Việt Nam sẽ bồi thường cho Repsol để rút lui khỏi dự án Cá Rồng Đỏ?

Chu Vĩnh Hải

6-9-2019

Một nguồn tin cực kỳ khả tín và có trách nhiệm ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa cho tôi biết: Vào sáng ngày 06-9-2019, PVN và hãng dầu khí Repsol đã đi đến thỏa thuận cuối cùng là, Repsol sẽ dừng hẳn việc triển khai dự án dầu khí Cá Rồng Đỏ tại lô 136.03 và lô 07.03.

Theo nguồn tin, PVN và Repsol sẽ không đưa nhau ra tòa trọng tài quốc tế mà sẽ tự thỏa thuận đền bù cho Repsol. Thỏa thuận đền bù dân sự này cao hơn tổng mức đầu tư mà Repsol đã đầu tư vào Cá Rồng Đỏ là 300 triệu USD nhưng không vượt quá 1 tỉ USD.

Vào tháng 7-2017 và tháng 3-2018, phía Trung Quốc đã gây sức ép mạnh mẽ lên Việt Nam bằng cách yêu cầu Việt Nam đơn phương yêu cầu Repsol hủy bỏ dự án Cá Rồng Đỏ tại hai lô 136.03 và lô 07.03. Yêu cầu của phía Trung Quốc nêu rõ, nếu Việt Nam không yêu cầu Repsol hủy bỏ dự án Cá Rồng Đỏ, Trung Quốc sẽ tấn công một số thực thể tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, thay mặt nhà nước Việt Nam, PVN đã đàm phán với Repsol, theo đó, Việt Nam sẽ cấp phép cho- đền bù cho Repsol tiếp quản và khai thác mỏ Petronas Carigali đã hết hạn khai thác vào năm 2017. Nhưng Repsol từ chối với lí do mỏ Petronas Carigali được cấp phép vào năm 1992, sau 25 năm khai thác đã không còn trữ lượng thương mại khả quan.

***

Liên quan đến dự án chân đế giàn khoan Sao Vàng- Đại Nguyệt, nguồn tin từ PVN cho biết, ngày 6-9-2019, 10 cọc của chân đế đã đóng xong. Trong ngày 7-9-2019, 2 cọc còn lại của chân đế sẽ được đóng xong. Một công ty Nhật Bản đảm nhận phần đóng chân đế giàn khoan. Trước đó, một công ty Mỹ đảm nhận phần cẩu và định vị chân đế. Trước đó nữa, một xà lan chuyên dụng của Indonesia đã vận chuyển chân đế này từ Vũng Tàu ra khu vực hạ đặt.

Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) là một thuật ngữ có nhiều cách hiểu. Nếu xét về địa chất, Tư Chính là bãi ngầm có diện tích 700 km2, nhưng vùng nước bãi Tư Chính có diện tích lớn hơn, và không được xác định chính xác. Vùng nước này có thể là 700 km2 nhưng cũng có thể là 70.000 km theo ý chí bảo vệ chủ quyền của Vie64t Nam hay tham vọng của Trung Quốc.

CÁ RỒNG ĐỎ VÀ NHỮNG HẬU QUẢ ĐAU ĐỚN

Việc Việt Nam quyết định hủy dự án Cá Rồng Đỏ ở biển Đông đã ngay lập tức gây ra nhiều hậu quả. Còn trong tương lai gần, các hậu quả khủng khiếp hơn sẽ diễn ra.

HÀNG NGÀN NGƯỜI MẤT VIỆC LÀM

Sáng ngày 26-3-2018, tại các cảng dịch vụ dầu khí thượng lưu và hạ lưu ở Vũng Tàu, sự vắng lặng hiện lên rất rõ: xe cộ ít, công nhân vào cảng cũng ít ỏi so với ngày thường. Tại sao lại thế? Câu trả lời rất đơn giản: tại các bến cảng này có hàng loạt cơ sở dịch vụ hậu cần cho ngành công nghiệp dầu khí, chủ yếu là các cơ sở thiết kế và đóng mới giàn khoan dầu khí biển, sản xuất các kết cấu thép trong ngành dầu khí phục vụ cho ngành dầu khí, trong đó có việc phục vụ dự án Cá Rồng Đỏ.

Nguồn tin cho biết, vào ngày 25-3- 2018, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam – Petro Vietnam đã yêu cầu hãng dầu khí Repsol của Tây Ban Nha – nhà đầu tư lớn nhất trong dự án Cá Rồng Đỏ ở lô 07-03 đề nghị các nhà thầu phụ của dự án ngừng tất cả các hoạt động phục vụ sự phát triển của dự án. Đa phần các công việc đều liên quan đến cơ khí, chủ yếu là việc đóng mới giàn khoan dầu khí và các block kết cấu của giàn khoan này, và các công việc liên quan đến chế tạo và phủ bọc đường ống ngầm dưới biển. Hơn 1000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân tay nghề cao của hàng chục nhà thầu phụ của dự án Cá Rồng Đỏ vào ngày 25-3-2018 đã nhận được thông báo nghỉ việc vô thời hạn.

Giám đốc một công ty chuyên cung ứng nhân lực chuyên môn cao trong ngành dầu khí, đề nghị được giấu tên, cho VNTB biết: Mấy năm nay, do giá dầu thấp nên công ty của ông lâm vào cảnh thiếu việc làm. Dự án Cá Rồng Đỏ không chỉ là niềm hi vọng của công ty ông mà còn là hi vọng của rất nhiều công ty khác nữa. Vào đầu tháng 2 này,Repsol đã đề nghị công ty ông cung ứng 10 nhân lực chất lượng cao. Rất vất vả để “săn đầu người” với chi phí cao, thế nhưng chỉ sau 25 ngày làm việc, 10 nhân sự cao cấp này đã buộc phải thôi việc.

Cty VN, một công ty lớn trong dịch vụ cơ khí dầu khí và cung ứng nhân lực dầu khí cũng đành phải ôm “quả đắng”. Cuối tháng 02-2018 công ty tuyển dụng gần 400 công nhân tay nghề cao để làm dự án Cá Rồng Đỏ, và tất cả họ chỉ được phép làm 25 ngày, từ ngày 01 đến ngày 25 tháng 3-2018. Ông tổng giám đốc công ty VN nói như mếu máo:” Đau đớn không thể tưởng tưởng được. Mất mát nhiều không thể tưởng tượng được. Có lẽ chết cả nút thôi.”

VIỆT NAM PHẢI ĐỀN BÙ BAO NHIÊU CHO REPSOL?

Hai dự án Cá Rồng Đỏ do tập đoàn dầu khí Repsol và các đối tác triển khai thăm dò khai thác ở lô 136-03 và lô 07-03 thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, bị đình chỉ thăm dò và khai thác trước áp lực của Trung Quốc đã đặt ra nhiều câu hỏi. Câu hỏi lớn nhất, đau xót nhất đã được nhiều người nêu ra: Từ lâu, Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền đối với các lô này trong khi Trung Quốc coi hai lô này là vùng tranh chấp, vậy tại sao Việt Nam lại cúi đầu trước áp lực của Trung Quốc, và việc cúi đầu này có làm mất chủ quyền biển đảo của đất nước? Câu trả lời chỉ có thể có từ chính quyền Việt Nam, mọi trả lời khác đều chỉ là phán xét và suy đoán.

Quanh vụ Cá Rồng Đỏ, hiện chưa có ai đặt câu hỏi: Chính quyền Việt Nam liệu có phải bồi thường thiệt hại cho Repsol và các đối tác khi ra lệnh cho họ ngừng khoan và ngừng triển khai khai thác thương mại? Câu trả lời chắc chắn là có. Trong vấn đề khai thác dầu khí ở Việt Nam, theo thông lệ quốc tế, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đại diện cho nhà nước Việt Nam ký kết hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí với 01 hoặc 02 đối tác dầu khí nước ngoài. Theo lẽ thường, và cũng theo thông lệ quốc tế, hợp đồng này không được các bên tham gia công bố, hoặc công bố cho một pháp nhân nào đó không tham gia hợp đồng.

Trong hợp đồng này sẽ có các điều khoản rất chi tiết về khả kháng và bất khả kháng. Liệu quyết định của nhà nước Việt Nam yêu cầu Repsol ngừng khoan trước áp lực của Trung Quốc là điều kiện khả kháng hay bất khả kháng trong hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí? Chắc chắn rằng, đó không phải là bất khả kháng. (Bất khả kháng là thiên tai, tai ương không thể né tránh).

Vậy, nếu không phải là bất khả kháng thì phía Việt Nam phải đền bù thiệt hại cho Repsol và các đối tác bao nhiêu? Chắc chắn là toàn bộ số tiền đã đầu tư, các tổn hại có liên quan và tiền phạt vì đã đơn phương phá hủy hợp đồng. Thông thường, trong các hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí, số tiền đền bù các tổn hại liên quan và tiền phạt vì đơn phương phá hủy hợp đồng bằng hoặc lớn hơn so với số tiền đã đầu tư. Nhưng quan trọng hơn hết, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí sẽ không còn mặn mà đầu tư vào lĩnh vực dầu khí biển của Việt Nam khi họ không còn niềm tin được bảo vệ, được bảo đảm an ninh từ nhà nước Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Văn Hòa ở Vũng Tàu đã đưa ra nhận định: Thường thì trong các hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí, các bên tham gia sẽ chọn một tòa trọng tài quốc tế, hoặc một tòa án quốc tế phán xử vụ việc có tranh chấp, và thông thường, theo thỏa thuận, các bên không công bố kết quả của phán xử này. Nếu dự án Cá Rồng Đỏ được đưa ra phán xử ở tòa quốc tế, chắc chắn tòa sẽ tuyên phía Việt Nam phải bồi thường toàn bộ số tiền đầu tư, và một khoản tiền ứng như thế nữa cho các tổn hại có liên quan và đơn phương phá vỡ hợp đồng.

Cá Rồng Đỏ không phải là một canh bạc của Việt Nam và Repsol, nhưng trong thực tế đã trở thành canh bạc của Việt Nam. Và trong canh bạc đó, Việt Nam thua cháy túi, Repsol vẫn có lãi như ý muốn, còn kẻ thắng bạc lớn nhất là cướp biển Trung Quốc.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Quân đội ta trung với đảng, hiếu với dân, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Quân đội ta đã đánh bại quân viễn chinh Pháp, giành lại non sông mà triều đình nhà Nguyễn yếu hèn để mất, lại đánh bại tên Sen đầm quốc tế là đế quốc Mỹ như lời cha già đã nói là đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào. Bây giờ ta đang đối đầu với Trung quốc, ban đầu giữ hòa khí, hòa bình, ổn định bởi đã có 4 tốt và 16 chữ vàng. Trung quốc xâm lấn lãnh hải của ta như thời Tôn Sĩ Nghị dẫn 20 vạn quân Thanh vào Thăng Long như vào chốn không người. Mọi sự chống đối chỉ lẻ tẻ, yếu ớt và bị dẹp tan ngay. Nhưng Tôn Sĩ Nghị có biết đâu nước Nam có Quang Trung Nguyễn Huệ là một anh hùng có tài thao lược, kỹ thuật dùng binh thần sầu nên ông tướng Tàu này thảm bại. Màu đỏ của nước sông Hồng thêm đậm là máu của quân Thanh hòa vào. Quang Trung đã làm cho Càn Long khiếp sợ nhưng phải kính nể khi mời Quang Trung sang Yên Kinh diện kiến, cho Quang Trung (giả) làm lễ ôm gối như tình cha con. Các anh chị, chú bác,…. có nghĩ rằng ĐCSVN với những vị có đỉnh cao trí tuệ sẽ có tài thao lược như Quang Trung, cuối cùng bọn Tàu khựa sẽ ôm đầu máu chạy về nhà không ?

    • Nếu Đế quốc Mỹ đem quân xâm phạm lãnh thổ hay lãnh hải của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, tớ nghĩ Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh sẽ lãnh đạo nhân dân đánh đuổi chúng khỏi lãnh hải . Chính vì sự có mặt của Đế quốc Mỹ ở biển Đông, hải quân Trung Quốc phải tỏ rõ sự hiện diện của mình . Tớ & mọi người dân đã rất mầng vì cả Việt Nam & Trung Quốc đã ra oai để cảnh cáo rằng Đế quốc Mỹ đừng hòng xâm phạm lãnh thổ & lãnh hải của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa .

      Thật ra, không có gì làm cho những đứa phản động như tớ mừng vui hơn là 2 thằng Cộng Sản choảng nhau bưu đầu sứt trán . Nếu xảy ra chiến sự giữa 2 thằng Cộng Sản với nhau, kỳ này sẽ đánh nhau to, hoặc ít nhất Trung Quốc sẽ đánh thật lực . Mớ phòng chơi Pac-Man underwater mà Đảng Cộng Sản Việt Nam la là bỏ cả triệu triệu đô la gồm cả phí tiêu cực ra mua, bảo đảm sẽ thành sắt vụn thiệt lun . Coi như bao nhiêu tiêu cực phí bị đánh chìm (literally), hết bỏ lò được đứa nào . TQ-VN đánh nhau tận lực coi như phong trào Cộng Sản trên thế giới đi vào diệt vong, lý tưởng xã hội chủ nghĩa của ông Nhị Lê đi thẳng vào nhà xác . Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ được lịch sử ghi danh là single-handedly đặt dấu chấm hết cho lý tưởng Cộng Sản của cả Bác Hồ lẫn Mác-Lê . Tất nhiên, đám tiên láo vẫn hý ha hý hửng rằng thì là mình làm theo di chúc Bác Hồ .

      “có nghĩ rằng ĐCSVN với những vị có đỉnh cao trí tuệ sẽ có tài thao lược như Quang Trung, cuối cùng bọn Tàu khựa sẽ ôm đầu máu chạy về nhà không ?”

      Yep, tớ tin . Chỉ muốn sửa 1 điều . Gọi “Tàu khựa” hơi bị phân biệt chủng tộc . Chủ nghĩa xã hội + phân biệt chủng tộc = Phát xít . Nên đổi thành “Tàu Cộng” tức bọn Cộng Sản Trung Hoa khốn nạn .

      Oh, BTW, tuy vậy, 2 Đảng & 2 chính phủ cũng thông qua được luật dẫn độ . Tuy vậy, tớ vẫn tin . Tin cái gì thì đừng hỏi .

    • Lệ thuộc giặc Tàu cộng hay mất nước đã rõ dần rồi mà còn tin thì con
      bệnh kể như “hết thuốc chữa” ! Than ôi dân trí VN.thế kỷ 21 !!!

    • Cha già đã nói là “đánh cho Mỹ cút ngụy nhào”…

      “đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào
      Để bác Hồ rước Tàu vào Biển Đông” ….

      Quang Trung có sống lại cũng làm sao mà dám chống những người “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do chính “cha gia dân tộc” đã …..rước vào ?

      Bây giờ mà có người mang tinh thần Quang Trung, muốn nổi lên chống Tàu, chưa kịp bước ra khỏi nhà thì liền đã bị đảng của “cha già” điều côn đồ tới tận cửa đánh cho ….phù mỏ đấy!

  2. Well, ít nhất ta biết không có chiện “trên bảo, dưới không nghe” ở đây. Trên (Trung Quốc) bảo thì dưới (Việt Nam) sẽ nghe ngay . Thêm 1 lý do để nhân dân cả nước phải bảo nhau đoàn kết quanh Đảng Cộng Sản, như lời nhà trí thức Cộng Sản lớn Nguyễn Trung .

  3. Đừng lo khi mà nhân dân VN sẽ nghe theo lời kêu gọi của thủ tướng Fuc để “đồng cam cộng khổ cùng Chính phủ trả nợ công”……thì dù có mấy chục “núi nợ” cũng trả được thôi!

    Chỉ có điều là khi “ta” chấp nhận đền cho Repsol, thì cũng đồng nghĩa là “ta” công nhận là “ta” ….đã sai, rằng ta đã khai thác “bất hợp pháp” trên vùng lãnh thổ không phải của “ta”…., nôm na thì cũng có nghĩa là “ta” đã MẶC NHIÊN công nhận vùng “cá rồng đỏ” không phải là của “ta” mà là của Trung Quốc.

    Đau xót quá !!!!

    ĐMCS ! ĐMHCM!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây