Dự án SunGroup lấn sông Hàn: Tranh luận với Phó chủ tịch Đà Nẵng Đặng Việt Dũng

Nguyễn Anh Tuấn

7-5-2019

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự án Marina Complex và Olalani Riverside Tower do Ủy ban MTTQVN TP tổ chức sáng 7/5: Ảnh: HC/ Infonet

Trong buổi hội thảo phản biện các dự án lấn sông Hàn chiều nay, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đưa ra quan điểm của chính quyền thành phố mà tôi thấy cần phải tranh luận như sau:

(1) “Cả hai dự án lấn sông (MARINA và OLALANI/ SUNGROUP) đều có trong quy hoạch chung về phát triển Đà Nẵng do Thủ tướng phê duyệt năm 2013.”

—> Nằm trong quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt thì đã sao? Nếu cho rằng nằm trong quy hoạch Thủ tướng phê duyệt thì cứ thế mà làm, chắc giờ đây Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sơn Trà đã phải gánh 20-30 dự án resort, khách sạn vì Quy hoạch Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà do Thủ tướng phê duyệt cho phép như thế. Song đâu phải như vậy, chính Thủ tướng, khi thấy quy hoạch đó đi ngược lại lợi ích cộng đồng, đã cầu thị yêu cầu dừng các dự án để tiến hành rà soát, thanh kiểm tra. Vậy mà sao thành phố lại cố đấm ăn xôi? Nếu thấy quy hoạch cũ bất hợp lý, đi ngược lại lợi ích cộng đồng thì phải đề xuất lên Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch chứ sao giờ lại lấy Thủ tướng ra để bảo vệ cho dự án.

(2) “Hai dự án này cũng đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.”

—> SAI. Dự án của SUNGROUP có ĐTM được phê chuẩn tháng 12/2015 nhưng tới tháng 12/2018 mới triển khai là trái Luật Bảo vệ Môi trường 2014. Theo Luật này, ĐTM chỉ có thời hạn 02 năm, quá hạn phải làm lại. Thêm nữa, Luật yêu cầu phải công khai các bản ĐTM, cũng như tiến hành lấy ý kiến cộng đồng cư dân – cả hai đều không được thực hiện. [1]

(3) “Trên cơ sở đó, sẽ sớm đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý, với quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư. Đặc biệt là khả năng thực thi theo đúng pháp luật hiện hành!”

—> Nếu nói về pháp luật hiện hành thì lẽ ra thành phố phải thu hồi khu đất của SUNGROUP vì đã chậm triển khai, theo Luật Đất đai và Luật Đầu tư hiện hành. Năm ngoái thành phố đã thu hồi hàng chục khu đất với lý do tương tự, nhưng không hiểu sao lại chừa khu đất này ra. [2]

(4) “Chính quyền TP Đà Nẵng sẽ cùng với nhà đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, nhằm tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn.”

—> Lấy cơ sở gì để người dân Đà Nẵng chúng tôi tin lời này của ông, khi mà Khu Đô thị Làng Châu Âu của SUNGROUP tới giờ phút này vẫn độc chiếm khúc sông Hàn đẹp nhất giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý dành riêng cho vài chục gia đình (có cả cựu GĐ CA Đà Nẵng Lê Văn Tam và những quan chức nào khác mà chúng tôi không biết), không cho cộng đồng tiếp cận.

______

Tường thuật phát biểu của ông Dũng trên Infonet: https://infonet.vn/da-nang-hai-du-an-lan-song-han-phu-hop-voi-quy-hoach-thu-tuong-da-duyet-post298700.info

[1]CHO PHÉP TRIỂN KHAI DỰ ÁN LẤN SÔNG HÀN CỦA SUNGROUP: CHÍNH QUYỀN ĐÀ NẴNG LÀM TRÁI LUẬT (P.1): https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/2461888287159383

[2]CHO PHÉP TRIỂN KHAI DỰ ÁN LẤN SÔNG HÀN CỦA SUNGROUP: CHÍNH QUYỀN ĐÀ NẴNG LÀM TRÁI LUẬT (P.2)
https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/2480095208672024

Đọc thêm: Chúng ta còn bị khinh rẻ đến bao giờ? [Về dự án ven sông Hàn của SunGroup] và Công viên Sông Hàn

Clip: Khu đất mà SUNGROUP chuẩn bị chia hàng trăm lô liền kề, biệt thự và xây cao ốc, trong khi thành phố đang rất cần công viên bờ sông phục vụ cho cộng đồng. Trong khi sông Hán Seoul có tới 12 công viên bờ sông thì Đà Nẵng vẫn không có lấy một.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây