Bản tin ngày 12-7-2019

Tin Biển Đông

RFI bàn về tình hình Biển Đông: Manila càng chập chờn, Bắc Kinh càng lấn lướt. Một số chuyên gia lưu ý “phản ứng của các giới chức chính quyền Philippines liên quan đến vụ Bãi Cỏ Rong trong một tháng qua thiếu nhất quán, từ thái độ cứng rắn ban đầu đã mau chóng giảm nhẹ cường độ sau đánh giá của tổng thống Philippines”

Theo bài báo, sự nhún nhường của chính quyền Philippines cho thấy, chiến lược “vùng xám” của Trung Quốc bắt đầu có tác dụng ở Biển Đông. “Thái độ thiếu dứt khoát và mâu thuẫn nội bộ có thể làm cho phía bị tấn công mất đi cơ hội có phản ứng quyết định để ngăn chặn hoặc lật ngược lại tình trạng đã rồi mà kẻ xâm lược áp đặt”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Philippines thừa nhận ‘có vấn đề’ với Trung Quốc ở Biển Đông. Khi được hỏi, liệu Philippines có cơ hội giành lại quyền kiểm soát các đảo do Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông hay không, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo nói rằng, chính phủ Philippines không biết cơ hội này “nhưng chúng tôi đang làm điều đó”.

Câu trả lời của ông Panelo nhằm đáp lại “cuộc khảo sát mới nhất của tổ chức Social Weather Stations (SWS), theo đó hầu như tất cả người dân Philippines đều tin rằng điều quan trọng đối với Philippines là giành lại quyền kiểm soát các đảo bị Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông”.

Báo Hà Nội Mới đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Ông Phúc khen ngợi lực lượng cảnh sát biển VN đã triển khai rất hiệu quả các chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”. “Hiệu quả” kiểu gì khi ngư dân VN tiếp tục bị “dân quân biển” Trung Quốc tấn công trên Biển Đông, thưa Thủ tướng?

Một tàu cá VN vừa cứu 32 ngư dân Trung Quốc trên vùng biển Trường Sa, theo báo Tuổi Trẻ. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi xác nhận, vụ ngư dân Bùi Văn Phải, thuyền trưởng tàu cá QNg 96169, đã cứu 32 ngư dân Trung Quốc bị chìm tàu trên vùng biển Trường Sa. Chỉ tiếc là ngư dân Việt Nam khi gặp “ngư dân” Trung Quốc, thường bị uy hiếp, đe dọa, bị đâm chìm tàu, rồi bị bỏ mặc lênh đênh trên biển.

Mời đọc thêm: Vụ tàu Philippines bị đâm chìm: Ngư dân quyết bám biển (PLTP). – Chỉ huy hải quân Mỹ, Trung Quốc bàn cách giảm nguy cơ ở Biển Đông (TN). – Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN thảo luận an ninh Biển Đông (NV). – Tàu cá Lý Sơn cứu 32 ngư dân Trung Quốc gặp nạn trên biển (CATP). – Xử lý dứt điểm hơn 100 lồng bè án ngữ ở biển Bình Sơn (Tin Tức).

Cập nhật tin khởi tố đại gia điếu cày Lê Thanh Thản và tập đoàn Mường Thanh

Báo Thanh Niên có bài: Tập đoàn Mường Thanh được phê duyệt 231 căn hộ, xây thành… 1.602 căn. Ở VN, chỉ cần một chiếc xe ba gác, chở vài bao cát và xi măng, cũng không qua mắt được chính quyền địa phương. Chắc ông Lê Thanh Thản có phép thần thông, mới có thể qua mặt được nhà chức trách khi xây gần 1.400 căn hộ trái phép!

VTC có bài viết vụ ông Lê Thanh Thản bị khởi tố: Chung cư HH Linh Đàm ‘dính’ vi phạm tràn lan. Tòa chung cư này chỉ được phép xây dựng tối đa 27 tầng, nhưng khi triển khai, chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, thuộc Tập đoàn Mường Thanh đã xây tới 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Trung tướng Đoàn Duy Khương từng nói gì về Tập đoàn Mường Thanh? Năm 2016, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra 9 dự án nhà ở do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư và chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Tháng 7/2017, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết: “Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho CQĐT Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can những vụ việc vi phạm trên địa bàn TP thì sang tuần tới, xin ý kiến của lãnh đạo bộ, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án”. Hai năm sau, chừng đó sai phạm mới bị khởi tố.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Khởi tố bị can Lê Thanh Thản về hành vi “lừa dối khách hàng”.

Mời đọc thêm: Cận cảnh các dự án sai phạm của đại gia Lê Thanh Thản Mường Thanh lừa dân từ tòa chung cư 654 căn hộ đến hàng loạt dự án? (TT). – Ngoài CT6 Kiến Hưng, Mường Thanh có biểu hiện lừa dối khách hàng ở nhiều dự án (TN). – Quản lý khối tài sản trên 10.000 tỷ với vài chục khách sạn nhưng Mường Thanh Group có doanh thu khiêm tốn và liên tục lỗ (TTT).

Vì sao chưa xử lý sai phạm tại Mường Thanh Đà Nẵng? (VNF). – Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố: Người mua nhà có bị ảnh hưởng? (ĐSVN). – Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố, người mua nhà ở dự án CT6 đối mặt khả năng nào? (TTT/ Soha). – Điểm lại những phát ngôn gây sốc của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản (NĐT).

Đà Nẵng: Điểm đến của tội phạm Trung Quốc?

Báo Dân Trí đưa tin: Đà Nẵng Triệt phá nhóm người Trung Quốc bao nguyên khách sạn để đánh bạc qua mạng. Theo đó, Công an quận Thanh Khê vừa kiểm tra khách sạn Phú Lộc trên địa bàn quận và bắt quả tang 10 người Trung Quốc tổ chức đánh bạc qua mạng. Tang vật thu giữ được gồm 2 máy tính để bàn, 16 máy tính xách tay, điện thoại di động.

Từ đầu tháng 6/2019, có 8 người Trung Quốc trong số 10 người kể trên, đến thuê các phòng 301, 401, 402 và 501 của KS Phú Lộc Phát để tạm trú lâu dài, đồng thời thuê 3 người VN nấu ăn, phục vụ. “Nhóm người Trung Quốc này có biểu hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao vi phạm pháp luật”.

VTC dẫn lời tướng Vũ Xuân Viên: Có sự tiếp tay của dân Đà Nẵng cho người Trung Quốc vi phạm pháp luật. Ông Viên, GĐ Công an TP Đà Nẵng, thừa nhận: “Đà Nẵng nổi lên tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc tổ chức đánh bạc qua mạng. Đến cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, công an xử lý 500 trường hợp… Cái này có sự tiếp tay của người dân chúng ta như đứng tên thuê khách sạn, đăng ký kinh doanh, làm tạm trú, thuê phòng trọ cho các nhóm người Trung Quốc tổ chức đánh bạc trên địa bàn”.

Cũng tin Đà Nẵng, con trai ông Nguyễn Bá Thanh là ông Nguyễn Bá Cảnh chính thức không còn chức vụ gì, theo báo Một Thế Giới. Chiều 11/7, trong kỳ họp thứ 11 khóa IX, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã tiến hành biểu quyết và chấp thuận đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai cố Trưởng ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh. Ông Cảnh xin vắng mặt có lý do trong phiên họp này.

Mời đọc thêm: Một số người tiếp tay cho tội phạm Trung Quốc hoạt động tại Đà Nẵng (Zing). – Đà Nẵng: Tội phạm đánh bạc chủ yếu là đối tượng truy nã ở Trung Quốc (Viet Times). – Người dân lo sợ tội phạm bị Trung Quốc truy nã trốn ở Đà Nẵng (VOA). – Sai phạm, bất cập quản lý đất đai tại Đà Nẵng làm ‘nóng’ nghị trường (TN). – Đà Nẵng nóng chuyện tội phạm, Cần Thơ lo chuyện xăng giả (PLTP). – Ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm đại biểu HĐND TP Đà NẵngNhiều dự án lớn ‘đắp chiếu’ ở Đà Nẵng chờ ‘bút phê’ của Bộ Công an (VNN). – Phó giám đốc Công an Đà Nẵng được điều động về Bộ công an (PLTP).

Mạng xã hội, kẻ thù của nhà cầm quyền

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, nói: ‘Mạng xã hội ngày càng nhiều bài viết phản cảm, bịa đặt’, báo Pháp luật TPHCM đưa tin. Bà Châu nói rằng: TPHCM “xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng phát tán các hình ảnh, bài viết phản cảm, bạo lực, bịa đặt làm ảnh hưởng xấu tới lối sống của thanh thiếu niên và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP”. Bà Châu đề nghị Sở 4T phối hợp với Công an TP.HCM và các cơ quan liên quan, tăng cường quản lý an ninh mạng.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang/ PLTP

RFA có bài: Lãnh đạo tiếp tục đòi quản lý thông tin trên mạng xã hội. Một người dùng mạng xã hội chia sẻ với RFA: “Chuyện đó bà nói thì nói vì thực sự lực lượng 47, lực lượng an ninh mạng, rồi lực lượng dư luận viên… rất nhiều, không chỉ ở trên mạng mà còn hợp ở từng phường để tuyên truyền, rải tờ đơn… nhưng tại sao phải lên trên báo nói những điều đó? Chỉ vì một câu thôi: Người dân không tin”.

Mời đọc thêm: Chống phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội (SGGP). – Mạng xã hội của Ban Tuyên giáo TƯ nhiều lần bị hacker tấn công (VNN). – Mạng xã hội VCNET có nhiều tính năng như mạng xã hội khác (TT).

“Công bộc” của dân?

Báo Thanh Niên đưa tin: Hà Nội lập đoàn xác minh Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm bị tố lạm quyền. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký quyết định giao cho Chánh thanh tra TP Hà Nội xác minh đơn tố cáo của bà Trần Thị Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TDS đối với ông Lưu Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Bà Phương tố cáo ông Hà lạm dụng chức vụ quyền hạn, cố ý đưa ra các chỉ đạo và ban hành các văn bản trái quy định pháp luật, cản trở hoạt động của Trường TH và THCS Everest, “xâm phạm quyền lợi của học sinh; không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP, dẫn đến công trình xây dựng của trường bị phá dỡ, gây thiệt hại cho Công ty TDS”.

Chuyện ở TT-Huế: Vợ cán bộ công an bị tố chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, theo báo Dân Việt. Ngày 11/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế thừa nhận, cơ quan này đã làm việc với những người dân gửi đơn tố cáo bà Trần Thị Như Ý chiếm đoạt tài sản. Có người cho biết “đã mượn tiền từ nhiều người đưa cho bà này tổng cộng 14.350.000.000 đồng”. Đến nay bà Ý vẫn chưa trả lại tiền.

Những người đã cho bà Ý vay tiền, kể, vào sáng 5/7 đã “phát hiện chồng bà Ý chở vợ đi ra hướng bến xe lúc 4h sáng. Khi thấy thấy những người đòi tiền bám theo, chồng bà Ý chạy xe rất nhanh nhằm đánh lạc hướng rồi mất hút sau đó”. Bài báo xác nhận, chồng bà Ý đang công tác tại một phòng thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Mời đọc thêm: Vợ một cán bộ công an bị tố vay nợ nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn (SGGP). – Huế: Vợ một cán bộ công an bị tố mượn hàng chục tỉ đồng rồi bỏ trốn (TN). – Quảng Bình: Thiếu “gương mẫu”, chủ tịch và phó bí thư xã bị kỷ luật (NLĐ). – Bắt tạm giam ba bị can liên quan sai phạm tại huyện U Minh Thượng (ND).

Sư trụ trì hiếp dâm bé gái?!

Công an TP Cần Thơ điều tra vụ sư trụ trì là tiến sĩ Phật học bị bắt vì hiếp dâm bé gái 14 tuổi báo Tuổi Trẻ đưa tin. Phía công an xác nhận, họ đã tạm giam sư trụ trì Huỳnh Minh Toàn để điều tra hành vi “Hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi”. Ông Toàn là TS Phật học, trụ trì 2 ngôi chùa ở Đồng Tháp và Kiên Giang.

Sư trụ trì Huỳnh Minh Toàn, nghi can hiếp dâm bé gái 14 tuổi. Photo Courtesy

Thông tin trong bài cho biết, ngày 27/6/2019, ông Toàn đưa một bé gái tên D, sinh năm 2005 qua Cần Thơ tham quan. Sau đó, ông Toàn đưa bé gái này “vào thuê nhà nghỉ tại địa bàn quận Ninh Kiều. Sáng hôm sau, công an nhận được tin báo tố giác Toàn có hành vi hiếp dâm D”.

Tiến sĩ phật học bị bãi nhiệm trụ trì chùa Bảo Tạng sau vụ hiếp dâm, theo Zing. Ngày 11/7, lãnh đạo Ban Tôn giáo, thuộc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang xác nhận, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Kiên Giang, thông báo bãi nhiệm trụ trì chùa Bảo Tạng, ở huyện An Biên đối với Huỳnh Minh Toàn, pháp danh Thích Phước Hoàng. Ban Trị sự GHPG VN tỉnh Đồng Tháp cũng đã gửi văn bản đến Trung ương GHPG VN để đề nghị rút giấy tờ tu hành của Huỳnh Minh Toàn.

Bài viết cho biết: “Toàn đưa bé gái đi lòng vòng ở Cần Thơ, rồi chở vào nhà trọ thuê phòng. Sau đó, Toàn bị bé gái tố cáo hiếp dâm. Khi xảy ra sự việc, nạn nhân có biểu hiện hoảng loạn”.

Mời đọc thêm: Tiến sĩ phật học bị bắt về hành vi hiếp dâm từng trụ trì nhiều chùa (VNN). – Chân dung tiến sĩ Phật học bị khởi tố vì đưa bé gái 14 tuổi vào nhà nghỉ (Tin Mới). – Tiến sĩ phật học bị bãi nhiệm trụ trì chùa Bảo Tạng sau vụ hiếp dâm (Zing).

Tin môi trường

Đại biểu Võ Văn Tân ở Củ Chi đề xuất nâng giá túi nilon lên 1.000- 2.000 đồng/túi để dân hạn chế dùng, báo Lao Động đưa tin. Ông Tân đề xuất, mỗi kg ngành túi nilon đóng thuế 10%, bây giờ tăng thuế lên 50%. Khi đó giá thành nilon thành 1.000-2.000 đồng/túi. Người dân muốn mua một món hàng có bỏ bịch nilon thì phải trả thêm 1.000 – 2.000 đồng, khi họ “mua chừng 5 món thì mất cả 10.000 đồng tiền túi nilon, như thế thì chẳng ai chọn xài túi nilon nữa”.

RFA đặt câu hỏi Liệu tăng thuế cao với túi nilong có giảm bớt rác thải nhựa? Một chủ cửa hàng siêu thị bán rau củ quả chuyên sử dụng lá chuối thay thế túi nilon, nhận định: “Mức phí như vậy cũng chỉ là chế tài tạm thời thôi còn việc người dân thấy có ảnh hưởng tới họ thì chắc chắn sẽ có những người họ cân nhắc việc này nên xài nhiều hay ít nhưng về mặt thói quen thì em nghĩ chưa thể làm người ta hoàn toàn không xài nilong nữa được”.

Một số tiểu bang ở Mỹ đã đưa ra luật để hạn chế sử dụng túi nilon, như California năm 2016 đã bỏ phiếu thông qua dự luật 65, khách hàng muốn xài túi nilon phải trả 10 xu/ túi. Tương tự, bang New York cũng vừa thông qua dự luật 1508 trong năm nay, quy định về việc sử dụng túi nilon, sẽ có hiệu lực tháng 3/2020. Bang Hawaii cũng có một số quận hạt cấm xài bao nhựa từ năm 2011. Ngoài ra, một số thành phố ở các tiểu bang khác cũng làm tương tự.

Báo Dân Trí có bài: Cận cảnh những núi rác “cao hơn ngôi nhà 4 tầng” tại TP biển Sầm Sơn. Bãi rác TP Sầm Sơn có 3 hố chôn lấp. Hiện nay, rác ở cả 3 hố đã “chất cao như núi. Độ cao từ mặt đường lên đỉnh của ‘ngọn núi’ rác này khoảng hơn 15m, cao hơn ngôi nhà 4 tầng”. Từ tháng 3/2018, cả 3 hố chôn lấp nói trên thành 3 núi rác. Công ty CP Môi trường đô thị dịch vụ du lịch Sầm Sơn báo cáo, không còn có thể chất cao hơn nữa, UBND TP biển Sầm Sơn chỉ đạo đổ rác vào đường đi nội bộ, đến nay thì đường đi nội bộ không còn.

Công nhân môi trường cố gắng dùng bạt phủ, dùng chế phẩm sinh học ngăn mùi và ruồi nhưng như muối bỏ biển. Nguồn: DT

Mời đọc thêm: ‘Nâng giá bịch nilông lên 1.000 – 2.000 đồng/bịch coi ai muốn xài nữa?’ (TT). – Đồng bằng sông Cửu Long: Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần (TNMT). – Ninh Bình nhân rộng mô hình Nói không với sử dụng túi nilon (TTXVN/ CT). – Tiền Giang: Giảm thiểu sử dụng và phòng chống rác thải nhựa (TNMT). – Nhật Bản: Hươu chết hàng loạt do nuốt phải túi nylon (TTXVN). – ‘Sông Tô Lịch như người bệnh, chỉ đỡ xấu chứ không thể sạch’ (VNN). – Nhà máy giấy gây ô nhiễm nghiêm trọng khu dân cư (TN).

Xã Yên Phú: Bãi rác gây ô nhiêm, Chủ tịch xã “lực bất tòng tâm’Hà Nội phạt hành chính 1.817 cơ sở gây ô nhiễm (MTĐT). – Ô nhiễm bãi rác lớn nhất Đà Nẵng: Bao giờ dân Khánh Sơn hết chịu khổ? (GT). – Đem chất thải nguy hại ‘đặc biệt’ chôn lấp chung với rác thải sinh hoạt (TT). – Hương Khê (Hà Tĩnh): Rác thải tràn lan tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh (TNMT). – Không để rơi vào thế bị động trong xử lý rác thải đô thị (ANTV). – Ô nhiễm không khí khiến phổi ‘lão hóa’ nhanh hơn (VietQ). – Số lượng hay chất lượng? (TNMT). – Thống kê một số hiện tượng tự nhiên bất thường trong tháng 7/2019 (FB Nguyễn Đạt An).

***

Thêm một số tin: Ông Lê Nguyễn Minh Quang đã được cho thôi việc (VNN). – Chuyển giá trong bối cảnh tự do thương mại (MTG). – Vụ đóng đường xây bệnh viện: ‘Chính quyền xin lỗi dân’ (PLTP). – ‘Đại gia’ Trịnh Sướng từng cung cấp xăng cho 27 đại lý ở Cần Thơ (MTG). – Cả trăm cảnh sát bao vây thanh niên ngáo đá cầm dao ‘làm xiếc’ trên nóc nhà suốt 3 giờ (TT). – Nghi ngờ công ty bán hàng lừa đảo, dân vây chủ tịch phường (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây