Việt Nam xích lại gần Mỹ, đồng sàng dị mộng

Jackhammer Nguyễn

16-9-2019

Một tổ nghiên cứu chính sách kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) sang Mỹ “tìm hiểu” về “thực tiễn chính sách của Mỹ”.

Hãng tin Reuters viết bài phân tích về những hành động quân sự của Mỹ gần đây ở Đông Nam Á, trong đó trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Epser, rằng Mỹ hy vọng đạt được thỏa thuận với các đối tác ở Đông Nam Á về việc sử dụng căn cứ quân sự của các nước này, và không giấu giếm rằng Mỹ muốn triển khai hỏa tiễn tầm trung tại Đông Nam Á.

Căn cứ quân sự nào ở Đông Nam Á là tốt nhất để Mỹ làm việc đó? Chẳng phải là Đà Nẵng và Cam Ranh hay sao?

Đọc những tin tức này, những người ủng hộ Việt Nam ngã về phía Mỹ, trong đó có người viết bài này, không khỏi xem đây là những chỉ dấu cho thấy hy vọng lâu nay của họ.

Tuy nhiên, theo tôi, chúng ta có hai góc nhìn khác nhau về sự “xích lại gần nhau” này.

Hợp tác quân sự

Ngoài những hoạt động có tính biểu tượng như các chuyến thăm của tàu chiến Mỹ vào các cảng Việt Nam, những tuyên bố của Hà Nội ủng hộ tuần tra Tự do hàng hải của Mỹ, tuyên bố của Washington ủng hộ Việt Nam về vụ Bãi Tư Chính,… Hai hoạt động công khai mạnh mẽ nhất là cuộc tập trận Cà Mau giữa Mỹ và ASEAN, trong đó có Việt Nam, và những chiếc tàu tuần duyên cũ Hamilton được chuyển giao cho Việt Nam.

Một nhà quan sát người Việt cho tác giả biết, rằng những hợp tác thực tế của quân đội Mỹ và quân đội Việt Nam đang diễn ra ở mức sâu sắc hơn là những gì mà hai bên công bố.

Tôi không có chi tiết về những điều mà nhà quan sát này cho là sâu sắc nhưng căn cứ vào những cuộc thăm viếng qua lại giữa các viên chức quốc phòng hai nước, khi chỗ nọ lúc chỗ kia, khi thì đưa tin rầm rộ, khi thì chỉ là một mẫu tin nhỏ,… thì nhận xét của nhà quan sát kia có lẽ cũng khá chính xác.

Ông Ngô Vĩnh Long, một nhà phân tích người Việt sống tại Mỹ có nói rằng, nước Mỹ đã và đang là một cường quốc hải quân, và sức mạnh hải quân đó cần những đồng minh có hải cảng tốt.

Đồng minh Đông Nam Á nào khác có các hải cảng quân sự tốt hơn Việt Nam? Việc sử dụng các căn cứ hải quân của Việt Nam sẽ giúp Mỹ duy trì sức mạnh răn đe của hải quân, mà giảm đi rất nhiều chi phí, thay vì cứ cho tàu chiến chạy lòng vòng không nghỉ ngang dọc biển Đông.

Mỹ đã phát hiện ra Việt Nam, kẻ thù cũ là một đồng minh rất hữu ích trong tương lai để chống Trung Quốc. Sự “phát hiện” này dựa trên hai yếu tố:

Thứ nhất, Việt Nam là một quốc gia có lực lượng quân sự hùng hậu bậc nhất Đông Nam Á, nếu kém cạnh về số lượng thì chắc chỉ sau quốc gia quần đảo Indonesia (!)

Thứ hai, Việt Nam có “tư thù” với Bắc Kinh, và là quốc gia hiểu rõ Trung Quốc, nếu không muốn nói là nhất thế giới, thì cũng là nhất Đông Nam Á.

Trong bối cảnh đồng minh NATO, đồng minh Hàn Nhật, đang lủng cà lủng củng vì những sô trình diễn bi hài trong Bạch Ốc, đồng minh tứ giác Ấn Độ – Thái Bình Dương thì vẫn mới chỉ nói mà chưa làm, thì có sẵn một anh kẻ thù của kẻ thù như thế thì còn gì bằng.

Điều trở ngại là màu sắc cộng sản của Việt Nam. Liệu điều này có làm các thổng thống Mỹ, các nhà lập pháp ở Washington DC e ngại?

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ hợp tác, hay “liên minh” với một chế độ độc tài. Lịch sử thế giới hiện đai có thể chứng minh dễ dàng điều đó, từ Pinochet đến Marcos, từ Park Chung Hee đến các chiến binh Mujahedin bên Kabul. Với đầu óc thực dụng Mỹ, điều đó không có gì là trở ngại, mà hơn nữa các vị cộng sản ngồi tại Hà Nội chỉ còn có cái tên.

Đồng sàng dị mộng?

Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa phải là một đồng minh chia sẻ những giá trị chung với người Mỹ như châu Âu, Nhật Bản, Canada,… thậm chí là Ấn Độ.

Các vị cộng sản Việt Nam cứ ra rả lặp đi lặp lại sự độc tôn cai trị của ĐCSVN, cho đó là sự “lựa chọn” của người dân Việt Nam (Người Việt có bầu cử thực sự bao giờ mà nói là họ lựa chọn).

Ông Nguyễn Phú Trọng và các ông khác cứ một mực phủ định sự hữu hiệu của chế độ tam quyền phân lập, cứ luôn lấy “chủ nghĩa Mác Lê” làm kim chỉ nam (mà tôi dám chắc rằng 80% đảng viên ĐCS VN không biết Mác Lê là cái gì).

Tuy vậy ý chí của các vị ấy từ từ cũng bị khuất phục bởi những mối đe dọa từ phương Bắc, cả quân sự lẫn chính trị và kinh tế, mà màn đại trình diễn Tư Chính đang diễn ra là một minh chứng.

Bởi thế đã có những bàn đoán rằng, sự hùng hổ của Bắc Kinh là “hại bất cập lợi”, khi đẩy Hà Nội vào vòng tay êm ái của phương Tây, vốn luôn được đa số người Việt mong muốn.

Nhưng chuyển biến từ ý chí cộng sản sang tư tưởng bình thường, thực tế và công khai là không dễ dàng, nhất là từ những đầu óc Khổng nho mấy ngàn năm vừa được sơn màu cộng sản mấy chục năm qua (Của đáng tội là không chỉ các vị cộng sản mới là Khổng nho hủ lậu, mà hàng chục triệu người của dân tộc này cũng thế).

Thế cho nên ta mới chứng kiến chuyến viếng thăm của “Tổ nghiên cứu chính sách của ĐCSVN” đến thủ đô nước Mỹ.

Hãy quan sát kỹ sự kiện đó. Nó rất buồn cười.

Chính sách của nước Mỹ được các nhà lập pháp đặt ra, rồi sau đó được thực hiện bởi cơ quan hành pháp, và hai cơ quan này độc lập với nhau. Hai bên thường xuyên cãi cọ rất căng thẳng, nhưng ông tổng thống đứng đầu hành pháp không thể cách chức các vị lập pháp được. Và các vị này do dân địa phương của họ bầu nên, họ đại diện cho quyền lợi của địa phương đó, nếu không làm tốt sẽ bị thất cử, tức là bị dân chúng cách chức.

Việt Nam trên thực tế không có cơ quan lập pháp. Nhà cầm quyền tự đặt ra chính sách rồi đi thi hành, không ai kiểm soát, không cãi cọ chi cả. Quốc hội chỉ là cho có lệ, các vị làm cảnh này chẳng đại diện cho ai cả. Ngay trong tình trạng Quốc hội có lệ ấy, có cả mấy chục phần trăm chỉ sống ở Hà Nội, nhưng lại đại diện cho các địa phương mà họ chẳng hiểu mô tê gì về đời sống xã hội, thiên nhiên của các địa phương đó.

Tổ “nghiên cứu” của ĐCSVN đến “tìm hiểu” các Viện nghiên cứu độc lập (think tank) là Brookings, CSIS (Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nơi Việt Nam có đóng góp vài triệu đô la hàng năm cho hoạt động của nó, theo báo New York Times). Các viện này không chịu sự chi phối của bất cứ ông bà nào của chính phủ Mỹ cả. Trong khi đó, cách đây vài năm, một Viện nghiên cứu độc lập tương tự như vậy ở Việt Nam là IDS (Nghiên cứu phát triển) phải giải tán vì không thể hoạt động độc lập.

Cả hai việc, đặt ra chính sách và cố vấn cho việc ban hành chính sách ở Mỹ và Việt Nam đều được thực hiện hoàn toàn khác nhau.

Như vậy Tổ nghiên cứu của ĐCSVN sẽ ghi chép điều gì?

Nói tóm lại, cả hai việc, liên minh quân sự chống Bắc Kinh, và học hỏi chính sách, đều phải được thực hiện trên nền tảng giống nhau từ hai phía, cùng chia sẻ những giá trị tinh thần giống nhau, những quan niệm về hoạt động nhà nước giống nhau.

Tạm thời, như đã phân tích bên trên, việc dựa dẫm quân sự vào nhau giữa Mỹ và Việt Nam vì có cùng một mục tiêu chung, là có thể thực hiện được, nhưng để cho nó đừng có đồng sàng dị mộng, để cho nó lâu dài, thì cả hai xã hội cần phải tương đồng với nhau nữa.

Jackhammer Nguyễn, từ San Francisco

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. 1 kẻ thù của Việt Nam là Đặng Tiểu Bình chẳng phải đã là 1 kẻ rất „thực dụng“ đó sao khi đưa ra câu và theo tôi hiểu cũng là sợi chỉ đỏ xuyên xuốt dẫn đến thành công kinh tế lớn lao hiện nay của Trung Quốc: „mèo trắng mèo đen, miễn là bắt được chuột“. Hiện nay trước việc Trung Quốc không bao giờ rút lại đòi hỏi chủ quyền Biển Đông – và chỉ nhượng bộ, xuống thang nếu ở thế yếu (khi thua về kiện cáo đòi quyền 9 đoạn thì đỡ hung hãn nhưng vẫn BẢO LƯU quyền trong vùng 9 đoạn và nếu khai thác trong vùng biển của Phillipines thì đòi chia có lợi nhất cho TQ) thì Việt Nam trước hết phải bỏ ngay 16 chữ vàng và quan hệ gẫn gũi (dù rất khó khi có ai đó đã nhận bí mật cho cá nhân các khoản lợi TQ trao riêng). Còn Nhân dân VN đa số và có thể nói chung không bao giờ chấp nhận bọn xâm lược hay có tư tưởng TQ xâm lược – giết hại dã man linh và dân Việt là bạn như các chính trị gia hiện nay! Và nhìn rộng ra Thế giới hiện nay Việt Nam cũng không còn chọn lựa nào khác – muốn chọn, muốn gọi quan hệ với Mỹ và các cường quốc khác là gì cũng được, miễn là 1 quốc gia yếu phải dựa vào mối quan hệ phù hợp để tồn tại và quá khứ Việt Nam có không bị các cường quốc khác khuất phục cũng chính là biết dựa vào các cường quốc khác, chứ Việt nam chưa bao giờ không nhận viện trợ, vũ khí hiện đại mà đòi tay không „tay bo“ với các cường quốc khác như Pháp hay đặc biệt Mỹ mà đòi không khuất phục (hoặc thắng nhưng hy sinh rất lớn)!

    • Rất đúng . Đảng Cộng Sản Việt Nam cần dựng lại cờ vàng, ít nhất là trên tinh thần . Dẹp hết tư tưởng Hồ Chí Minh, quẳng vào lò lý tưởng Cộng sản & xã hội chủ nghĩa của Bác Hồ, phát triển nhanh & mạnh hơn nữa kinh tế tư bẩn, lộn, nhân & kinh tế tư bẩn, lộn, thị trường vốn là sản phẩm trí tuệ của nhân loại tư bẩn, lại lộn, nhơn .

      Kiên quyết nói không với Trung Quốc & giữ một quan hệ (rất) bình thường với các nước xã hội chủ nghĩa khác . Không tham gia tất cả những events dính dáng tới Cộng sản & chủ nghĩa xã hội về lý thuyết cũng như thực hành . Thậm chí lên án bọn Cộng sản khốn nạn Trung Quốc, & kêu gọi toàn dân chống Cộng sản khốn nạn Trung Quốc …

      Tóm lại, hãy làm những gì Việt Nam Cộng Hòa làm đ/v Cộng Sản Trung Quốc để nhận lấy kết cục thương tâm tương tự .

      “Độc tài gia truyền”, nước mềnh gọi là “truyền thống cách mạng”. Gia đình nào có “truyền thống cách mạng” đều rất lấy làm tự hào . Thùy Dương không tự hào về “truyền thống cách mạng” của gia đình mình à ?

  2. Cô/bà Thuỳ Dương có lẽ là người đầu tiên sáng tạo ra khái niệm mới
    về 2 loại độc tài : ngẫu hứng và gia truyền ! Đó là 1 ý tưởng hay.
    Tôi xin phép thêm thắt một chút là độc tài hữu phái và tả phái.Độc tài
    hữu phái có tính giai đoạn,thay đổi được còn độc tài tả phái CS,thuộc
    về bản chất hay thuộc tính đã ăn sâu vào máu (như gia truyền) !

  3. Nếu Đảng Cộng Sản Việt Nam phản bội Bác Hồ, nghiêng về Mỹ để đối phó với Trung Quốc thì xin hãy đọc những câu chữ rất khảng khái & chính xác của 1 người rất mực yêu Đảng

    “Vâng, ánh sáng của Nữ thần Tự do luôn tỏa chiếu trên hàng đoàn người di dân tìm kiếm cơ hội và hạnh phúc trên đất nước này. Nhưng hãy cho tôi một ví dụ, rằng sự giúp đỡ vô vụ lợi của nước Mỹ đã tạo nên những đô thành sáng rỡ dưới chân đồi, mà không trải qua nhiều đau khổ tự thân?

    Châu Mỹ Latin, cái sân sau của người Mỹ, gần gũi hơn châu Á rất nhiều về sắc tộc và ngôn ngữ, sau bao năm được chiếu rọi đến nay vẫn còn trong cảnh hỗn mang, mà Tổng thống Trump luôn hô hào đóng cửa biên giới.

    Chẳng phải là nước Mỹ luôn nghe ngóng và thăm viếng các nhà bất đồng chính kiến? Chẳng phải là nước Mỹ bỏ tiền ra để lập đài Á châu Tự do, nhằm cổ súy tự do ngôn luận cho Việt Nam (tớ thêm) & cổ súy cho những tư duy chống đối, đòi lật đổ Đảng Cộng Sản, hoặc ít nhất loại bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản đ/v đất nước & dân tộc?”

    Đảng Cộng Sản Việt Nam có sẵn dây thừng để tự treo cổ mình hay chưa mà đòi nghiêng về phía Mỹ ?

    Và với tin Trung Quốc đã thành công trong việc bảo vệ biển trời của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa bằng cách đẩy lùi sự có mặt của Đế quốc Mỹ .

    Nếu đây là 1 vở bờ rót uây, Trung Quốc đang ca bài “Giữa người đó & anh, em chọn ai”. Và chọn cả 2 đã không thể là 1 lựa chọn khôn ngoan được .

    Chỉ mong Đảng Cộng Sản VN nên nhớ, người nào lấy mình với hy vọng chiển hóa (diễn biến hòa bình) được mình là 1 kẻ trịch thượng, có nghĩa mình phải thay đổi mới xứng đáng với tình yêu của họ . Tình yêu này chẳng chóng thì chầy sẽ làm cả 2 thất vọng .

    Chỉ những ai yêu mình “just the way you are” mới đúng là tình yêu chân thật . Ai yêu Đảng Cộng Sản vì họ cũng là Đảng Cộng Sản, đó mới đúng là “đồng sàng đồng mộng”, tâm đầu ý hợp . Thuận vợ thuận chồng lấy hết cả biển Đông cũng được .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây