Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về Biển Đông

BTV Tiếng Dân

20-7-2019

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus vừa có tuyên bố với báo giới về “Sự ép buộc của Trung Quốc đối với hoạt động dầu khí ở Biển Đông”. Chúng tôi xin được dịch toàn bộ nội dung tuyên bố này, như sau:

Bà Morgan Ortagus, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ. Nguồn: Getty Images/ Kyodo

“Hoa Kỳ lo ngại bởi các báo cáo về sự can thiệp của Trung Quốc vào các hoạt động dầu khí ở Biển Đông (Biển Hoa Nam), gồm các hoạt động thăm dò và khai thác lâu dài của Việt Nam. Trung Quốc lặp đi lặp lại các hành động khiêu khích nhằm vào sự khai thác dầu khí ngoài khơi của các quốc gia đòi chủ quyền khác, đe dọa an ninh năng lượng trong khu vực và làm suy yếu thị trường năng lượng tự do và rộng mở trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Như Bộ trưởng Pompeo đã lưu ý hồi đầu năm nay, “bằng cách ngăn chặn sự khai thácBiển Đông thông qua các biện pháp cưỡng ép, Trung Quốc ngăn các nước thành viên ASEAN tiếp cận hơn 2,5 ngàn tỷ đô la dự trữ năng lượng có thể phục hồi”.

Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp ở Biển Đông, cùng với những nỗ lực khác để khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của họ trên Biển Đông, gồm việc sử dụng dân quân hàng hải để dọa nạt, cưỡng ép và đe dọa các nước khác, phá hoại hòa bình và an ninh trong khu vực.

Áp lực gia tăng của Trung Quốc lên các nước ASEAN về việc chấp nhận các điều khoản trong Bộ Quy tắc Ứng xử (COC), tìm cách hạn chế quyền hợp tác của họ với các công ty bên thứ ba hoặc các nước, tiết lộ thêm ý định khẳng định quyền kiểm soát tài nguyên dầu khí ở Biển Đông.

Hoa Kỳ kiên quyết phản đối sự ép buộc và đe dọa bởi bất kỳ nước đòi chủ quyền nào [trên Biển Đông], nhằm khẳng định các yêu sách lãnh thổ hoặc hàng hải của mình.

Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt và kiềm chế trong việc tham gia vào loại hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này.

Ảnh chụp nội dung tuyên bố:

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Mỹ: “Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt và kiềm chế trong việc tham gia vào loại hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này.”

    VN: “Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam đã và đang thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam”

    Đảng sinh ra bà Hằng với bộ cằm nở nang, rất sung sức, sinh ra là để nói theo quy trình. Nói về giặc cướp mà hệt như mời nó về ăn cỗ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây