Bản tin ngày 18-4-2019

Tin Biển Đông

Infonet có bài: Hé lộ về vũ khí mới Trung Quốc có thể sắp tung ra Biển Đông. Đó là tàu đổ bộ không người lái lưỡng cư “Thằn lằn biển”, có thể được TQ điều động ra Biển Đông để canh giữ các tiền đồn ở khu vực này. Theo trang Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đây là tàu đổ bộ không người lái tàng hình có vũ trang đầu tiên trên thế giới, đã được Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Wuchang chuyển giao cho quân đội Trung Quốc vào tuần trước.

Báo Hubei Daily khoe khoang, “Thằn lằn biển” được trang bị hai súng máy và hệ thống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không, có phạm vi hoạt động tối đa là 1.200 km, có thể được điều khiển ở khoảng cách xa 50 km.

RFA đặt câu hỏi về khả năng tập trận hải quân Mỹ Việt: ‘Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời’?  Theo đó, quân đội Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch tập trận của họ trong năm 2020 tại vùng Châu Á – Thái Bình Dương, có thể sẽ triển khai lực lượng có quy mô cỡ sư đoàn, với những vũ khí hiện đại, mục tiêu huấn luyện được các chuyên gia dự đoán là nhằm vô hiệu hóa hạm đội Trung Quốc và những căn cứ quân sự của Bắc Kinh trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

ThS Hoàng Việt bình luận: “Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ tham gia, ở mức độ nào thì chưa biết được. Cũng có thể là sẽ cao hơn mức độ quan sát viên. Việt Nam sẽ xem phản ứng của tất cả các bên, trong đó có Trung Quốc, nếu ổn thì Việt Nam sẽ đẩy mạnh, Việt Nam cần có kinh nghiệm trong hoạt động phối hợp vì Hải quân Việt Nam vẫn còn yếu”.

VOA dẫn lời Đô đốc Mỹ Davidson thăm VN: ‘Tàu sân bay sẽ đến Khánh Hòa vào tháng 9’. Ngày 17/4/2019, Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã đến thăm tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, ông bày tỏ ý định muốn thấy tàu sân bay và lực lượng Hải quân Mỹ đến thăm Khánh Hòa vào tháng 9 năm nay.

Mời đọc thêm: Vì sao Philippines đột nhiên quay lại tăng cường hợp tác với Mỹ? (Viet Times). – Ảnh vệ tinh: Tàu cá Trung Quốc áp sát nhiều đảo do Philippines kiểm soát ở Trường Sa (RFI). – Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thăm Việt Nam (NV). – Hải quân Mỹ muốn đưa tàu đến thăm Khánh Hòa (VNE). – Tàu sân bay của Mỹ muốn đến thăm Khánh Hòa (NLĐ).

Quan hệ Việt – Trung

RFA có bài: Cảnh báo vốn đầu tư Trung Quốc tràn vào Việt Nam kéo theo nhiều rủi ro. Báo cáo kinh tế vĩ mô VN quý 1 năm 2019 của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội mới đây cho biết, Trung Quốc hiện đã vươn lên là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là hơn 723 triệu Mỹ kim, qua mặt Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, dòng vốn từ TQ vào VN tăng mạnh còn kèm theo các rủi ro về môi trường, tăng thâm thủng thương mại và quản lý lao động nước ngoài.

Báo Pháp Luật TP HCM viết: Dưa hấu Việt dán tem Trung Quốc là không sai. Trong khoảng một tuần qua, nông dân tại xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam bước vào mùa thu hoạch dưa hấu. Thương lái đến tận nơi để thu mua sản phẩm của người dân, nhưng dưa xuất bán phải dán tem có chữ TQ.

Dưa hấu Việt dán tem TQ. Ảnh trên mạng

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cái sai là thông tin trên tem không đầy đủ như công năng, tác dụng, sản xuất theo công nghệ gì… Cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử phạt về những lỗi này được nhưng nếu làm như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bà con nông dân… Hơn nữa, việc dán tem như vậy cũng chưa gây ra tác hại gì”. Đến lúc ông Sơn thấy tác hại thì đã muộn.

Mời đọc thêm: Hơn 3000 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia TTCK Việt Nam (DT). – Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong quý I/2019 tại Việt Nam (TGTT). – Tem Trung Quốc dán trên dưa hấu Việt Nam có nội dung gì? (PLTP). – Dưa hấu Quảng Nam dán tem chữ Trung Quốc: Mục đích? (ĐV).

Giá xăng tăng 2 lần trong tháng 4/2019, giá gas tăng theo

Báo Thanh Niên đưa tin: Giá xăng dầu lại tăng mạnh từ 15 giờ chiều nay. Theo đó, vào chiều 17/4/2019, Liên bộ Tài chính – Công thương ra quyết định tăng mạnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, cụ thể là mỗi lít xăng E5RON92 sẽ tăng thêm 1.115 đồng, xăng RON95-III tăng 1.202 đồng/lít. Giá xăng E5RON92 tăng gần mức 20.000 đồng/lít, còn giá xăng RON95-III cũng tăng hơn 21.000 đồng/lít.

VnExpress có bài: Giá xăng tiếp tục tăng mạnh. Bài viết lưu ý: “Đây là đợt tăng giá bán lẻ xăng, dầu liên tiếp thứ hai trong tháng 4, với mức tăng tổng cộng khoảng 2.690 đồng một lít xăng RON 95 và 2.480 đồng với E5 RON92”. Còn Petrolimex khẳng định, Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại doanh nghiệp này đã âm 240 tỷ đồng trước 15h ngày 17/4.

VnExpress là trang có “đội ngũ” tuyên truyền viên khá đông đảo túc trực để định hướng dư luận. Tuy nhiên, trước diễn biến giá xăng như vậy, làn sóng phản đối của các độc giả đã chiếm đa số mục bình luận. Có độc giả viết: “Chết dân thôi, làm ơn giảm cái phí môi trường gì đó đi hoặc giảm thuế cho xăng dầu đi, là giá sẽ giảm thôi”.

Diễn biến giá xăng năm 2019. Nguồn: VNE

Báo Công Thương có bài: Nhận diện biến số lạm phát. Bài viết thừa nhận nguy cơ lạm phát ngày càng rõ: “Việc điều chỉnh giá điện và giá xăng có thể làm cho xu hướng lạm phát tăng trở nên rõ ràng hơn. Trong bối cảnh đó, việc hạn chế những tác động này đòi hỏi sự điều hành thận trọng từ phía Ngân hàng Nhà nước”. Vì là bài trên báo “lề đảng” nên bài viết đã “nói giảm, nói tránh”, không bàn chi tiết đến làn sóng tăng giá đang đến gần.

Cần điểm lại một số mốc tăng giá các mặt hàng thiết yếu chỉ trong chưa đầy một tháng vừa qua: Ngày 20/3, giá điện chính thức tăng 8,36%; đến ngày 1/4, giá gas tăng 7.000 đồng/bình 12kg; ngày 2/4, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.377 đồng, lên mức 18.588 đồng, xăng RON 95 tăng 1.484 đồng/lít, lên mức 20.033 đồng/lít; ngày 17/4, giá các mặt hàng xăng dầu lại tiếp tục tăng.

Biếm họa trên mạng các mặt hàng tăng giá.

Mời đọc thêm: Sau lần tăng “khủng”, giá xăng dầu sẽ diễn biến ra sao trong hôm nay? (DT). – Giá xăng RON95-III tiếp tục tăng thêm 1.202 đồng mỗi lít (TTXVN). – Xăng đồng loạt tăng hơn 1.000 đồng, RON95 vượt qua mốc 21.000 đồng/lít (TT). – Giá dầu lên gần đỉnh do nỗi lo nguồn cung gián đoạn (VnEconomy). – Đề xuất phạt 50 triệu đồng hành vi tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu (PL&XH).

Chính thức tăng giá vé xe buýt (TN). Mời đọc lại: Hôm nay (20.3), giá điện chính thức tăng 8,36% (DV). – Giá xăng, dầu tăng mạnh từ 17 giờ ngày 2/4 (TBTC). – Giá gas tăng 7.000 đồng/bình 12kg từ 1/4 (VOH). – 3 kịch bản giá xăng và lạm phát năm 2019 (TBNH).

Cố ý làm trái

Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên hứa sẽ xử lý cán bộ vụ ngôi nhà ‘đột ngột’ biến mất ở Bình Dương, báo Tiền Phong đưa tin. Đó là ngôi nhà của bà Đặng Thị Vân, tại ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, đột ngột biến mất khi chủ nhà đi vắng. Vụ việc khiến dư luận địa phương bất bình, bởi chính quyền xã chỉ tháo dỡ một ngôi nhà trong số hàng trăm căn nhà xây trái phép trên một khu đất.

Ngày 17/4, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên cho biết, ông đã chỉ đạo các đơn vị lập đoàn thanh tra vụ việc. Khi được hỏi về việc cán bộ xã không lập biên bản tịch thu tài sản trong quá trình tháo dỡ nhà bà Vân, ông Tươi nói rằng cơ quan chức năng đang làm rõ những vấn đề liên quan và chưa có kết luận cuối cùng.

Ngôi nhà bị tháo dỡ khi chủ nhà đi vắng. Nguồn: TP

Giám đốc công an tỉnh Bắc Ninh, Đại tá Nguyễn Văn Long hứa sẽ xử lý, điều chuyển cán bộ ngã giá làm hộ chiếu nhanh, theo báo Đất Việt. Vụ cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Bắc Giang ra giá với dân để làm hộ chiếu nhanh, ông Long cho biết, công an tỉnh đã đình chỉ công tác một cán bộ và sẽ kỷ luật cán bộ nhận tiền theo phản ánh.

Mời đọc thêm: Cán bộ ‘hạ cánh’ chưa hẳn… an toàn (PLTP). – Hà Nội xử lý hàng loạt cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư cấp thoát nước (DT). – Sẽ kỷ luật, điều chuyển một số cán bộ vụ ‘ngã giá làm hộ chiếu’ nhanhChủ tịch tỉnh Bình Dương nói gì vụ ngôi nhà đột ngột ‘biến mất’? (TP). – Phải chui qua lỗ làm việc với cán bộ: Phản cảm và bất lợi cho dân (LĐ).

Tin giáo dục

Báo Dân Trí đưa tin: Thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân được nâng tới 16,5 điểm. Đó là trường hợp thí sinh T.A.Đ, được nâng điểm đến mức trở thành Thủ khoa của trường. Điểm thi thật các môn Toán, Lý, Ngoại ngữ của thí sinh này lần lượt là 4,2;  5,5; 2,4; sau khi được nâng thì thành 9,2; 9,5; 9,2. Người dân lại có dịp đặt câu hỏi về hai chữ “nhân dân” trong cụm từ “công an nhân dân”.

Báo Người Đưa Tin có bài: Danh sách 17 thí sinh Hoà Bình bị HV Cảnh sát Nhân dân trả về địa phương do gian lận. Theo đó, HV CSND đã chấp nhận công khai danh tính 17 thí sinh bị phát hiện nâng sửa điểm sau khi đậu vào học viện này. Bài viết điểm qua một số trường hợp: Thí sinh Nguyễn Huy Hoàng sau khi chấm thẩm định thì tổng số điểm giảm tới 10,25 điểm, cha của Hoàng là người có “vai vế” trong ngành công an Hòa Bình; một thí sinh khác cũng có bố làm trong ngành công an tại Hòa Bình là thí sinh Vũ Đức Huy.

Danh sách 17 thí sinh gian lận điểm thi từ Hòa Bình bị học viện Cảnh sát Nhân dân trả về. Nguồn: NĐT

Nhiều thí sinh ‘biến mất’ trước khi bị xử lý vì nâng sửa điểm, theo báo Tuổi Trẻ. Một thí sinh trúng tuyển vào Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã “biến mất” trước khi bị phát hiện được nâng sửa điểm, nên nhà trường không thể xử lý bằng cách hủy kết quả trúng tuyển. Trước đó, T.P.T, thủ khoa “kép” của ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đã xin rút hồ sơ và thôi học trước khi bị phát hiện gian lận điểm thi. Đó chỉ là 2 trong nhiều trường hợp “tự giác” rút lui khi vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở miền Bắc bị phanh phui.

Báo Đất Việt đặt câu hỏi “lạ” về các quan chức bức xúc con bị nâng điểm: Minh oan thế nào? Có cần phải minh oan không, hay họ muốn người dân ngây thơ tin rằng con cháu quan chức, lãnh đạo đột nhiên nhận được “lộc” từ trên trời rơi xuống, mà không cần bất cứ sự tác động, mua chuộc nào?

Trang Kinh Tế Đô Thị đặt câu hỏi về vụ sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018: Đã khởi tố người sửa điểm, sao không khởi tố người mua? LS Trần Thị Ánh bình luận, “điều bất thường ở đây, số thí sinh được nâng điểm đa phần là con lãnh đạo, con cán bộ và con nhà giàu! Vì vậy dư luận có quyền nghi ngờ đã có việc ‘chạy điểm’ là có căn cứ. Bởi không có trường hợp nào xảy ra đối với thí sinh là con nhà nghèo”. Trong khi nhiều cán bộ nâng sửa điểm đã bị khởi tố, nhưng những phụ huynh mua điểm vẫn vô sự.

Báo Người Đưa Tin có bài: Kẻ bất tài làm thủ khoa Sư phạm sẽ hại đến muôn đời. Nhiều độc giả ngầm phê phán chính thể chế đã dung dưỡng các “hạt giống đỏ”. Có độc giả viết: “Kẻ bất tài vào cơ quan nhà nước sẽ soạn thảo và phê duyệt những văn bản ngớ ngẩn, vào công an và quân đội sẽ không bảo vệ được ai, làm bác sĩ sẽ không cứu được bệnh nhân, làm kỹ sư sẽ phá hỏng công trình”. Theo độc giả này, kẻ bất tài vào đâu cũng là “cánh tay nối dài của thế lực thù địch”.

Vụ thầy giáo bị tố dâm ô học sinh lớp 1: Thầy giáo thừa nhận hành vi, báo Dân Trí đưa tin. Đó là vụ giáo viên H ở Trường tiểu học TX, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, bị phụ huynh tố cáo có hành vi dâm ô đối với các em nữ sinh lớp 1. Cơ quan chức năng cho biết bước đầu ông thầy này đã thừa nhận thực hiện hành vi ấu dâm với 5 em.

Trước mắt, các cơ quan hữu trách xác định: Giáo viên H “đã có hành vi sờ vào vùng kín của 5 em học sinh nữ, trong đó có 2 em đã bị thực hiện nhiều lần (trong số này chỉ có 4 em được gia đình đồng ý cho đi giám định y khoa)”.

Mời đọc thêm: Xử lý gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Sơn La: Bộ GD-ĐT có ‘phức tạp hóa’? (TN). – Bộ Công an loại 25 thí sinh Sơn La sau vụ gian lận điểmĐề nghị công khai danh tính phụ huynh vụ gian lận điểm thi (VNE). – Điểm danh những “thủ khoa rởm” đến từ Hòa Bình, Sơn La (LĐ). – Gian lận điểm thi: Trả về điểm thật, nhiều em từ ‘đỉnh cao xuống vực sâu’ (TN). – Vụ gian lận điểm thi: Đòi cấm thi 2019 là sai! (PLTP). – Sẽ ra sao nếu cô giáo, bác sĩ tương lai là ‘thủ khoa gian dối’? (Zing). – Thủ khoa nhờ sửa điểm, vì sao vẫn an vị học cả năm trời? (TT).   

Thêm 1 thí sinh Hòa Bình gian lận điểm thi chủ động xin thôi học (VTV). – Nâng điểm vì “hồng phúc dân tộc” (FB Tuấn Khanh/TD). – Bàn giải pháp nhằm hạn chế bạo lực học đường (MTG). – Chống bạo lực học đường: Đưa giáo dục giá trị sống vào trường học (TTXVN). – Đình chỉ công tác hai giáo viên bị tố có quan hệ bất chính tại Lạng Sơn (Infonet). – Hiệu trưởng chỉ đạo “treo” lương 9 giáo viên xin rút kinh nghiệm (LĐ).

Nghi vấn thầy giáo dâm ô 4 học sinh lớp 1 (VNN). – Điều tra dấu hiệu thầy giáo dâm ô 4 học sinh tiểu học (TN). – Thầy giáo thừa nhận hành vi dâm ô 5 học sinh lớp 1 (PLTP). – Công an vẫn đang điều tra vụ thầy giáo bị tố dâm ô 7 học sinh ở Hà Nội (VOV). – Lời tâm sự xót xa của một thầy giáo (GDVN).

Tin môi trường

Nhà báo tự do Chu Vĩnh Hải dẫn lời nhà báo Ngọc Dung, cho biết: “Khoảng 10 giờ sáng ngày 16/4/2019, tôi đã đi qua thị sát núi rác thải từ nhà máy Formosa ở xã Kỳ Phương- Kỳ Anh- Hà Tĩnh. Hàng ngàn triệu mét khối xỉ, đất đá thải ra từ quặng đã đắp thành núi trong nhà máy. Trời nắng nóng đến 35, 36 độ ở vùng này nhưng cả bầu trời một màu xám xịt vì khói bụi được xả ra từ nhà máy”.

Về ô nhiễm không khí, VTC có clip: Ô nhiễm không khí ở TP.HCM đang vượt mức cho phép.

Chuyện ở huyện Thủ Thừa, Long An: Dân khổ vì những dòng kênh nước đen, theo báo Thanh Niên. Bà Phạm Thị Mỹ Ngọc, Phó trưởng phòng TN&MT huyện, xác nhận tình trạng ô nhiễm và cho biết có 2 nguyên nhân: Thứ nhất là các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ ven kênh xả chất thải xuống dòng nước, thứ 2 là là trong 2 tuần nay Chi cục Thủy lợi tỉnh Long An đóng các đầu cống để ngăn chặn nước mặn xâm nhập.

Bà Ngọc nói: “Dòng chảy bị chặn lại, nước không thể thoát đi cùng với nước xả của các hộ dân ven kênh làm cho nước bị đen lâu ngày trở nên ô nhiễm là việc khó tránh khỏi”. Một người dân ấp Bình Cang kể: “Nhà cách kênh gần 10m mà nghe mùi hôi nồng nặc, hằng ngày tôi phải đóng cửa để giảm bớt ô nhiễm”.

Mời đọc thêm: Tình trạng nước ô nhiễm đe dọa sức khỏe người dân (NSKT/CafeF). Con số kinh hoàng từ ô nhiễm không khí tại Việt Nam (GDTĐ). – Thanh Hóa: Dân “kêu cứu” vì nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trườngBình Định: Dân khốn khổ vì sống gần Nhà máy viên nén gỗ, băm dăm của Công ty CP Nguyệt Anh (TN&MT).

Vẫn chưa xác định nguyên nhân gây ô nhiễm mó nước cây sung ở Sơn La (VOV). – Quỳ Hợp: Dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm khu vực nhà máy xay bột đá siêu mịn Trung Hải (NTV). – Nghệ An: Vụ trang trại lợn công nghệ cao “bức tử” môi trường: Lập đoàn kiểm tra báo cáo cấp trên! (DT).

***

Thêm một số tin: Ấn Độ điều tra sản phẩm nhôm Việt Nam bị cáo buộc phá giá (RFA). – Quan hệ Việt Nam – Czech tiến xa hơn (NLĐ). – TPHCM: Giao 3 lô đất Thủ Thiêm cho công ty tư nhân tự đầu tư hạ tầng (VOV). – Lo dự án ‘bóp nghẹt’ sông Hàn (TN). – Nghi vấn nữ Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã xúi em trai phá xe hơi người khác (PLVN). – Những con hẻm ‘chết người’ ở Nha Trang là sự trả giá do phá quy hoạch (Zing).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây