Tin Biển Đông ngày 22-8-2019

BTV Tiếng Dân

Facebooker Đặng Sơn Duân cho biết: “Trang Wionnews ở Ấn Độ đưa tin trong lần xâm nhập EZZ của Việt Nam lần thứ hai từ ngày 13.8 có 6 tàu hải cảnh, 10 tàu cá và 2 tàu dịch vụ. Oanh tạc cơ H6, chiến đấu cơ và máy bay tiếp liệu cũng được nhìn thấy. Trang này không dẫn nguồn cho thông tin oanh tạc cơ, nhưng trong bài họ dẫn nguồn tin ngoại giao Việt Nam”. Ông Duân nói rằng, theo nguồn tin này, lãnh đạo VN cũng đang cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. 

BBC đặt câu hỏi về tình hình Biển Đông: Ý kiến cho rằng Việt Nam có ‘đồng minh’ mới? Về khả năng Nga giúp đỡ Việt Nam đối đầu Trung Quốc, đã có người chỉ ra: Nếu so về mức độ rủi ro với chủ quyền quốc gia, vụ Trung Quốc tấn công miền Bắc Việt Nam năm 1979 nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ Bãi Tư Chính, dù Liên Xô lúc đó có quan hệ chặt chẽ với Việt Nam hơn bây giờ nhiều, nhưng Liên Xô không hề động binh giúp đỡ Việt Nam, vậy thì có gì để hy vọng lần này Nga sẽ giúp Việt Nam, trong tình hình Nga – Trung đang liên kết đối đầu với phương Tây?

Hiện Việt Nam chỉ có thể trông cậy Mỹ, các nước châu Âu và một số nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương, bởi họ cũng lo ngại trước sự trỗi dậy của Trung Quốc như Nhật, Úc. Nhưng sự giúp đỡ của nước ngoài cũng không thể sánh bằng nội lực dân tộc Việt Nam, vốn đã bị chia rẽ từ năm 1975 đến nay.

RFA đưa tin: Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ của Australia trong căng thẳng Biển Đông. GS Carl Thayer nhận định, vấn đề Biển Đông sẽ là chủ đề nổi bật được đề cập đến trong cuộc gặp giữa lãnh đạo Việt Nam và Australia trong tuần này: “Biển Đông hiển nhiên sẽ được nói tới trong các thảo luận. Cả hai lãnh đạo sẽ tìm được tiếng nói chung trong việc ủng hộ luật quốc tế và Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển, và chỉ trích việc xâm lấn và đe dọa dùng vũ lực”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp TT Úc Scott Morrison tại Hội nghị G20 ở Nhật vừa qua. Photo Courtesy

Báo Tuổi Trẻ có bài: Học giả Mỹ bác bỏ ‘quyền lịch sử’ của Trung Quốc. Về khái niệm “đường lưỡi bò” thường được Trung Quốc viện dẫn khi xâm phạm lãnh hải nước khác, chuyên gia James Kraska, thuộc Trung tâm luật quốc tế Stockton, trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, bình luận, yêu sách này là một tuyên bố mơ hồ, không có bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ.

TS Kraska chỉ ra, “Trung Quốc đã sử dụng những lý thuyết mới lạ mà không quốc gia nào chấp nhận, sử dụng ngôn ngữ phi chính thống, mơ hồ và tạo ra những điều huyền hoặc về quốc gia nhằm cố biện minh một cách hợp pháp hành động của mình”.

RFA có bài: Nếu Trung Quốc lập được B.O.T ở Bãi Tư Chính, VN sẽ mất tất cả! Vụ Trung Quốc ngày càng lấn tới ở Bãi Tư Chính, có ý kiến cho rằng, nếu cứ để yên cho Trung Quốc, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Trung Quốc thu tóm được khu vực này, như đã làm với toàn bộ Hoàng Sa và một phần Trường Sa, rồi lập “trạm BOT” trên biển tại đây.

Bài viết chỉ ra, lần này Việt Nam cứng rắn vì “VN cũng đang hết dần đất lùi. Nếu lần này để TQ lập được một ‘Trạm thu phí’ (B.O.T) ở Bãi Tư Chính, nhà nước VN sẽ mất tất cả! Quan trọng nhất là mất tính chính danh trước người dân trong nước và trước các đối tác quốc tế. Sau đó là đến các thiệt hại ở trên đất liền”.

VOA có clip: “Truyền hình VOA 21/8/19: Tư lệnh Không quân Mỹ đầu tiên thăm VN thời hậu chiến”. Trong clip có một thông tin không chính xác: “Đại tướng David L. Goldfein trở thành Tư lệnh Không quân Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh Việt Nam“. Đại tướng David L.Goldfein là Tham mưu trưởng Không quân (Chief of Staff of the Air Force). Còn Đại tướng Charles Q. Brown Jr. mới là Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương (Commander of Pacific Air Forces).

VOV viết: Khai thác tận diệt ở Biển Đông và tham vọng phi lý của Trung Quốc. Bài báo nói về cách ngư dân Trung Quốc hủy diệt hệ sinh thái ở Biển Đông: “Khi hạm đội tàu đánh cá của Trung Quốc tìm thấy một rạn san hô, ngư dân lên những chiếc thuyền nhỏ và sử dụng những cánh quạt máy bằng đồng khuấy nát các rạn san hô cho đến khi những con ngao lộ ra. Công việc tìm kiếm này không dễ và ngư dân Trung Quốc phải phá nát cả rạn san hô rộng lớn nhưng lợi nhuận mà công việc này mang lại khiến họ bất chấp tất cả”.

_____

Mời đọc thêm: Thủ tướng Úc sẽ không im lặng về biển Đông khi đến Việt Nam? (PLTP). – Chuyên gia: ‘Thủ tướng Úc sẽ bàn vấn đề Biển Đông với Việt Nam’ (VOA). –  Tướng không quân Mỹ lên tiếng về Trung Quốc ở biển Đông (PLTP). – Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc hứa một đằng, làm một nẻo, Vành đai và Con đường đang “phá hủy” thế giới (TTVN). – TQ và Mỹ nói ngược nhau về căng thẳng Biển Đông (BBC). –  Chuyên gia Nga phân tích mưu đồ Trung Quốc trên biển (ĐV). – Biển Đông: Trung Quốc bị phản ứng mạnh từ đối thủ không ngờ (VnMedia).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. VN đã có một sáng kiến cần công bố ra thế giới, khi bị thế lực thù địch nước ngoài tấn công trên biển thì (đã) quyên góp tiền mua cờ tổ quốc và ảnh lãnh tụ số 1 tặng cho ngư dân mỗi con tàu một bộ.
    Việc làm này quá mơ hồ, ngư dân cần cái gì thì ai cũng biết. Không có hoặc có cờ ảnh thì chủ quyền cũng đã mất, hành động này càng gây nên sự khinh bỉ của dân đối với nhà cầm quyền hèn nhược.
    Hôm qua văn phòng Bộ CA tặng ngư dân 1.000 lá cờ thông qua BĐBPhòng, liệu có giúp được Đảng qua cơn nguy kịch hay không, chỉ làm cho dân mất thời gian treo ảnh và thay cờ.

  2. “Quan trọng nhất là mất tính chính danh trước người dân trong nước”

    Không bao giờ Đảng mất tính chính danh trước người dân trong nước . Dân trong nước nghe lời trí thức, trí thức thì yêu Đảng . Nếu Đảng mất Trung Quốc mới là mất hết . Mất dân thì còn Trung Quốc, vẫn còn Đảng . Mất Trung Quốc thì Đảng cũng (sẽ) không còn . Các thế lực phản động chỉ chờ Trung Quốc mất ảnh hưởng lên Đảng, chúng nó sẽ đẩy mạnh thoái hóa thì chiện đổi màu trong Đảng chắc chắn sẽ xảy ra . Có nghĩa Đảng càng ngày càng lùi về hướng tư bẩn, phải mở rộng dân chủ đa đảng . Bọn chúng chỉ chờ có thế .

    Fukuyama cuối cùng đúng, nếu nhìn từ góc đấu tranh tư bẩn-cộng sản . Chủ nghĩa Cộng sản đang cáo chung trên phạm vi thế giới . Đảng Cộng sản Việt Nam có vẻ rất trung thành với di chúc Hồ Chí Minh, sẽ đặt dấu chấm hết cho lý tưởng Cộng Sản, lý tưởng xã hội chủ nghĩa .

    Chúc mừng Đảng nhân 50 năm thực hiện di chúc của Người .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây