Tin Biển Đông: Hải Dương 8 cách bờ biển Việt Nam 90 hải lý?

BTV Tiếng Dân

26-8-2019

Vụ tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 tiến gần bờ biển Việt Nam, ông Ryan Martinson, thuộc trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, cung cấp thêm một số hình ảnh và lưu ý sáng 24/8: Tàu “khảo sát” này và các tàu hộ tống có vũ trang của Trung Quốc chỉ cách bờ biển Việt Nam 90 hải lý. 90 hải lý tương đương khoảng 166 km.

Có thời điểm tàu Hải Dương Địa Chất 8 chỉ cách TP Phan Thiết khoảng 90 hải lý, tương đương 166 km. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Trong ảnh bên dưới, lưu ý mũi tên “Trường Sa 401012”. Tàu này trước đó được phía Việt Nam triển khai đến khu vực Bãi Tư Chính cùng lúc với tàu chiến Quang Trung để chặn đầu nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8. Rõ ràng “Trường Sa 401012” không chặn được tàu Trung Quốc nào cả, còn bị bỏ lại phía sau.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy sự phân bố lực lượng hai nước tính đến ngày 24/8/2019. Bên phải là tàu Hải Dương Địa Chất 8, được hộ tống bởi nhiều tàu hải cảnh, trong đó có 33111, 46111, 31302, lúc đó đã tiến gần TP Phan Thiết. Bên trái là tàu cảnh sát biển 8005 của Việt Nam. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cũng xác nhận thông tin tương tự qua bài cập nhật lúc 19h ngày 25/8/2019. Bài viết lưu ý: “Nhìn sơ đồ đường đi của con tàu thăm dò địa chất được sở hữu bởi nhà nước Trung Quốc, có thể thấy tàu đang tiến hành hoạt động thăm dò nghiên cứu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam chứ không chỉ đơn thuần là đi qua vô hại. Hoạt động này không được sự cho phép của Việt Nam”.

Theo tin từ trang này, tàu Hải Dương Địa Chất 8 cách bờ biển TP Phan Thiết khoảng 131 hải lý, tương đương 242 km, xa hơn khoảng cách ông Martinson đưa ra hôm 24/8 (90 hải lý), nhưng vẫn rất gần bờ biển Việt Nam.

Nếu trong những ngày tới, tàu Hải Dương 8 vẫn ở khoảng cách như trong các cự ly nêu trên so với bờ biển Phan Thiết, thì vụ quấy phá này rõ ràng không chỉ giới hạn trong khu vực Bãi Tư Chính nữa. Nghĩa là Hải Dương 8 không đơn thuần quấy phá hoạt động dầu khí của Việt Nam, mà còn leo thang tới mức nghiêm trọng hơn.

Đồ họa thể hiện hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 8 từ trưa ngày 22/8 đến tối ngày 25/8/2019. Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông

Báo Thanh Niên dẫn lời Phó chánh án Philippines: Trung Quốc đưa tin giả thế kỷ, lừa nhân loại về Biển Đông. Phó chánh án Antonio Carpio chỉ ra, tuyên bố “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông là “tin giả của thế kỷ và sự lừa đảo khổng lồ đối với nhân loại” và đó là thứ vốn không nên có: “Chúng ta không thể trông chờ chính phủ Trung Quốc nói với người dân của họ rằng đó là lịch sử giả tạo, chúng ta phải tự làm và điều này sẽ mất thời gian”.

Trang An Ninh Thủ Đô đưa tin: Tàu Pohang 20 Việt Nam đã chính thức làm nhiệm vụ trực chiến. Tàu Pohang 20 là tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang của Hải quân Việt Nam nằm trong đội hình trực chiến của Lữ đoàn 172 – Vùng 3, được Hải quân VN xác nhận đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tàu này vốn là một chiến hạm lớp Pohang Flight III được Hải quân Hàn Quốc chuyển giao cho Hải quân Việt Nam, cũng là chiếc Pohang thứ hai của Việt Nam được Hàn Quốc trao tặng. Đơn vị sở hữu tàu này là Lữ đoàn 172, hiện đóng ở TP Đà Nẵng.

Mời đọc thêm: Biển Đông : Tàu khảo sát Trung Quốc tiến gần hơn đến bờ biển Việt Nam (RFI). – Tàu Hải Dương 8 vào gần bờ biển VN, ‘cách Phan Thiết 185km’ (BBC). – Tàu Trung Quốc vào gần bờ biển Việt Nam, cách Phan Thiết 185 km (VOA).- Báo Arab: Tàu Trung Quốc một lần nữa vi phạm chủ quyền của Việt Nam (VOV). – Dân mạng Việt vào trang đài Trung Quốc bình luận về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông (MTG).

Khánh Hòa: Triển lãm chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (KTNT). – Thư tịch Trung Quốc nói Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (TN). – Ngư dân lao đao vì tàu không đủ dài phải nằm bờ (VTC). – Điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển (Tin Tức). – Tàu khảo sát Trung Quốc đi vào vùng biển Philippines bất chấp lệnh cấm (DT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây