TQ muốn gì khi cho tàu nghiên cứu địa chất “rà soát” thềm lục địa của VN?

Trương Nhân Tuấn

14-7-2019

Câu hỏi coi bộ “hơi bị ngu”. Tàu nghiên cứu cho khảo sát địa chấn là để biết mỏ dầu, mỏ khí đốt nằm ở đâu chớ “muốn” gì nữa? Nhưng nếu nghĩ xa hơn một chút. Bà Kim Ngân đang công du TQ, báo chí đưa hình thấy bả bắt tay cười duyên với với Tập Cận Bình. Còn ông Tập cũng nhếch mép cười đáp trả (mà không biết cười kiểu gì, cười ruồi hay cười đểu?). Trong khi các vụ thăm dò thì TQ đã từng làm (rai rai) từ 1992 đến nay.

Nhắc lại là bãi tư Chính-Vũng Mây của VN được TQ đặt tên là Vạn An Bắc, đã được TQ cho đấu thầu khai thác từ 20 năm trước (hãng Creston của Mỹ trúng thầu). TQ đã có thời gian 20 năm qua để làm khảo sát toàn bộ thềm lục địa của VN, từ bắc chí nam. Lùm sùm vụ Repsol, TQ hăm dọa VN “mầy không rút tao đánh”. VN phải “đành đoạn” ra lệnh cho giàn khoan Repsol rút về (vụ này VN bối thường cho đối tác Repsol, nghe nói cũng khẳm).

Đánh chó phải kiện chủ nhà, rõ ràng họ vuốt mặt bà Ngân không nể nang lỗ mũi. Để làm gì? Dĩ nhiên họ muốn “nắn gân” coi mức độ phản ứng của bà Ngân trước vấn đề nhạy cảm nhứt của hai quốc gia “vừa là đồng chí vừa là anh em”. Nghe nói bà Ngân sẽ lên chức Chủ tịch nước (có thể kiêm luôn Tổng bí thư). Nếu không lầm, những tấm hình vừa rồi truyền trên mạng, mặc dầu bản đồ không không ghi rõ kinh tuyến, vĩ tuyến nhưng ta có thể đoán (không sai) là tàu địa chất TQ thăm dò vùng thềm lục địa phía bắc của bãi Vũng Mây, kéo dài chạm mí bồn trũng Phú Khánh, nơi có mỏ Cá Voi Xanh.

Phản ứng của bà Ngân ra sao? của bộ CT đảng CS ra sao?

Điều này xưa nay luôn là “bí mật quốc gia”. Ngay cả lúc này, tàu TQ làm địa chấn rầm rầm trên thềm lục địa của VN (nằm ở Vũng Tàu cũng nghe rung rinh hehe…), nếu không có những nhà nghiên cứu nước ngoài cho biết tin tức, thì chúng ta người dân VN đều mù tịt.

Về hành vi của TQ, học giả VN mới nói trên BBC là vi phạm luật quốc tế, vi phạm luật pháp VN, vi phạm các cam kết đã ký với VN v.v…

Nếu ta phán đoán dựa trên phán quyết của Tòa trọng tài UNCLOS về vụ Phi kiện TQ hồi năm 2017, thì các yêu sách về “đường chữ U”, về vùng “biển lịch sử” hay về “vùng nước chung quanh các đảo Trường Sa…” đều bị Tòa bác bỏ.

Cái gọi là “biển lịch sử” (bản đồ chữ U) thì không có hiệu lực gì đối với luật biển 1982.

Cái gọi là “vùng nước chung quanh các đảo TS” cũng không có giá trị vì Tòa cho rằng các cấu trúc địa lý ở TS không có cái nào được xem là “đảo”, đúng như định nghĩa của Luật Biển 1982.

Tức là khi nói rằng TQ “vi phạm luật quốc tế” là “chính xác”. Câu hỏi đặt ra, vậy tại sao không có quốc gia nào lên tiếng bênh vực VN hay chỉ trích TQ. Ngay cả các quốc gia trong khối ASEAN cũng “thủ khẩu như bình”.

Tức là ý kiến cho rằng TQ “vi phạm luật quốc tế” cần phải xét lại.

Theo tôi, vùng thềm lục địa mà tàu TQ khảo sát hoàn toàn nằm trong vòng 200 hải lý (tính theo đường cơ bản) vùng hải phận kinh tế độc quyền của VN. Hành vi của TQ là hành vi “ăn trộm”.

Trường hợp này VN là phía “có lỗi” vì không bảo vệ được tài sản của mình? Hay là lỗi là do thằng ăn trộm?

Dĩ nhiên không luật pháp nào bắt lỗi nạn nhân hết cả. Trộm, cướp là các hành vi xâm phạm quyền sở hữu chính đáng của người khác. Cái nhà tôi bỏ hoang, không cho người coi giữ, cái nhà đó vẫn là của tôi. Anh vô chiếm ở anh phạm luật.

Vấn đề đến hôm nay VN vẫn không lên tiếng phản đối. Báo chí trong nước viết theo ý kiến của lãnh đạo, họ câm miệng đã dành. Nhưng báo chí nước ngoài um sùm lên hết. Những người Việt biết tin tức này đều lên tiếng phản đối TQ.

Vì sao VN im lặng? Sự im lặng ở đây có nghĩa là hành vi TQ là “chính đáng”.

Theo tôi, không nghi ngờ gì nữa, VN và TQ đã có thỏa thuận về “ba vùng tranh chấp”, như ý kiến của lãnh đạo VN trước đây. (Đồng chí Lê Khả Phiêu nói vậy).

Khi nhìn nhận có tranh chấp vùng biển Trường Sa, thì hành vi TQ thăm dò thềm lục địa TS là “chính đáng” mà việc này chỉ quan hệ hai nước VN và TQ.

Không có vụ “vi phạm luật quốc tế” ở đây.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Họp nhau chuyện Tàu thăm dò của TQ xâm nhập thềm lục địa VN, đa số các đảng viên lãnh đạo ngồi im. Chỉ có 1 số dăm ba đứa xôn xao bàn tán chút đỉnh.

    Phú Trọng bịnh nên vào họp trễ hơn. Nghe vài đứa bàn tán, xôn xao có vẻ muốn đương đầu TQ, Trọng đâp bàn :”Bây giờ mà làm ầm lên thì có còn được ngồi đây họp không? còn được khăn mát, nước lạnh không? còn được ăn trưa tiêu chuẩn 5 sao không? còn được về nhà biệt thự máy lạnh không? con cháu chúng ta ở đây có còn được cầm quyền dài dài cho đến đời sau không? Hả ? Hả ?”

    Cả đám lãnh đạo ngồi im thin thít, gật đầu. Trọng bảo :”Thôi, xuống ăn trưa rồi đi về hết”

    Các cô các dì phục vụ hội họp xuống bếp nhìn nhau “Chúng nhất định bán nước rồi các bà ạ !”

  2. Vài nhận định & kiến nghị cho Đảng

    1- Đứa nào còn nghĩ Mỹ sẽ bảo vệ biển Đông cho Việt Nam, làm ơn tắt đài dùm .

    2- Chính đế quấc Mỹ làm lớn chiện, phá hoại tình hữu nghị do Bác Hồ & Bác Mao cùng tạo ra bằng cách cập nhật tin tức . Chính hành động cập nhật tin tức đó gây thêm chia rẽ giữa Đảng & nhân dân, làm mất thêm chút ít lòng tin của chút ít người đ/v Đảng . Kết luận: Mỹ đ … chơi được .

    Kiến nghị

    a- Nối tiếp truyền thống đại tướng Lê Đức Anh, ra lệnh không được nổ súng, mục đích không làm tăng độ căng (nếu có) ở biển Nam Trung Hoa, cũng là 1 hành vi “ôn hòa & có học”.

    b- Ra thông cáo chung, chỉ là 1 cuộc tập trận bắn súng nước bảo vệ giàn khoan giữa 2 nước. Vì tập trận chung nên có thể xảy ra ở đâu cũng được, miễn là không đụng tới các nước khác . Lấy tựa “Vì tình đoàn kết, hữu nghị, vì vận mệnh chung”

    c- Đây là cơ hội rất tốt để đập tụi phản động như Phạm Đoan Trang, Lê Nguyễn Duy Hậu … vì Đảng làm gì, chúng nó và mọi người cũng sẽ ngậm miệng . Nhắc lại lời Trung Bảo, chỉ có bọn Việt gian mới gây chia rẽ giữa Đảng & dân lúc này .

    d- Chỉ đạo bọn dư lợn viên nhắc lại ý của Phạm Đoan Trang, hành động không hành động chính là biểu hiện thái độ “ôn hòa & có học”, nhằm nâng vị thế Việt Nam cao hơn trong mắt thế giới Cộng Sản

    Và cúng cuồi, lập tượng Đại tướng Lê Đức Anh như ông tổ của “phản biện ôn hòa”

    PS: Just in case, chuẩn bị tinh thần Gạc Ma cho các chiến sĩ đang tham gia tập trận

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây