“Chào mừng ngày giải phóng 30/4”, Hà Nội tiếp tục đàn áp tôn giáo và bắt giữ người dân trái luật

Tam Ân

24-4-2019

Trong ngày hôm qua 23/4/2019, nhà cầm quyền tỉnh An Giang đã bắt giữ trái phép ông Trần Thanh Giang, một nhà hoạt động cho tự do tôn giáo.

Ông Trần Thanh Giang (tên thường gọi là Vũ), sinh năm 1971, cư ngụ tại ấp Long Hoà, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ông Giang là tín đồ của Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy – một trong năm tôn giáo có mặt ở Việt Nam nhưng không chịu sự kiểm soát của đảng Cộng sản, nên luôn bị nhà cầm quyền cộng sản đàn áp, sách nhiễu.

Vào khoảng 16 giờ ngày 23/4/2019, ông Giang đã bị công an tỉnh An Giang bao vây nhà riêng, rồi bắt ông đưa đi đâu không rõ. Tuy nhiên, công an lại không đưa ra được bất kỳ một Lệnh bắt giữ nào. Được biết, ông Giang là một người hoạt động cho tự do tôn giáo, trong nhiều năm qua.

Ông Trần Thanh Giang là người bị bắt giữ ngày 23/4/2019. Photo Courtesy

Liên hệ qua điện thoại với ông Lê Quang Hiển, Chánh Thư ký Ban Trị sự Trung ương, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, Tổng Thư ký Hội đồng Liên tôn Việt Nam, được ông Hiển xác nhận trường hợp bị bắt giữ này.

Cùng ngày 23/4/2019, lại thêm một trường hợp bắt giữ khác bởi nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu. Đó là ông Nguyễn Chí Vững, bị an ninh ập vào nhà riêng ở Bạc Liêu, rồi bắt đưa đi vào khoảng 10h sáng ngày 23/04/2019. Ông Vững bị bắt giữ và có lệnh tạm giam 4 tháng, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa”.

Ông Nguyễn Chí Vững bị bắt chiều 23/04/2019. Photo Courtesy

Được biết, ông Vững sinh năm 1981, sinh sống và làm việc tại Bạc Liêu. Ông Vững đã từng có mặt tại Sài Gòn, tham gia biểu tình vào ngày 10/06/2018 để phản đối Luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu. Ông bị an ninh thành Hồ bắt khi đang biểu tình và được thả ra sau 3 ngày tạm giam.

Sau đó, ngày 01/09/2018, ông Vững lại bị an ninh thành Hồ bắt, khi về Sài Gòn chuẩn bị tham gia biểu tình, dự kiến ngày 02/09/2018. Sau gần 10 ngày bị giam giữ trái phép, ông Vững được an ninh thành Hồ thả ra.

Vào cuối tháng 1/2019, lại có hai Facebooker bị bắt giữ trái pháp luật. Cả hai Facebooker này là chị em ruột: bà Huỳnh Thị Tố Nga và ông Huỳnh Minh Tâm. Họ bị bắt giữ cách nhau 3 ngày, mà cũng không có bất kỳ lệnh bắt giữ nào của nhà cầm quyền.

Ngày 23/1/2019, bà Huỳnh Thị Tố Nga, đã bị an ninh thành Hồ đến tận nơi làm việc của bà tại một bệnh viện, rồi “bắt cóc” bà, mang đi. Cho đến hôm nay, vụ việc xảy ra đã hơn 3 tháng, nhưng nhà cầm quyền cộng sản vẫn không xác nhận việc “bắt cóc” này.

Bà Huỳnh Thị Tố Nga bị bắt ngày 23/1/2019. Nguồn: FB nhân vật

Được biết, bà Tố Nga đang làm việc tại khoa xét nghiệm bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Sài Gòn. Bà Nga là mẹ đơn thân của hai con nhỏ.

Hai tài khoản Facebook cá nhân có tên “Selena Zen” và “Diệu Hằng” được cho là của bà Tố Nga. Hai tài khoản này đã chia sẻ những bài phân tích về những việc làm sai trái có hệ thống của đảng cầm quyền ở Việt Nam, với những luận cứ, luận chứng sắc bén. Tác giả những bài viết được cho là của bà Tố Nga.

Ba ngày sau đó, em trai của bà Huỳnh Thị Tố Nga là ông Huỳnh Minh Tâm cũng bị bắt giữ trái phép. Khoảng 8h sáng ngày 26/01/2019, Công an tỉnh Đồng Nai đã ập vào nhà riêng và bắt ông Huỳnh Minh Tâm về trụ sở công an tỉnh. Sau đó, họ cho người lục soát nhà riêng của ông mà hoàn toàn không có lệnh xét nhà. Ông Tâm có vợ và 2 con nhỏ.

Gia đình ông Huỳnh Minh Tâm bị bắt ngày 26/1/2019. Nguồn: FB nhân vật.

Ông Tâm được cho là chủ tài khoản của trang Facebook cá nhân, có tên “Huỳnh Trí Tâm”. Ông Huỳnh Trí Tâm là một facebooker hoạt động tranh đấu thầm lặng, với mục tiêu hành động vì cộng đồng.

Qua những vụ các nhà hoạt động bị bắt giữ gần đây, phải chăng an ninh Việt Nam muốn thêm vào thành tích để “Chào mừng ngày giải phóng miền Nam 30/4”?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây