Tin Biển Đông: Chuyện gì đang diễn ra ở Bãi Tư Chính?

BTV Tiếng Dân

26-7-2019

Chuyện gì đang diễn ra ở Bãi Tư Chính?

Ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư của Trường Cao đẳng Hải Chiến Hoa Kỳ tiếp tục cập nhật tình hình vụ đối đầu xung quanh Bãi Tư Chính. Chiều ngày 25/7/2019 (giờ VN), ông Martinson viết: “Tôi nhận thấy rằng tàu tuần duyên Trung Quốc số hiệu 3501 nặng 5000 tấn cũng đang tham gia hộ tống [tàu Hải Dương Địa Chất 8]”.

Tàu tuần duyên Trung Quốc số hiệu 3501. Nguồn: Twitter Ryan Martinson
Một phần nhóm tàu hộ tống tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đang quấy phá khu vực Bãi Tư Chính. Trong ảnh có các tàu Haijing, Haijing 37111, Zhongguo Haijing, tàu tuần duyên 3501, tàu tuần duyên 3308 và một số tàu khác. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Đối với con tàu “khảo sát” Hải Dương Địa Chất 8, cái cớ để Trung Quốc kéo đến cả đội tàu hải cảnh, tuần duyên, ông Martinson cho biết: “(Tính đến ngày 25/7) Tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 tiếp tục hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồ họa cho thấy các hoạt động của tàu này từ ngày 23 đến ngày 25/7”.

Đồ họa thể hiện hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 8 từ ngày 23 đến 25/7. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Phản ứng mạnh của Bộ Ngoại giao VN

Lâu lắm rồi, người dân Việt mới chứng kiến một hành động mạnh mẽ này từ phía Bộ Ngoại giao VN: Việt Nam trao công hàm phản đối tàu Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, theo VnExpress. Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, “Việt Nam đã có nhiều biện pháp giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Còn phản ứng của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, cũng như của Chính phủ Việt Nam, về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ đất nước, thì có lẽ từ thời đánh nhau với Tàu trong cuộc chiến biên giới năm 1979 đến nay, người dân chưa từng nghe được nghe họ mở miệng phản đối.

Nhà báo Mai Quốc Ấn bình luận: “Đây là động thái kiên quyết nhất Việt Nam từng làm với Tàu nếu tính trong 12 năm nay! Thậm chí nếu tính từ 1980, nếu chỉ tính các động thái ngoại giao như thế này“.

Ông Michael Dukakis, cựu Thống đốc Mỹ, bị kiểm duyệt

VietNamNet có bài: Huy động toàn dân bảo vệ chủ quyền và phẩm giá dân tộc. Bài này trước đó có tựa đề: “‘Nhịn để được yên’ làm giảm sức mạnh của Việt Nam“. Có lẽ lo ngại cái tựa đó “nhạy cảm”, sợ bị các quan tuyên giáo tuýt còi, nên VietNamNet tự kiểm duyệt, hay là VietNamNet đã bị tuýt còi nên phải đổi cái tựa?

Do cắt bỏ cái tựa, nên VietNamNet cũng cắt bỏ luôn đoạn phát biểu quan trọng của ông Michael Dukakis, cựu Thống đốc bang Massachusetts, Mỹ: “Mọi sự né tránh, sợ sệt, ngụy biện, “nhịn để được yên ổn” đều làm giảm sức mạnh lớn nhất của Việt Nam, sẽ gây tai hại cho Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình“. Đây là bản gốc bài viết khi chưa bị kiểm duyệt”: ‘Nhịn để được yên’ làm giảm sức mạnh của Việt Nam.

Nhà báo Từ Thức bình luận: “Cách huy động đầu tiên là thả những người đang bị hành hạ trong tù vì tội chống Tàu, bảo vệ biển đảo. Không thể vừa ăn cướp, vừa giết người, vừa nối giáo cho giặc, vừa cõng rắn vào nhà, vừa gân cổ kêu cứu. Ai đã bán chủ quyền và ngồi xổm trên phẩm giá dân tộc?

***

Zing có clip: Việt Nam tái yêu cầu Trung Quốc rút thuyền khỏi vùng đặc quyền kinh tế.

Facebooker Đặng Sơn Duân viết về hoạt động của giàn khoan Hykuryu 5 tại lô 06.1, bể Nam Côn Sơn, khu vực thềm lục địa Việt Nam: “Dự kiến là 30.7 kết thúc, nhưng có lẽ do Trung Quốc gây sức ép nên Việt Nam chơi lớn luôn, tiếp tục khoan đến 15.9. Nhân dịp này mà kéo giàn trở lại Cá Rồng Đỏ luôn mới hay”.

Ông Duân lưu ý: “Thông báo ban hành ngày 17.7, cũng là ngày người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng lần đầu tiên. Có lẽ một cuộc họp đã diễn ra trước đó và quyết định về cách ứng xử mới đã được đưa ra vào thời điểm này”.

Thông báo của Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam về hoạt động của giàn khoan Hykuryu 5 trong khu vực đang bị tàu Trung Quốc quấy phá. Nguồn: FB Duan Dang

VTC có đồ họa: 45 năm Trung Quốc leo thang với dã tâm chiếm trọn Biển Đông.

VnExpress đưa tin: Việt Nam kỳ vọng tiếp tục hợp tác quốc phòng với Mỹ. Việt Nam không còn con đường nào khác. Nếu không muốn làm nô lệ cho Tàu mãi mãi, thì phải hợp tác quốc phòng với Mỹ. Ngoài ra còn phải dân chủ hóa đất nước, để vươn lên, trở thành cường quốc về kinh tế, để có thể tự lực tự cường, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Zing dẫn lời ông Karl L. Schultz, Đô đốc Mỹ: Quốc tế cần phản đối hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông. Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ Karl L. Schultz phát biểu: “Tôi nghĩ đối với tuần duyên Mỹ, hải quân Mỹ, các đồng minh và đối tác cùng những nước láng giềng trong khu vực, chúng ta cần một nỗ lực phản đối quốc tế. Chúng ta cần lên tiếng không chấp nhận những cách hành xử này, những cách hành xử khiêu khích và hung hăng không phù hợp với trật tự dựa trên luật lệ”.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines bào chữa cho TT Duterte

Hôm 22/7/2019, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng, Philippines không thể đưa lực lượng cảnh sát biển ra xua đuổi tàu cá Trung Quốc, khi những con tàu này đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông, bởi  vì, “Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và đang sở hữu vùng biển đó“. Tuyên bố này của ông Duterter bị nhiều quan chức cấp cao Philippines phản đối ngay lập tức.

Ba ngày sau, ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống lên tiếng bào chữa, khi tuyên bố bác bỏ lập trường của Trung Quốc về biển Đông, theo VnExpress.  Ông Salvador Panelo nói rằng, TT Duterte ám chỉ đến lợi thế của Trung Quốc ở Biển Đông, chứ không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh ở đây.

Ông Salvador Panelo tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 25/7: “Chúng tôi không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Theo đó, chúng tôi có quyền sở hữu phần lãnh thổ đó hoặc chúng tôi có đặc quyền với những lãnh thổ nhất định“.

________

Mời đọc thêm: Bộ Ngoại giao: Lô 06-1 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (PT). – BNG thông tin thêm về tàu Hải Dương 8 vi phạm vùng biển của Việt Nam (Zing). – Bộ Ngoại giao nói về các biện pháp của Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông trước những vi phạm của Trung Quốc (NĐT). – Việt Nam đã có biện pháp phù hợp trước các diễn biến mới trên Biển Đông (KTĐT). – Trung Quốc đánh lạc hướng tình hình Biển Đông (TN).

Biển Đông sau thông điệp chính trị đồng bộ của Việt Nam và Mỹ (PLTP). – Bãi Tư Chính: Căng thẳng Biển Đông ở lô 06-1 vẫn tiếp tụcBãi Tư Chính: ‘Vận động ngoại giao là thế tự vệ tốt nhất cho VN’ (BBC). – Biển Đông: Giải pháp buộc Trung Quốc thượng tôn pháp luật (PLTP). – Giàn khoan Hakuryu-5 kéo dài lịch hoạt động giữa bối cảnh bị tàu Trung Quốc quấy rối (TT). – Ba hệ quả khi Trung Quốc điều tàu đến vùng Nam Biển Đông của Việt Nam (VNE).

Tuần duyên Mỹ theo dõi hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông (VOV). – Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, chọc giận Trung Quốc (TT). – ‘Mỹ muốn làm gương ở biển Đông’ (PLPT). – Tư lệnh Tuần duyên Mỹ chỉ trích hành vi không đúng mực của Trung Quốc ở Biển Đông (NĐT). – Chuyên gia Mỹ chỉ ra chiến lược ngăn cản của Trung Quốc dựa “đường lưỡi bò” đơn phương (PT). – Hội thảo Biển Đông thường niên lần thứ 9 diễn ra tại Mỹ (TTXVN). – Phối hợp chống lại hành vi gây rối trên Biển Đông (TN).

Philippines bác lập trường của Trung Quốc về biển Đông (NLĐ). – Philippines giải thích phát ngôn của Duterte về ‘chủ quyền của Trung Quốc’ ở Biển Đông (VNE). Thông điệp Quốc gia Philippines: Bên mềm, bên rắn (TG&VN). – Chống Trung Quốc ở Biển Đông: Việt Nam làm gương cho Duterte? (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây