Tin Biển Đông: Hải Dương 8 tiếp tục quấy phá ngoài Bãi Tư Chính

BTV Tiếng Dân

10-9-2019

Khuya 9/9/2019, trợ lý giáo sư tại trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, ông Martinson viết: “Đồ họa sau đây cho thấy các hoạt động của tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 kể từ khi nó rời Đá Chữ Thập hai ngày trước”.

Đồ họa thể hiện hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi Bahao) từ lúc nó rời Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) vào ngày 7/9 tới tối ngày 9/9. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Ông Martinson còn cung cấp đồ họa, tổng hợp tất cả các hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 8 trong 3 lần quấy phá vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, từ ngày 3/7 tới nay:

Nhìn vào đồ họa trên, có thể thấy, hoạt động của tàu Hải Dương 8 từ chỗ tập trung quấy phá khu vực Bãi Tư Chính đã ngày càng mở rộng và có thời điểm tiến rất sát vùng biển TP Phan Thiết. Đồ họa cũng cho thấy, hai lần tàu Hải Dương 8 quay về Đá Chữ Thập tạm nghỉ rồi tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Facebooker Đặng Sơn Duân phân tích: “Quan sát mô hình đường đi của tàu Hải Dương Địa Chất 8 trong đợt xâm phạm lần hai và lần ba chúng ta thấy sự di chuyển của nó trong khoảng thời gian vào đêm 31.8 rạng sáng 1.9 khi tiến gần bờ biển Việt Nam, hướng về Cam Ranh là bị trật đường rày”.

Theo ông Duân, nếu tàu Hải Dương 8 thật sự đang khảo sát thì nó phải hoàn thành trục tây nam – đông bắc, mới chuyển sang khảo sát khu vực mới. “Đằng này đang làm nửa chừng nó bỏ ngang từ ngày 31.8 đến 2.9 để di chuyển theo trục tây bắc – đông nam tiến gần bờ biển Việt Nam, trước khi trở về Đá Chữ Thập rồi quay lại đi theo mô hình cũ”.

***

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông chia sẻ clip, do “ngư dân Quảng Ngãi quay hồi tháng 6 tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ cho thấy tàu dân binh Trung Quốc đang làm công việc của lực lượng chấp pháp”. Dân quân biển Trung Quốc đã yêu cầu tàu cá Việt Nam “nhổ neo ngay, ra khỏi vùng biển này!”

Tàu Dân Quân Trung Quốc

Một video clip được ngư dân Quảng Ngãi quay hồi tháng 6 tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ cho thấy tàu dân binh Trung Quốc đang làm công việc của lực lượng chấp pháp, yêu cầu tàu cá Việt Nam "nhổ neo ngay, ra khỏi vùng biển này!".Theo toạ độ trên thiết bị GPS của tàu cá Việt Nam, tàu cá Việt Nam đang ở trên vùng biển Việt Nam, chỉ cách bờ biển Việt Nam 64,44 hải lý và cách đảo Hải Nam 95,42 hải lý. Dân quân biển Trung Quốc là một bộ phận quan trọng cấu thành bộ khung của lực lượng chấp pháp biển Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược biển của Trung Quốc, là lớp lá đầu tiên trong "chiến thuật bắp cải" mà Trung Quốc sử dụng để gây hấn và giành quyền kiểm soát trên biển.Tàu dân quân biển cũng là một lực lượng tích cực tham gia vào chiến dịch Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong gần 3 tháng qua.Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đã thực hiện một hồ sơ tổng quan và chi tiết về dân quân biển Trung Quốc tại:https://daisukybiendong.wordpress.com/2019/04/07/ho-so-dan-quan-tren-bien-cua-trung-quoc/Nguồn video clip: Ngư dân Quảng Ngãi.

Posted by Dự án Đại Sự Ký Biển Đông on Sunday, September 8, 2019

Trang này lưu ý, “theo toạ độ trên thiết bị GPS của tàu cá Việt Nam, tàu cá Việt Nam đang ở trên vùng biển Việt Nam, chỉ cách bờ biển Việt Nam 64,44 hải lý và cách đảo Hải Nam 95,42 hải lý”. Thêm bằng chứng cho thấy giặc Trung Quốc vào tận cửa nhà đe dọa ngư dân Việt Nam, nhưng các lãnh đạo đảng và nhà nước dường như xem đó là chuyện ở xứ khác.

BBC đưa tin: Chừng 100 người Việt ở Nhật Bản xuống đường phản đối TQ. Những người này đã tuần hành xung quanh Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông. Một người Việt đang sống ở Nhật chia sẻ:

“Tình hình là hiện tại biển đảo của Việt Nam bị xâm chiếm mà nói thẳng là nó cướp nhưng phía nhà hữu trách của Việt Nam thì hầu như là im lặng… Nên tôi là một người con dân nước Việt Nam không muốn mất một tất đất nào cũng lãnh thổ Việt Nam dù đang đi lao động tại Nhật Bản nhưng tôi cũng muốn góp tiếng nói của mình nên đã tham gia cuộc biểu tình hôm qua 8/9”.

Zing đưa tin: ASEAN cân bằng nước lớn trong diễn tập hàng hải với Mỹ. Cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa hải quân các nước ASEAN và Mỹ đã kết thúc sau hơn 5 ngày. Các hoạt động do Mỹ và Thái Lan đồng chủ trì diễn ra từ ngày 2 đến 6/9, với sự tham gia của 8 tàu chiến, cùng 1.000 nhân sự. Các chuyên gia nhận định, cuộc diễn tập này là nỗ lực mới nhất của ASEAN nhằm tái cân bằng quan hệ quốc phòng với Bắc Kinh và Washington.

Chuyên gia Collin Koh, tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, nhận định: “Sự chênh lệch dài hạn về tiềm lực quốc phòng khiến các nước cần tiếp tục duy trì quan hệ quốc phòng và an ninh với những cường quốc bên ngoài, cụ thể là Mỹ. Với góc nhìn này, chúng tôi nhận thấy các nước ASEAN cũng duy trì và củng cố quan hệ quốc phòng và an ninh với nhiều cường quốc khác bên ngoài khu vực như Australia và Nhật Bản”.

Thông tin Exxon Mobil rút khỏi mỏ khí đốt Cá Voi xanh ngoài khơi Đà Nẵng, Quảng Ngãi, mà cư dân mạng bàn tán từ trưa hôm qua tới nay, vẫn chưa thấy báo “lề đảng” hay báo nước ngoài lên tiếng xác nhận. Facebooker Nguyễn Trung Thành đã hỏi trực tiếp Exxon Mobil và nhận được câu trả lời: “Hiện chúng tôi vẫn đang triển khai Dự án Cá Voi xanh và sẽ không đưa ra ý kiến đối với những nguồn tin không chính thống“.

______

Mời đọc thêm: Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam: Yêu sách phi lý và hành động ngang ngược (TN). – Ấn Độ thách thức Trung Quốc ở biển Đông (NLĐ). – Biển Đông: Đẩy nhanh COC, Trung Quốc thực sự muốn gì? (PLTP). – Mỹ đem máy bay săn ngầm cực mạnh diễn tập cùng ASEAN tại Biển Đông (ANTĐ). – Soi tàu trinh sát Mỹ vừa áp sát Trung Quốc khiến Bắc Kinh đề phòng (KT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây