Campuchia bí mật cho Trung Quốc đặt căn cứ hải quân 30 năm?

BTV Tiếng Dân

23-7-2019

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: Kyodo

Ngày 21/7, báo Wall Street Journal, dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ, cho biết, Trung Quốc và Campuchia đã ký một thỏa thuận quân sự bí mật, cho phép Trung Quốc độc quyền sử dụng một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia, được ký vào mùa xuân năm nay và cả hai bên không ai tiết lộ.

Hôm qua, Wall Street Journal có bài: Thỏa thuận về tiền đồn hải quân ở Campuchia xúc tiến yêu cầu mở rộng mạng lưới quân sự của Trung Quốc. Theo đó, Quân đội Trung Quốc sẽ có quyền sử dụng căn cứ rộng 62 mẫu này trong 30 năm, gia hạn mỗi 10 năm một lần, bao gồm việc lưu trữ vũ khí và tàu chiến.

Ngay sau đó, Thủ tướng Campuchia bác bỏ thông tin về thỏa thuận quân sự ngầm với Trung Quốc, báo Thanh Niên đưa tin. Thủ tướng Hun Sen phát biểu: “Đây là những tin tức bịa đặt tồi tệ nhất từ trước đến nay nhằm chống lại Campuchia. Chuyện như vậy không thể xảy ra vì việc cho phép hiện diện các căn cứ quân sự nước ngoài là đi ngược lại với Hiến pháp Campuchia”.

Một số tuyên truyền viên VN phủ nhận tin tức từ các báo Mỹ, cho rằng Hà Nội vẫn còn sức ảnh hưởng rất mạnh đối với chính quyền Campuchia. Nhưng cũng có những người phản bác rằng, “ảnh hưởng” đó đã là chuyện quá khứ, còn hiện tại, chính quyền Hun Sen đã ngầm thể hiện thái độ đứng về Bắc Kinh, là kẻ mạnh trong khu vực và có tiền.

VOV lưu ý: Trung Quốc không bác bỏ trực diện việc đặt căn cứ quân sự ở Campuchia. Chiều 22/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Cảnh Sảng chỉ nói “nửa úp nửa mở” như sau: “Điều tôi muốn nói ở đây là, Trung Quốc và Campuchia là hai nước láng giềng hữu nghị truyền thống, hai bên hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Hợp tác giữa hai bên công khai minh bạch, bình đẳng cùng có lợi, mong rằng các bên liên quan không nên suy diễn thái quá”.

Thông tin này khiến một số người dân lo lắng khi tình hình ở Bãi Tư Chính vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Mặc dù có khả năng Trung Quốc không đẩy căng thẳng lên thành chiến tranh, nhưng viễn cảnh Bắc Kinh sở hữu một căn cứ quân sự có khả năng uy hiếp miền Nam VN, khiến vòng vây xung quanh Việt Nam càng siết chặt hơn.

______

Mời đọc thêm: Campuchia phủ nhận thỏa thuận cho phép các lực lượng vũ trang Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân của mình (Reuters). – Trung Quốc ký vào thỏa thuận bí mật về tiền đồn hải quân ở Campuchia, theo Wall Street Journal (Bloomberg). – Báo cáo về việc Trung Quốc ký thỏa thuận bí mật sử dụng căn cứ hải quân Campuchia (The Hill). – WSJ: ‘Campuchia ‘cho Trung Quốc đóng tại căn cứ hải quân’ (BBC). – Campuchia âm thầm cho Trung Quốc dùng căn cứ hải quân trong 30 năm? (TT). – Báo Mỹ: Campuchia ngầm cho Trung Quốc dùng căn cứ quân sự 30 năm, Mỹ cố thuyết phục Phnom Penh đổi ý (VTC).

Thủ tướng Hun Sen phản ứng về “thỏa thuận bí mật cho Trung Quốc dùng căn cứ” (NLĐ). – Campuchia bác bỏ thông tin về thỏa thuận quân sự ngầm với Trung Quốc (TN). – Campuchia phủ nhận cáo buộc cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự (VOV). – Cam Bốt bác bỏ tin Trung Quốc lập căn cứ hải quân (). – Trung Quốc lên tiếng về thông tin đặt căn cứ quân sự tại Campuchia (DT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây