Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Lo ngại chất độc thủy ngân phát tán

BTV Tiếng Dân

30-8-2019

Vụ cháy công ty Bóng đèn Rạng Đông hơn 5 tiếng đồng hồ, xảy ra tối 28/8 vừa qua, là vụ cháy lớn nhất ở quận Thanh Xuân, với diện tích cháy lên tới hơn 6000 m2. Mặc dù không có thương vong, nhưng phần lớn diện tích nhà kho cùng nhiều hàng hoá đã biến thành tro.

Hình ảnh vụ cháy đang diễn ra, nhìn từ trên cao. Ảnh: VnExpress

Nguyên liệu dùng để sản xuất phích nước và bóng đèn có chứa các hóa chất độc hại, nhất là chất thủy ngân và phốt pho, là những chất rất độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Thế nhưng, người dân không được các nhà chức trách cảnh báo đúng và đủ.

Nhiều người lo ngại thủy ngân rò rỉ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông. Theo cảnh báo từ Zing, “người dân cần rửa mắt, mũi, súc miệng hàng ngày bằng dung dịch nước muối 9% từ 4 đến 6 lần hoặc nhiều hơn, trong 7-10 ngày sau vụ cháy“.

Cũng theo Zing, “người dân cần ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Người dân không sử dụng rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá lợn được nuôi trồng, sử dụng nước từ các bể hở trong bán kính 1 km từ tâm đám cháy trong 21 ngày“.

Nhà báo Mai Quốc Ấn viết: “Nhà máy sản xuất bóng đèn và phích nước Rạng Đông cháy lớn như vậy song chưa thấy các phóng viên khu vực Hà Nội đặt câu hỏi về khả năng phát tán thuỷ ngân, phốt pho qua không khí trong quá trình cháy hay không.

Khả năng này là rất cao vì cháy lớn, nhiệt độ đám cháy rất cao và các chất trên có khả năng khuyếch tán trong không khí vì nhiệt. Tôi cho rằng đây là một câu hỏi vô cùng cần thiết vì xung quanh nhà máy này có mật độ dân cư rất đông! Đây là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng chứ không phải chỉ là cảnh báo tro bụi đơn thuần đâu!!!

Trong khi báo chí cảnh báo người dân không sử dụng đồ ăn, thức uống trong bán kính 1 km, nhà báo Đào Tuấn cảnh báo người dân: “Tránh xa vụ cháy 21km“. Ông Đào Tuấn viết: “Vụ cháy kho hàng của Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã có bao nhiêu chất độc chết người này được phát tán ra dân cư? Không ai biết, cũng không ai trả lời”.

Ông Tuấn lưu ý, GĐ Công ty Rạng Đông đã liên tục từ chối cung cấp thông tin về lượng thủy ngân trong sản phẩm của công ty này: “Chúng tôi là nhà sản xuất, không thể công bố thông tin về công nghệ sản xuất được, như việc hàm lượng thủy ngân trong sản phẩm”.

Một số người lo ngại như ông Tuấn, vì họ không chắc bán kính 1 km do lãnh đạo Hà Nội đặt ra là an toàn, bởi vụ cháy có thủy ngân, photpho và nhiều chất độc hại đã kéo dài hơn 5 tiếng. Hơn nữa, khu vực Hà Nội có mưa lớn và kéo dài ngay sau vụ cháy, càng tạo điều kiện phát tán các chất độc.

Tình hình một ngày sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: Hiện trường tan hoang, dân xung quanh không dám về nhà ngủ, VTC đưa tin. Một người dân sống gần khu nhà xưởng của Công ty Rạng Đông cho biết: “Khi xảy ra vụ cháy, mọi người không ai dám lên tầng 2, tầng 3 vì khi đó khói độc và tường nhà nóng ran. Rồi đêm đến, khi ngọn lửa được khống chế, gia đình tôi và 5 hộ lân cận không ai dám vào nhà ngủ. Chúng tôi phải ngồi vạ vật ở bên ngoài hoặc thuê nhà để nghỉ ngơi”.

_____

Mời đọc thêm: Tiêu hủy rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500m từ đám cháy Công ty Rạng Đông (TN). – Phường khuyên người dân không dùng thực phẩm nuôi, trồng bán kính 1km quanh vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông trong 21 ngày (GĐ). – Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Không sử dụng thực phẩm, nguồn nước trong bán kính 1km (DT). – Cháy nhà máy Rạng Đông, ô nhiễm nặng, cấm ăn thực phẩm nuôi trồng trong 1km (VNN).

Nguy cơ từ hóa chất trong vụ cháy Công ty Rạng Đông (PLTP). – Cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thủy ngân sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông (TP). – Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Thủy ngân trong bóng đèn độc như thế nào? (TĐ). – Cảnh tan hoang, khét nồng nặc ở nhà máy bóng đèn Rạng Đông (VNN). – Những ảnh hưởng nặng nề sau cháy kho Công ty Rạng Đông (Thanh Tra).

Xuyên đêm chống ‘giặc lửa’ tại Nhà máy phích nước Rạng Đông (Infonet). – Lần đầu tiên huy động gần 50 xe cứu hỏa ở vụ cháy Công ty Rạng Đông (Zing). – Sự cố hỏa hoạn “thổi bay” 150 tỷ đồng của Công ty Bóng đèn Rạng Đông (PT).  – Rùng mình nhìn lại những vụ cháy kinh hoàng: Hậu quả nặng nề và đau thương (ANTĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây