Công lý cộng đồng

FB Nguyễn Tiến Tường

6-4-2019

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối dự luật xóa tội cho kẻ ấu dâm nếu cưới nạn nhân. Ảnh: EPA

Tôi không nghĩ rằng có ai đó cam phận làm nô lệ cho cái ác. Nhưng khi họ sợ hãi trước cái ác, nghĩa là công lý chưa cho họ một sự tin tưởng tuyệt đối. Cái ác như một con dã thú, khi chúng ta không giết được nó mà chỉ làm tổn thương nó, phản lực sẽ dúi sự khốc hại về phía chúng ta.

Tâm lý sợ hãi trong vụ việc cháu bé thang máy là rất dễ hiểu. Vì luật pháp liên quan đến tội ấu dâm, rất khó khăn để buộc tội. Thậm chí, có lúc ranh giới đúng sai rất mong manh và nó chỉ được thực thi dưới sức ép của một cộng đồng. Khắc Thuỷ Vũng Tàu là một ví dụ.

Một nỗi sợ hãi khác, đó chính là sự cô đơn sau khi những ồn ĩ đi qua mà cái ác không bị trả giá, người lương thiện có cảm giác bỏ rơi giữa trùng vây. Danh tính bị bại lộ, nỗi đau thì vẹn nguyên.

Nhưng đó chỉ là trường hợp bi kịch bị đặt vào giữa đám đông hiếu kỳ. Nó hoàn toàn khác so với một cộng đồng phẫn nộ. Cho tới thời điểm hiện tại, chẳng ai quan tâm cô bé trong thang máy tên là gì. Bởi vì một cộng đồng văn minh thừa hiểu đâu là nỗi bận tâm của họ.

Họ quan tâm tới hành vi của Linh và đòi hỏi một sự trả giá. Để công lý được thực thi một cách công bình bất chấp đối tượng là ai. Và để những con thú trong bóng tối biết sợ hãi.

Sức ép đó đã buộc chính quyền Đà Nẵng, công an TP.HCM, hội bảo vệ trẻ em… vào cuộc nhanh chóng. Chưa bao giờ tôi thấy một xã hội đồng tâm như hiện tại. Nó cũng thôi thúc chính gia đình nạn nhân vượt qua nỗi sợ hãi.

Cô bé ấy được pháp luật bảo hộ, lấy lời khai giám hộ, có thể yêu cầu xử kín. Mười năm, mười lăm năm nữa, thành một thiếu nữ, cô bé vẫn yêu và sống như một người bình thường. Chỉ có điều trong khoảng thời gian đó, cô gái và gia đình đã giúp được bao nhiêu người tránh khỏi nguy cơ xâm hại.

Khác với đám đông, cộng đồng hành động vì điều tử tế và tranh đoạt được công lý cho nhiều người. Có thể hoà nhịp cùng cộng đồng đó hay không hoàn toàn là một lựa chọn cá nhân. Có điều, khi không nói được một điều tử tế, thì sự im lặng cũng có thể xem là tử tế ở một biên độ nào đó!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Báo chí đã bắt đầu công việc nô tài, đồng thanh rên rỉ chất lượng camera mờ yếu nhằm vực dậy một tín đồ cái bang. Vì đây không phải là thế lực thù địch nên toàn đảng toàn quân chờ chỉ thị của thủ tướng.
    Khiếp nhược chồng lên khiếp nhược.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây