Giày xéo trên nỗi đau người khác để… lập danh!

Bá Tân

27-7-2019

Chọn dịp 27/7/2019, VTV đưa lên màn hình tập phim tài liệu “Đường về”, của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.  Phim này nằm trong chương trình VTV đặc biệt (họ tự phong như vậy) do Tạ Thị Bích Loan cầm chịch. Hai người họ Tạ trở thành đồng tác giả.

Hai bà mẹ trong phim “Đường về”. Ảnh: VTV

Khỏi phải kể lại nội dung câu chuyện bi thảm trên cả bi kịch, vấn đề đáng nói là sự nhẫn tâm của bộ đôi họ Tạ đưa lên màn hình câu chuyện này, dĩ nhiên không thể không qua “phòng trực” của nhóm cùng hội tại VTV.

Hai bà mẹ liệt sỹ trở thành “diễn viên” theo sự nhào nặn, sắp đặt của nhóm làm phim, họ phải nói, phải làm theo cái kịch bản của kẻ ngoài cuộc. Nếu nhóm làm phim không dụ dỗ, không bày đặt thì hai bà mẹ liệt sỹ “hiền như đất” không đời nào gật đầu để cho người ta đào mộ, bươi xương con mình phơi bày trên màn hình. Đó là trọng tội, linh hồn người chết sẽ không tha.

Đập nát lăng mộ liệt sỹ, moi tiểu lên, dùng cưa cưa xương người đã chết từ hàng chục năm. Đó là sự nhẫn tâm tột cùng, kể cả kẻ thù không đội trời chung cũng không hành xử độc ác như thế.

Mượn cớ 27/7, ngày tang tóc của hàng triệu gia đình, nhóm làm phim, trước hết là cặp đôi họ Tạ, giày xéo trên nỗi đau người khác, dựng phim nhằm mục đích kép: Vừa tiêu tiền theo kiểu làm dự án, vừa là để… lập danh. Lập thân, lập nghiệp, lập danh trở thành bộ ba cần có với mọi người. Những ai làm nghề truyền thông, lập danh trở thành yêu cầu không thể thiếu.

Có nhiều cách lập danh, nói chung cực khó, cả đời lao tâm khổ tứ mới có thể thành danh. Lập danh theo cái kiểu làm phim “Đường về” là cố tình đi ngược chiều đạo lý, vì thế danh tiếng trở thành. . . ranh tiếng, họ gây ra tai tiếng khó mà tẩy xóa.

Trả lời báo Tuổi Trẻ ngày 26/7/2019, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư không ngượng mồm khi nói rằng: Phim này phản ánh trung thực và không né tránh. Phân bua kiểu đó là tráo trở, ngụy biện, quá coi thường công chúng. Nếu không nhẫn tâm dụ dỗ hai bà mẹ liệt sỹ thì làm sao có được cái gọi là “trung thực” phũ phàng tột độ phản cảm ấy. Lòng tin, lòng tốt của thân nhân liệt sỹ đã bị kẻ háo danh lợi dụng.

Vế thứ hai, toát ra từ mồm đạo diễn khi trả lời báo Tuổi Trẻ, rằng làm phim này là “không né tránh”. Cứ cho đó là không né tránh, sau “Đường về” nhóm làm phim cũng như VTV nói chung, có dám tiếp tục “lập danh” bằng cách làm những phim “không né tránh” về đại oan sai tại Thủ Thiêm, về người dân Đồng Tâm thà chết chứ không để mất đất do cha ông để lại, cùng với vô vàn sự thật bất công, uất hận…?

VTV, Tạ Thị Bích Loan, Tạ Quỳnh Tư sẽ thật sự thành danh, nếu thực lòng “phản ánh trung thực và không né tránh” những bầm gan tím ruột của hàng triệu triệu người đang ngày đêm nếm trải bởi bọn quan tham.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây