Mấu chốt trong vụ Asanzo – Kỳ 2: Chỉ có lũ cừu mới làm thế!

Mai Quốc Ấn

2-8-2019

Tiếp theo kỳ 1: “Kẻ chăn cừu” có súng!

Như đã nói, nếu sản phẩm tivi của Asanzo là “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” như họ tuyên bố và có giá Việt Nam; thì giá Việt ở đây là giá rẻ và người tiêu dùng đa phần là thích rẻ. Nhưng yếu tố để người tiêu dùng móc hầu bao có phải vì câu “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” hay không thì mới là thứ đáng quan tâm.

Đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố tội “lừa dối khách hàng” khi bán nhà cho khách hàng nhưng không làm được sổ đỏ khiến quyền lợi của khách hàng bị xâm phạm. Hành vi lừa dối này được quy định theo điều 198 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015. Và câu chuyện Asanzo hãy đưa đúng vào bản chất là họ có hành vi lừa dối khách hàng hay không.

Cụ thể, lừa dối khách hàng được hiểu là hành vi mua bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác đối với khách hàng để thu lợi bất chính.

Nhóm xử lý khủng hoảng truyền thông đã thành công khi lèo lái câu chuyện, bằng nhiều cách, để đi xa phần quan trọng này. Tương tự việc có những nhà báo lên tiếng cảm ơn ông Thản vì đã tạo ra cơ hội cho người thu nhập thấp mua nhà giá rẻ. Có điều, so với việc ông Mường Thanh chồng chung cư với mật độ kinh hoàng thì việc xé mác Tàu, chồng nhãn Việt lên của Asanzo mang tính chất khác.

Như tôi đã từng viết, cụm từ “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” không phải để tuỳ tiện sử dụng. Việc của Mường Thanh trước sau gì cũng phải xử lý vì đất không có chân để chạy. Nhưng một công ty ma nào đó mua sỉ tivi Asanzo và xuất khẩu sang Mỹ chẳng hạn; thì đó là một đại thảm hoạ với đất nước.

Trung Quốc tưởng to lớn, hùng mạnh bỗng chốc lao dốc nhiều mặt vì Mỹ siết thuế. Thép Việt bốc hơi vốn nhiều công ty lớn trong nước cũng vì cú đánh thuế 256% từ Mỹ. Thì thêm một cú “tráo lẫy nỏ thần” mang tên xuất khẩu tivi không phải “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” sẽ khiến đất nước thế nào?

Từ vụ Khải Silk đến vụ Asanzo và sẽ còn nhiều vụ việc nữa mà câu chuyện nguồn gốc của hàng hoá made in China mới là mấu chốt vấn đề. WTO đã tham gia rồi, CPTPP đã tham gia rồi và tham gia thì phải tuân thủ cuộc chơi. Riêng Mỹ chưa tham gia CPTPP thì khác, họ có vai trò “chia bài” gần như mọi cuộc chơi. Việt Nam là gì trong ván bài “Make America Great Again” của Trump? Là gì thì lần nữa tôi khẳng định những người đang cố “chạy chữa” cho thứ hàng Việt nội dung Tàu chẳng đủ tinh tế chính trị để cân nhắc trước khi bước vào cuộc giải cứu.

Có người tiêu dùng lên tiếng khen tivi Asanzo, vài Facebookers nhai đi nhai lại luận cứ này. Thì việc sẽ xuất hiện những người tiêu dùng phản ứng theo chiều ngược lại là rất bình thường. Nhưng nếu là một hay nhiều đơn tố cáo theo điều 198 Bộ luật Hình sự như đã nói ở trên, câu chuyện sẽ khác ngay! Tuy nhiên, tôi sẽ không làm thay thứ “người khác” đã chuẩn bị…

Sự việc tưởng cao trào khi nhóm biến chất của Tuổi Trẻ bị tung hê lên về cách vừa viết xong rồi nhắn sẽ xử lý truyền thông. Hợp đồng truyền thông Phú Yên hay cổ phần trong công ty truyền thông của một nhà báo có vị trí lớn trong tuổi Trẻ. Những thứ đó là hết sức bình thường với cá nhân tôi vì tôi từng cảnh báo nhà báo biết ghi âm, quay phim thì doanh nghiệp cũng biết, từ lâu. Nó chỉ làm hợp lý những khoản tiền xử lý mà “Tam thiếu gia” duyệt chi mạnh tay thôi.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã giao 3 bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ KH&CN tập trung phối hợp để xác định, làm rõ những hành vi đúng sai của Asanzo vào cuối tháng 8/2019. Tôi chú ý nhất câu này: “Bộ Công Thương sẽ làm hết sức thận trọng, lắng nghe ý kiến mọi tầng lớp Nhân dân, đánh giá tác động nhiều chiều và sẽ chỉ trình cấp trên khi có cơ sở để tin rằng biện pháp này nhận được sự đồng tình cao của xã hội”- Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Thì trong suốt thời gian đó, sự tung hê của các bên chẳng qua cũng chỉ là con cờ tự nguyện trên bàn cờ chính trị mà thôi. Bãi Tư Chính vẫn nguyên đó mối quan tâm của tôi dù bị hạn chế thông tin khá nhiều…

Nhà báo Huy Đức từng dùng cụm từ “cảm xúc thâm căn của nhân dân” khi nói về Trung Quốc. Rất nhiều nhà báo, Facebookers đã viết không thể mở miệng nói yêu nước nhưng lại ủng hộ hàng Tàu. Tôi thì thấy cuộc giải cứu Asanzo nên “hạ màn” sớm để dành năng lượng cho những việc đáng bàn hơn.

Và chốt lại một câu rất cơ bản để gửi tới tất cả các bên liên quan: Tranh cãi, tấn công cá nhân hay tiền bạc xử lý truyền thông của bất kỳ ai tôi không quan tâm. Nhưng từ sự sai lầm mà đi về phía phản dân, hại nước thì đừng nghĩ rằng thiên hạ ngồi yên chịu đựng cả để xem vở diễn vừa nhàm, vừa nhạt ấy.

Chỉ có lũ cừu mới làm thế! Không phải việc của người tự do. Giáo sư Ngô Bảo Châu nói về cách “chọn phe” quá đúng!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “sẽ hết sức thận trọng, lắng nghe ý kiến mọi tầng lớp Nhân dân, đánh giá tác động nhiều chiều và sẽ chỉ trình cấp trên khi có cơ sở để tin rằng biện pháp này nhận được sự đồng tình cao của xã hội”-
    Mới nghe câu này tui tưởng là nhà nước đang quyết tâm cùng nhân dân chống lại quân xâm lược ở bải Tư Chính.
    Chứ còn vụ Asanyo thì đơn giản là theo luật mà làm nói chi điều đao to búa lớn.
    Làm tui mừng hụt.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây