Vụ xử Đông Á Bank: Vũ “nhôm” và Trần Phương Bình y án; Nguyễn Văn Bình lọt lưới

BTV Tiếng Dân

8-6-2019

Phiên xử phúc thẩm Vụ án Ngân hàng Đông Á (DAB) kết thúc chiều qua, khi HĐXX bác bỏ toàn bộ đơn kháng cáo kêu oan của Phan Văn Anh Vũ và kháng cáo dân sự của Trần Phương Bình. Cả hai nhận y án sơ thẩm.

Bị cáo Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, nhận y án là 17 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, cộng với bản án 8 năm tù trước đó của TAND cấp cao tại Hà Nội, tổng cộng hình phạt là 25 năm tù. Bị cáo Nguyễn Phương Bình, cựu Tổng giám đốc DAB, 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái”, tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là tù chung thân.

Một số người đặt câu hỏi về vai trò của ông Nguyễn Văn Bình, cựu thống đốc NHNN Việt Nam trong chuyện chống lưng cho Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần của Ngân hàng TMCP Đông Á, rằng nếu không có bàn tay của ông Bình, chắc chắn Đông Á Bank không thể bán 60 triệu cổ phần cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79. Thế nhưng, cựu thống đốc Bình không phải hầu tòa, không hề bị dính tới vòng lao lý, trong khi các đồng phạm trong vụ án này đều lãnh án nặng.

Ông Nguyễn Văn Bình, thường được gọi là “Bình ruồi”, dù ông đã tẩy xóa nốt ruồi nơi khóe mắt, để mang gương mặt khác, nhưng ông khó có thể thoát tội trong mắt người dân, khi đã để rất nhiều sai phạm xảy ra, dẫn tới hàng loạt vụ đổ vỡ trong lĩnh vực tín dụng – ngân hàng, trong giai đoạn ông làm thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ năm 2011 – 2016.

Nguyễn Văn Bình, Cựu thống đốc NHNN Việt Nam, mang gương mặt mới. Photo Courtesy
Vụ chi lãi suất ngoài hợp đồng của OceanBank, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng, vụ Đông Á Bank gây thiệt hại 3.600 tỉ đồng… nếu không có sự tiếp tay của thống đốc Nguyễn Văn Bình, những cá nhân như Hà Văn Thắm, Trần Phương Bình, Vũ “nhôm”… không thể thực hiện trót lọt. Thế nhưng, ông Bình lại có thể thoát tội ngoạn mục!

Phải chăng ông Bình đã “lấy công chuộc tội” bằng cách khai ra hết, để rồi chẳng những ông ta được thoát tội, mà sau đó còn được chễm chệ ngồi và ghế Bộ Chính trị, trở thành một trong 16 nhân vật quyền lực nhất nước hiện nay?

Hiện ông Bình đang dẫn Đoàn đại biểu Đảng CSVN tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) và chém gió bên Nga, có bài phát biểu mà Thông Tấn xã VN giật tít: Phát biểu của ông Nguyễn Văn Bình được đánh giá cao, trong khi các đồng phạm của ông trong vụ Đông Á Bank ở nhà đang lãnh án tù rất nặng.

Một lần nữa, cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình thoát khỏi lưới pháp luật, nhưng chắn chắn ông đang đối mặt với tòa án lương tâm, khi các đồng phạm của ông đang bị mang ra xét xử ở quê nhà.

***

HĐXX vụ Vũ “nhôm” yêu cầu điều tra thêm nhiều “uẩn khúc”, theo báo Người Lao Động. Bên cạnh các quyết định nói trên, HĐXX quyết định tiếp tục kê biên hơn 60 triệu cổ phần DongABank của bị cáo Vũ “nhôm”, tiếp tục kê biên hàng chục triệu cổ phần của ông Trần Phương Bình cũng như những người thân để bảo đảm việc thi hành án.

Hội đồng Xét xử kiến nghị “điều tra mối quan hệ giữa Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ liên quan đến số tiền 13,4 triệu USD nếu xác định có dấu hiệu phạm tội thì xử lý theo quy định của pháp luật”.

_____

Mời đọc thêm: Hôm nay tuyên án Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình và đồng phạm (DV). – Trần Phương Bình, Vũ Nhôm bị Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm (VOV). – Vũ Nhôm kêu oan bất thành (ANTT). – Lấy lý do gì mà Vũ “nhôm” yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên vô tội? (NLĐ). – Vũ ‘nhôm’ bị tuyên phạt 25 năm tù trong vụ án ở Ngân hàng Đông Á (Tin Tức). – Tòa tuyên án vụ DAB: Vũ “nhôm” y án 17 năm tù giam, Trần Phương Bình 30 năm tù (Infonet). – Y án tù đối với Vũ “nhôm”, không có oan sai (LĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây