Vụ ông Lý Hiển Long nói Việt Nam “xâm lược” Campuchia

BTV Tiếng Dân

6-6-2019

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Photo Courtesy

Báo Người Việt đưa tin: Dân mạng VN ‘giận dữ’ vì thủ tướng Singapore nói Việt Nam ‘xâm lược Cambodia’. Bài viết thống kê, tính đến sáng 5/6 đã có hơn một vạn Facebooker dùng tên VN nhấn nút “angry” (giận dữ) bên dưới một post của Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long bàn về chiến tranh biên giới Việt Nam – Campuchia thời Khmer Đỏ.

Trong Thông cáo do Bộ Ngoại Giao VN phát đi ngày 4/6 có đoạn: “Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu của Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại Giao [CSVN] đã trao đổi với Bộ Ngoại Giao Singapore về vấn đề này”.

Hôm 31/5, nhân vụ cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết trên trang Facebook lời chia buồn gửi Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm Prayut Chan-o-Cha.

Trong bài có đoạn, xin tạm dịch như sau: “Trong thời gian ông ấy (Prem Tinsulanonda) làm Thủ tướng [Thái Lan], đã cùng với các nước thành viên ASEAN (lúc đó có 5 nước) chống lại cuộc xâm lược của Việt Nam vào Campuchia và chính phủ Campuchia để thay thế Khmer Đỏ. Thái Lan đã đi đầu, đối mặt với các lực lượng Việt Nam được triển khai dọc biên giới Campuchia“.

Quan điểm này của ông Lý Hiển Long đã bị nhiều Facebooker VN, cả “lề đảng” lẫn “lề dân” phản đối. Tính đến sáng 6/6, post này đã có 23 ngàn bình luận, phần lớn là các bình luận phản đối từ VN. Không ít tuyên truyền viên vào bình theo hướng… Việt Nam nên giải phóng Singapore. Có dư luận viên khẳng định, các lực lượng mặt đất của VN lấy xe tăng T-90 đi một mạch từ Campuchia, qua Thái Lan và Malaysia đến Singapore để… giải phóng đảo quốc này!

Luận điểm trên cho thấy phần đông người Việt vẫn rất nhạy cảm về cuộc chiến với Khmer Đỏ và họ vẫn ngộ nhận về chuyện dùng quân sự để giải quyết vấn đề, trong khi chính các tướng lĩnh VN ngày trước đã phải thừa nhận, tình trạng suy kiệt sau hơn 10 năm đóng quân ở Campuchia, cùng tổn thất hàng vạn binh sĩ trước đó.

Nhà báo Huy Đức viết: “Thay vì chửi ông Lee, người VN cần nhớ, Hà Nội đã trợ giúp Polpot lấy Phnom Penh và đưa Hun Sen lên để rồi cả hai đều bị Bắc Kinh sử dụng”. Cho nên, ngay trong post của ông Lý, đã có người Campuchia vào bình luận, họ không quên chính VN là kẻ mang tiếng “dập lửa” vào năm 1979 nhưng cũng là kẻ đã khơi mào ngọn lửa đó hồi năm 1975. Sự trỗi dậy của Khmer Đỏ chính là một trong các hệ quả của chuyện CS Bắc Việt tìm mọi cách đưa vũ khí vào miền Nam VN.

***

Liên quan tới chuyện Campuchia, RFA có bài: Người Khmer Krom muốn đòi quyền tự trị ở Việt Nam. Theo đó, Liên đoàn Khmer Kampuchea Krom và đảng CNRP đang tìm kiếm các quyền tự trị cho người Khmer Krom ở Việt Nam. Họ đã đưa ra tuyên bố này tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm vùng đất của người Khmer Campuchia Krom bị người Pháp cắt cho Việt Nam vào năm 1949, dù trước đó người VN đã quản lý vùng đất này từ thế kỷ 17.

Buổi lễ có sự tham gia của khoảng 2.000 người Khmer Krom và đại diện của Quốc vương Sihamoni diễn ra tại The Hague, Hà Lan vào cuối tuần qua. Ông Son Yoeng Ratana, đại diện báo chí của Liên đoàn Khmer Campuchia Krom phát biểu: “Chúng tôi đòi hỏi sự tuân thủ theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi đòi hỏi các quyền tự trị vì chúng tôi là những người bản địa”.

Một loạt diễn biến trên cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà một người khôn khéo như ông Lý Hiển Long lại khơi dậy cuộc chiến Việt Nam – Campuchia vào thời điểm này. Những người VN yêu nước nên phản ứng một cách khôn khéo hơn là chỉ kéo đám đông bình luận về chuyện dùng vũ lực.

Mời đọc thêm:Báo VN phê phán Thủ tướng Singapore vì phát ngôn về cuộc chiến Campuchia (BBC). –  “Người dân Campuchia bị tổn thương bởi nhận xét của Thủ tướng Lý Hiển Long” (KTĐT). – Campuchia chỉ trích phát ngôn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (SGGP). – Về chủ nghĩa dân tộc và phát ngôn ‘invade’ của ông Lý Hiển LongBàn về phát ngôn thủ tướng Lý Hiển Long vô tình khơi lại vấn đề chiến tranh Việt – Cam (VNTB). – Tội ác diệt chủng: U uất tiếng sáo gọi hồn của người đàn ông có vợ và 5 con bị sát hại trong hang đá (ĐSVN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Việt cộng xâm lược Campuchia. Điều đó theo tôi là đúng hoàn toàn. Nguyên nhân: vì vàng. Việt cộng từ lâu đã biết đất nước Campuchia rất nhiều vàng và họ muốn chiếm đoạt.
    Bây giờ tôi đưa ra giả thuyết của tôi về cuộc xâm lược Campuchia.
    Trước tiên, vẹm đã chuẩn bị từ lâu. Mà riêng tôi nhận thấy rỏ qua 2 việc rỏ nhất: vẹm dàn dựng thảm sát Ba Chúc, An Giang để kích động lòng căm thù của dân Việt đối với PolPot.
    Vẹm cho người di cư qua sống bên Campuchia, sẵn sàng dùng đám người di cư nằm vùng này, dựt dây bọn chúng tạo nên dư luận: chỉ có người Campuchia đứng lên lật đổ chánh quyền, chứ vẹm không có đưa quân sang. Ở đây, các bạn sẽ thấy là Khmer đỏ thì ít được quốc tế chú ý.
    Nhưng vẹm thất bại bởi Trung cộng. TC dù sao cũng không muốn cho thằng vẹm chơi trò cá lớn nuốt cá bé ngay trước mặt TC. Chỉ có TC nuốt nước khác, chứ TC sẽ không để đàn em làm việc đó. TC chơi xỏ vẹm bằng cách đưa tất cả thông tin của bọn nằm vùng mà vẹm cài cắm ở Campuchia từ trước đến nay (dĩ nhiên, đợt 30/4/1975 là nhiều nhất) cho PolPot. Anh Ba đã dùng kế bán đứng vẹm để ngăn vẹm chiếm Campuchia theo chiêu bài :”chỉ có dân Camp…. chống chánh quyền.”

    A lê hấp, bọn nằm vùng bị PolPot theo danh sách “cáp duồn” gần hết. Bọn còn lại vội vàng cầu cứu vẹm. Vẹm liền xua quân xâm lược Campuchia, mục đích thứ nhất là cứu bọn nằm vùng. Sau đó, thấy ngon ăn bèn tương kế tựu kế khi PolPot cũng có thảm sát 1 số nằm vùng, vẹm dàn dựng luôn việc PolPot diệt chủng để có cớ xâm lược Campuchia.
    Thằng Anh Ba thấy thằng em mưu đồ chánh trị thất bại, chơi ngang tạo hiện trường giả nên tuyên bố :”vẹm là côn đồ, phải dạy cho bài học”.
    – Côn đồ là ở việc giết người vu khống
    – Bài học là nếu mày ỷ lớn hiếp yếu thì mày cũng nên nếm mùi việc đó. Khmer đỏ tin mầy là đồng chí nên không đề phòng, mầy cũng nên nếm mùi việc đó.
    Có bao nhiêu nhà chính trị hải ngoại hiểu được câu chửi của Trung cộng đến vẹm? Các vị phân tích rất bao la biển cả. Nhưng các vị không hiểu gì sất.
    Từ lúc tôi còn nhỏ, khi nghe PolPot diệt chủng dân của chính chúng nó. Tôi rất ngạc nhiên, tôi đi tìm hiểu thì biết rằng PolPot
    1. Cho đến lúc vẹm xâm lược Campuchia, PolPot chưa từng có cuộc thảm sát dân chúng trước đó.
    Có ai nhận ra việc này không?
    2. Lý do PolPot diệt chủng là gì? Một cái cớ ngu ngu ngơ ngơ nào đó do vẹm gán cho. Tôi thì không tin PolPot có thể ngu đến mức đi diệt chủng dân của mình. Chế độ nào cũng cần dân. PolPot giết dân thì giống như tự sát và với lý do ngu ngơ?
    Nếu chuyển sự diệt chủng cho vẹm thì lý do quá rõ ràng: có cớ xâm lược Campuchia. Nhìn về quá khứ, vẹm có 6 cuộc thảm sát dân chúng tại Việt Nam. Vẹm có đầy đủ kinh nghiệm để thực hiện tội ác diệt chủng này.
    3. Cách thức thực hiện cuộc thảm sát có rất nhiều điểm giống cuộc thảm sát Mậu Thân. Chỉ trừ một điểm là đập đầu bằng cuốc. Sự sáng tạo của bộ đội Minh râu để đổ cho PolPot.

    Nếu thật sự bộ đội Minh râu cứu dân Khmer khỏi nạn diệt chủng thì tại sao bây giờ, người Khmer lại rất người Việt cộng đến thế?

  2. Khi một (hay nhiều) quốc gia đem quân đội tiến vào một quốc gia khác thì – theo tiếng Anh – là INVASION, INVADE – mà nghĩa thông thường là Xâm lăng, xâm lược, tiến chiếm….

    Ngay khi Mỹ đưa quân vào A Phú Hãn hay Iraq, thì người Mỹ cũng gọi là “invasion”, hay quân Đồng Minh đổ bộ lên Normandy, người ta cũng dùng chữ invasion (Normandy invasion); Vậy khi CSVN đưa quân vào Campuchia thì quốc tế (tiếng Anh) cũng dùng chữ invade (xâm lăng), chứ không ai dùng chữ Liberate (giải phóng) theo nghĩa “cao thượng” như CSVN muốn cả.

    Nên nhớ là khi CSVN đưa quân vào Campuchia thì Campuchia đã có một chính phủ do CS Pol Pot lãnh đạo và đã được nhiều quốc gia công nhận, nên hành động của Hà Nội – dù dưới bất cứ một lý lẽ nào – cũng được/bị gọi là invade = xâm lược(*)

    Chữ Giải Phóng (Liberate, Free….)) chỉ có bọn CS dùng để che đậy hành động xâm lăng vào một quốc gia khác bằng quân sự của chúng mà thôi.

    Tôi ngạc nhiên khi thấy một số người tự cho mình là “dân chủ” cũng xửng cồ với từ “invaded” mà ông Lý Hiển Long dùng để chỉ hành động đưa quân vào Campuchia của CSVN.

    (*)Lúc đó Mỹ và nhiều nước trong LHQ cùng lên án hành động diệt chủng của CS Miên (Pol Pot), nhưng đồng thời cũng lên án việc CSVN đưa quân “invade” Phnom Penh với danh nghĩa “phỏng giái” như Hà Nội rêu rao.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây