Bất nhân!

Hoàng Đức Truật

31-5-2019

Trong cuộc đời gần 30 năm làm báo đảng của mình, tôi có dịp tiếp xúc với nhiều đối tượng lao động. Họ là những công nhân trong các nhà máy xí nghiệp, công nhân trồng rừng, cạo mủ cao su, thợ đổ bê tông, công nhân dọn vệ sinh, giáo viên trong các vùng bản… đó là những người lao động cần cù chất phác. Họ chỉ biết bán sức lao động rẻ mạt để kiếm đồng lương còm cỏi nuôi sống bản thân, gia đình, cố bám công việc đến cùng để có đồng lương hưu, khi về già khỏi phiền lụy con cháu.

Nhìn những khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, vì sốt rét rừng, vì thiếu dưỡng chất tôi không nghĩ đó là lực lượng nồng cốt, giai cấp tiên phong của cách mạng. Những khuôn mặt, những ánh mắt già nua ốm yếu của tầng lớp cần lao ấy vẫn còn ám ảnh tôi đến bây giờ…

Với tầng lớp lao động cùng khổ ấy, khát vọng lớn lao nhất của họ là được về hưu sớm, phải sớm hơn theo quy định của luật lao động là nam đủ 60 tuổi và nữ 55!

Nhưng những nguyện vọng chính đáng của họ chưa bao giờ được lắng nghe, luật lao động và nhóm lợi ích xây dựng luật bảo hiểm xã hội luôn nặn ra nhiều quy định quái ác để cướp đi những đồng tiền khó nhọc mà họ đã chắt chiu đóng góp hàng chục năm trời, nếu nghỉ hưu trước tuổi quy định.

Mấy hôm nay trong cái nắng nóng kinh hoàng của đất trời lại được cộng hưởng bởi cái nóng rát của việc tăng giá điện giá xăng, trong Hội trường mát lạnh của quốc hội, các đại biểu của dân lại đem chuyện tăng tuổi hưu ra để thảo luận. Chưa nói việc này có được thông qua hay không, chỉ riêng việc chọn thời điểm đưa điều luật tăng tuổi nghỉ hưu ra thảo luận lúc này là chưa ổn. Bởi vì, chính phủ đang hô hào sắp xếp lại bộ máy tổ chức, giảm biên chế, hàng loạt người lao động dôi dư chưa sắp xếp được công ăn việc làm, rồi hàng trăm ngàn cử nhân tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm mà đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu cho người lao động đang chễm chệ trong bộ máy xem ra đây không chỉ là hành vi bất hợp lý mà còn bất nhân!

Từ việc này đã bộc lộ ra bản chất dối trá, đạo đức giả của những kẻ luôn rêu rao vì dân nhưng thực ra họ chỉ lo cho bản thân mình, chăm chút cho gia đình mình. Ai muốn tăng tuổi nghỉ hưu? Chỉ những kẻ ăn trên ngồi trốc, việc nhẹ lương cao, sống ký sinh trong bộ máy quản lý nhà nước, tổ chức đảng, đoàn thể… là muốn tăng tuổi nghỉ hưu, để được hưởng nhiều bổng lộc, được đi giao lưu tham quan nghỉ dưỡng miễn phí, được kéo dài thời gian ngồi mát ăn bát vàng. Còn lại tất cả những người lao động vất vả đều muốn về hưu sớm!

Thật bi hài khi số ít những người ngồi trong phòng máy lạnh, mặc comple thắt caravat, mang khăn quàng cổ đắt tiền làm luật mà luật đó lại không đại diện lợi ích cho đông đảo những người lao động bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, hoặc không đủ hơi sức gào thét trên bục giảng…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Đảng lãnh đạo nên các đảng viên thuộc giai cấp lãnh đạo, việc tăng tuổi hưu là tăng thời gian lãnh đạo của đảng viên, phù hợp với khẩu hiệu: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!”
    Giai cấp công nhân là lực lượng đóng góp cho ngân sách để nhà nc nuôi bộ máy đảng lãnh đạo. Với mức lương hiện ko đủ sống nên khi về hưu sớm thì lương hưu sống ko đủ. Vậy nhà nc yc phải tăng tuổi hưu để công nhân tiếp tục làm mới có lương đủ sống. Rồi lớn tuổi mà vẫn phải làm thì mau chết sớm, nhà nc sẽ ko phải trả tiền lương hưu hay chỉ trả ít thôi, do ng lao động lao lực chết sớm, chưa dc hưởng lương hưu đã chết rồi.
    Ng dân đóng thuế cho NSNN nhưng chi thường xuyên đã chiếm đến 70%, trong đó chi 30% cán bộ sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về. Vậy là chi hết cho hoạt động nhà nc rồi, ng dân chẳng dc gì, nhà nc chẳng có chi gì cho an sinh xã hội. Nay còn tăng tuổi hưu để bắt dân nuôi cho béo tốt hơn thì khoan sức dân ở đâu?
    Dẫn chứng, nhớ lại thời điểm còn là Phó Thủ tướng, tại cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức (1/2013), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”. Thế nhưng qua hơn 4 năm (1/2013 – 4/2017), sau rất nhiều “cải cách”, “tinh giản” thì giờ đây, ông Lê Anh – Chủ tịch UBND Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng xác nhận trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội ngày 26/4/2017 nói: “chỉ cần cho tôi tuyển 5 người cũng làm hết việc của 25 người với điều kiện để tôi chỉ huy công việc. Văn phòng bây giờ có đến 25 người đều của thế hệ trước để lại”. Như vậy, chỉ cần 5/25 = 20% số người là đủ làm hết công việc hay nói cách khác là 80% “có cũng được mà không cũng được”. Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách tại QH ngày 21/10/2014, ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh: “nếu cứ duy trì bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ hệ thống như hiện nay thì không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này”. Bây giờ là 2019 rồi, các Ae giai cấp công nhân nghĩ sao?

  2. Tôi không tin những nhà làm báo quấc doanh, huống chi là báo đảng. Ba miền chua cay đã bị lừa quá nhiều rồi, đồng chí còn lừa nhau, huống chi. Báo đảng không có những bài dân dã như thế này, tại sao thế?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây