Bản tin ngày 15-8-2019

Thành Hồ họp báo vụ Thủ Thiêm

Hôm qua, TP.HCM tổ chức họp báo về vụ bê bối Thủ Thiêm. Buổi họp báo do ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, chủ trì. Ngoài ra còn có sự góp mặt của ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng Thủ Thiêm; Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2; Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc; Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông, cùng lãnh đạo Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo Thành ủy; Mặt trận TQVN TP.HCM và các sở ngành liên quan…

Do xem dân là “thế lực thù địch”, các nhà báo đưa tin để giúp “thế lực thù địch”, nên họp báo về Thủ Thiêm, TP.HCM: An ninh được thắt chặt. Báo Dân Việt cho biết, “cánh báo chí để vào được phòng họp báo thì phải qua tới ba cửa kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và giấy tờ tác nghiệp… dù trong tay ai cũng có giấy mời của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM“.

Nhà hoạt động Nguyễn Thùy Dương cho biết: “Thành phố họp báo Thủ Thiêm nhưng đi ngã sau, nhà báo cũng đi ngã sau. Hãnh diện thay họp báo để đăng những điều dối trá“. Mời xem clip của cô Dương:

Clip công an ngăn chặn người dân vào họp báo:

Tại buổi họp báo, TP HCM cam kết bồi thường đất cho dân Thủ Thiêm sát giá thực tế, theo Zing. Ông Hoan hứa hẹn, giá đất bồi thường sẽ không phụ thuộc vào giá thả nổi của thị trường: “Chính sách bồi thường của thành phố phải bám vào quy định pháp luật nhưng sẽ tìm cách làm có lợi nhất cho người dân”.

Đối với vấn đề xác định khu vực bên ngoài ranh 4,3 ha trong dự án Thủ Thiêm, ông Hoan thừa nhận, “không thể dễ dàng nói 4,3 ha nằm ở khu vực nào. Nếu đo chính xác 4,3 ha thì một số hộ dân sẽ bị thiệt thòi vì bị lấn vào nhà. Do đó, TP chọn phương án không đụng vào hiện trạng mà xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để làm căn cứ bồi thường”.

Biz Live lưu ý tình tiết bất thường trong vụ TP HCM họp báo vụ Thủ Thiêm: “Không có kết luận nào nêu mất bản đồ”. Khi trình chiếu vấn đề ranh khu 4,3 ha, ông Nguyễn Thanh Nhã, GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP khẳng định, “không có kết luận nào mất bản đồ. Sau kết luận thanh tra, UBND TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương xác định lại ranh quy hoạch khu 4,3 ha và đã được UBND TP phê duyệt hôm 13/8”.

Tấm bản đồ người dân mang tới một buổi họp báo. Ảnh: TP

Ông Nhã vô tình hay cố tình quên rằng hơn một năm trước, đầu tháng 5/2018, các báo “lề đảng” đồng loạt đưa tin về tấm bản đồ quy hoạch dự án Thủ Thiêm “không cánh mà bay”. Ngày 3/5/2018, báo Dân Việt đăng bài của nhà báo Trương Châu Hữu Danh: Bản đồ Thủ Thiêm “mất tích” và chuyện dừng thanh tra đột ngột. Theo đó, chính Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã xác nhận vụ bản đồ Thủ Thiêm bị mất từ cuối tháng 11/2017 khi ông Bình làm việc với TP HCM.

Cũng chính ông Nhã, hồi đầu tháng 5/2018, đã nói: “TP đã chỉ đạo các sở – ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và cũng có văn bản hỏi các bộ – ngành trung ương nhưng đến giờ vẫn chưa tìm thấy”. Bây giờ ai đã chỉ đạo để ông Nguyễn Thanh Nhã “quên” vụ mất bản đồ này?

Báo Pháp Luật TP HCM bàn về sai phạm ở Thủ Thiêm: Xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP.HCM. Với các lãnh đạo, quan chức liên quan đến sai phạm Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết: “Do qua nhiều thời kỳ, có người không còn công tác, một số người ở xa. Các sở, ngành đang triển khai việc kiểm điểm, đến 30-9 phải có kết quả báo cáo UBND TP… Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP.HCM theo diện trung ương quản lý liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm”.

Mời đọc thêm: Lãnh đạo TP.HCM đã hứa gì với người dân Thủ Thiêm? (Zing). – TP.HCM sẽ bồi thường cho người Thủ Thiêm theo giá đất hiện tại, không phải giá 10 năm trước (VTC). – TP HCM sẽ bồi thường cho người Thủ Thiêm theo giá đất hiện tại (VNE). – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM: ‘Không có chuyện mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm’ (VNF). – An ninh siết chặt phía ngoài buổi họp báo về Thủ Thiêm (Infonet). 

Toàn văn thông cáo báo chí họp báo về Thủ Thiêm (PLTP). – Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại KĐT mới Thủ Thiêm (TTXVN). – Xử lý cán bộ sai phạm tại Thủ Thiêm: “Có những đồng chí đang sống ở nơi rất xa xôi” (Infonet). – Vì sao diện tích bồi thường ngoài ranh tại Thủ Thiêm tăng thành 4,39ha? (Infonet). – TPHCM không để người dân Thủ Thiêm thiệt lần nữa (TP). – Ông Võ Văn Hoan: Khoản chi 26.300 tỷ ở Thủ Thiêm ‘rõ như ban ngày’ (Zing).

TP HCM công bố nội dung khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm (NLĐ). – ‘Xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan sai phạm ở Thủ Thiêm’ (Zing). – Họp báo về Thủ Thiêm: Những nút thắt nào sẽ được giải quyết? (DV). Clip: Sai phạm Thủ Thiêm: Xử lý cán bộ cấp cao ra sao? (TP). – “Bốn con đường 12 nghìn tỷ đồng ở Thủ Thiêm sai ngay từ đầu” (DV). Mời đọc lại: Đánh mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: Đừng lòng vòng làm khổ người dân (LĐ). – Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc là bản đồ nào? (TT). 

Tăng tuổi hưu

Báo Thanh Niên dẫn lời Chủ tịch Quốc hội: ‘Tăng tuổi nghỉ hưu không phải để chúng tôi ở lại’. Cuộc họp của UBTV Quốc hội sáng 14/8 thảo luận về lộ trình tăng tuổi hưu. Theo Chính phủ đề xuất, đến năm 2028, sẽ có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 62 và tới năm 2035, một cán bộ nữ sẽ được nghỉ hưu ở tuổi 60 tuổi. Tức là hơn 15 năm nữa, phụ nữ mới được phép làm việc tới 60 tuổi.

Bà Ngân phân trần: “Không phải chúng tôi làm cái này để chúng tôi tính ở lại đâu. Tôi với chị Phóng (Phó chủ tịch Quốc hội – phóng viên) cũng quá tuổi theo bộ luật rồi. Vì vậy, làm bộ luật này không phải vì cho người đương chức kéo dài thời gian làm việc”.

Ở Mỹ, quy định tuổi hưu là để lãnh lương hưu từ quỹ an sinh xã hội, còn người dân muốn nghỉ hưu lúc nào cũng được, nếu nghỉ sớm quá sẽ không có lương hưu cho tới khi đủ tuổi. Hiện tại, cả nam lẫn nữ có thể nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 62, được hưởng 80% lương hưu. Còn nghỉ hưu đủ tuổi là 66 tuổi 2 tháng, sẽ được hưởng 100% lương hưu (quy định tuổi này sẽ tăng dần trong tương lai). Nhưng người dân luôn được khuyến khích làm thêm và được hưởng lương hưu cao hơn, dân có thể làm đến bất cứ khi nào không còn muốn làm nữa.

Mời đọc thêm: ‘Không có chuyện tăng tuổi hưu để quan chức giữ ghế làm việc’ (Infonet). – Cần thêm căn cứ để tăng tuổi hưu lên 60 với nữ (PLTP). – Tuổi nghỉ hưu giáo viên nếu không giảm được thì xin đừng tăng (GDVN). 

Vợ, con Phó Chánh án TP Ninh Bình ăn đất

Báo Tiền Phong đưa tin, ông Phạm Mạc Quang Khuê là con trai của ông Phạm Viết Hoàng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP Ninh Bình và bà Nguyễn Thị Huệ. Tháng 2/2014, ông Khuê thuê hơn 1.200 m2 đất của UBND xã Mai Sơn để trồng cây và nuôi cá trong thời hạn 5 năm.

Đúng một năm sau, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn phát hiện, ông Khuê xây nhà hai tầng trên phần đất này. Chủ tịch xã là ông Nguyễn Văn Hoạt đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ, nhưng người vi phạm không thực hiện. UBND xã tiếp tục ra quyết định cưỡng chế nhưng đến nay ngôi nhà vẫn còn nguyên hiện trạng.

Phó Chánh án Phạm Viết Hoàng. Nguồn: Tòa án Ninh Bình

Không chỉ con trai ông Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP Ninh Bình vi phạm, mà vợ ông là bà Nguyễn Thị Huệ cũng bị phát hiện đã tự ý đào ao, xây kè, xây dựng trang trại với tường bằng gạch làm chuồng chăn nuôi và trồng cây lâu năm trên khu đất trồng lúa. Kể quả là, Bí thư, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Mai Sơn bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, do để vợ con Phó Chánh án Ninh Bình làm sai trên địa bàn.

Mời đọc thêm: Vợ, con Phó Chánh án Tòa án TP Ninh Bình gom đất, xây nhà trái phépToàn cảnh công trình sai phạm của vợ, con Phó Chánh án tòa án TP Ninh Bình (DV). – Bỏ phiếu kỷ luật phó giám đốc sở không nhận quyết định điều động (TP).

Công an chặn dân đòi tiền “cò đất”

Báo Giao Thông có bài: Nghi vấn Phó công an thị trấn xô xát với phụ nữ vì mâu thuẫn tiền bạc. Đại tá Trần Văn Tân, Trưởng Công an huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết, đang xác minh vụ Trung tá Đ.T.Tr, Phó Trưởng công an thị trấn Thủ Thừa xô xát với bà N.T.T.T, chủ đại lý vé số Tấn Phát. Vụ việc xảy ra chiều ngày 10/8, bà T đi xe máy từ TP Tân An về huyện Thủ Thừa, bị ông Tr chạy xe Honda phía sau vượt lên tấp ngay đầu xe buộc bà phải dừng lại.

Trung tá Tr. yêu cầu bà T. đưa tiền môi giới mua bán đất hai năm trước. Bị từ chối, ông Tr xô ngã chiếc xe của bà T. “Do bị ngã nên cọc tiền 100 triệu đồng trong cốp xe bà T. văng ra… Người đi đường qua lại thấy bất thường nên vào can ngăn, đẩy ông Tr. ra ngoài”.

Mời đọc thêm: Xác minh thông tin trung tá công an cầm gậy ba trắc, chặn đường một phụ nữ để đòi tiền (Soha). – Tố Trung tá chặn đường một phụ nữ đòi tiền ‘cò đất’ (ĐV). – Xác minh thông tin trung tá công an ‘chặn đường đòi tiền cò, đánh nhau với dân’ (TN). 

Tin giáo Dục

Trang Giáo Dục VN có bài: 7 nghiên cứu sinh dùng văn bằng 2 tiếng Anh Đại học Đông Đô trúng tuyển là ai? (GDVN). Danh sách 27 nghiên cứu sinh tiến sĩ, trúng tuyển tại Học viện Khoa học xã hội hồi tháng 4/2019, có nhiều nghiên cứu sinh sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh hệ đại học chính quy của Trường đại học Đông Đô, là trường có hiệu trưởng bị bắt vì chưa được Bộ GDĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh, để nộp xét tuyển.

Vẫn không rõ số phận của những thí sinh này ra sao. Ông Vũ Mạnh Dũng, Chánh văn phòng Học viện Khoa học Xã hội, cho biết: “Học viện cũng đang chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chính thức thu hồi văn bằng 2 tiếng Anh của Đại học Đông Đô… Bằng tiếng Anh của họ là bằng thật, phôi bằng xịn, bởi vậy Học viện phải công nhận họ đủ điều kiện đầu vào. Chúng tôi chỉ cảnh báo học viên, nếu Bộ không công nhận văn bằng 2 tiếng Anh của Trường Đại học Đông Đô, Học viện sẽ hủy kết quả trúng tuyển đầu vào“.

Báo Lao Động có bài điều tra: Thâm nhập đường dây gian lận chứng chỉ: Điều tra: Mánh khoé lạ trong phòng thi tại Đại học Quốc tế Bắc Hà. Trường đại học này tổ chức thi cấp chứng chỉ Ngoại ngữ và Tin học vào mỗi cuối tuần, thí sinh chỉ cần đóng lệ phí thi cùng khoản “phí chống trượt” cho một Cty đào tạo ở Hà Nội có liên kết với các trường ở Thái Nguyên, thì sẽ được “bao đậu”.

Hai trường có hình thức thi “bao đậu” là trường Cao đẳng Thương mại Du lịch Thái Nguyên, cấp chứng chỉ Tiếng Anh và Đại học Nông lâm Thái nguyên, cấp chứng chỉ Tin học. Phí “chống trượt” cho chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B tại Đại học Quốc tế Bắc Hà có giá từ 800 ngàn đế 1,2 triệu đồng, còn phí cả hai chứng chỉ là 2,4 triệu đồng. Tóm lại là, không cần học, chỉ cần đóng tiền là có chứng chỉ.

Mời đọc thêm: Tấm chứng chỉ bất thường sau kỳ thi gian lận tại Đại học Quốc tế Bắc Hà (LĐ). – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường ĐH Hạ Long phải thành trung tâm đô thị đại học (GDTĐ). – Khi người chọn sách giáo khoa không là giáo viên (TN). – Đình chỉ dạy 6 tháng giáo viên phạt học sinh thụt dầu 200 lần phải nhập việnDùng văn bản hết hiệu lực trình Ủy ban thông qua việc thu tiền phụ huynh (GDVN). – Nhiều giáo viên Hà Nội bị cắt hợp đồng trước thềm năm học mới (Zing).

Dán mác ‘trường quốc tế’: Nhập nhằng đánh lận con đen (TT). – Đại biểu kiến nghị Bộ Giáo dục rà soát, xử lý các loại hình trường bất hợp pháp (GDVN). – Sau vụ trẻ lớp 1 trường Gateway tử vong: Hành vi tự xưng trường “quốc tế” sẽ bị xử lý ra sao? (ANTĐ). – Gateway vẫn chẳng sao, Tuổi Thơ bị đóng cửa, kỳ lạ thật! (GDVN). – ‘Tôi cảm giác bị lừa khi cho hai con học trường quốc tế’ (TT).

Cập nhật vụ biểu tình ở Hồng Kông

BBC tường thuật tình hình biểu tình ở Hong Kong: Hình ảnh hỗn loạn tại sân bay. Các cuộc biểu tình đòi dân chủ tiếp tục được tổ chức tại sân bay quốc tế Hồng Kông, dẫn đến sự gián đoạn các chuyến bay và đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát. Các bàn làm thủ tục bị chặn, người ngồi la liệt xung quanh, cùng cảnh sát chống bạo động. Người biểu tình còn sử dụng những xe đẩy hành lý để xây dựng các rào chắn, ngăn mọi người tiếp cận chuyến bay của họ.

Người biểu tình Hong Kong tổ chức một cuộc họp ngồi quy mô ở khu vực chờ khởi hành của sân bay. Ảnh: EPA/BBC

Báo Một Thế Giới đưa tin: Trung Quốc cáo buộc các thành viên Quốc hội Mỹ kích động ‘hỗn loạn tại Hồng Kông’. Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, tuyên bố rằng, những bình luận gần đây của các nhà lập pháp Mỹ, gồm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell “là một minh chứng cho mục tiêu thực sự của Washington nhằm kích động sự hỗn loạn ở Hồng Kông”.

Bà Hoa nhấn mạnh: “Các vấn đề về Hồng Kông hoàn toàn thuộc về vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và các người không có quyền cũng như không đủ điều kiện để bình luận một cách bừa bãi về chúng, Mỹ nên lo chuyện của riêng mình thì tốt hơn. Hồng Kông không phải là chuyện của các người”.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện là bà Nancy Pelosi viết rằng, bà đã “hoảng hốt” khi chứng kiến hành động của cảnh sát Hồng Kông đối với người biểu tình. Bà Pelosi nói rằng, với sự ủng hộ của Bắc Kinh, cảnh sát Hồng Kông đã gia tăng sử dụng bạo lực đàn áp biểu tình và xem người dân tham gia biểu tình là “tội phạm”.

Bà Pelosi nói: “Nếu chúng ta không lên án những hành động bạo lực tại Hồng Kông chỉ vì lợi ích thương mại (với Trung Quốc), thì chúng ta mất tất cả tư cách đạo đức để lên án vấn đề tương tự ở nơi khác”.

Mời đọc thêm: Tổng thống Mỹ phát biểu về biểu tình ở Hong Kong (TG&VN). – Ông Trump thông báo: Trung Quốc đã triển khai quân đội tới cửa ngõ Hong Kong (PT). – Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng ‘can thiệp vào tình hình Hong Kong’ (NN). – Tòa Hồng Kông ra lệnh giải tán người biểu tình khỏi khu vực phi trường (NV). 

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ‘không xía’ vào chuyện nội bộ (VNN). – Hãng hàng không Hong Kong sa thải hai phi công liên quan đến biểu tình (VTC). – Hỗ trợ hai công dân VN kẹt ở sân bay Hong Kong do biểu tình (Zing). – Kinh tế Hong Kong đang rơi vào tình trạng đáng lo ngại, thậm chí là nguy hiểm (MTG).

***

Thêm một số tin: Bắt giam cán bộ ngân hàng thuê người đầu độc thông rừng để chiếm đất (TT). Trách nhiệm ở đâu? (TP). – Trưởng chi nhánh tham ô 60 tỉ đồng bỏ trốn sang Mỹ (PLTP). – Tin mới vụ cán bộ đô thị bị chủ quán ốc đánh (ĐV). – Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y nhân sự mới (TP). – Con cán bộ tỉnh quy hoạch vượt cấp có đúng quy định? (LĐ). – Bỏ phiếu kỷ luật phó giám đốc sở không nhận quyết định điều động (TP).

Chuyện lạ giữa đời thường: Tòa xử chủ tịch huyện thua kiện dân (PLTP). – Quảng Ninh: Bắt 2 đối tượng nghi tổ chức đường dây mang thai hộ (DNVN). – Chân tướng 2 đối tượng buôn bán bộ phận cơ thể người bị bắt ở Hà Nội (VNN). – Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an làm nghiêm vụ Alibaba (ANTT). – 23 năm chưa được bồi thường nên kiện Viện KSND (TN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây