Cập nhật diễn biến ngày 16-17/8 – những giờ phút theo dõi hồi hộp

Dự án ĐSKBĐ

17-8-2019

Ngày hôm qua 16/8, thêm chiếc hải cảnh 46111 đã xuống khu vực, tham gia vào nhóm tàu Haiyang Dizhi 8.

Theo dõi những tàu khả nghi trong nhiều ngày qua Marine Traffic, chúng tôi quan sát thấy chiếc hải cảnh 46111 này thật ra đã cùng với hải cảnh 46301 rời Hải Nam từ thứ Sáu tuần trước. 46111 sau đó đã neo đậu ở Hoàng Sa trong khi hải cảnh 46301 tiến xuống phía nam, tham gia vào nhóm tàu Haiyang Dizhi 8 và sau đó chuyển đến khu vực gần block 06.1 và Bãi Tư Chính, như chúng ta đã biết.

Cho đến ngày 15, 46111 cũng đã rời Hoàng Sa tiến xuống và chính thức tham gia vào nhóm tàu Haiyang Dizhi 8 vào ngày 16/8.

46111 là hải cảnh thuộc lớp tàu Zhaojun (Type 718B) – một trong ba lớp tàu hải cảnh chủ lực được trang bị pháo 76 mm. Tham khảo thêm và các lớp tàu hải cảnh chủ lực của Trung Quốc tại: Phân nửa lực lượng chủ lực của Hải cảnh Trung Quốc hăm dọa Việt Nam ở Biển Đông.

Sáng sớm nay, ngày 17/8, chiếc Haijing 37111 trong nhóm tàu Haiyang Dizhi 8 bất ngờ neo đậu trong nhiều giờ ở một thực thể nằm ở phía tây Đá Lát nơi Việt Nam đang đóng quân. GS Alexander Vuving đã xác định thực thể này là bãi ngầm Mỹ Hải (Jubilee bank) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và do vậy thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Việc 37111 neo đậu ở bãi ngầm Mỹ Hải đã làm dấy lên những lo ngại từ nhiều nhà quan sát rằng Trung Quốc có thể chiếm một thực thể không người ở phía tây nam Trường Sa, một vị trí chiến lược của khu vực và nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đến 18h cùng ngày, PGS Ryan Martinson cho biết chiếc hải cảnh 37111 đã rời khỏi bãi ngầm Mỹ Hải. Quan sát trên Marine Traffic có thể thấy 37111 tiếp tục tham gia chuyển động cùng nhóm tàu Haiyang Dizhi 8.

Tuy vậy vẫn cần phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo.

Trong hai ngày hôm qua và hôm nay, đã có thể quan sát trên Marine Traffic hai tàu của Việt Nam đang bám đuổi chặn đường nhóm tàu Haiyang Dizhi 8. Chúng tôi hầu như không mua dữ liệu tàu Việt Nam vì thứ nhất là hầu hết các tàu Việt Nam không cho biết vị trí tàu, và thứ nhì là vì tài chính của Dự án còn eo hẹp, chỉ có thể trang trải được việc mua dữ liệu vệ tinh của tàu của Trung Quốc.

Ảnh 1: tàu 46111 tham gia vào đoàn Haiyang Dizhi 8 quấy nhiễu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và gần bãi ngầm Mỹ Hải ở phía tây Đá Lát. Tàu Việt Nam có màu xám trắng đang chặn đuổi nhóm tàu Trung Quốc. (Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông/Marine Traffic).

Cũng cần lưu ý rằng Marine Traffic chỉ ghi nhận được những tàu bật AIS. Có thể còn có những tàu khác của cả Trung Quốc và Việt Nam ở thực địa nhưng không bật AIS nên không thể theo dõi qua Marine Traffic.

Ảnh 2: tàu 37111 neo đậu ở bãi ngầm Mỹ Hải vào sáng nay (Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông/Marine Traffic).

Ảnh 3: Trưa và chiều nay, tàu 37111 đã rời khỏi bãi Mỹ Hải và tiếp tục tham gia chuyển động cùng nhóm tàu Haiyang Dizhi 8 (Nguồn: Ryan Martinson).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Diệc Nàn nên nhớ rằng nếu muốn Trung Quốc tôn trọng mình, chính mình phải ứng xử như 1 người đáng được tôn trọng . Hãy hành xử như 1 người đồng hành, sát cánh cùng Trung Quốc trong bảo vệ biển Đông khỏi sự dòm ngó của các thế lực thù địch tư bẩn quốc tế, chứ đừng có hành xử như nhà báo xã hội chủ nghĩa thành phố mang tên Bác, chuyên tiếp thị vốn tự có, aka tiềm năng du lịch . Ông bà mềnh đã lói rùi, lấy nhà báo xã hội chủ nghĩa về làm vợ, chứ không ai lấy vợ về làm nhà báo xã hội chủ nghĩa cả . Cứ hành xử như Mai Quốc Ấn, như Nguyễn Trung Bảo … Trung Quốc nó khinh cho .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây