Bản tin ngày 28-5-2019

Tin Biển Đông

RFI đặt câu hỏi: Chiến tranh sẽ xảy ra trên Biển Đông hay Vùng Vịnh? Tác giả Dominique Moïsi có bài phân tích trên báo Les Echos về “Hai cuộc chiến tranh lạnh của nước Mỹ”, đặt câu hỏi, liệu Mỹ có khả năng tiến hành hai cuộc chiến cùng một lúc: một với Trung Quốc ở châu Á, và một với Iran ở Trung Đông hay không?

Điều cần lưu ý là, nước Mỹ thời TT Trump là “nước Mỹ trên hết”, đã không còn là nước Mỹ vì quốc tế sau năm 1945 nữa, “Mỹ không hành động nhân danh lợi ích chung như trong thời kỳ chiến tranh lạnh với Liên Xô cũ, mà chỉ vì nước Mỹ, không quan tâm đến trật tự đa phương”. Từ Biển Đông đến Vịnh Ba Tư, “nguy cơ bất ngờ xảy ra chiến tranh ngày càng lớn, nếu mỗi bên tự đánh giá quá cao nước cờ của mình và coi thường đối thủ”.

VietNamNet đưa tin: Việt-Trung quyết tâm cùng xây dựng môi trường hòa bình trên Biển Đông. Đó là quan điểm chung trong phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng VN Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Trung Quốc, Ngụy Phương Hòa, khi ông này đến thăm Việt Nam từ ngày 27 đến 29/5. Vẫn là mấy lời quen thuộc: “Hai bên nhất trí cần kiên trì giải quyết vướng mắc bằng biện pháp hòa bình, tạo sự tin cậy vững chắc; quyết tâm cùng nhau xây dựng môi trường hòa bình trên Biển Đông”.

Sau mấy lời hứa hẹn “hòa bình trên Biển Đông” như vậy, những người yêu nước và hiểu được tình hình biết rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục lấn tới, còn Hà Nội tiếp tục lùi bước và nhượng bộ, thậm chí chấp nhận mất dần chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông cho ông “bạn vàng”.

Tàu Trung Quốc đeo bám tàu Australia ở Biển Đông, theo RFA. Bài viết dẫn tin từ hãng tin ABC của Australia, cho biết, ông Richard Owen, chỉ huy không quân Australia xác nhận như vậy, khi tàu HMAS Canberra về lại cảng Darwin.

Ông Owen cho biết, các tàu Australia đã đi qua khu vực Biển Đông hai lần và quân đội Trung Quốc đã theo dõi rất sát các hoạt động của họ. Ông Owen nói: “Chúng tôi đã đi qua khu vực phía bắc và nam Biển Đông trong vùng nước quốc tế và chúng tôi có hoạt động cùng với hải quân các nước khác như thường lệ”.

Mời đọc thêm: Giới chức an ninh Mỹ, Đài Loan tổ chức cuộc gặp hiếm hoi sau 40 năm (DT). – Trung Quốc tức giận vì quan chức Mỹ và Đài Loan gặp nhau (VOA). – Ngoài Mỹ, Trung Quốc ngại nhất Nhật ở các vùng biển tranh chấp (Zing). – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc thăm chính thức Việt Nam (TTXVN). – Việt – Trung thúc đẩy hợp tác quốc phòng (VNE).

Kỳ họp Quốc hội thứ 7: Ngày thứ tám

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Bốn nhóm vấn đề được mang ra chất vấn, theo BNews. Bốn nhóm vấn đề sẽ được Quốc hội mang ra chất vấn liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự; xây dựng (như quản lý thị trường bất động sản); giao thông vận tải; văn hóa, thể thao và du lịch.

Báo Hà Tĩnh đặt câu hỏi: Những bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7? Đó là Bộ trưởng Tô Lâm, Nguyễn Ngọc Thiện, Phạm Hồng Hà, Nguyễn Văn Thể và Lê Minh Khái. VOV có bài: “Chốt” 4 Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tổng TTCP Lê Minh Khái không nằm trong danh sách sẽ “đăng đàn” trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

4 Bộ trưởng (từ trái qua): Nguyễn Văn Thể, Tô Lâm, Nguyễn Ngọc Thiện và Phạm Hồng Hà sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: QH

Như vậy là Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thoát nạn? Trước đó, một số vụ bê bối của ông Tuấn Anh đã bị chính các “đồng chí” của ông phanh phui. Khen cho Bộ trưởng Tuấn Anh, quả là đại tài: Bộ trưởng Công Thương không được Quốc hội chọn chất vấn vì ít phiếu, theo báo Dân Việt.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, phiếu thiết kế xin ý kiến đại biểu Quốc hội chỉ có 3 ý kiến đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương: “Có 471 phiếu mà chỉ có 3 phiếu, như vậy là quá ít”.

Mời đọc thêm: Chuẩn bị chất vấn tại Quốc hội: Dự kiến 5 bộ trưởng vào “ghế nóng” (VnEconomy). – Quốc hội sẽ chất vấn 4 thành viên Chính phủ (VNE). – Vì sao Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh không trả lời chất vấn tại kỳ họp này? (Soha). – Giá điện nóng, sao chỉ 3 đại biểu muốn chất vấn Bộ trưởng Công Thương? (Zing).

Xử lý sai phạm đất quốc phòng

Báo Thanh Niên dẫn lời Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Đã rà soát cơ bản đất quốc phòng sử dụng sai. Trả lời phỏng vấn về một loạt sai phạm đất quốc phòng vừa bị phanh phui, tướng Nghĩa nói: “Quân uỷ T.Ư, Bộ Quốc phòng chấp hành nghiêm các kết luận của Đảng và Chính phủ về một số thiếu sót, khuyết điểm. Đến nay đã rà soát cơ bản khu vực đất có sai phạm trong sử dụng. Tinh thần là kiểm điểm và xử lý, kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức và cá nhân với quyết tâm chấp hành Hiến pháp, pháp luật, chấp hành chỉ đạo của Đảng và không có vùng cấm”.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Đất quốc phòng, đất dự án ở Hà Nội, Đà Nẵng được sử dụng ra sao? Theo số liệu kiểm kê đất quốc phòng năm 2016, “hiện nay toàn quân đang quản lý 12.212 điểm đất quốc phòng với tổng diện tích 251.690,5 ha. Về cơ bản, các điểm đất quốc phòng đã có quyết định đóng quân, quy hoạch phân khu chức năng sử dụng đất, quy hoạch tổng mặt bằng, tạo điều kiện cho các đơn vị xây dựng doanh trại chính quy”.

Bài viết chỉ thừa nhận một số sai phạm như cán bộ quân đội để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng công trình, nhà ở trái phép, sử dụng đất chưa đúng mục đích, phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý đất quốc phòng còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ.

Mời đọc thêm: Tướng tá “ngã ngựa” vì sai phạm đất quốc phòng: Xử lý công khai, không vùng cấm! (DT). – Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nói về xử lý vi phạm đất quốc phòng (TTT). – Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nói về xử lý vi phạm đất quốc phòng (VOV). – Sai phạm về quản lý đất quốc phòng, an ninh làm mất uy tín của ngành (LĐ). – Trên 3.000 dự án chậm triển khai, lãng phí hàng nghìn ha đất (Zing).

Chuyện đất đai ở thành Hồ và Đà Nẵng

Bài thứ 5 trong loạt bài trên báo Dân Việt về sai phạm đất công ở thành Hồ: TP.HCM chuyển nhượng đất công giá bèo, nhiều quan chức vào “lò”. Đến nay, hai khúc “củi gộc” bị bắt liên quan tới các vụ “ăn đất” là hai cựu Phó Chủ tịch UBND thành Hồ là Nguyễn Thành Tài và Nguyễn Hữu Tín. Tuy nhiên, bài viết nêu tên một “khúc củi” dự bị còn to hơn, nếu “vào lò” chắc chắn sẽ gây chấn động chính trường VN, là cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

Vụ bắt hai thuộc cấp thân tín của Sáu Cang là lãnh đạo Tân Thuận và Sadeco diễn ra gần đây, được cho là dọn đường để ông Cang nhập kho. Một loạt sai phạm đất đai liên quan đến Tân Thuận, Sadeco thời ông Cang còn ở Thành ủy TP HCM liên tiếp bị phanh phui, từ vụ chuyển nhượng 32ha đất công giá bèo ở huyện Nhà Bè, đến vụ chuyển nhượng 12ha đất cho Quốc Cường Gia Lai ở quận 7.

Báo Đầu Tư có bài: Vỡ trận quy hoạch, quản lý, sử dụng đất. Một số “điểm nóng”: Tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận vụ lãnh đạo cho phép chuyển đổi đối với 52 nhà đất do TP Đà Nẵng quản lý tại các con đường đắt đỏ nhất của địa phương sang mục đích khác. Còn ở thành Hồ, việc quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đại tại Thủ Thiêm, Hóc Môn, Củ Chi… hoặc cổ phần hóa, đấu giá những khu “đất vàng” ở Trung tâm Thành phố vẫn đầy sai phạm.

Mời đọc thêm: Tổng giám đốc Sagri đã làm trái quyết định của Thủ tướng như thế nào? (ĐSPL). – TPHCM thu hồi hơn 10.000m2 “đất vàng” sử dụng sai mục đích (VOV). – Quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội, TP. HCM chỉ chiếm 9% (TĐ). – Đang thu hồi “đất vàng” Giày Sài Gòn cho Thành Bưởi thuê sai quy định (GT).

Chia đôi khu ‘đất vàng’ ở Sài Gòn, toà bị cho làm trái thẩm quyền (Đấu Thầu). – Hàng nghìn héc-ta đất công bị lãng phíDự án Khu dân cư Trường Thịnh: 20 năm mòn mỏi chờ cấp phép xây nhà (BĐS). – Nhà dân đang ở 20 năm bỗng dưng bị san phẳng ngay tại TP.HCM! (DT).

Vũ “nhôm” tiếp tục hầu tòa

Sáng 27/5, TAND Cấp cao thành Hồ bắt đầu xử phúc thẩm vụ thiệt hại hơn 3.608 tỉ tại DABank, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Bên cạnh 8 bị cáo và 7 cá nhân liên quan kháng cáo, HĐXX phiên phúc thẩm còn triệu tập 350 đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan. Bị cáo Trần Phương Bình, cựu TGĐ DABank kháng cáo, xin chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho DongABank.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, với lý do bị oan. Vũ “nhôm” viết trong đơn kháng cáo: “Tôi hoàn toàn không chiếm đoạt 203 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đông Á. Tôi không phạm tội: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Báo Đấu Thầu đưa tin: Vũ “nhôm” tố cơ quan điều tra làm sai lệch hồ sơ vụ án. Vũ “nhôm” nói, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận đã che giấu Vũ tình trạng DongABank, điều này trái với nội dung cáo trạng. Vũ còn khẳng định, không bàn bạc, thống nhất với các bị cáo, cũng không cấu kết lập chứng từ khống, hòng rút tiền ngân hàng. Vũ nộp 203 tỉ đồng là để trả cho ông Bình chứ không phải khắc phục hậu quả.

Từ các lập luận trên, Vũ “nhôm” cho rằng, cáo trạng của phiên tòa sơ thẩm “không có căn cứ buộc tội tôi, chỉ căn cứ vào những suy đoán không có thật của cơ quan cảnh sát điều tra và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Báo Tiền Phong dẫn lời thẩm phán, chủ tọa: Ông Vũ ‘nhôm’ kêu oan tại tòa. Chủ tọa phiên tòa cho rằng, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt đúng hành vi vi phạm của các bị cáo. Trong đó, ông Bình và Phan Văn Anh Vũ bàn bạc và thống nhất rằng Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DongABank với giá 600 tỉ đồng khi DongABank tăng vốn điều lệ, mục đích để Vũ “nhôm” trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DongABank.

Theo đó, Vũ “nhôm” đã thế chấp 220 lô đất ở TP Đà Nẵng, vay 400 tỷ đồng của DongABank. Đối với 200 tỷ đồng còn lại, ông Bình chỉ đạo nhân viên DongABank xuất quỹ cho Vũ và Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỷ đồng vào DongABank.

VnExpress dẫn lời Phan Văn Anh Vũ: ‘Bị cáo không biết 200 tỷ là tiền của DAB’. Trong phần xét hỏi chiều 27/5, Vũ “nhôm” trình bày: “Anh Bình đề nghị tiếp tục thế chấp tài sản để vay thêm 200 tỷ đồng nhưng bị cáo không đồng ý. Bị cáo nói ‘vốn của em có tới đó, nếu không được thì em không tham gia nữa’. Anh Bình bảo ‘để đó anh cho em vay bằng tiền cá nhân’… Bị cáo tin đây là tiền của anh Bình. Bởi nếu là tiền của ngân hàng bị cáo phải thế chấp tài sản, phải có hồ sơ”.

Mời đọc thêm: Sáng nay, mở lại phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của Vũ ‘nhôm’ (LĐ). – Xét xử phúc thẩm Vũ ‘nhôm’, Trần Phương Bình trong đại án DongA Bank (TN). –  Vũ ‘nhôm’, Trần Phương Bình hầu tòa phúc thẩm vụ án Ngân hàng Đông Á (Tin Tức).

Đại án DongABank: Vũ “nhôm” bình tĩnh, tóc tai vuốt keo gọn gàng tới tòa kêu oan (NĐT). – Thẩm tra lý lịch, Vũ “nhôm” nhận mình có 2 quốc tịch (LĐ). – Vũ ‘nhôm’ bổ sung quốc tịch Antigua and Barbuda vào lý lịch (Zing). – Người phụ nữ quyền lực một thời của DAB đổi hàng loạt luật sư (PLTP).

Cán bộ hải quan La Hay tham nhũng là do vợ?

VnExpress đưa tin: 5 cán bộ hải quan cửa khẩu La Lay bị đình chỉ công tác. Sáng 27/5, Hải quan Quảng Trị ra quyết định đình chỉ công tác 15 ngày với ông Lê Chí Thành, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đăkrông) và bốn cán bộ dưới quyền để làm rõ thông tin những người này nhận tiền ngoài quy định của tổ chức, cá nhân khi thông quan tại đây.

Báo Dân Trí có bài: Sao cán bộ hải quan nỡ đổ tội tham nhũng cho… các bà vợ? Bài viết dẫn lời ông Lê Chí Thành, biện minh cho việc tham nhũng của các cán bộ hải quan ở đây: “Nhưng do anh em hải quan cửa khẩu điều kiện khó khăn, thẻ lương thì vợ cầm, lâu lâu mới có một vài phương tiện, hàng hóa qua về nên nhiều lúc, người dân họ không lấy lại tiền thừa mà bồi dưỡng cho cán bộ để uống nước“.

Mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện, họ đưa 100 nghìn để đóng phí mà không lấy tiền thừa thì số tiền còn lại không nhiều. Khoản tiền này chỉ đủ để anh em mua lon bia, con gà ngồi tiếp khách. Việc thu thêm tiền ngoài phí thế này là sai rồi nhưng do anh em khổ quá...”

Mời đọc thêm: Diễn biến mới vụ 5 cán bộ Hải quan Quảng Trị nghi vấn nhận tiền “bôi trơn” (BVPL). – Nghi nhận tiền “bôi trơn”, sếp và 4 công chức ngành hải quan bị đình chỉ chức vụ (DT). – “Luật ngầm” ở cửa khẩu La Lay: Bộ trưởng Tài chính yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm (DĐĐT/ CafeBiz). – Tổng cục Hải quan lên tiếng về vụ cán bộ cửa khẩu nghi nhận tiền bôi trơn (NLĐ). – Hải quan Quảng Trị nhận tiền ‘bôi trơn’ vì ‘thẻ lương vợ cầm’ (NV).

Công an tạt axit vợ sắp cưới

VnExpress đưa tin: Thiếu uý công an tạt axit vợ sắp cưới vì ghen. Trưởng Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết, thủ phạm là Nguyễn Trương Nam Hải, Thiếu úy công an PCCC: “Hải gây án do ghen tuông. Dù sắp cưới nhưng nghi bạn gái có tình cảm với người khác nên Hải đã tạt axit”.

Bài viết không nêu danh tính nạn nhân nhưng nạn nhân chính là cô Lê Thị Lan Vy. Ngày 25/5, cô Lan Vy đã có một bài viết trên Facebook, kể lại toàn bộ câu chuyện. Cô Vy cho biết, sau một thời gian yêu nhau,  hai người đã đính hôn. Sau khi đính hôn, người chồng tương lai bắt đầu bộc lộ tính cách vũ phu. Cô Vy đề nghị chia tay nhưng nhiều lần Hải hứa hẹn sẽ thay đổi.

Cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit khiến khuôn mặt biến dạng. Nguồn: Báo Giao Thông

Sau khi nhận ra người chồng tương lai không thể thay đổi tính tình, cuối cùng, cô Vy quyết định chia tay. Và cái kết là, cô nhận một lọ axit vào mặt và vào người. Nạn nhân bị bỏng nặng ở mặt, tay và chân, hiện vẫn đang phải điều trị ở Viện bỏng Hà Nội, tỷ lệ thương tích 46%.

Kênh S News có clip tổng hợp vụ cô gái bị chồng chưa cưới tạt axit hủy hoại toàn khuôn mặt:

Công an TP Đà Nẵng đã tước quân tịch, bắt giam thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới, theo báo Lao Động. Chiều 27/5, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, GĐ Công an TP Đà Nẵng cho biết: “Vụ việc xảy ra, công an đã kỷ luật cho ra khỏi ngành và giao cho Công an quận Thanh Khê khởi tố, bắt giam. Chúng tôi không thể tha thứ cho hành vi này”.

Tuy nhiên, một số người lưu ý, vụ án xảy ra đầu năm 2019, nhưng gần hết tháng 5/2019, vài ngày sau khi nạn nhân công khai câu chuyện trên mạng xã hội, công an TP Đà Nẵng mới lên tiếng là sẽ ra tay xử lý. Có thật họ “mạnh tay” xử lý, hay họ đã “du di” cho thủ phạm suốt thời gian qua, trước khi vụ việc không thể che giấu được nữa, bởi nạn nhân đã công khai bằng chứng?

Mời đọc thêm: Thiếu úy công an Đà Nẵng tạt axit vợ sắp cưới (TTT/Soha). – Cô gái bị chồng sắp cưới làm cảnh sát tạt axit vì… đòi chia tay? (GT). – Đà Nẵng: Thiếu úy Công an tạt axit hủy hoại khuôn mặt vợ sắp cưới do ghen tuông (SS). – Đã khởi tố, bắt tạm giam thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới ở Đà Nẵng (NLĐ).

Tạt axit vợ sắp cưới, thiếu úy bị tước quân tịch, loại khỏi ngành công an (VNN). – Hành trình đau đớn tìm lại nhan sắc của cô gái trẻ bị chồng chưa cưới tạt axit (VNM). – Tâm sự cay đắng của cô gái Đà Nẵng bị chồng sắp cưới làm công an tạt axit (MTG).

Tin giáo dục

VOV đưa tin: Nhiều phụ huynh tố thầy giáo ở Hậu Giang trù dập học sinh. Ông Đặng Văn Thiện, GV trường Tiểu học Phú Hữu 2, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, chính là ông thầy bị phụ huynh tố trù dập học sinh. Một phụ huynh kể: “Trong năm học vừa qua không biết con chị phạm lỗi gì mà thầy Thiện kêu các học sinh khác trong lớp trói con chị lại bỏ dưới lầu, tuy nhiên không có học sinh nào thực hiện theo chỉ đạo của thầy. Khi nghe con chị về khóc kể lại”.

Chuyện của học sinh trường lớp 12 THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh: Bức xúc vì sắp ra trường vẫn phải đóng tiền xây dựng trái quy định, theo báo Người Đưa Tin. Một phụ huynh ở xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, nói: “Khi chúng tôi nhận được thông báo họp phụ huynh, tưởng rằng đến để nghe kết quả học tập và quán triệt về hoạt động của học sinh. Nhưng khi đến họp mới biết nhà trường thông báo nộp tiền xây phòng học bộ môn. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều phụ huynh không tán thành nhưng rồi cũng phải ngậm ngùi cho con tiền mang nộp”.

Mời đọc thêm: Học sinh ở Hà Tĩnh bị ép nộp tiền xây dựng cuối năm (VNN). – Phụ huynh tố thầy giáo trói học sinh ở Hậu Giang (Zing). – Thầy giáo tiểu học ở Hậu Giang bị ‘tố’ trù dập khiến học sinh rối loạn ám ảnh sợ (VTC). – Tuyển sinh trường THPT “top” đầu ở Hà Nội: Áp lực của con, lỗi tại ai? (TTTĐ). – Sau sai phạm, huyện vẫn được giao tổ chức thi tuyển giáo viên? (DV). – Vụ 42/43 học sinh một lớp là học sinh giỏi: Hiệu trưởng, cô giáo chủ nhiệm nói gì? (ĐS&PL).

***

Thêm một số tin: Làm ăn với Trung Quốc: Những bài học chưa bao giờ cũ (TBKTSG). – Ông Lê Nguyễn Minh Quang chưa được thôi việc sau 5 tháng miễn nhiệm (NLĐ). – Hai dự án hàng chục tỷ đồng trước nguy cơ “chết yểu” (SGGP). – Mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên đánh lạc hướng cơ quan điều tra như thế nào? (VNN). – Bệnh nhân mổ ruột thừa chết bất thường, người nhà “vây” bệnh viện (BVPL). – Xung quanh phim “Vợ ba”: Vì sao nhà sản xuất bị phạt 50 triệu đồng? (VH).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “phê phán, công kích trực diện vào chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Lê-nin… hòng làm phân tâm, gây hoài nghi trong những người hoạch định chiến lược

    Whoa, lãnh đạo cấp cao cũng có nhiều người “thoái hóa tư-lý tưởng chánh chị” nhể ? Chắc tại họ thiếu bồi dưỡng Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh . Tội này của bác Nguyễn Đình Cống to lắm đây . Chính vì bác đả phá Mác-Lê nên đã “làm phân tâm, gây hoài nghi trong những người hoạch định chiến lược”, aka lãnh đạo cao cấp nhà mềnh . Chắc vì thế mới lòi ra “đổi mới”, bản chất là đi ngược lại chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh . Ơ, nhưng mà “Những luận điệu xuyên tạc công cuộc đổi mới”. Hóa ra những người như bác Nguyễn Đình Cống không nên đả phá Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ cần nhiệt liệt ủng hộ công cuộc đổi mới của Đảng đã gồm cả nội hàm “phê phán, công kích trực diện vào chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa Lê-nin” rùi .

    “Chúng ta cũng không tự dựng lên những kẻ thù tư tưởng, lý luận chính trị”

    Tớ hổng có nói cái đó . Tớ chỉ nói là Đảng hổng biết ai là kẻ thù tư tưởng & lý luận chính chị thui . Để nhận định được kẻ thù, Đảng phải xác định được cái gì về lý luận là đúng . Nếu tất cả đều đúng thì kẻ thù là người chỉ ra cả cái sai cũng đúng .

    “kiến tạo nền lý luận trung thành và độc lập, sáng tạo của Việt Nam chứ không phải thứ “lý luận nhập khẩu”, “đầu Ngô mình Sở”

    Well, “nền lý luận trung thành và độc lập, sáng tạo của Việt Nam” vốn là con Kerberos bị chặt cả 3 đầu & bị thiến . Hiện giờ tớ chưa nhìn ra cái đầu nào được gắn lên . Đầu tư bẩn gắn lên rùi lại bỏ xuống, rùi đưa lên lưng chừng, bài này thì nói đứa nào không ủng hộ đầu tư bẩn rằng thì là mà “Những luận điệu xuyên tạc công cuộc đổi mới”.

    “Bài xích, phủ nhận kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”

    Well, nếu ô Nhị Lê & Đảng của ông có thể nhét nó vào chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh 1 cách thuyết phục .

    “Cổ xúy đa nguyên chính trị, đòi “tam quyền phân lập”

    Hổng có tớ ở trỏng . Thấy Đảng “tâm thần phân liệt” đã quá vui rùi . Too much fun can kill ya.

    BTW, ở trên ổng nói kiên định chủ nghĩa xã hội này nọ, ngay dưới ổng hô hào học ngay tư bẩn “của Ô-xtrây-li-a vào tháng 2-2019, … của Xin-ga-po vào tháng 3-2019, … của Anh vào tháng 4-2019 mới đây… đã cho chúng ta những kinh nghiệm tham chiếu đáng suy ngẫm trên lĩnh vực này”. Đúng thế . Chỉ có học tư bẩn, mà phải là những tư bẩn gộc, ta mới có thể bảo vệ nền lý luận Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh 1 cách hiệu quả .

    Thoái hóa là đây chứ là đâu nữa . Hahahaha!

    Tớ đang tự hỏi, ông Nhị Lê là người cuối cùng của bộ lạc Mohican có thể còn nhớ chủ nghĩa xã hội gồm những nội hàm gì . Tớ muốn hỏi nhỏ ông cái lày, với con đường “đổi mới” Đảng của ông đang cưỡi trên lưng cọp để theo, ông nghĩ con đường đó sẽ dẫn tới chủ nghĩa xã hội ? Hay ông tự đánh lừa mình ? Nghe nói cognitive dissonance, hồi mới đầu, con mắt thuận (thuận tay nào, mắt đó) giựt liên hồi . Sau này không còn giựt nữa . Nhưng nếu bị reminded lại, con mắt vẫn giựt . Đó là tớ nghe nói lại thui vì chưa ai có điều kiện thí nghiệm . Nếu nó xảy ra với ông & ông confirm hiện tượng đó, có thể xem ông có 1 đóng góp lớn cho khoa học .

  2. Vài điều về bài của ô Nhị Lê trên báo tạp hý cộng sản

    Đầu tiên, cho tớ đồng tình với 1 số ý của bài . Nhất chí phần nào sẽ nói sau . Những phần khác … à, ờ, hmm … well, ông Nhị Lê cũng có tính hài hước -hình như gọi là “u mua thời đại”, là cái quỷ gì thì tớ chịu- nên cũng có chỗ đọc làm tớ phải tủm tỉm cười .

    “vu khống chế độ toàn trị

    Ai đủ điên để “vu khống chế độ toàn trị” của mình vậy cà ? “chế độ toàn trị” của mềnh là hết ý, nâm bờ oăn cơ mà .

    vs “Độc đảng tất yếu sẽ là chế độ toàn trị” Mới ở trên xem “vu khống” cho chế độ toàn trị là điều xấu, phần dưới ổng cho “chế độ toàn trị” rằng “Độc đảng tất yếu sẽ dẫn tới chế độ toàn trị” là một điều vu khống .

    “nghị quyết của Đảng cao hơn và bất chấp Hiến pháp”

    Whoa, bác tổng-chủ chắc thất thế ghê lắm nên ô NL quên mất lời bác t-c “Hiến pháp chỉ là luật hóa nghị quyết của Đảng”.

    … Nhưng phần vui nhất vẫn là mục “cần làm gì”. Ở đây thì 2 ô Nhị Lê & Nguyễn Đình Cống rất giống nhau, chắc tại cùng phát xuất từ 1 lò hỏa ngục .

    “Trước hết, chúng ta phải có một cương lĩnh về hành động một cách có tư tưởng

    Tức là hiện giờ chưa có, nếu có thì hoàn toàn không có tư tưởng . Có người nào nhận ra ô NL đang nói về “đổi mới”?

    “mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng, trong cuộc đấu tranh này, phải tự mình trở thành một nhà tư tưởng … Tự mình phải làm công tác tư tưởng cho chính mình, và phải tự mình trong sạch; và trở nên đúng đắn”

    Nhưng nếu họ không “tự mình” làm được thì sao ? Uh-huh, thì thui chớ sao . Tiếp theo những chiện trời trăng mây gió .

    Chấm dứt tình trạng: Người có tư tưởng thì không có quyền được quyết định, người được quyền quyết định lại không có tầm tư tưởng”

    Tức là “tình trạng” này tới giờ vẫn tồn tại . One more wouldn’t make it any worse.

    “Ai không làm tròn trọng trách đó thì nên từ chức hoặc không ngần ngại, buộc phải thay thế họ”

    Lemme see, người được quyền quyết định lại là người không làm tròn trọng trách . Théc méc của tớ, ai sẽ là người có quyền quyết định thay thế người không làm tròn trọng trách nếu chính người không làm tròn trọng trách lại là người có quyền quyết định ?

    “Không thể để thảm họa: những ai nhúng chàm tư tưởng; đạo chích, đạo vị, đạo tâm… đi rao giảng về sự cao quý của tư tưởng, sự “soi đường cho quốc dân đi” của lý luận, sự trong sạch, liêm sỉ, liêm chính, nghĩa khí hay quốc sỉ của những người trên địa hạt tư tưởng, lý luận”

    Nói nhỏ cho ô Nhị Lê, ông đương kim tổng biên tập tạp hý cộng sản ĐMH viết 1 bài hầu như muốn loại bỏ tư tưởng Bác Hồ ra khỏi arsenal lý luận của Đảng, ca ngợi kinh tế tư bẩn, lộn, thị trường như 1 thực tế mà Đảng phải theo . Đọc cũng trên tạp hý cộng sản, ổng là chủ xị cuộc thảo luận về di chúc của Bác có ý nghĩa định hướng . Trong bài đó, ổng nói là dẹp hết tư tưởng của Bác, chỉ giữ lại những ý chính . Rằng thì là mà ai muốn đem nguyên con tư tưởng của Bác vô Đảng là “phục cổ”, là “giáo điều”. Cái đó có thể coi là “thảm họa” được chưa ? Hay chỉ là 1 trong những on-going “hài kịch” theo ý của Marx?

    (còn tiếp)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây