Tin Biển Đông: Chiến hạm Quang Trung ở đâu?

BTV Tiếng Dân

28-8-2019

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu khí của Việt Nam, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Bộ Quốc phòng Mỹ cực kỳ quan ngại trước các nỗ lực liên tục của Trung Quốc khi vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Gần đây, Trung Quốc còn tái diễn sự can thiệp mang tính áp bức nhằm vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông”.

Lầu Năm Góc lưu ý, vụ Trung Quốc quấy phá vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng 6, sẽ “theo đuổi con đường phát triển hòa bình”.

Ngay sau đó, Trung Quốc phản bác Bộ Quốc phòng Mỹ bênh vực Việt Nam trên Biển Đông, theo VOA. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, phát biểu: “Đúng hay sai của sự việc này là khá rõ ràng… Mỹ đã phát ngôn thiếu trách nhiệm hết lần này đến lần khác, coi thường sự thật và đổi trắng thay đen”. Phía Trung Quốc vẫn giữ quan điểm tàu Hải Dương Địa Chất 8 đang hoạt động trong vùng biển “thuộc quyền tài phán” của họ, nghĩa là “lãnh hải” Trung Quốc có thời điểm chỉ cách bờ biển Việt Nam 90 hải lý.

RFA đặt câu hỏi: Cách Phan Thiết 185 cây số, HD-8 có thể đe doạ được Việt Nam? Bài viết cho rằng, câu trả lời là “không thể”, với điều kiện Việt Nam “nhu” nhưng không “nhược” và biết dựa vào ASEAN, dựa vào liên minh “Tứ giác kim cương” Mỹ – Nhật – Ấn – Úc, dựa vào quan hệ với các nước EU và Úc.

Đó là quan điểm chấp nhận được về mặt đối ngoại và đối nội, nhưng không chấp nhận được về mặt quân sự. Khoảng cách 185km dù vẫn còn xa với vũ khí bộ binh, nhưng là khoảng cách gần so với khả năng của các loại pháo, tên lửa lắp đặt trên tàu chiến ngày nay. Trong hải chiến giữa các siêu cường, 300km đã là tầm nguy hiểm.

Chiến hạm Quang Trung ở đâu?

Về hành tung của tàu Quang Trung, Facebooker Đặng Sơn Duân cho biết: Nhà báo James Pearson, trưởng văn phòng Reuters ở Việt Nam đã đăng một bức ảnh vệ tinh của Planet Labs chụp lúc 9 giờ 41 phút sáng 23/8, trong đó có đủ 4 tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Việt Nam neo đậu ở cảng Cam Ranh, trong đó có cả tàu Quang Trung.

“Trong khi đó, dữ liệu Marine Traffic thể hiện tàu VPNS Quang Trung vẫn chỉ đang trên đường di chuyển về Cam Ranh trong thời khắc ấy. Điều này cho thấy VPNS Quang Trung không phải là tàu hộ vệ Quang Trung”.

Ảnh vệ tinh cho thấy 4 tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam, gồm cả Quang Trung, đều có mặt ở cảng Cam Ranh sáng 23/8, cũng là thời điểm mũi tên “VPNS Quang Trung” quay đầu hướng về đất liền Việt Nam sau nhiều ngày bám đuôi nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8. Nguồn: James Pearson/FB Đặng Sơn Duân

Có thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng “VPNS Quang Trung” là 1 tàu chấp pháp của lực lượng cảnh sát biển, vì “VPNS Quang Trung” sau khi về Việt Nam đã vào khu neo đậu của tàu chấp pháp, ở sâu trong cảng Cam Ranh. Nhiều khả năng là phía Việt Nam đã bày trò “nghi binh”, vì họ không khẳng định, cũng không phủ nhận thông tin về “VPNS Quang Trung”.

Chiến hạm Quang Trung HQ 016 của Hải Quân Việt Nam. Nguồn: Hải Quân VN

***

Zing dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản: Cần duy trì thượng tôn pháp luật ở Biển Đông. Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono phát biểu: “Biển Đông là tuyến đường biển quan trọng đối với Nhật Bản và nhiều quốc gia khác, và có liên quan trực tiếp tới sự ổn định và hòa bình của khu vực. Cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản, quan tâm sâu sắc tới tình hình trên Biển Đông. Nhật Bản phản đối bất cứ hành động của nước nào làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông”.

_____

Mời đọc thêm: ‘Mỹ không muốn ExxonMobil bị Trung Quốc hăm dọa’ sau vụ Bãi Tư Chính (VOA). – Bắc Kinh nói Mỹ ‘kích động ác ý’ về hoạt động của TQ ngoài khơi VN (BBC). – Trung Quốc nói Mỹ ‘thâm độc’ về Biển Đông (TT). – Nhật Bản phản đối hành động gia tăng căng thẳng ở Biển Đông (VNE). – Triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam” tại Khánh Hòa (ND).

Thực hư câu chuyện tàu tên lửa hộ vệ Quang Trung tham gia diễn biến thực địa (FB ĐSKBĐ). – Việt Nam – Malaysia quan ngại về những diễn biến ở biển Đông (PLTP). – 3 tàu cá bị hỏng máy trên biển, 45 ngư dân được ứng cứu kịp thờiNghị sĩ Philippines kêu gọi huấn luyện quân sự bắt buộc để đối phó Trung Quốc (TN). – Thăm Bắc Kinh, ông Duterte vẫn sẽ nói về biển Đông (TP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “RFA đặt câu hỏi: Cách Phan Thiết 185 cây số, HD-8 có thể đe doạ được Việt Nam?”
    “Khoảng cách 185km dù vẫn còn xa với vũ khí bộ binh, nhưng là khoảng cách gần so với khả năng của các loại pháo, tên lửa lắp đặt trên tàu chiến ngày nay”.
    “Ảnh vệ tinh cho thấy 4 tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam, gồm cả Quang Trung, đều có mặt ở cảng Cam Ranh sáng 23/8/2019”
    -Ko lẽ “đồng chí bạn” thân thiết “16 chữ vàng” và “4 tốt” đi khảo sát thực địa trước, để chọn Phan Thiết là 01 trong những địa điểm sẽ đổ bộ vào “đồng chí mình” khi có chiến tranh?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây