Vụ 1400 hộ dân Long Hưng mất đất (kỳ 1 và kỳ 2)

Nguyễn Đức

7-7-2019

Kỳ 1: Phó bí thư tỉnh ủy và Donacoop

Ông Nguyễn Văn Nhuần (ngụ xã Long Hưng, TP Biên Hòa Đồng Nai) cho hay hơn 1000 hộ dân ở Long Hưng chục năm nay kêu cứu vị bị cưỡng chế lấy đất cho cty Donacop Đồng Nai. Cty này do Bùi Thanh Trúc làm giám đốc.

Đáng chú ý cty của chồng bà Phan Mỹ Thanh- Trưởng đoàn ĐBQH, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai (đã bị kỷ luật cảnh cáo mất chức đang làm ở mặt trận tổ quốc tỉnh) từng liên doanh với Trúc để làm dự án phân lô, bến cảng ngay tại xã Long Hưng.

Bà Thanh cũng dự họp, chủ trì cuộc họp cổ đông trong cty liên doanh này. Đây là một trong những nguyên nhân dân Long Hưng kêu cứu cả chục năm nay mà không cấp nào xử lí.

Ông Phan Văn Hoa- nông dân sống ở Long Hưng từ đời cha mẹ, cho biết: “Đất Long Hưng cặp mé sông Sài Gòn, kênh nhiều chằng chịt cá tôm đủ đầy. Mỗi năm hai vụ lúa, một vụ màu bị tỉnh Đồng Nai cho rằng đất nhiễm phèn lấy đất giao cho cty Bùi Thanh Trúc giá rẻ mạt từ 80 ngàn đồng đến vài trăm ngàn/m2. Nhà cửa vườn ruộng chúng tôi bị cướp mất hết, dồn dân vào các phòng tạm cư dột nát…”

Trong khi đó giá thực tế Bùi Thanh Trúc rao bán nền biệt thự là 20triệu đến 30 tr/m2 (bảng giá tháng 3-2018). Một nền biệt thự ven sông Bến Gỗ rao giá từ 10 đến 29 tỉ/nền.

Hàng chục người dân vì phản đổi cưỡng chế đã bị bắt đi tù.

Cục 3 Thanh tra Chính Phủ đã gặp các hộ dân tố cáo nhưng đã 3 năm trôi qua không có kết quả giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho hàng ngàn hộ dân.

Ông Nhuần và bảng giá đất lên đến 30 tr/m2 của cty Trúc. Ảnh: Nguyễn Đức
Ông Hoa phơi lúa trên mảnh đất nhà mình bị san phẳng. Nguồn: Nguyễn Đức

_______

Kỳ 2: Ai đỡ đầu, bao che cho Trúc Dona cuop

Quá trình thực hiện tuyến bài này, chúng tôi nhận được nhiều thông tin rất xác tín về những mối quan hệ của Bùi Thanh Trúc giám đốc cty Donacoop, kẻ đã đẩy 1.400 hộ dân vào cảnh lao đao. Trúc đền bù cho dân từ giá từ 80 ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/m2. Sau đó Trúc phân lô bán lại từ 10 đến 30 triệu đồng/m2. Đấy là một cách cướp bóc “hợp pháp” đầy bất công được sự giúp sức của những quan tham trong chính quyền. Những kẻ đó là ai?

Khu tạm cư không có nước sạch, ô nhiễm… mà Donacoop xây để hàng trăm hộ dân xã Long Hưng sinh sống. Ảnh: Nguyễn Đức

Theo nguồn tin của chúng tôi, người đỡ đầu cho Trúc Donacoop chính là Lê Hồng Phương khi đó là Phó BT Thường trực tỉnh ủy Đồng Nai, nay đã về hưu. Ông Phương là em ruột ông Lê Hoàng Quân (Cựu chủ tịch TP.HCM- người có liên quan đến thu hồi đất Thủ Thiêm).

Trở lại vị phó bí thư thường trực Lê Hồng Phương, khi triển khai lấy đất dân xã Long Hưng, Trúc muốn gì thì alo cho ông Phương sẽ chỉ đạo cho huyện làm theo.

“Lúc đó Trúc muốn gì đều lên méc với anh 3 (tên hay gọi của ông Phương). Đám quan chức huyện và CA chậm giải toả đền bù giao đất cho Trúc sẽ bị 3 Phương chửi rủa. Trúc hồi đó thân với anh 3 nên quen luôn gia đình 5 Trang (Cựu Bí thư Đồng Nai- cha bà Phan Thị Mỹ Thanh- phó bí thư tỉnh ủy Đồng Nai đã bị cách chức). Nay thì họ không nhìn mặt nhau nữa rồi, vì mâu thuẫn tiền bạc (cty chồng bà Thanh cùng Trúc liên doanh sau đó mâu thuẫn vốn góp, Trúc tố bà Thanh) và 3 Phương về hưu rồi.”- nguồn tin chúng tôi cho hay.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Nhuần (cựu trưởng trạm y tế xã, cựu ĐB HĐND xã Long Hưng) – người đang đứng ra tố cáo các sai phạm thu hồi hàng ngàn ha sai trái của chính quyền giao cho cty Dona cuop cho biết: Khi ông Phương còn là phó chủ tịch HĐND tỉnh đi tiếp xúc dân xã Long Hưng đã nói láo là dự án khu kinh tế sinh thái dân cư xã Long Hưng là của Nhà nước. Trong khi thực tế đây là dự án bất động sản của Donacoop. Do Trúc làm chủ.

Đáng chú ý nhiều văn bản do bà Phan Thị Mỹ Thanh (Khi còn là phó chủ tịch tỉnh) đã kí ban hành áp giá bồi thường rẻ mạt. Người dân Long Hưng cũng tố cáo ông Đinh Quốc Thái- chủ tịch UBND tỉnh và các lãnh đạo UBND tỉnh đã làm trái các chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ khi thu hồi đất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin kỳ sau.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây