Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Dân nhiễm độc, ai chịu trách nhiệm?

BTV Tiếng Dân

7-9-2019

Báo Thanh Niên có bài viết, nói về sự vô trách nhiệm của các cơ quan công quyền: 8 ngày sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, Hà Nội ‘hỏa tốc’ bàn cách xử lý. Theo bài báo, một số chuyên gia cho rằng chính quyền Hà Nội đã xử lý theo kiểu “tư duy bao cấp”, chậm trễ trong cảnh báo, khiến tâm lý người dân hoang mang.

Ông Trần Thế Loãn, cựu Phó cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường, bình luận: “Cán bộ không đủ kinh nghiệm thao tác, đánh giá nhưng Q.Thanh Xuân căn cứ vào đây để ra kết luận ‘môi trường an toàn’ là vội vàng. Khi Q.Thanh Xuân đã kết luận vội vàng như thế khiến người dân phòng bị không đầy đủ; một số người lạc quan quá lại thành chủ quan”.

Viet Times đặt câu hỏi: Năng lực kém hay dối trá để vụ lợi? Về sự tắc trách của các quan chức TP Hà Nội, một người dân ở phường Hạ Đình bình luận, “năng lực chuyên môn của cơ quan chức năng thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội khiến người dân không thể tin nổi, TP Hà Nội cần phải cân nhắc có tiếp tục trả lương và sử dụng họ nữa hay không?”

Zing đặt câu hỏi về vụ cháy Rạng Đông: Chính quyền bất nhất, dân tin vào đâu? Zing cho biết đã nhiều lần liên hệ với đại diện, lãnh đạo quận Thanh Xuân, UBND TP Hà Nội nhằm “lấy thêm thông tin về phía chính quyền đã có những chỉ đạo thế nào, có phương án gì để bảo đảm an toàn cho môi trường và cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, các lãnh đạo không bắt máy”.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Sở TN-MT nói gì về sai lệch kết quả quan trắc sau vụ cháy Công ty Rạng Đông? Sở TN-MT Hà Nội đã thừa nhận “có sự sai lệch kết quả về hàm lượng thủy ngân trong không khí xung quanh khu vực Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông sau vụ cháy của Sở này với kết quả của Tổng cục Môi trường”. Nhưng cơ quan này vẫn viện lý do, thời điểm thực hiện quan trắc khác với Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc thuộc Tổng cục Môi trường.

Bộ TN-MT đã so sánh kết quả quan trắc thủy ngân với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO, một số điểm quan trắc có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO. Còn Sở TN&MT TP Hà Nội sử dụng chuẩn trong nước.

Báo Thời Đại đặt câu hỏi về hậu quả vụ cháy Công ty Rạng Đông: Hàm lượng thủy ngân ở Nhà máy nước sạch Hạ Đình ra sao? Bài báo lưu ý, nhà máy nước này nằm trong bán kính 500m xung quanh vụ cháy, theo cảnh báo của Bộ TN&MT. Công ty nước sạch Hà Nội khẳng định, sau khi đám cháy được dập tắt, nhà máy đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường sản xuất, lấy mẫu nước liên tục nhiều ngày để xét nghiệm.

Theo Công ty nước sạch Hà Nội, phân tích kết quả xét nghiệm cho thấy, “chất lượng nước tại nhà máy có các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh ổn định và đạt QCVN 01:2009/BYT. Chỉ tiêu thủy ngân qua các ngày luôn đạt dưới ngưỡng Quy chuẩn cho phép”.

Người dân Hà Nội đổ xô khám sức khỏe sau vụ cháy công ty Rạng Đông, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Chiều 6/9/2019, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết đã có khoảng 500 người dân tới khám bệnh và tư vấn tại 2 trạm y tế ở phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung. Trong số này có nhiều bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định chuyển tuyến để xét nghiệm máu và nước tiểu.

Người dân Hạ Đình kéo nhau đi khám sức khỏe. Nguồn: CAND

Dân quanh nhà máy Rạng Đông không hài lòng vì khám sức khỏe sơ sài, Zing đưa tin. Một người dân phường Hạ Đình đưa cháu trai 17 tháng tuổi đi khám kể rằng, nhà ông chỉ cách Công ty Rạng Đông 15 m, từ sau hôm xảy ra vụ cháy, ông thấy cháu ho nhiều, còn người lớn thì đến nay chưa có biểu hiện gì bất thường.

Một người dân khác cho biết: “UBND TP thông tin khám bệnh miễn phí cho người dân như vậy nhưng đến đây lại chỉ được giấy hẹn tiếp ở tuyến trên. Tôi cũng không rõ liệu khám ở bệnh viện người ta có thu tiền hay không, lẽ ra thông tin này phải được làm rõ ràng cho người dân được biết”.

_____

Mời đọc thêm: HN nêu lý do quan trắc thuỷ ngân ở nhà máy Rạng Đông có lệch nhau (VNN). – Hà Nội giải thích kết quả kiểm tra thủy ngân ‘lệch pha’ với Bộ TNMT (Zing). – Cháy Công ty Rạng Đông: 27,2kg thủy ngân phát tán, lật sự “nói dối” của quận Thanh Xuân? (KT). – Vô trách nhiệm kiểu này khác gì tội ác! (NLĐ). – Xây tường gạch, hút hố ga ngăn chặn ô nhiễm tại Công ty Rạng Đông (TP). – Tiếp tục khống chế, cô lập, tẩy độc kho cháy 6.000m2 của Công ty Rạng Đông (BNews). – Hiện trường vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông giờ ra sao? (GĐ).

Lo sợ nhiễm độc thủy ngân từ vụ cháy Rạng Đông, dân làm đơn kêu cứu (Zing). – Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Dân hoang mang dắt nhau vào viện xét nghiệm độc thủy ngân (TTT/ Soha). – Ngày đầu khám bệnh vụ cháy Công ty Rạng Đông: 52 người phải đi điều trị (TT). – Hậu vụ cháy Rạng Đông: Dân kéo nhau khám sức khỏe, ‘cầu cứu’ lãnh đạo (VOA). – Các trường học ra sao sau vụ cháy Cty phích nước Rạng Đông (TP). – Từ vụ cháy Rạng Đông: Nếu dân ốm, ai có lỗi? (TĐ). – Sự cố cháy Rạng Đông: Đừng để người dân phải “sống trong sợ hãi” (TTXVN).

Mời chuyên gia giám định mức độ ô nhiễm tại khu vực Công ty Rạng Đông (PT). – Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Hà Nội mời chuyên gia nước ngoài vào cuộc (CL). –  Vụ cháy kho Công ty Rạng Đông: Trưng cầu điều tra mức độ ô nhiễm (NLĐ). Trước nguy cơ nhiễm độc thủy ngân: Thải độc như thế nào? (Infonet). – Có cách nào để đào thải thủy ngân khỏi cơ thể nhanh nhất không? (VTC). – Cháy Rạng Đông: Chất lượng nước nhà máy Hạ Đình có bị ảnh hưởng? (LĐ). – Cháy Công ty Rạng Đông: Ai sẽ bồi thường nếu người dân nhiễm độc? (GT). – Dối trá, vô trách nhiệm (LĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây