Tin Biển Đông ngày 8-8-2019

BTV Tiếng Dân

8-8-2019

BBC có bài phỏng vấn GS Carl Thayer về vấn đề Biển Đông: ‘Tam giác ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc và Mỹ sẽ còn căng’. Khi được hỏi, vụ đối đầu ở bãi Tư Chính sẽ được giải quyết ra sao, GS Thayer nhận định:

Trung Quốc có thể bất ngờ rút tàu Hải Dương Địa Chất 8 và các tàu hộ tống để làm cho những người ở Việt Nam ủng hộ quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ thất bại, giống như Trung Quốc đã rút giàn khoan dầu HD-981 khỏi Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam năm 2014 để làm ‘im tiếng’ những lời kêu gọi Thoát trung, tiến gần hơn tới Mỹ của một số thành viên của đảng“.

Đúng như nhận định của GS Thayer, Trung Quốc đã rút tàu Hải Dương Địa Chất 8. Tối 7/8/2019, ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư tại trường Cao đẳng Hải chiến Hoa Kỳ cho biết: “Tàu Hải dương Địa chất 8 đã kết thúc chuyến thăm dò của mình. Giờ nó đã về Đá Chữ Thập”.

Đồ họa thể hiện hải trình mới nhất của tàu Hải dương Địa chất 8, từ thềm lục địa Việt Nam trở về Đá Chữ Thập. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Mặc dù Trung Quốc rút tàu khảo sát ra khỏi bãi Tư Chính, tàu hải cảnh vẫn ở lại, bài trên báo Người Việt. Reuters dẫn tin từ một tổ chức nghiên cứu ở Washington, cho biết tin trên. Ông Devin Thorne, nhà phân tích cấp cao của Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Phòng, nói với Reuters: “Dữ liệu theo dõi sự di chuyển của chiếc tàu khảo sát Trung Quốc cho thấy nó đã đi ra khỏi khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào lúc này, nhưng ít nhất có hai tàu hải cảnh hộ tống nó vẫn còn ở lại khu vực nó khảo sát“.

RFA đặt câu hỏi: Người dân nghĩ gì về căng thẳng tại Bãi Tư Chính? Một công nhân ở Sài Gòn chia sẻ: “Vụ Bãi Tư Chính em không biết vì em không thấy báo chí đăng gì hết. Mất nước là do lỗi của những ông lớn, những lãnh đạo đã để Trung Quốc xâm lấn. Em là một người dân mà em có biết gì đâu. Chuyện đó để Nhà nước lo thôi. Mình ở Việt Nam mà, họ làm như thế nào mình cũng phải chịu thôi”.

GS Hoàng Dũng bình luận: “Tôi thấy nhiệm vụ của chính quyền là phải thông tin cho người dân. Vừa rồi nếu nói nhẹ thì ‘chính quyền thông tin chậm’. Nói nặng thì ‘chính quyền cố tình giấu diếm thông tin’. Vấn đề là tại sao họ lại đưa thông tin chậm như vậy, có thể đó là theo quán tính của cách quản lý cũ, nghĩa là họ nghĩ rằng những thông tin đó chỉ có một số người được biết”.

***

Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối Trung Quốc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa, VnExpress đưa tin. Bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này”.

Bà Hằng cho biết thêm: “Ngày 7/8, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối hành động vi phạm nêu trên của phía Trung Quốc”. Trước đó, Trung Quốc thông báo tổ chức hai cuộc tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong ngày 6/8 và ngày 7/8.

BBC có bài phỏng vấn GS Vũ Tường, nhà nghiên cứu chính trị học và Đông Nam Á học, Đại học Oregon, Mỹ: Đã đến lúc Việt Nam nên xem lại chính sách ‘Bốn không’ của mình? Ngoài chính sách quốc phòng “ba không” mà Thứ trưởng BQP Nguyễn Chí Vịnh từng nêu ra, GS Tường cho biết “một không” nữa, đó là không kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế. Điều này “làm cho lãnh đạo Trung Quốc càng tin là họ có thể dùng tiền để xoa dịu các phản đối nếu có từ phía Việt nam trước chính sách của họ”.

GS Trường cho rằng: “Vấn đề là Đảng này hiện nay thiếu lãnh đạo có tinh thần dân tộc, tầm nhìn xa, và khả năng tạo ra thay đổi bước ngoặt. Có thể đoán được là tình hình căng thẳng sẽ tiếp tục trong nhiều năm đến khi Trung Quốc dần dần thiết lập quyền kiểm soát trên phần lớn biển Đông”.

Báo Dân Trí đưa tin: Chiến đấu cơ diễn tập trên tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông. Tàu sân bay hạt nhân của Mỹ USS Ronald Reagan đã cập cảng ở Manila, Philippines từ ngày 6/8 trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày. Trong quá trình di chuyển trên Biển Đông, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến hành hoạt động diễn tập bay nhằm thúc đẩy “hòa bình thông qua sức mạnh”, bao gồm hoạt động diễn tập triển khai phi cơ trên tàu này.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Philippines đóng dấu bản đồ EEZ lên hộ chiếu du khách Trung Quốc. Ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, tuyên bố, Philippines sẽ đóng dấu thị thực có hình ảnh vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phi trên Biển Đông, lên hộ chiếu của các du khách Trung Quốc. Quy định mới này được ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. đề xuất và được thông qua trong cuộc họp tối 5/8.

_____

Mời đọc thêm: Sự kiện bãi Tư Chính khẳng định chủ quyền Việt Nam (ĐV). – Chuyên gia “mách” Việt Nam cách đối phó Trung Quốc trên Biển Đông (KT). Bài phỏng vấn GS Carl Thayer: Từ vụ Bãi Tư Chính tới “bài toán” Biển Đông của ASEAN (KTĐT). – Vụ bãi Tư Chính: Tỉnh táo đấu tranh với mưu đồ “nuốt trọn” Biển Đông (VOV/ HQ). – Thế lưỡng nan của Việt Nam khi đối đầu với Trung Quốc ở Bãi Tư Chính (NCQT).

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc huấn luyện quân sự trái phép ở Hoàng Sa (TT). – Trao công hàm phản đối Trung Quốc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa (NLĐ). – Tàu USS Ronald Reagan đến Philippines vào lúc Biển Đông đang căng thẳng (BBC).  – Tiêm kích trên tàu sân bay Mỹ huấn luyện trên Biển Đông (VNE). – Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đến Philippines sau khi tuần tra Biển Đông (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây