Trần Bắc Hà: Hồi kết của “kế toán trưởng” một triều đại

BTV Tiếng Dân

20-7-2019

Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: Báo Tiền Phong

Trang VietNamNet đưa tin: Ông Trần Bắc Hà sẽ được đưa về TP Hồ Chí Minh an táng. Gia đình cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà cho biết, dự kiến ngày 22/7 thi thể ông Bắc Hà sẽ được đưa về TP HCM an táng, người thân ông Trần Bắc Hà đang ở Hà Nội hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa thi thể ông về an táng.

Phía chính quyền xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, quê hương của ông Hà xác nhận, địa phương vẫn chưa nắm rõ thông tin về lễ an táng. Lúc sinh thời, Trần Bắc Hà như một ông “vua không ngai” của Bình Định, nhưng sau cái chết không bình thường, thi thể ông lại được đưa vào thủ phủ miền Nam an táng.

Một người thân của ông Trần Bắc Hà cho báo Tiền Phong biết: Gia đình không có nguyện vọng mai táng ông Trần Bắc Hà tại Bình Định. Vẫn không rõ lý do vì sao ông Hà hay người thân của ông chọn nơi nằm xuống cho ông ta không phải là quê nhà, mà ở tận Sài Gòn. Phải chăng, họ sợ sau khi “đế chế Trần Bắc Hà” hoàn toàn sụp đổ, người dân Bình Định sẽ không để mồ mả ông yên?

***

Báo Thanh Niên có bài: Những dấu hỏi ‘đại án ngàn tỉ’ khi bị can Trần Bắc Hà qua đời. Theo bài báo, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác nhận, Trần Bắc Hà chết ở giai đoạn điều tra vụ án “thì cơ quan tố tụng sẽ phải làm thủ tục để đình chỉ điều tra đối với bị can này. Các bị can khác đã bị khởi tố, bắt tạm giam vẫn được điều tra, truy tố, xét xử bình thường”.

Khác với một số bài trên các báo “lề đảng”, khẳng định vụ ông Bắc Hà đột ngột qua đời không ảnh hưởng đến vụ điều tra sai phạm ở BIDV, bài này dẫn lời PGS Trần Văn Độ cho rằng quá trình điều tra vụ này sẽ bị ảnh hưởng: “Những vụ án có tài sản do chiếm đoạt, phạm tội mà có nhưng đã đình chỉ điều tra sẽ dẫn đến việc không có căn cứ nào để thu hồi lại cho nhà nước”.

Vì sao Trần Bắc Hà bị tạm giam ở trại giam quân đội?

Nhiều người thắc mắc, vì sao ông Trần Bắc Hà bị tạm giam ở trại giam quân đội thay vì trại giam của công an, Trang Trí Thức Trẻ có bài: Vì sao ông Trần Bắc Hà bị tạm giam tại trại giam của quân đội? Bài báo dẫn lời Trung tướng Trần Văn Độ, cựu Phó Chánh án TAND Tối cao và Tòa án quân sự Trung ương, nói rằng, trại tạm giam công an hay quân đội đều là cơ sở giam giữ của Nhà nước và việc tạm giam ở cơ sở giam giữ nào là do cơ quan tiến hành tố tụng quyết định.

Trướng Độ cho rằng, trường hợp ông Trần Bắc Hà bị giam ở cơ sở giam giữ của quân đội không có vấn đề gì. Ông nói: “Vấn đề quan trọng là làm sao để việc giam giữ bị can đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo điều tra khách quan và đảm bảo nhiều vấn đề khác”.

Facebooker Tuong Hua nhận định: “Ông Trần Bắc Hà được xem là một tay chân thân tín nhất trong những tay chân của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và chính là người khi nắm giữ các bí mật về tài chính của ông Dũng và nhiều quan chức lãnh đạo khác dưới trướng của ông Dũng...

Chính vì vị trí quá đặc biệt quan trọng của ông Trần Bắc Hà, nên ông không thể bị tạm giam ở các trại tạm giam bên công an nơi mà phần lớn vẫn còn khá nhiều tay chân của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm quyền, mà phe Tổng Tịch phải sử dụng trại tạm giam bên quân đội để nhốt ông Trần Bắc Hà nhằm khai thác triệt để các thông tin quý báu ấy. Thế nhưng, phe Nguyễn Tấn Dũng xem ra vẫn còn khá mạnh và cao tay hơn với kết quả là phe Tổng Tịch không thể giữ được mạng sống cho cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà”.

_______

Mời đọc thêm: Thi thể ông Trần Bắc Hà sẽ được đưa vào TPHCM để mai táng (TQ). – Tiết lộ sức khỏe của ông Trần Bắc Hà trước khi bị bắt (VNN). – Ông Trần Bắc Hà vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự nếu có tội? (VOV). – Vén màn bí mật dự án nghìn tỷ “đoản mệnh” liên quan đến ông Trần Bắc Hà (KT). – Kháng nghị thu hồi hơn 1.600 tỷ đồng từ BIDV để trả cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (BNews). – Dự án nuôi bò nghìn tỷ ‘chết yểu’ của con trai ông Bắc Hà (VTC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây