Bản tin ngày 19-8-2019

Tin Biển Đông

Ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư tại trường Cao đẳng Hải chiến Hoa Kỳ tiếp tục cập nhật diễn biến đối đầu ở Bãi Tư Chính. Trong các tweet ngày 17/8, ông lưu ý một diễn biến quan trọng: Tàu hộ vệ lớp Gepard mang tên Quang Trung của Hải quân Việt Nam đã di chuyển xuống khu vực thềm lục địa Việt Nam ở Nam Biển Đông, nơi đội tàu Hải Dương Địa Chất 8 đang quấy phá. 

Ông Ryan Martinson viết: “Chiến hạm Quang Trung đã rời cảng Cam Ranh từ ngày 15/8”.

Ảnh vệ tinh chụp cảng Cam Ranh, trong đó đường màu đỏ là đường di chuyển của tàu hộ vệ Quang Trung. Nguồn: Twitter Ryan Martinson.

Ông Ryan Martinson cho biết: “Đồ họa này cho thấy các mốc hải trình của tàu Hải Dương Địa Chất 8 (dạng hải trình đường “cắt cỏ” quen thuộc của tàu khảo sát) và tàu chiến Quang Trung, rõ ràng đã tìm cách cản trở hoạt động của nó”.

Đồ họa hải trình của tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) của Trung Quốc và tàu chiến Quang Trung của Việt Nam tính đến ngày 17/8. Hai luồng hải trình đan vào nhau cho thấy tàu Quang Trung nhiều lần cố chặn đầu tàu Hải Dương Địa Chất 8. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Theo ảnh vệ tinh do ông Martinson cung cấp, bên cạnh tàu hộ vệ Quang Trung, phía Việt Nam còn triển khai tàu Trường Sa 401012 đến khu vực tranh chấp. 

Ảnh vệ tinh cho thấy hai tàu của Việt Nam là tàu Quang Trung và Trường Sa 401012 đang ở giữa vòng vây của các tàu Trung Quốc, gồm: Tàu cảnh sát biển 3308, các tàu hải giám 33111, 37111 và 31302 đang bảo vệ tàu Hải Dương Địa Chất 8. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Ông Ryan Martinson bình luận: “Nếu điều này là đúng và một tàu khu trục Việt Nam đang làm như vậy, thì nguy cơ xảy ra đụng độ vũ trang [giữa Việt Nam] với Trung Quốc tăng lên đáng kể”.

Lưu ý: Tàu hộ vệ Quang Trung là một trong số các tàu chiến mạnh nhất mà hải quân Việt Nam sở hữu. Việt Nam hiện chỉ có 5 tàu hộ vệ lớp Gepard, phiên bản 3.9 mua từ Nga và HQ-016 Quang Trung là một trong số đó. Về mặt tải trọng thì các tàu Gepard 3.9 này chỉ thua tàu cảnh sát biển 8020 nặng hơn 3.200 tấn, của tuần duyên Mỹ tặng Việt Nam hồi tháng 5/2017. 

Nói cách khác, phía Việt Nam đã đưa ra một trong những “khí tài hạng nặng” của mình để đối đầu với đội tàu Hải Dương Địa Chất 8, đẩy căng thẳng ở khu vực này lên một mức cao mới, thể hiện lập trường “ăn thua đủ” với Trung Quốc.  

Trang Dự Án Đại Sự Ký Biển Đông viết: Cập nhật diễn biến ngày 16-17/8 – những giờ phút theo dõi hồi hộp. Phía Việt Nam đã triển khai một trong các tàu chiến mạnh nhất của mình xuống khu vực Bãi Tư Chính, thì phía Trung Quốc cũng bổ sung thêm tàu. Trong ngày 16/8, “thêm chiếc hải cảnh 46111 đã xuống khu vực, tham gia vào nhóm tàu Haiyang Dizhi 8”.

Đến ngày 17/8, tàu hải giám 37111 trong nhóm tàu hộ tống Hải Dương Địa Chất 8 “bất ngờ neo đậu trong nhiều giờ ở một thực thể nằm ở phía tây Đá Lát nơi Việt Nam đang đóng quân. GS Alexander Vuving đã xác định thực thể này là bãi ngầm Mỹ Hải (Jubilee bank) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”. Đến tối cùng ngày, tàu 37111 đã rời bãi Mỹ Hải để quay lại nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8. 

Một phần đội tàu Trung Quốc đang quấy phá vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong đó tàu Hải Dương Địa Chất 8 ở giữa đội hình, xung quanh có các tàu hải giám 46111, 37111, 33111 và tàu thương mại Mei Cheng 822. Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông

BBC có bài phỏng vấn TS Hà Hoàng Hợp về tình hình Bãi Tư chính: ‘Rủi ro đụng độ quân sự cao’ khi đối đầu lần hai? Ông Hợp phân tích, “với tình hình này, hải quân hai nước cần thực hiện đúng CUES (thỏa thuận không ràng buộc nhằm tránh các đụng độ không chủ định.) Nếu không theo CUES, lại để xảy ra đụng độ, thì chắc hẳn sẽ có đụng độ quân sự lớn hơn và tình hình sẽ trở nên vô cùng khó quản trị”.

Không quân Mỹ cam kết duy trì tuần tra Biển Đông, VnExpress đưa tin. Trong chuyến thăm Manila ở Philippines ngày 16/8,  tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng không quân Mỹ, tuyên bố: “Tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ không ngừng duy trì sự sẵn sàng và khả năng điều chiến hạm hoặc máy bay tuần tra ở bất cứ khu vực hoặc bất cứ thời điểm nào chúng tôi cần. Đó là cam kết của chúng tôi trong khu vực”.

Mời đọc thêm: Hai tàu khu trục Việt Nam đi vào bãi Tư Chính: ‘Nguy cơ hải chiến đã tăng’? (NV). – Tàu 016-Quang Trung: Chiến hạm lớn và hiện đại nhất Việt Nam đẹp đến ngỡ ngàng (TTT/Soha). – Biển Đông: Trung Quốc ‘sẽ hở sườn’, nếu gây chiến tranh (BBC). – Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam: Hiểm họa cho toàn khu vực (TN). – Biển Đông: Tình hình Bãi Tư Chính tiếp tục căng thẳng (RFI). – Báo chí Trung Đông tố tàu Trung Quốc quay lại EEZ của Việt Nam (VTC).  

Mỹ ‘phối hợp đa phương’ ở Biển Đông (VOA). – Không quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông (VNN). – Hai đại tướng không quân Mỹ cùng thăm Việt Nam (NLĐ). – Thăm Việt Nam, tướng Mỹ phản đối hoạt động của TQ ở Biển Đông (Zing). Mời đọc lại: Tàu thương mại khả nghi tại bãi Tư Chính (TN). – Tại sao tàu Cảnh sát biển lại lớn gấp đôi tàu chiến Hải quân? (ANTĐ).

Vì sao ngân sách cạn kiệt?

Tuần trước, Chủ tịch Quốc hội cảnh báo: Ngân sách Nhà nước đã cạn, không còn tiền chi cho các quỹ. Bà Ngân ví von: “Ngân sách như sông cạn nhưng các quỹ như ao, hồ vẫn giữ nước”. Bà Ngân yêu cầu rà soát, đánh giá lại quỹ nào hoạt động tốt, đúng tôn chỉ mục đích, mang lại hiệu quả thì giữ, ‘những quỹ nhỏ không có hoạt động gì thì giải tán’.

Vì sao ngân sách cạn? Nhà báo Đào Tuấn có bài viết trên báo Lao Động: Xót tiền. Ông Tuấn chỉ ra rằng, tình trạng các dự án chậm tiến độ, góp phần làm cho ngân sách cạn kiệt. Tác giả viết, “có những ngôi trường xây xong cả năm không thể sử dụng vì không có đường. Có những con đường mất đến hàng chục triệu USD tiền lãi vì không có vốn để giải phóng mặt bằng“.

Tác giả dẫn chứng, dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Túy Loan, đã trả lãi 132 triệu USD, dù còn có 11,5km, nhưng dự án này mãi không xong khâu giải phóng mặt bằng. Dự án này lẽ ra phải hoàn thành hồi tháng 12/2018. Hay như một ngôi trường xây xong cả năm nhưng không thể sử dụng vì không có đường vào.

Tác giả kết luận, “những con đường, những ngôi trường, những đường sắt đang chậm tiến độ phải trả lãi vay vì những lý do không chấp nhận nổi chính là cái ao cái hồ chôn vốn, làm cạn dần dòng sông ngân sách, là những ký sinh đang mài mòn đồng tiền vốn đang eo hẹp“.

Mời đọc thêm: Bỏ các loại Quỹ ngoài ngân sách – Chống thất thoát & “móc túi” dân (RFA). – Rà soát, sắp xếp lại các quỹ tài chính ngoài ngân sách (TBTC). – Chủ tịch Quốc hội: Ngân sách thì vơi, các quỹ thì nhiều (GDTĐ). – Tăng thu ngân sách do sản xuất kinh doanh phát triển (VTV). – Chi tiêu ngân sách – những vấn đề cấp bách đặt ra (VNN).

In tiền cũng bị lỗ

Chuyện “thật như đùa” ở Việt Nam: Nhà máy in tiền quốc gia báo lỗ, VnExpress đưa tin. Nhà máy in tiền quốc gia vừa công bố số liệu tài chính nửa năm 2019, với khoản lỗ ròng hơn 11 tỉ đồng, so với kết quả lãi sau thuế hơn 60 tỉ cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, “doanh thu trong 6 tháng đầu năm đạt gần 907 tỷ đồng, thấp hơn 9% cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp giảm mạnh, chỉ bằng một phần tư cùng kỳ”.

Không chỉ thế, hoạt động tài chính của nhà máy in tiền quốc gia “cũng thấp hơn giai đoạn nửa đầu năm ngoái, cả phần doanh thu và chi phí. Cùng với chi phí quản lý tăng, lợi nhuận của Nhà máy in tiền quốc gia trong nửa đầu năm 2019 giảm mạnh”. In tiền, vừa góp phần gia tăng lạm phát, vừa bị lỗ lã, tốt hơn hết, nhà máy in tiền quốc gia nên đóng cửa nghỉ.

Mời đọc thêm: Nhà máy in tiền quốc gia báo lỗ (VNE). – Nhà máy in tiền Quốc gia lỗ lớn: Nói thật (ĐV). – Nhà máy in tiền quốc gia lỗ 11,2 tỉ đồng: Vì sao? (LĐ). – Lỗ hơn 11 tỉ đồng, Nhà máy In tiền quốc gia nói gì? (VTC). – Nhà máy In tiền quốc gia báo lỗ 11,2 tỉ đồng, Kế toán trưởng nói gì? (LĐ). Vì sao Nhà máy In tiền quốc gia lỗ 11,2 tỉ đồng? (TT).

Quan chức kiêm bảo kê

VOV đưa tin: Xin bỏ qua cho xe vi phạm, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT bị kỷ luật. Chiều 18/8, ông Huỳnh Quốc Thái, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh An Giang, xác nhận, đơn vị này vừa quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh An Giang vì vi phạm các quy định của cán bộ, đảng viên trong thi hành công vụ.

Ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang. Ảnh: VOV

Trong lúc cán bộ Đội TTGT huyện Châu Thành xử lý ô tô vi phạm, ông Nhượng đã gọi điện “yêu cầu” cấp dưới không xử lý xe chở khách này, vì đây là xe của “người quen” của ông Nhượng. Ông Nhượng còn có thái độ “dọa nạt” cán bộ của đội TTGT nói trên nên các thuộc cấp đã gửi đơn khiếu nại ông ta lên Sở GTVT tỉnh An Giang.

Mời đọc thêm: Phó chánh Thanh tra Sở GTVT An Giang bị cảnh cáo vì “giải cứu” xe vi phạm (TĐ). – Quát nạt cán bộ để giải cứu xe vi phạm, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT bị kỷ luật (DS). – An Giang: Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải “bảo kê” xe vi phạm (LĐ). – An Giang: Xin bỏ qua lỗi vi phạm của một nhà xe, Phó chánh TTGT bị kỷ luật (MTG).

“Ăn” cả đất quốc phòng

Công an vừa bắt 2 cán bộ địa chính xã tham mưu cấp đất quốc phòng ở Đắk Nông, VietNamNet đưa tin. UBND huyện Tuy Đức xác nhận, công an đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ địa chính xã Đắk Búk So và Đắk R’tíh để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai“.

Hai người bị bắt là Nguyễn Xuân Tiến và Phạm Hoàng Quảng bị bắt tạm giam để điều tra vì đã tham mưu lãnh đạo Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai và lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất quốc phòng sai quy định cho nhiều người dân; trong đó, phần lớn là người quen và người thân của các cán bộ huyện.

Mời đọc thêm: Đắk Nông: Bắt tạm giam cán bộ địa chính liên quan đến cấp sổ đỏ trên “đất quốc phòng” (BVPL). – Bắt 2 cán bộ địa chính xã tham mưu cấp sổ đỏ cho người nhà ‘quan huyện’ (TN). – Bắt giam 2 cán bộ địa chính xã tham mưu cấp đất quốc phòng (TP). 

Quan chức quan hệ bất chính

Liên tiếp kỷ luật nhiều cán bộ ở Hậu Giang vì quan hệ nam nữ bất chính, Zing đưa tin. Bài báo lưu ý, “trong vòng một năm, tỉnh Hậu Giang đã kỷ luật hàng loạt cán bộ, lãnh đạo có quan hệ nam nữ bất chính với phụ nữ đã có chồng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”. Trường hợp mới đây là  ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vị Thanh, bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, vì đã quan hệ nam nữ bất chính với phụ nữ có chồng là nữ Phó phòng Tài chính – Kế hoạch TP Vị Thanh.

Trước đó, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Võ Văn Leo, cựu Phó cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự, cũng vì hành vi quan hệ bất chính với phụ nữ đã có gia đình. Ông Leo đã bị chồng của người tình tố cáo.

Mời đọc thêm: Liên tục xảy ra việc cán bộ quan hệ bất chính ở Hậu Giang (NLĐ). – Hậu Giang: Trưởng phòng bị kỷ luật vì quan hệ bất chính với nữ Phó phòng là ai? (NĐT). – Kỷ luật hai cán bộ Thành ủy Vị Thanh có quan hệ nam nữ bất chính (NN). – Phó phòng ở Hậu Giang quan hệ bất chính: Khiêm tốn! (ĐV).

Vụ án Trust Bank

Báo Người Lao Động đưa tin: Bộ Công an kết luận bà Hứa Thị Phấn lũng đoạn Trustbank. Ngày 18/8/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác nhận, đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bà Hứa Thị Phấn, cựu cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn đề nghị truy tố các đồng phạm của bà Phấn là Lâm Hứa Quỳnh Trinh, cựu nhân viên Trustbank, Huỳnh Thị Xuân Dung, cựu GĐ Công ty Phúc Nguyễn, Bùi Thị Kim Loan, cựu PGĐ Công ty Phúc Nguyễn, Phạm Hồng Hảo, cựu nhân viên Trustbank và Lâm Kim Dũng, cựu GĐ Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang. Bà Phấn cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng.

Mời đọc thêm: Đề nghị truy tố Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ (TN). – Hứa Thị Phấn bị đề nghị truy tố lần 5: Án chồng án, tội chồng tội (GT). – Đại án Trustbank: Gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng, bà Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm bị đề nghị truy tố (ĐSPL). 

Chủ tịch xã phá rừng

Vụ chủ tịch xã bị tố chặt phá rừng cây của dân: Kết luận chính thức, theo VTC. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phong Điền xác nhận, ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phong Xuân là người trực tiếp chỉ đạo người làm thuê, dùng rựa hủy hoại cây trồng của hộ có rừng lân cận, rồi bị người dân phản ánh.

Sáng ngày 8/6, ông Trần Văn Cân đang chăm sóc vườn cao su của gia đình cùng người làm thuê là ông Nguyễn Đình Tý, thì thấy khu rừng trồng cây keo lai của hộ gia đình ông Nguyễn Đông ở cạnh bên còn sót lại 5 cây keo lai của vụ trước do chủ mua rừng nguyên liệu không khai thác hết. Ông Cân sợ 5 cây keo lai này phát triển sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cây cao su của gia đình mình, nên sai ông Tý cạo vỏ 5 cây keo lai đó. 

Mời đọc thêm: Thông tin mới vụ Chủ tịch xã bị tố phá hoại cây trồng của người dân (NĐT). – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo người phá cây rừng của dân (TP). – Chỉ đạo lột vỏ cây trồng của dân, Bí thư xã bị xem xét kỷ luật (VNN). – Kiểm điểm chủ tịch xã bị tố dùng rựa phá hoại cây trồng của người dân (ĐSPL). – Gỗ rừng chảy về xuôi! (TT). 

“Yêu râu xanh” hoành hành

Báo Kiến Thức đưa tin: Con trai cựu cán bộ xã Sông Khoai hiếp dâm nữ sinh 12 tuổi.  Chiều 18/8, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai xác nhận, công an xã Song Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Thành Luân để điều tra về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Nạn nhân là một nữ sinh đang học tại một trường trên địa bàn xã Sông Khoai và cũng là hàng xóm gần nhà Luân.

Sự việc xảy ra ngày 12/8, lợi dụng nạn nhân N còn nhỏ tuổi, Luân đã cho bé 10.000 đồng rồi thực hiện hành vi đồi bại. Chủ tịch UBND xã Sông Khoai lưu ý, nghi phạm Nguyễn Thành Luân là con trai Cựu Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã này. 

Mời đọc thêm: Quảng Ninh: Bắt ‘yêu râu xanh’ hiếp dâm bé gái 12 tuổi (ANTT). – Bắt khẩn cấp kẻ hiếp dâm bé gái 12 tuổi ở Quảng Ninh (TĐ). – Nam hàng xóm cho 10.000 đồng rồi hiếp dâm nữ sinh 12 tuổi (GT). – Vụ bé gái 6 tuổi nghi bị bạn của bố xâm hại tập thể trong khách sạn: VKSND TP Vinh thông tin (Kênh 14). – Nghệ An: Khởi tố đối tượng xâm hại bé gái 6 tuổi (ĐSPL). 

***

Thêm một số tin: Một doanh nghiệp nhà nước tổ chức ‘thi uống rượu giỏi’ bị phản ứng gay gắt Bắt phó tổng giám đốc doanh nghiệp đầu tư nhà máy xử lý rác Cà Mau (TT). – “Thiếu gia” Công Lý vừa bị Bộ Công an bắt là ai? (LĐ). – Sai phạm ở dự án Eco-Lake: Ai chống lưng cho việc làm sai rồi ‘sửa’? (MTG).

 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây