Bản tin ngày 17-5-2019

Tin Biển Đông

Mỹ – Philippines tập trận chung gần vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, VOV đưa tin. Quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thông báo, cuộc tập trận diễn ra gần bãi cạn Scarborough, phía Tây đảo Luzon. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Mỹ và Philippines được tổ chức gần khu vực này. Ba tàu của Mỹ và Philippines được triển khai tham gia diễn tập mô phỏng hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Bài viết lưu ý, hai tàu của Trung Quốc được điều đến để theo dõi sát cuộc tập trận này. Một trong số các tàu của Trung Quốc đã tiến gần cách tàu của Philippines chỉ 5km, song không có bất kỳ hành động nào nhằm cản trở cuộc tập trận.

VnExpress có bài: Đô đốc Mỹ nêu biện pháp tránh tính toán sai lầm trên Biển Đông. Đô đốc John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ, nói: “Điều chúng tôi hy vọng và khuyến cáo mạnh mẽ là khi hải quân Trung Quốc mở rộng hoạt động, họ cần tuân theo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Đây là cách mà các quốc gia cạnh tranh với nhau”.

Khi được hỏi về hoạt động của hai tàu chiến Mỹ trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, Đô đốc Richardson cho biết: “Hải quân Mỹ đã duy trì sự hiện diện thường xuyên ở Biển Đông trong hơn 70 năm qua. Các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải không phải là hành động khiêu khích dưới bất cứ hình thức nào”.

Đô đốc Richardson thông báo, Mỹ – Việt Nam ‘đang làm việc về chuyến thăm thứ hai của tàu sân bay’, theo Zing. Ông Richardson cho biết, phía Mỹ đang làm việc với chính phủ Việt Nam và hy vọng chuyến thăm sẽ sớm diễn ra, nhưng không nói cụ thể thời điểm và tên của tàu sân bay Mỹ có thể đến thăm Việt Nam.

Mời đọc thêm: Hải Quân Mỹ: Không hề tăng tuần tra ở Biển Đông để chống Bắc Kinh (RFI). – Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là ‘nhất quán’ (TN). – Mỹ – Philippines lần đầu tập trận gần bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông (DT). – Trung Quốc theo dõi tàu tuần duyên Hoa Kỳ tập trận với Philippines ở Biển ĐôngTư lệnh hải quân Mỹ: Hy vọng tàu sân bay Mỹ sớm đến thăm Việt Nam lần hai (RFA).

Tin nhân quyền

LM Lê Xuân Lộc viết: Thông cáo: V/v thay đổi hoạt động của văn phòng Công lý và Hòa bình, thuộc Dòng chúa Cứu thế Sài Gòn. Trong thông báo có đoạn: “Chúng tôi không còn tiếp tục chương trình Tri Ân TPB – VNCH, do đó chúng tôi cũng không thể đón nhận sự trợ giúp nữa”.

Tin này  xuất hiện trên mạng mấy ngày qua, đã khiến cộng đồng mạng bất bình và hoang mang. Chương trình Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa là một trong các chương trình nhân đạo, được các linh mục Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn duy trì trong nhiều năm, giúp cho các thương binh VNCH với thân thể không còn lành lặn được an ủi sau nhiều thập niên bị CSVN giày vò, chà đạp.

Nay, một chương trình thiện nguyện như vậy bị chấm dứt, khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng ngay cả Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn, một trong các “thành trì” của dân oan và người tranh đấu miền Nam, bây giờ cũng bị CSVN thao túng?

Báo Người Việt có bài: Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ngưng ‘Tri Ân Thương Phế Binh VNCH’. Bài báo cho biết, từ nhiều năm qua, văn phòng Công Lý và Hòa Bình của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tại số 38 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, là điểm đến quen thuộc của nhiều thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa vì ở đó, họ được khám chữa bệnh miễn phí và trợ giúp những việc khác. Trong nhiệm kỳ của Linh Mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành làm giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, nơi này hầu như không bị CSVN tác động.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông “ba phải”: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: ‘Những lúc khó cực, hãy nghĩ tới Bác’. Chắc ý ông Nhân là hãy nghĩ đến ông Hồ, là người gián tiếp chịu trách nhiệm cho cuộc cải cách ruộng đất ở miền Bắc VN, khiến hàng vạn người mất mạng, ly tán, nhưng chỉ cần mấy giọt nước mắt đã giải quyết xong, để chuẩn bị cho kế hoạch đàn áp nhân quyền sắp tới ở thành Hồ chăng?

VOA đưa tin: Hoa Kỳ và Việt Nam đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 23. Ngày 15/5, chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã thực hiện đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 23 tại Hà Nội. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN cho biết: “Tại Đối thoại Nhân quyền hôm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và hiệu quả với các đối tác Việt Nam về các vấn đề nhân quyền, quyền của người lao động, và tự do tôn giáo ở Việt Nam”.

Mời đọc thêm: Việt-Mỹ đối thoại nhân quyền 2019 (VOA). – Hòa Thượng Thích Không Tánh và Mục Sư Nguyễn Hồng Quang đoạt giải Tự Do Tôn Giáo (NV). – Thương cho thân phận thương phế binh VNCHChính quyền Hà Nội vi phạm pháp luật, xúc phạm dân Đồng Tâm (VNTB).

Cán bộ hư đốn

Báo Thanh Niên đưa tin: Một cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk bị bắt vì đánh bạc. Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan này vừa bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Giang, Phó phòng Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Trước đó, trưa 13/5, công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang hai đối tượng (là đồng phạm của ông Giang) đang giao nhận tiền cá độ bóng đá tại một quán cà phê ở TP Buôn Ma Thuột. Từ đây, công an làm rõ đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet, có sự tham gia của ông Giang.

Ảnh minh họa

Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Cán bộ cá độ bóng đá 10 tỷ đồng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk nói gì? Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có văn bản xác nhận vụ việc, đã nhận được thông báo từ công an tỉnh về việc tạm giữ ông Giang để phục vụ công tác điều tra vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá. Hiện BTG Tỉnh ủy chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Sau khi có kết quả, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ chiếm đoạt gần 800 triệu đồng ở Thanh Hóa: Khởi tố Chủ tịch xã và hai cán bộ phòng TN&MT, theo trang Doanh Nghiệp VN. Chiều 16/5, Công an huyện Quảng Xương cho biết, họ đã ra quyết định khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc và hai cán bộ Phòng TN&MT liên quan đến vụ lập hồ sơ khống, chiếm đoạt gần 800 triệu đồng tiền giải phóng mặt bằng xảy ra tại xã này.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: ông Bùi Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Trưởng Phòng TN&MT, ông Lâm Văn Quang, cán bộ Phòng TN&MT huyện Quảng Xương. Trước đó, ông Tín và ông Quang được huyện cơ cấu tham gia Ban Giải phóng mặt bằng ở xã Quảng Lộc và “dính líu” đến bê bối lập khống hồ sơ.

Mời đọc thêm: Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp một Phó phòng đánh bạc (NĐT). – Đắk Lắk: Một phó phòng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bị bắt vì đánh bạc qua mạng internet (DS). – Tham gia đường dây đánh bạc 10 tỉ, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk bị bắt (Infonet). – Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú với 3 cán bộ huyện Quảng Xương (NLĐ). – Khởi tố Bí thư, Chủ tịch xã và 2 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (Thanh Tra). – Vụ cán bộ Ban Tuyên giáo tỉnh bị bắt: ‘Làm được việc’ (ĐV).

Đạo đức băng hoại

Công an TP Thanh Hóa bắt giữ nghi phạm dùng dao búa tấn công bố ruột đến tử vong, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ đối tượng Vũ Hoàng Hợp, kẻ đã sử dụng dao kéo và búa sát hại cha đẻ là ông Vũ Hoàng Ân.

Vụ việc xảy ra lúc 11:30 trưa 16/5 tại số nhà 46, đường Hải Thượng Lãn Ông, ông Ân đã có mâu thuẫn với Hợp. Trong lúc hai bên mâu thuẫn, giằng co thì Hợp đã sử dụng dao, kéo tấn công và đâm nhiều nhát vào người ông Ân, rồi lấy búa đánh cha mình đến khi ông gục xuống.

Trang Phụ Nữ Sức Khỏe có bài: Vừa mãn hạn tù 16 năm tội hiếp dâm , ‘yêu râu xanh’ lại hại đời bé gái 9 tuổi bán vé số. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, xác nhận, họ đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Duy Khanh để điều tra về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Tối 12/5, Khanh gặp bé N.H.Q.N đang đi bán vé số. Anh tan tiếp cận rồi dụ dỗ nạn nhân đến khu vực vắng thuộc khu đô thị Sao Mai, ấp Vĩnh Phúc, thị trấn Cái Dầu, để hiếp dâm bé gái này. Sau đó, đối tượng chở bé gái đến một nhà nghỉ để nạn nhân tắm rửa, thay quần áo. Chủ nhà nghỉ phát hiện sự việc đã báo công an.

Chuyện ở Hà Nội: Công an vào cuộc xác minh con rể cũ đánh mẹ vợ phải đi cấp cứu, theo báo Lao Động. Nạn nhân là bà Trần Thị Chả, ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh bị con rể đánh đập dã man vào tối 14/5 đến mức phải nhập viện tại bệnh viện Đa khoa Đông Anh.

Ông Lê Thanh Khiên, Trưởng công an xã Nam Hồng cho biết, người con rể này của bà Chả thường về tìm con gái bà vào lúc nửa đêm, dù đã ly hôn. Ông Khiên cho biết: “Lần này, khi chúng tôi tiếp cận hiện trường thì mọi việc đã xảy ra rồi. Anh Hùng vẫn đang đứng chửi bới còn bà Chả bị đánh sưng mặt”.

Mời đọc thêm: Điều tra vụ nghịch tử đánh chết cha ruột ở Thanh Hóa (ANTT). – Nóng: Bắt con trai dùng dao, búa sát hại bố đẻ sau 3 giờ bỏ trốn (NĐT). – Nghịch tử Thanh Hóa lấy búa đập vào đầu bố đến chết (VNN). – Người phụ nữ đốt chồng trong cơn ghen lĩnh án chung thân (CAND). – Bé gái 9 tuổi bị hiếp dâm khi bán vé số (Zing). – An Giang: Nỗi nguy khi để trẻ đi bán vé số (MTG). – Con rể cũ đánh mẹ vợ nhập viện vì không được thăm con lúc rạng sáng (TP).

Tin môi trường

VietNamNet có bài: Sau nhà máy AB Mauri gây hôi khắp vùng, hàng chục tấn cá chết trắng sông. Bài báo cho biết, “chưa hết choáng váng sau ô nhiễm mùi hôi từ công ty AB Mauri Việt Nam, trong vòng bán kính 3 km, người dân các xã La Ngà, Phú Ngọc (huyện Định Quán) hôm nay lại đối mặt với thảm cảnh hàng trăm tấn cá bè ‘phơi bụng’ chết trắng sông vì nguồn nước ô nhiễm”.  

Sáng 16/5, một hộ dân nuôi cá bè trên sông La Ngà phát hiện nhiều con cá nổi đầu, lờ đờ lên mặt nước rồi chết hàng loạt. Đến chiều cùng ngày, đã có hàng trăm tấn cá bị chết, trong đó đa số là cá lăng, cá leo, cá chép và điêu hồng.

Người dân thu gom cá chết bán cho thương lái nhằm vớt vát phần nào vốn đầu tư. Nguồn: VNN

VTC đặt câu hỏi: Vì sao cá chết trắng bốc mùi khủng khiếp trên sông Bàn Thạch? Ông Châu Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ cho biết, sau khi xảy ra tình trạng cá chết trắng bốc mùi hôi thối khủng khiếp trên sông Bàn Thạch, Phòng TN&MT TP xuống hiện trường để lấy mẫu nước xét nghiệm, kết quả cho thấy nồng độ mặn của nước lên tới hơn 5/1000, khiến cá sông chết hàng loạt.

Vụ cá chết trắng sông Bàn Thạch: Quảng Nam dựng đập ngăn mặn, theo trang Tài Nguyên và Môi Trường. Sau khi xác định nguyên nhân cá chết là do nước sông nhiễm mặn và lặp đi lặp lại từ năm này qua năm khác, Phòng Kinh tế TP Tam Kỳ quyết định xây dựng đập ngăn mặn, được dựng ở khúc sông thuộc địa phận thôn Xuân Quý với chiều dài khoảng 30m.

Công an huyện Lâm Hà vừa khởi tố vụ án đầu độc hơn 3.400 cây thông gây chấn động ở Lâm Đồng, báo Tiền Phong đưa tin. Sáng 16/5, công an đã quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản” tại tiểu khu 292, thuộc xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Công an huyện đang triệu tập nhiều đối tượng để làm rõ chuyên án hủy hoại rừng đặc biệt nghiêm trọng này, nhưng chưa thể cung cấp danh tánh những đối tượng có liên quan.

Hậu quả vụ đầu độc rừng: Cả cánh rừng thông trên 17 năm tuổi, rộng gần 11ha với khoảng 3.400 cây bị đầu độc chết trắng. Lâm tặc đã dùng máy để khoan lỗ sâu vào thân cây thông rồi bơm thuốc diệt cỏ có độ độc cao vào, khiến lá bị úa đỏ, cây khô và chết dần.

Cánh rừng bị đầu độc chết dần. Nguồn: TP

Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài: Nồng độ bụi mịn chỉ “hơi vượt”. Báo cáo mà Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vừa thay mặt Chính phủ ký, gửi đến Quốc hội, thừa nhận, nhiều thành phố lớn ở VN vẫn còn ô nhiễm bụi, nhưng báo cáo này cho rằng, nồng độ bụi tại một số khu vực trong các đô thị, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM “có giá trị hơi vượt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN), nhưng mức độ ô nhiễm đang có xu hướng giảm dần”.

Mời đọc thêm: Hàng trăm tấn cá lồng bè lại chết trắng sông ở Đồng Nai (VTC). – Hàng trăm tấn cá chết trắng ở Đồng Nai (Zing). – Hàng chục bè cá bất ngờ chết trắng trên sông La Ngà (BNews). Cá chết nổi trắng sông Bàn Thạch ở Quảng Nam vì nhiễm mặn —  Nước sinh hoạt ở chung cư Hà Nội đen kịt, có côn trùng (TP). – Không mua mía cho dân do bị tạm dừng hoạt động vì gây ô nhiễm, đúng hay sai? (NLĐ). – Lâm Đồng: Khởi tố vụ hơn 10ha rừng thông bị đầu độc, không thể cứu chữa (DNVN). – Khởi tố, điều tra vụ hàng ngàn cây thông ở Lâm Đồng bị hạ độc (Tin Tức).

Tin giáo dục

Báo Tổ Quốc có clip: Cô giáo chửi mắng, đánh, tát vào mặt nhiều học sinh lớp 2 gây phẫn nộ tại Hải Phòng.

Đoạn clip được chia sẻ ngày 15/5, cho thấy, một cô giáo liên tiếp tát vào mặt, đầu và cầm thước dài khoảng gần 1m đánh nhiều học sinh. Vụ việc xảy ra trong buổi kiểm tra học kỳ 2, tại lớp 2A7, trường Tiểu học Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Cô giáo trong clip là Nguyễn Thị Thu Trang, GV chủ nhiệm lớp 2A8.

Vụ cô giáo đánh học sinh vì làm bài chậm: Học sinh nhập viện điều trị, theo báo Lao Động. Phụ huynh của em Đ, một trong các học sinh bị đánh, cho biết: “Con tôi bị cô giáo coi thi đánh vào ngày thi 8.5, hiện tại cháu đang phải điều trị kháng sinh liều cao vì viêm và phù nề, xung huyết, ứ mủ,…”

Trong quá trình điều trị, em Đ còn bị niêm mạc mũi 2 bên nề, xung huyết, khe và sàn mũi 2 bên đọng nhiều mủ đặc, máu mũi trái ứ mủ và chảy ra hết gối và ga giường. Đến ngày 15/5, vì chảy nhiều máu và đau nên Đ hoảng sợ khi người lạ chạm tới vùng mặt trái.

Học sinh Hoàng Gia Đ nhập viện điều trị do bị cô giáo đánh trong giờ học. Ảnh: GĐCC/LĐ

Vụ nữ giáo viên tát và đánh tới tấp vào đầu học sinh ở Hải Phòng: Ban giám hiệu trần tình, VTC đưa tin. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Họa cho biết, sau khi xem đoạn video được trích xuất từ hệ thống camera của nhà trường, bà rất bất bình trước hành động của giáo viên Nguyễn Thị Thu Trang: “Đó là hành vi phản giáo dục, có tính chất nghiêm trọng”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của nhà trường để xảy ra vụ việc, bà Họa cho hay, thời điểm đó bà đang họp trên quận Hồng Bàng: “Chúng tôi đã làm hết sức mình. Giáo viên sai tới đâu, trong phạm vi, chúng tôi sẽ báo cơ quan chức năng xử lý. Chúng tôi hoàn toàn hợp tác với phụ huynh”.

Lãnh đạo TP Hải Phòng xem xét buộc thôi việc cô giáo đánh cả chục học sinh, theo báo Pháp Luật TP HCM. Chiều 16/5, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì cuộc họp tại Trường tiểu học Quán Toan, để xem xét hình thức xử lý vụ việc. Ông Tùng cho biết, ông đã giao UBND quận Hồng Bàng kiểm tra lại việc xử lý cô Trang: “Trường hợp xử lý chưa nghiêm khắc, có thể xử lý với hình thức cao nhất là thôi việc”.

VietNamNet có bài: Cô giáo tát trẻ liên tiếp là giáo viên giỏi nhiều năm. Giống như nhiều vụ giáo viên bạo hành học sinh, trước khi vụ việc bị phanh phui, đương sự cũng là cán bộ “giỏi”, có “lý lịch tốt”. Hiệu trưởng Họa cho biết, cô Trang về trường công tác từ năm 2009 và vào biên chế năm 2014, từng được công nhận giáo viên giỏi của quận nhiều năm liền.

Trang An Ninh Thủ Đô có bài: Đề nghị Công an vào cuộc vụ cô giáo Hải Phòng tát liên tiếp nhiều học sinh. Trước một số bình luận cho rằng, hình thức đình chỉ giảng dạy 6 tháng với cô giáo Trang là quá nhẹ đối với hành vi hành hung liên tiếp nhiều học sinh. Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho rằng, cần có kết luận chính thức từ công an mới có thể đưa ra hình thức xử lý phù hợp.

Mời đọc thêm: Clip cô giáo Hải Phòng tát liên tiếp nhiều học sinh lớp 2 gây bức xúc (Zing). – Bức xúc clip cô giáo tát liên tiếp vào đầu và mặt nam sinh lớp 2 trong giờ kiểm tra vì… viết chậm (SS). – Đánh tới tấp vào đầu nhiều học sinh lớp 2, nữ giáo viên vừa khóc vừa xin lỗi (VTC).

Hải Phòng họp khẩn, xử lý vụ giáo viên đánh liên tiếp vào đầu học sinh (TP). – Lãnh đạo TP.Hải Phòng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ nữ giáo viên tát, đánh tới tấp vào đầu học sinh (ĐS&PL). – Nữ giáo viên tát và dùng thước gỗ đánh tới tấp vào đầu học sinh gây rúng động mạng xã hội có bị xử lý hình sự? (PNSK).

Vụ cô giáo bắt học sinh quỳ: “Không thể ngụy biện cho hành vi phản giáo dục” (Infonet). – Làm gì để chấm dứt phạt quỳ? (VNN). – Nợ lãi không trả được, cô giáo mầm non lâm bước đường cùng, trở thành kẻ lừa đảo hàng loạt (PL Plus). – Cựu giáo viên mầm non lừa “chạy việc”, lĩnh án 13 năm tù (VOV).

Vụ trường học ở Thanh Hóa bị tấn công: Cô và 4 học sinh đã trở lại lớp học (GT). – Ý kiến trái chiều về quy định tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng (BNews). – Trưởng phòng GD-ĐT chưa tốt nghiệp THPT: Góc khuất cần làm rõ (ĐV).

***

Thêm một số tin: Hàng ngàn m2 đất thuê của nhà nước bị Công ty Khánh Hội sử dụng sai mục đích (CL). – Hàng trăm cử tri bức xúc về sai phạm ở mỏ cát vùng biển biên giới (DV).  – Vụ 2 thi thể trong khối bê tông ở Bình Dương: Hung thủ ‘ướp trà’, quấn bọc nylon thi thể rất kỹ lưỡng trước khi hành sự (SS).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây