Sự khốn nạn của BHYT hay là của một chế độ “do dân vì dân”

Tuấn Nguyễn

24-5-2019

Một bệnh nhân nghèo, mổ rất nặng, có cắt nối đường tiêu hóa. Ai trong ngành Y cũng dễ hiểu rằng chỉ số albumin/máu, protein/máu rất quan trọng trong việc lành vết thương và liền miệng nối, nếu việc xì dò hay bục miệng nối đồng nghĩa với nguy cơ tử vong.

Albumin/máu bình thường khoảng 32g/l, nếu bệnh nhân mổ ngoài đường tiêu hóa thì thấp chút dưới 25 g/l cũng không đe dọa. Nhưng nếu cắt nối đường tiêu hóa, alb/máu < 30 là tai họa.

Theo quy định của BHYT, bất kể mổ gì, nếu alb/máu < 25g/l thì mới được chấp nhận,chỉ định truyền khi abl>25 g/l sẽ bị xuất toán, nghĩa là BS phải trả tiền, trừ vào lương. (Cái này tùy theo quy định từng BV).

Điều tôi muốn nói đây là, các quan chức BHYT rất dốt về chuyên môn, và đánh đồng mọi ca mổ một cách máy móc. Và không có trái tim…..
Chiều nay tôi đã phải chạy xin các nhà hảo tâm cho bệnh nhân chút tiền để đắp đỗi qua cơn hoạn nạn. Bản thân tôi nghèo, không có tiền, nhưng sẽ cố cho họ chút đỉnh, coi như động viên tinh thần họ vượt qua cơn hiểm nghèo.

Cái khốn nạn của xã hội này là nếu đó là một quan chức hay người nhà của sếp lớn thì chúng sẽ đua nhau dùng thuốc vô tội vạ, bất kể trúng trật. Đã không ít lần tôi kết luận bệnh nhân chết vì thuốc, chết bởi sự quan tâm quá mức cần thiết của BS, đặc biệt là những thằng BS dốt nhưng có chức vụ.

Còn bệnh nhân nghèo, những người đáng quan tâm? Thôi thì phận mõng cánh chuồn…

Tôi biết những tâm sự này có thể sẽ đụng chạm tới những người anh, người bạn….. đã và đang là quan chức ngành y tế. Nhưng thôi kệ. Mong các vị thông cảm. Có thể vì điên, có thể vì say, và vì nhiều thứ khác…

Câu chuyện Albumin/máu chỉ là một ví dụ. Còn rất nhiều oái ăm khác trong thanh toán BHYT mà không ít nhân viên Y tế công phải bức xúc.
Điều cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh sự khốn nạn của ngành BHYT, sự vô cảm và dốt nát đang thống trị.

Suy cho cùng là bởi sự khốn nạn của một chế độ “do dân, vì dân” !!!

P/s: Tôi sẵn sàng phản biện với bất cứ ai về sự khốn nạn này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây