Ông Trọng, Hội nghị Trung ương 10 và chuyến đi Mỹ sắp tới

 BTV Tiếng Dân

17-5-2019

Ông Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 10

Ngày 16/5/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 10, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Theo chương trình làm việc dự kiến, từ nay đến ngày 18/5, BCH Trung ương đảng CSVN sẽ họp, thảo luận, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng của chế độ. Tổng – Chủ Trọng chủ trì và chỉ đạo các phiên họp.

Một trong các nội dung làm việc: BCH Trung ương sẽ nghe báo cáo các công việc quan trọng của Bộ Chính trị đã chỉ đạo và giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 9 đến nay, nghe báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nói cách khác là tình hình và lộ trình “đốt lò”.

Trang Nhà Báo và Công Luận có bài: Kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, đã chạy là không dùng. Đây là một trong các điểm quan trọng được ông Trọng nhấn mạnh từ khi tái xuất hiện đến nay, cũng là trọng tâm của “công tác cán bộ” trong lần hội nghị này.

Nói thẳng ra, Hội nghị Trung ương 10 và các sự kiện liên quan sau đó sẽ được phe “đốt lò” tận dụng để triệt, nhằm “thanh lọc” nội bộ, loại bỏ tàn dư của các phe nhóm không trung thành qua công cuộc chống tham nhũng, cho “củi vào “lò”, với trọng tâm là đưa những người kế thừa ông Trọng, thành lực lượng nắm quyền tuyệt đối trong nội bộ CSVN.

Từ trái qua: Trần Quốc Vượng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 10. Ảnh: TTXVN

Trong bức ảnh trên, có thể thấy ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư (tương đương chức Phó Tổng bí thư) đã ngồi vào ghế “tứ trụ”. Qua đó có thể thấy, khả năng ông Vượng thay ông Trọng giữ chức Tổng bí thư – Chủ tịch nước là rất lớn, dù ông Vượng đã 66 tuổi, quá tuổi 65, là tuổi về hưu theo quy định cho ủy viên Bộ Chính trị.

VOA có bài: Ông Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 10, chuẩn bị ‘tiến tới Đại hội 13’.  Bài viết lưu ý, ông Trọng nhấn mạnh rằng Hội nghị Trung ương lần này “có ý nghĩa rất quan trọng” đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ 13, dự kiến diễn ra vào quý 1 năm 2021.

Một số ý kiến bình luận, có thể chính ông Trọng nhận ra rằng, ông không còn nhiều thời gian để thu xếp cho phe cánh của mình, nên mới gấp rút “đốt lò”.

VTV có clip: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XII.

BBC có bài: ‘Lò vẫn cháy’ trong một tháng TBT Nguyễn Phú Trọng vắng mặt. Nhìn lại một tháng ông Trọng “biệt tích” (từ vụ đột quỵ trong chuyến làm việc ở Kiên Giang ngày 14/4 đến lúc xuất hiện trở lại ngày 14/5), một loạt vụ bắt bớ vẫn diễn ra, cho thấy phe “đốt lò” đã gần như có thể “tự quản” mà không cần Tổng – Chủ Trọng: Các vụ bắt Phạm Nhật Vũ, Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc… các vụ đề nghị kỷ luật Cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, cùng một loạt nhân vật cấp cao bên quân đội.

LS Phùng Thanh Sơn bình luận: “Việc xử lý các vụ án tham nhũng hiện nay là công cuộc hay công cụ thì chỉ có người khởi xướng việc chống tham nhũng mới biết được. Đối với người dân thì phải chờ thêm một thời gian nữa”.

Ông Trọng sẽ thăm Mỹ?

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Phạm Bình Minh đi Mỹ dọn đường cho Nguyễn Phú Trọng? Phó Thủ Tướng CSVN, Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh sắp có chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày 19 đến 23/5 theo lời mời của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, rồi nhân tiện sang thăm Cuba.

Chuyến đi này của ông Minh được nhận định là để dọn đường cho chuyến thăm của ông Trọng lần đầu đến nước Mỹ với tư cách chủ tịch nước CSVN. Thời điểm diễn ra chuyến thăm Mỹ của ông Trọng chưa được công bố chính thức, dù trước khi ông ngã bệnh, đã có tin ông chuẩn bị cho chuyến đi này.

______

Mời đọc thêm: Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (VOV). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (ĐT). – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 (Zing). – Thông cáo ngày làm việc đầu tiên của hội nghị Trung ương 10 (VNN).

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Tập trung đảm bảo tốt công tác của Đảng, Nhà nước (TN).  – Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội nghị Trung ương 10 (Zing). – Cận cảnh khai mạc Hội nghị Trung ương 10 (NLĐ). – Hình ảnh Tổng Bí thư chủ trì phiên khai mạc Hội nghị TƯ 10 (VOV). – Bất thường quanh ông Nguyễn Phú Trọng (TD).

Sức khỏe ông Nguyễn Phú Trọng ‘sẽ quyết định chính trị Việt Nam’ (BBC/TD). – Ông Nguyễn Phú Trọng họp liên tiếp sau thời gian ‘không khỏe’ (BBC). – ‘Bệnh nhân’ Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ‘đốt lò’: Cứ tái hiện là có kẻ bị bắt (NV). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: ‘Cứ sắp đến đại hội là nhăm nhăm đi thu xếp’ (VTC).

– Phó thủ tướng Phạm Bình Minh sắp thăm Mỹ, Cuba (VNE). – Phó Thủ tướng VN sắp thăm Mỹ, chuẩn bị cho ‘những chuyến thăm quan trọng’ sắp tớiNgười Việt ở Mỹ có quan tâm sức khỏe Nguyễn Phú Trọng? (VOA).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. 4- worst case scenario. Trong thời nhiễu nhương, lowest mechanism will thrive. Thoái hóa tăng tốc & vượt ngưỡng . Quân đội & công an lên nắm quyền . we all know what it means. Tớ không bàn thêm .

  2. Phe Nguyễn Tấn Dũng làm hụt cú này . Số bác Tổng-Chủ có vẻ lớn như số Bác Hồ lúc đi máy bay từ Trung Quốc về . Có điều chiện này báo hiệu “the beginning of the end” cho “Đảng Nguyễn Phú Trọng” -từ của gs Tương Lai- như đ/c Hồng Hà dự đoán, và tớ tin vào tính chính xác của dự đoán này . Có nghĩa cái lò chỉ nóng khi bác Tổng-Chủ còn tại vị . Kiên Giang có thể hụt trong triệt tiêu bác T-C, nhưng (rất) thành công trong việc chặt đứt con đường bác Tổng-Chủ đã mở, & có thể đã làm tan như xác pháo mộng ước phá tư di nhiệm kỳ để xây dựng Đảng vững mạnh của bác Tổng-Chủ . Và với những ứng cử viên nặng ký (literally) cho (cả) 2 chức vụ Tổng & Chủ, everything will be just like before. Tức là những gì bác Tổng-Chủ đã cố làm & làm được trong thời của mình sẽ tan thành mây khói . Một số không tròn trĩnh, từ bây giờ là “vòng tròn bất tử”

    Bác Tổng-Chủ biết the inevitable doom đang chờ đợi , nhưng như lời gs Tương Lai “còn nước còn tát” nên còn 1 chút sức tàn lực kiệt, bác Tổng-Chủ vẫn cố desperate attempts, làm hết sức để tư tưởng của mình có thể tiếp tục . Có lẽ tới bây giờ bác mới tiếc lúc khỏe không làm quyết liệt hơn . Chỉ nội “kỷ luật 1 người để cứu muôn người” đã để lọt “muôn người” thoái hóa được cứu nhờ kỷ luật ô Chu Hảo, để cho tới giờ này bác Tổng-Chủ có muốn cũng chả làm gì được . Bao nhiêu trong đám “muôn người” này sẽ lọt vào cơ cấu, chỉ làm bài tính nhẩm là biết . Muốn biết rõ hơn ? Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm, bác T-C làm Vệ Ẩn Vương 1 tháng, ngay lập tức chúng nó mở hội nghị “Ba Ke in Việt Nam”. Đúng, ô Nguyễn Mạnh Hùng quảng cáo nước mình (thật sự) là “chỗ chết” của doanh nghiệp, nhưng như báo Đảng lùng tùng xèng, hội nghị này mang mục đích khuyến khích kinh tế tư bẩn, lộn, nhơn . Vắng mặt 1 tháng chúng nó đã lòi ra 1 hội nghị với mục đích phát triển tư bẩn như vậy, cứ thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu bác Tổng-Chủ (theo lời Hồng Hà, chắc chắn) phải xuống trong kỳ đại hội tới ?

    Có 3 scenarios xảy ra nếu bác Tổng-Chủ (chắc chắn) bay ghế kỳ đại hội tới

    1- Thủ tướng Nguyễn Xuân Fook lên nắm quyền lực tối cao . My favorite! Everything & anything go với cái đầu ngoẹo của ổng . Hy vọng Fook nghe lời Nguyễn Ngọc Chu kiếm “quốc phụ” về “cùng ăn cùng ngủ”, may ra sẽ chữa được cái đầu ngoẹo của ổng .

    2- Với đà thoái hóa tư chất lãnh đạo như hiện nay, ô Tổng bí thư kế sẽ là 1 anh công chức bình thường, không hơn & không kém . Trần Quốc Vượng là ứng cử viên … mở ngoặc ở đây; sáng thì không, tối cũng không, nhờ nhờ thì lại ngược nghĩa … ứng cử viên được (best word i can think of) giá nhất hiện nay .

    3- Phe 3x phản pháo & lên nắm quyền lực . Xài lại & hô hào tiếp môn võ “đốt lò” vốn, theo báo Đảng, đang được người dân hưởng ứng . Có điều những người phe khác sẽ trở thành củi, trong khi những người như Đinh La Thăng sẽ phục chức . Mai Quốc Ấn ngày xưa thờ Đinh La Thăng nên ủng hộ điều này .

  3. những nước giáp biên với trung quốc khó thoát khỏi ám ảnh về sức ép của siêu cườngcho nên sự sôi động về chính trị có sự tỉ lệ khoảng cách địa lí quốc gia nầy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây