Đế chế Hoa Lâm và đường đi công sản

Nguyễn Tiến Tường

29-8-2019

Kingdom101 trên nền khu đất 334 Tô Hiến Thành của Codupha. Ảnh: internet

Nữ đại gia Hoa Lâm, một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam (theo Fobes) với khối tài sản khổng lồ bằng sự nghiệp kinh doanh xe máy, bệnh viện, ngân hàng, vietlott… Nhưng, cũng như đại bộ phận tài phiệt đắm mình trong vòng xoáy đất đai, Hoa Lâm cũng không ngoại lệ. Chỉ có một khác biệt lớn, khi miếng bánh công sản đang là cơn điêu linh với đại gia địa ốc, nó lại có vẻ như đang trở thành “đại dương xanh” đầy màu mỡ của đế chế Hoa Lâm.

Bắt đầu từ dự án Kingdom101 tại khu đất “dát vàng” 334 Tô Hiến Thành, q.10, TP.HCM của Cty CP phát triển đô thị Đông Dương, pháp nhân con của Hoa Lâm. Dự án này rộng đến 3,3 ha bao gồm 3 block cao 30 tầng 986 căn hộ.

Toạ lạc tại trung tâm khu Bắc Hải, vị trí 4 mặt tiền, Kingdom 101 giá bán có thể chạm mốc cả trăm triệu/m2. Với hơn 117 nghìn m2 sàn, con số nhẩm tính thủ công đơn giản có thể thu về hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trích lục nguồn gốc, khu đất đắc địa này do Cty CP dược phẩm TƯ 2 (Codupha), một pháp nhân nhà nước, nắm giữ. Năm 2016, Codupha dời đi, giao lại cho Đông Dương phát triển dự án chung cư cao tầng và cao ốc thương mại.

Đông Dương, về cơ bản do 3 pháp nhân góp vốn gồm: Hoa Lâm, Codupha và Phú Trí. Một điều kỳ lạ là cho dù sở hữu hơn 3,3 ha “đất vàng”, Codupha chỉ nắm giữ vỏn vẹn 2,9 triệu cổ phần tại Đông Dương, tương đương… 29 tỷ đồng. Số cổ phần là 5,86% và không có quyền biểu quyết. Bất ngờ hơn, khoản đầu tư này lại được thế chấp để bảo đảm khoản vay tại chính… Hoa Lâm !

Cáo bạch của Codupha cuối 2018, phần vốn này giảm tỷ lệ quy đổi xuống còn 3,82% tỷ lệ vốn góp. Codupha được Đông Dương chi khoản lợi nhuận cố định là 32,5 tỷ đồng. Khoản đầu tư ban đầu, vẫn được Codupha thế chấp tại Hoa Lâm.

Như vậy, có thể xem đất vàng công sản đã biến thành phần vốn rẻ mạt và làm “con tin” trong dư nợ của Hoa Lâm. Điều này giúp Đông Dương và chống lưng là Hoa Lâm có toàn quyền định đoạt khu đất vàng này.

Giữa năm 2017, Bộ Tài Chính nêu tên khu đất 334 Tô Hiến Thành để Thanh tra Chính Phủ tham khảo phục vụ công tác thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất DN nhà nước.

Thế nhưng, sau động thái đó vụ việc rơi vào im lặng, Kingdom101 hối hả hình thành trên nền đất công và đang giao dịch với giá đắt đỏ trên thị trường địa ốc. Cũng có nghĩa là người mua truyền nhau “trái banh lửa” nếu dự án bị truy xuất nguồn gốc đất và quá trình cổ phần hoá DN nhà nước.

Con voi chui lọt lỗ kim…

Kỳ tới: “Ma trận” Shangrila

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây