản đối vụ Trung Quốc đưa tàu vào xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Đoàn biểu tình xuất phát từ Công viên Utsubo, Osaka, đến tòa Tổng lãnh sự Trung Quốc tại đó.

Người Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc hôm 22/9/2019 ở Osaka, Nhật Bản. Nguồn: RFA

Một người tham gia biểu tình chia sẻ: “Tôi là một người Việt tị nạn ở nơi này cũng khá lâu, tuy nhiên khi mà mình theo dõi những tin tức thấy Trung Quốc có những hành động ngang ngược đối với chủ quyền của Việt Nam. Nếu mà một người dân bình thường đã không chịu đựng được rồi, huống hồ gì là những người mang nặng tâm tình với quê hương, đất nước”.

Việt Nam – Cuba trao đổi về tình hình biển Đông, theo báo Pháp Luật TP HCM. Có lẽ Cuba dạo này bận ngủ, bỏ phiên canh giữ hòa bình thế giới, cho nên Trung Quốc mới làm mưa làm gió ngoài Biển Đông? Ngày xưa người Mỹ không hề xâm phạm vùng biển Việt Nam nhưng Cuba đã vội làm các trò bắt cóc, ám sát để “hỗ trợ” các đồng chí Việt Nam của họ, bây giờ chẳng thấy “tinh thần cách mạng” đó của Cuba ở đâu nữa.

VTC đưa tin: Philippines thực hiện cuộc diễn tập lịch sử, mô phỏng kịch bản ‘chiếm lại đảo’ gần Biển Đông. Phát ngôn viên lực lượng vũ trang Philippines, Đại tá Noel Detoyato thông báo, cuộc tập trận ngày 21/9 không nhằm vào Trung Quốc, “dù được dàn dựng trên một bãi biển hướng ra Biển Đông, nơi Bắc Kinh xây dựng trái phép nhiều cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo. Trong cuộc tập trận, Philippines đã sử dụng 8 phương tiện tấn công đổ bộ (AAV) mới mua”, với kịch bản chiến tranh chiếm đảo.

______

Mời đọc thêm: Nhà nghiên cứu: Lợi nhiều hơn hại nếu Việt Nam kiện Trung Quốc về Biển Đông (VOA). – Trung Quốc hung hăng trên Biển Đông, Mỹ điều tên lửa mạnh đối phó (CATP). – Malaysia hứa không liên kết với nước lớn trong chuyện Biển Đông (TT). – Việt Nam, Singapore chia sẻ lập trường về diễn biến ở Biển Đông (VNN). – VN, Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh hàng hải Biển Đông (Zing). – Philippines tập trận ‘tái chiếm đảo’ ngay sát biển Đông (PLTP). – Philippines tập trận “lịch sử” với khí tài mới tinh (GDTĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây